กีต้าร์ราคาถูก VS กีต้าร์ราคาแพง แตกต่างหรือดีกว่ากันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย | เต่าแดง

กีต้าร์ราคาถูก VS กีต้าร์ราคาแพง แตกต่างหรือดีกว่ากันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

หนึ่งในข้อสงสัยที่มักเป็นคำถามของมือกีต้าร์หลายๆคนโดยเฉพาะมือใหม่ ว่ากีต้าร์ราคาแพงกับกีต้าร์ราคาถูก นั้นต่างกันมากแค่ไหน แล้วเราจะหากีต้าร์ดีๆในราคาถูกๆได้มั้ย วันนี้ร้านเต่าแดงจะมาไขข้อสงสัยในจุดนี้กัน


นักกีต้าร์หน้าใหม่หรือพึ่งเริ่มเล่นกีต้าร์ได้ไม่นาน อาจจะแยกแยะระหว่างกีต้าร์ราคาถูกกับกีต้าร์ราคาแพงไม่ค่อยถูก หลายๆคนยังคิดว่ากีต้าร์ราคาถูกนั้นจะต้องมีมาตรฐานแบบเดียวกับกีต้าร์ราคาแพง เพราะเห็นว่าเป็นกีต้าร์ทรงเดียวกัน ปิ๊กอัพเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วถึงแม้ว่าหน้าตาจะเหมือนกันแต่ก็ยังมีความแตกต่างในเรื่องของรายละเอียดต่างๆอีกมากมาย วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันในเรื่องนี้ รวมถึงเรื่องอื่นๆที่ควรรู้อีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย

ความแตกต่างระหว่าง กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

จริงอยู่ว่าไม่ว่ากีต้าร์ราคาถูกหรือแพงก็เป็นกีต้าร์เหมือนกัน แต่จริงๆแล้วในเชิงรายละเอียดนั้นค่อนข้างแตกต่างกันตามราคาของกีต้าร์ตัวนั้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ การผลิต สี คุณภาพโทนเสียง ความคงทน ความเนี้ยบของงาน ภาควงจรไฟฟ้าต่างๆ รวมถึงความมีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของแบรนด์กีต้าร์นั้นด้วย จริงอยู่ว่ามันให้เสียงได้เหมือนกัน แต่ก็มีความจริงอยู่ข้อหนึ่งสำหรับเครื่องดนตรีคือ “เสียงที่ดีนั้นมาพร้อมกับราคาที่สูงตามไปด้วย” แต่ก็ไม่ใช่ว่ากีต้าร์ราคาถูกนั้นจะมีเสียงที่แย่จนไม่สามารถใช้ได้เลย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราซื้อกีต้าร์ราคาหลักพันแต่จะหวังว่ามันจะเหมือนกับกีต้าร์หลักหมื่น อันนี้ก็ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร ทั้งหมดนี้มันก็อยู่ที่ทุนทรัพย์และความเหมาะสมในการใช้งานของเราเป็นหลัก ต่อไปเราจะมาเจาะกันถึงความแตกต่างอย่างเป็นจุดๆให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นไปอีก

ความแตกต่างของวัสดุ กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

กีต้าร์ราคาถูก VS กีต้าร์ราคาแพง แตกต่างหรือดีกว่ากันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

 

สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างต่างกันชัดเจนระหว่างกีต้าร์ราคาถูกกับกีต้าร์ราคาแพง ไม่ว่าจะเป็น เกรดไม้ที่เลือกใช้ วัสดุฮาร์ดแวร์ ต่างๆ เช่นกีต้าร์ราคา 3,000 บาท อาจจะเลือกใช้ไม้ basswood ที่ไม่ได้ผ่านการคัดเกรดที่ดีเท่าไรหรืออายุของไม้อาจจะไม่เหมาะสมเท่าไรเพราะกีต้าร์ราคาถูกอาจจะเน้นปริมาณการผลิตจำนวนมาก แต่อย่างกีต้าร์ราคาประมาณ 30,000 จะมีการคัดเกรดไม้ที่ดีกว่าและอายุเหมาะสมกว่า เพราะกีต้าร์มีราคาแพง อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่างๆจะมีความเสถียรกว่าไม่ว่าจะเป็น หย่อง ลูกบิด รูแจ๊ค วอลลุ่ม โทน รวมถึงวัสดุในส่วนดีอื่นๆก็จะมีความเนี้ยบมากกว่ากีต้าร์ราคาถูก

