กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร | เต่าแดง

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

ปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่งที่มักเป็นที่ถงเถียงกันในหมู่คนเล่นกีต้าร์โปร่งว่า กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า แบบไหนคือไม้แท้ แบบไหนไม้ปลอม หรือไม้แบบไหนเสียงดีกว่า วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันในเรื่องนี้กันอย่างกระจ่าง แจ่มแจ้ง ถ้าพร้อมแล้วก็อย่ารอช้า ไป!!


ไม้ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของกีต้าร์โปร่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะไม้ในส่วนของบอดี้กีต้าร์เพราะเป็นตัวกำหนดคาแรคเตอร์ของเสียงรวมถึงความกังวาน การสั่นสะเทือนต่างๆ ที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆเวลาที่ไปซื้อกีต้าร์โปร่งหรือข้อมูลสเปคต่างๆของกีต้าร์โปร่งตัวนั้น จะมีคำว่า ไม้หน้าเป็น Laminate และ ไม้หน้าเป็น Solid หลายคงเคยสงสัยว่าไม้สองแบบนี้มันคืออะไร มีผลต่างกันอย่างไรกับเสียง รวมถึงความเชื่อต่างๆอีกมากมายเกี่ยวกับไม้ laminate และ solid วันนี้เราจะมาความรู้จักไม้สองแบบนี้กันเจาะลึกทุกซอกทุกมุม

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ไม้ Laminate กับ ไม้ Solid นั้นเป็นไม้จริงด้วยกันทั้งคู่แต่ผ่านกระบวนการตัดและกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ซึ่งยังมีบางความเชื่อที่จะเชื่อว่า Laminate นั้นไม่ใช่ไม้จริง เป็นวัสดุที่ผ่านกระบวนการหลายๆอย่างเพื่อให้เกิดสิ่งที่คล้ายไม้ขึ้นมา ซึ่งความเชื่อแบบนี้ถือว่า ผิด เราจะมาเริ่มทำความเข้าใจในส่วนของไม้ Solid กันก่อน

ไม้ Solid

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

ไม้แบบ Solid คือ ไม้ที่ตัดเป็นแผ่นให้ได้ขนาดตามส่วนต่างๆที่จะนำไปใช้ โดยมากแล้วมักจะนำมาทำเป็นไม้หน้าของกีต้าร์โปร่ง อย่างที่เราจะเคยได้ยินกันว่ากีต้าร์ตัวนี้ไม้หน้าเป็น Top Solid ก็ให้รู้ไว้เลยว่ามันเป็นกีต้าร์โปร่งที่ไม้หน้าทำจากไม้ทั้งแผ่น แต่กีต้าร์ที่ทำจากไม้ solid จะมีราคาสูงกว่าไม้แบบ laminate เพราะว่าการที่ใช้ไม้ทั้งแผ่นทำไม้หน้านั้น ต้นไม้ที่นำมาทำจะต้องมีขนาดใหญ่มีอายุมาก ซึ่งค่อนข้างหายาก กีต้าร์โปร่งรุ่นสูงๆ อาจจะใช้ไม้ solid ทั้งตัวหรือที่เรียกว่า All Solid นั้นก็จะทำให้มันยิ่งมีราคาแพงขึ้นไปอีกตามความหายากของขนาดไม้

วิธีการตัดไม้แบบ Solid จะมีอยู่ประมาณ 3 วิธี คือการนำท่อนซุงมาตัดเป็นแผ่นตามความบางความหนาที่ต้องการ ที่นิยมจะเป็นการตัดตามทางของเสี้ยนไม้เพราะจะทำให้ไม้ที่นำมาใช้มีความแข็งแรง และยังได้ลวดลายของไม้รวมถึงส่งผลต่อการสั่นสะเทือนของและซัสเทนของเสียงอีกด้วย เมื่อได้ไม้มาแล้วก็จะนำมาขึ้นรูปหรือดัดเป็นส่วนประกอบต่างๆตามที่ต้องการ

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

โทนเสียงของไม้ Solid

โทนเสียงที่จะได้จากไม้แบบ solid นั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของไม้ด้วย เช่นถ้าเป็น Solid sitka spruce เสียงก็จะโฟกัสอย่างกลาง แต่ถ้าเป็น Solid mahogany ก็จะได้เสียงที่ นุ่ม ทุ้ม ลึก แต่ไม้แบบ solid จะให้บาลานซ์ของเสียงที่ดี มีซัสเทนดี การสะท้อนและสั่นสะเทือนของเสียงทำได้ค่อนข้างดีเพราะเป็นไม้ชิ้นเดียวจึงมีความอ่อนตัว

ข้อดีของไม้ Solid

ข้อดีที่ไม้ Solid มีก็คือ ให้ความบาลานซ์ของแต่ละย่านเสียงได้ดี ชัดเจน เสียงมีความนุ่มนวล ตอบสนองได้ดี ไม้มีความอ่อนตัวทำให้สั่นสะเทือนได้ดีทำให้เกิดความกังวานของเสียง จุดเด่นอีกอย่างของ Solid คือเมื่อผ่านการเล่นมากๆในระยะเวลาหลายๆปี ไม้จะเกิดการพัฒนาตัวเอง หรือที่ภาษานักกีต้าร์จะเรียกว่าการ เบิร์น เสียงกีต้าร์จะดีขึ้นเรื่อยๆ กังวานมากขึ้น ให้เสียงที่ดังขึ้น นั้นเป็นเพราะไม้มีความแห้งมากขึ้นส่งผลให้เสียงดีขึ้น หรือที่ภาษานักกีต้าร์จะเรียกว่า เสียงมันเปิดมากขึ้น แต่ระยะเวลาที่เสียงจะเปิดมากขึ้นแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับพันธ์ุไม้ที่นำมาทำกีต้าร์ตัวนั้นๆ

ข้อเสียของไม้ Solid

ไม้ Solid นั้นไม่ใช่จะมีแต่ข้อดี ข้อเสียของมันเองก็มีเพราะด้วยความที่ solid เป็นไม้ที่ตัดมาทั้งแผ่น ทำให้จะค่อนข้างไวต่ออากาศและความชื้น ความคงทนของไม้จะน้อย ถ้าอยู่ในสภาพอากาศที่แห้งหรือชื้นมาก ไม้แบบนี้มันจะมีปัญหาเรื่องอาการโก่งงอ ปูดบวม แตกร้าวได้ง่าย ใครที่มีกีต้าร์ที่เป็นไม้ Solid อาจจะต้องเก็บรักษาให้ดีเป็นพิเศษสักนิดนึง

ไม้ Laminate

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

มาถึงไม้ที่เรามีคำถามและข้อสงสัยกันค่อนข้างมาก ไม้ Laminate เป็นไม้ที่ผ่านกระบวนการบีบอัด โดยใช้ไม้จริงๆไม่ใช่ไม้สังเคราะห์อย่างที่หลายๆคนเข้าใจ วิธีการทำไม้ Laminate นั้นนำไม้มาบีบอัดทับกันหลายๆชั้นเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต โดยมากจะบีบอัดประมาณ 3 ชั้น เริ่มจากการตัดไม้เป็นแผ่นบางๆ ลักษณะจะเหมือนการปลอกเปลือกไม้เพื่อนำมาทำปะชั้นที่ 1และ3 ส่วนชั้นที่2 หรือไส้กลางเป็นส่วนที่มีความสำคัญเพราะเป็นส่วนที่หนาที่สุดและเป็นโครงสร้างความแข็งแรงของไม้ รวมถึงเป็นตัวกำหนดคาแรคเตอร์ของเสียงด้วยส่วนจะให้เสียงที่ดีมั้ยก็อยู่ที่คุณภาพของไม้ที่นำมาทำไส้กลางนี้ด้วย

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

ไม้ที่เป็นไส้กลางนี้จะเป็นเศษไม้ที่นำมาอัดและขึ้นรูปให้เป็นแผ่น การอัดไม้ก็มีหลายแบบทั้งที่คุณภาพแบบทั่วไปหรือการอัดแบบคุณภาพสูงเช่น การอัดไม่แบบ HPL ก็จะได้ไม้ Laminate ที่มีคุณภาพไม่ต่างจากไม้ solid เลย แต่ก็จะเป็น Laminate ที่มีราคาสูงกว่าปกติ

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

โทนเสียงของไม้ Laminate

เนื่องจากไม้แบบ Laminate เป็นไม้ที่ผ่านการบีบอัดจริงมีความแข็ง ทำให้การสั่นสะเทือนจะไม่ดีเท่าไม้ solid โทนเสียงส่วนมากจะมาจากไม้ชั้นกลางถ้าเป็นไม้ที่มีคุณภาพดีและมีการผลิตที่ดีก็จะให้เสียงที่ดีตาม ฉะนั้นเราจึงอาจจะเคยได้ยินกีต้าร์ Laminate ที่เสียงอาจจะไม่ค่อยดีและที่เสียงดีมากๆเหมือนกัน

ข้อดีของไม้ Laminate

แม้เสียงอาจจะไม่เด่นแต่ไม้แบบ Laminate ก็มีข้อดีบางอย่างที่ Solid ให้ไม้ได้อย่างแรกเลยคือ ความคงทน แข็งแรง เพราะเป็นไม้ที่ผ่านการอัดมาหลายชั้นทำให้กีต้าร์ที่ทำจากไม้ Laminate จะไม่ค่อยเปลี่ยนรูปตามความชื้นและสภาพอากาศสักเท่าไร สามารถซ้อนทับจนทำให้เกินลวดลายที่สวยงามได้ สามารถเป็นกีต้าร์ที่เอาลุยหนักๆได้ ไม่ต้องดูแลมากเหมือน solid มีราคาถูก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกีต้าร์ไว้เล่นสนุกๆหรือมือใหม่ผู้เริ่มเล่นกีต้าร์ อีกอย่างคือเมื่อเป็นโปร่งไฟฟ้าที่ทำจากไม้ Laminate จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่อง feedback