ความแตกต่างของการผลิต กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

กีต้าร์ราคาถูก VS กีต้าร์ราคาแพง แตกต่างหรือดีกว่ากันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

กีต้าร์ราคาถูกนั้นจะเน้นการผลิตในจำนวนมากและประหยัดต้นทุนให้ได้มากที่สุดเพราะต้องการให้ราคาขายถูกที่สุด นั้นอาจจะทำให้ความเนี้ยบของตัวงานหรือการ QC อาจจะไม่ดีมากหนัก ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆคือ เราจะเห็นได้ว่ากีต้าร์ราคาถูกหลายๆตัวอาจจะมีริ้วรอยที่มาจากโรงงาน ตัวงานไม่แข็งแรงมากหนัก หรือเฟรตอาจจะคม เก็บงานได้ระดับหนึ่ง ทั้งหมดนั้นก็เพื่อต้องการจะลดต้นทุน แต่เมื่อเทียบกับกีต้าร์ราคาแพงหลักหมื่นหรือหลักแสนนั้นความเนี้ยบของงานจะมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นกีต้าร์ราคาสูงนั้นจะมีต้นทุนที่ค่อนข้างมากทำให้มีความใส่ใจในส่วนต่างๆและความละเอียดมากขึ้นตามไปด้วย ในเรื่องของสีก็เป็นอีกส่วนที่แสดงถึงความแตกต่างได้มากพอสมควร กีต้าร์ที่ราคาไม่สูงมากจะมีการทำสีที่ค่อนข้างหนาและเคลือบแลคเกอร์ค่อนข้างมากเพราะต้องการให้กีต้าร์มีความใหม่และเงางามอย่างยาวนาน แต่สิ่งที่ได้คือกีต้าร์ตัวนั้นเสียงจะค่อนข้างทึบและโทนเสียงของไม้จะออกน้อยเพราะถูกสีเคลือบไว้ จะค่อนข้างชัดเจนเมื่อเทียบกับกีต้าร์ราคาแพง เพราะกีต้าร์ราคาแพงนั้นจะมีการเลือกไม้ที่มีโทนดีและลายสวย จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำสีและเคลือบสีให้นานมากเพื่อกลบลายไม้และเสียงของโทนไม้

ความแตกต่างของเสียง กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

จุดหนึ่งที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนคือเรื่องของเสียง โดยเฉพาะถ้าเราเทียบกันโดยเลือกกีต้าร์ที่มีทรงเหมือนกัน ปิ๊กอัพชนิดเดียวกัน แต่เป็นยี่ห้อที่ราคาถูกกับยี่ห้อที่มีราคาแพง มาเล่นแล้วเทียบเสียงกันจะเห็นได้อย่างชัดเจนถึงความแตกต่างของเสียง เช่น กีต้าร์ทั้งสองตัวเป็นทรงสแตรทแล้วปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์เหมือนกันเราจะรู้สึกถึงความใส กังวาน ไดนามิกซ์ ความชัดเจนของโน้ต ซัสเทน ของกีต้าร์ราคาได้แพงได้มากกว่ากีต้าร์ราคาถูก เพราะด้วยความพิถีพิถันของสเปคและการผลิตต่างๆของกีต้าร์ราคาแพงทำให้ได้สัญญาณเสียงที่ดีกว่า แต่ในเรื่องเสียงนี้เป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัวของผู้ใช้บางคนอาจจะไม่ชอบเสียงซิงเกิ้ลคอยล์ของเฟนเดอร์เพราะรู้สึกว่ามันแหลมเกินไป แต่กลับชอบเสียงซิงเกิ้ลคอยล์ของสไควเออร์ซึ่งมีราคาถูกกว่าก็เป็นได้