ข้อเสียของไม้ Laminate

ข้อเสียของไม้แบบนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องความสั่นสะเทือน ความกังวานที่อาจจะมีน้อยกว่าไม้ solid เมื่อเล่นไปหลายๆปีการเปิดของเสียงก็จะน้อยกว่าแบบ solid แต่ถ้าใครที่ชอบกีต้าร์ที่เสียงคงที่แบบวันแรกที่ซื้อก็อาจจะมองว่ามันเป็นข้อดีก็ได้

ถาม-ตอบข้อสงสัย

Q : มีวิธีการดูอย่างไรว่ากีต้าร์โปร่งตัวไหนเป็น Solid หรือ Laminate

A : ในการดูว่ากีต้าร์โปร่งตัวไหนเป็น solid หรือ laminate ให้ดูที่ลายไม้ที่วิ่งลงไปที่โพรงเสียงหรือ sound hole ถ้าเป็น solid ลายไม้จะวิ่งต่อเนื่องจากบอดี้และม้วนลง sound hole แต่ถ้าเป็น laminate จะสังเกตุได้จากขอบ sound hole จะเห็นไม้เป็นชั้นหรือสังเกตุได้ว่าลายไม้จะหยุดอยู่ที่ขอบไม่ม้วนลง sound hole

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

กีต้าร์โปร่งไม้Laminate กับ ไม้Solid แตกต่างกันอย่างไร

Q : ระหว่างกีต้าร์โปร่งที่เป็น Laminate กับ Solid แบบไหนเสียงดีกว่า

A : ต้องบอกก่อนว่าไม่มีตัววัดหรือเกณฑ์อะไรที่ตัดสินเรื่องนี้ได้ตายตัว เพราะถึงจะเป็น solid ก็ไม่ได้แปลว่าจะเสียงดีกว่า laminate เสมอไป เพราะกีต้าร์โปร่งราคาแพงบางรุ่นก็ใช้ไม้ laminate ในการทำและให้เสียงที่ดีมากๆด้วย ในทางกลับกันกีต้าร์ที่เป็น solid บางตัวก็อาจจะให้เสียงที่ไม่ดีก็ได้ เพราะกีต้าร์โปร่งหนึ่งตัวนั้นนอกจากไม้ที่ดีแล้วก็ยังมีตัวแปรที่จะทำให้เกิดเสียงที่ดีนั้นมากมาย เช่นการ bracing หรือการวางโครงสร้างของบอดี้ รวมถึงเทคนิคประสบการณ์ของช่างที่ทำกีต้าร์กระบวนการผลิต และที่มีผลแน่ๆกับการกีต้าร์ คือ ความชำนาญของตัวผู้เล่นเอง ฉะนั้นควรจะลองทั้งสองแบบและตัดสินใจจากความชอบของเราน่าจะดีที่สุด เพราะแต่ละคนก็มีรสนิยมของคำว่าเสียงดีแตกต่างกันไป

Q : ถ้าต้องการจะซื้อกีต้าร์โปร่งสักตัว ควรจะเลือกกีต้าร์โปร่ง Solid หรือ Laminate

A : อาจจะต้องดูที่การใช้งาน ความเหมาะสมและงบประมาณของเราก่อน เช่นถ้าเรามีทุนมากหรือต้องการกีต้าร์โปร่งที่คุณภาพดีมากสำหรับออกงานหรืออัดเสียงก็อาจจะเลือกกีต้าร์โปร่งที่ไม้หน้าเป็น solid หรือ all solid แต่ถ้างบประมาณไม่มากหนักก็อาจจะเลือกเป็น laminate หรือถ้าอยากได้ solid ก็อาจจะเลือกเป็นกีต้าร์ที่เป็น top solid แต่ไม้ข้างและหลังเป็น laminate ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกมากมายเริ่มแค่หลักพันบาท

ทั้งหมดคือข้อมูลเกี่ยวกับกีต้าร์โปร่งไม้ Solid กับ ไม้ Laminate ที่เราอยากจะแชร์ให้ทุกคนได้รู้เพื่อเป็นความรู้และข้อมูลดีๆสำหรับการต่อยอดในวันข้างหน้า แต่ก็อย่างที่บอกว่าแต่ละไม้แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแต่ต่างกันออกไป และก็ไม่มีถูกหรือผิด เอาเป็นว่าแค่คุณชอบและเหมาะสมกับคุณเท่านี้ก็ถือว่ากีต้าร์โปร่งตัวนั้นเป็นกีต้าร์ที่ดีสำหรับคุณแล้ว สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมนะครับว่า

การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]