ความแตกต่างของความทนทาน กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

เรื่องของความทนทานนั้นถ้าวัดกันในเรื่องของอุปกรณ์อย่างเดียวนั้นกีต้าร์ราคาแพงอาจจะได้เปรียบแต่จริงๆแล้วความทนทานนั้นจะมีเรื่องของการใช้งานเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น ถ้าผู้ใช้กีต้าร์ไม่ดูแลรักษากีต้าร์ของตัวเองให้ดีพอ ต่อให้ใช้กีต้าร์ราคาแพงอายุการใช้งานก็อาจจะสั้นกว่าคนที่ใช้กีต้าร์ราคาถูกแต่หมั่นดูแลรักษาก็เป็นได้ แต่เรื่องความเสถียรของอุปกรณ์นั้นอาจจะชัดเจนกว่า เช่น ลูกบิดที่มากับกีต้าร์ราคาถูกคุณภาพในการยึดสายหรือล็อคสายอาจจะไม่ดีเท่ากับลูกบิดที่ติดมากับกีต้าร์ราคาแพงซึ่งจะทำให้สายเพี้ยนได้ยากกว่า หรือหย่องแบบฟรอยด์โรสในกีต้าร์ราคาแพงนั้นจะมีความเสถียรมากกว่าในการโยกกีต้าร์ราคาถูกทำให้โยกแล้วสายกีต้าร์เพี้ยนน้อยกว่า

ความแตกต่างของภาควงจรไฟฟ้า กีต้าร์ราคาถูก กับ กีต้าร์ราคาแพง

กีต้าร์ราคาถูก VS กีต้าร์ราคาแพง แตกต่างหรือดีกว่ากันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

ในภาควงจรไฟฟ้านั้นเป็นอีกจุดที่มีความแตกต่าง โดยเฉพาะปิ๊กอัพกีต้าร์ ในกีต้าร์ราคาแพงนั้นจะพิถีพิถันในการเลือกวัสดุและพันปิ๊กอัพ ซึ่งถ้าวัสดุเช่น ทองแดงหรือแม่เหล็กที่นำมาปิ๊กอัพมีคุณภาพที่ดีก็นำมาซึ่งสัญญาณเสียงที่ดีรวมถึงเสียงรบกวนที่น้อยตามไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามกีต้าร์ราคาถูกอาจจะไม่ได้มีการคัดเลือกทองแดงกับแม่เหล็กที่ดีมากหนัก ปิ๊กอัพจึงอาจจะนำสัญญาณได้ในระดับหนึ่งตามราคาของกีต้าร์ตัวนั้น

มุมตอบคำถาม Q&A

Q : ในการฝึกเล่นในช่วงแรกๆควรจะเลือกซื้อกีต้าร์ราคาถูกหรือกีต้าร์ราคาแพง

A : สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะซื้อกีต้าร์สักตัวนั้น โดยเฉพาะคนที่ยังหารายได้เองไม่ได้ อย่างแรกที่ควรจะดูก็คืองบประมาณในการซื้อ ถ้าเรามีงบประมาณแค่หลักพันก็ควรจะซื้อกีต้าร์ในงบประมาณของเรา ไม่จำเป็นต้องซื้อกีต้าร์ราคาแพง จริงอยู่ว่ากีต้าร์ราคาแพงมีคุณภาพที่มากกว่า แต่กีต้าร์ราคาถูกก็เล่นได้เหมือนกัน อีกอย่างสมัยมีก็มีกีต้าร์หลักพันบาทที่ได้คุณภาพในระดับที่ดีให้เราเลือกมากมาย มีนักกีต้าร์มากมายที่เก่งได้โดยเริ่มฝึกจากกีต้าร์ราคาถูก ในทางกลับกันถ้าเราขาดการฝึกซ้อมถึงเราจะซื้อกีต้าร์แพงๆมาใช้เราก็จะไม่เก่งขึ้นตามราคากีต้าร์ อีกอย่างถ้าเราจะอยากจะรู้หรือแยกเยอะได้ว่ากีต้าร์แพงมันเป็นอย่างไร เราก็ควรจะได้เล่นกีต้าร์ราคาถูกก่อนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่สำหรับใครที่มีงบประมาณมากที่จะซื้อกีต้าร์ราคาแพงได้ก็สามารถซื้อได้ตามสะดวยเลย

Q : กีต้าร์หลักพันบาทจะดีเหมือนกับกีต้าร์ยี่ห้อดังที่มีราคาแพงไหม

A : เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มือใหม่ควรทำความเข้าใจไว้ก่อนว่า ถ้าเราซื้อกีต้าร์ในราคา 3,000 บาท แต่เราจะหวังว่ามันจะดีเหมือนกับกีต้าร์ราคา 30,000 หรือ 300,000 บาทนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ต้นทุน สเปคต่างๆ แต่ให้คิดว่ากีต้าร์แต่ละช่วงราคามันมีความเหมาะสมในการใช้งานไม่เหมือนกัน กีต้าร์ราคาหลักพันบาทถูกผลิตมาเพื่อมือใหม่หรือคนที่ต้องการกีต้าร์สำหรับฝึกเล่น กีต้าร์ราคาหลักหมื่นอาจจะเหมาะกับคนผู้ที่เล่นกีต้าร์ได้คล่องแล้วหรือผู้ที่ต้องการที่ได้คุณภาพสำหรับการออกงาน หรือก่ีต้าร์ที่มีราคาหลักแสนอาจจะเหมาะกับศิลปิน นักสะสม ผู้ที่ทำงานในห้องอัด หรือผู้ที่หารายได้จากการเล่นดนตรี ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมใช้งานเป็นหลัก

Q : ถ้าจะทำกีต้าร์ราคาถูกให้มีคุณภาพเหมือนกับกีต้าร์ราคาแพงต้องทำอย่างไรบ้าง

A : การโมดิฟายน่าจะเป็นคำตอบสำหรับคำถามนี้ เพราะสมัยนี้มือกีต้าร์หลายๆคนชอบที่จะซื้อกีต้าร์ราคาไม่แพงมากมาโมดิฟาย ค่อยๆเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ดีขึ้นตามเงินที่มี โดยปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย จนกว่าจะพอใจ เรียกว่าได้ลองผิดลองถูก ได้ความรู้เพิ่มขึ้นและได้กีต้าร์ที่คุณภาพดีขึ้นตามที่ต้องการ

ทั้งหมดเป็นความแตกต่างระหว่างกีต้าร์ราคาถูกกับกีต้าร์ราคาแพงที่เราอยากให้มือใหม่รู้ไว้เป็นความรู้พื้นฐานเพื่อการต่อยอดให้อนาคต แต่ทั้งหมดที่เราอธิบายมาไม่ใช่ว่ากีต้าร์ราคาถูกจะไม่ดีและไม่ควรซื้อมาเล่น เพราะเรายังยืนยันว่ากีต้าร์ราคาถูกมีข้อดีของมันและเหมาะกับมือใหม่อย่างมาก ที่สำคัญเราควรจะรู้ว่าเราเหมาะสมกับกีต้าร์ช่วงราคาไหน เพราะถึงเราซื้อกีต้าร์ราคาแพงมาแต่เรายังเล่นไม่เป็นก็เท่ากับเราไม่ได้ใช้กีต้าร์ตัวนั้นอย่างเต็มที่สมก้บราคาของมัน ซึ่งก็คงเสียของเปล่าๆ มือใหม่ที่กำลังจะซื้อกีต้าร์สักตัวก็ลองเอาข้อมูลของเราบวกกับงบประมาณและความเหมาะสมกับตัวของคุณเองไปลองชั่งใจดูนะครับ สุดท้ายนี้ก็ฝากไว้ว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่เครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]