กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย | เต่าแดง

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

มือใหม่จำนวนไม่น้อยน่าจะมีข้อสงสัยเรื่องของความแตกต่างกันระหว่าง กีต้าร์โปร่ง และ กีต้าร์ไฟฟ้า วันนี้เราเต่าแดงจะมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะมือใหม่ยิ่งต้องอ่าน เพื่อเป็นการปูพื้นฐานให้เราเข้าใจถึงพื้นฐานกีต้าร์แต่ละประเภทกันก่อน ถ้าพร้อมแล้วไปหาคำตอบด้วยกันเลย


สำหรับมือใหม่ที่เริ่มเล่นกีต้าร์ได้ไม่นาน หรือผู้ที่กำลังมีความคิดว่าอยากจะหัดเล่นกีต้าร์ น่าจะสับสนอยู่บ้างว่ากีต้าร์โปร่งกับกีต้าร์ไฟฟ้าต่างกันอย่างไรและควรจะหัดอะไรก่อน หรือคำถามที่ว่ากีต้าร์โปร่งกับไฟฟ้านั้นแบบไหนเล่นง่ายกว่ากัน วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันถึงกีต้าร์สองประเภทนี้ว่าแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า และควรจะเลือกเล่นแบบไหนดี

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

กีต้าร์โปร่ง

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

ในที่นี้เราจะมาเริ่มทำความเข้าใจในส่วนของกีต้าร์โปร่งกันก่อน กีต้าร์โปร่งเป็นกีต้าร์ชนิดแรกๆที่เกิดขึ้นในโลกนี้ กีต้าร์โปร่งนั้นจะเรียกรวมไปถึงกีต้าร์คลาสสิคด้วย หรือกีต้าร์ที่มีสายเป็นเอ็นนั้นเอง ก็จะพัฒนามาเป็นกีต้าร์ไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความหลากหลายในการเล่นมากขึ้น กีต้าร์โปร่งจะมีส่วนไปประกอบหลักคือไม้ ซึ่งกีต้าร์หนึ่งตัวก็จะใช้ไม้หลายชนิดมาประกอบกัน หรือใช้ไม้ชนิดเดียวทั้งตัวก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตจะออกแบบกีต้าร์ของตัวเอง ไม้แต่ละประเภทก็ให้เสียงที่แตกต่างกันออกไป กีต้าร์โปร่งมีมากมายหลายทรงที่เห็นกันบ่อยๆก็จะเป็นทรง D อย่าง yamaha รุ่น F310 หรือทรงอย่าง OM ที่จะเป็นที่นิยมในหมู่คนฟิงเกอร์สไตล์ หรือทรง GA นอกจากนี้ก็ยังมีทรงอีกมากมายที่อาจจะเป็นทรงเฉพาะของกีต้าร์โปร่งยี่ห้อหรือรุ่นนั้นๆอันนี้ก็แล้วแต่ผู้ผลิตจะออกแบบ ส่วนโปร่งไฟฟ้านั้นก็คือกีต้าร์โปร่งที่นำมาติดภาคไฟฟ้าเพื่อขยายสัญญาณให้กีต้าร์โปร่งนั้นมีความดังมากขึ้น สามารถเล่นออกแอมป์ได้ ประโยชน์ของโปร่งแบบไฟฟ้านั้นก็เช่น ใช้เล่นกลางคืน ออกงานต่างๆ

กีต้าร์ไฟฟ้า

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

กีต้าร์ไฟฟ้าเป็นกีต้าร์ที่ถูกพัฒนาต่อมาจากกีต้าร์โปร่งจุดประสงค์เพื่อต้องการให้กีต้าร์มีเสียงที่ดังขึ้นสามารถแข่งกับเสียงของเครื่องดนตรีอื่นๆได้ โดยผ่านการขยายสัญญาณจากวงจรบางอย่างและให้เสียงออกผ่านตัวขยายเสียงหรือแอมป์ กีต้าร์ไฟฟ้าจะมีอุปกรณ์หลักที่เรียกว่า ปิ๊กอัพ (Pickup) เป็นตัวขยายสัญญาณรวมถึงสร้างคาแรคเตอร์ของเสียงกีต้าร์ตัวนั้นๆ โดยการเปลี่ยนการสั่นสะเทือนของสายกีต้าร์ผ่านแม่เหล็กและขดลวดในปิ๊กอัพให้เกินเป็นสัญญาณไฟฟ้าแล้วส่งต่อผ่านสายเคเบิ้ลหรือสายแจ๊ค ส่งต่อไปยังแอมป์เพื่อขยายสัญญาณให้กลายเป็นเสียงแล้วออกลำโพงให้เราได้ยิน กีต้าร์ไฟฟ้าก็มีมากมายหลายรุ่น หลายทรง หลายยี่ห้อ ยกตัวอย่างกีต้าร์ไฟฟ้าที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอย่าง Gibson รุ่น Les paul หรือแบรนด์คู่แข่งอย่าง Fender รุ่น Stratocaster

ความแตกต่างระหว่าง กีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

นอกจากรูปทรงที่แตกต่างกันแล้ว จุดที่กีต้าร์ไฟฟ้าแตกต่างจากกีต้าร์โปร่งชัดเจนคือ บอดี้กีต้าร์ไฟฟ้าจะเป็นแบบตัน หรือที่เรียกว่า Solid body แต่กีต้าร์โปร่งนั้นบอดี้จะเป็นโพร่ง ทำให้กีต้าร์โปร่งสามารถเล่นได้โดยที่ไม่ต้องต่อแอมป์เพราะจะมีโพร่งเป็นตัวขยายเสียงอยู่แล้ว แต่กีต้าร์ไฟฟ้าต้องอาศัยปิ๊กอัพกีต้าร์เป็นตัวขยายสัญญาณและใช้แอมป์กีต้าร์เพื่อทำให้เกิดเสียง นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของวิธีการสร้างกีต้าร์ เพราะกีต้าร์โปร่งนั้นจะต้องมีการวางโครงสร้างภาพในโปร่งของกีต้าร์หรือที่เรียกว่า Bracing ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างสำคัญมากในการทำกีต้าร์โปร่ง เพราะขั้นตอนนี้เป็นการกำหนดเรื่องของคุณภาพเสียง ความแข็งแรง ส่วนคาแรคเตอร์ของเสียงนั้นจะมาจากชนิดของไม้ที่เลือกนำมาทำกีต้าร์ ซึ่งกีต้าร์โปร่งแต่ละทรงก็จะมีการ bracing ไม่เหมือนกัน ขึ้นอขู่กับการออกแบบของผู้ผลิต แต่กีต้าร์ไฟฟ้านั้นจะมีการผลิตโดยการตัดไม้ให้ได้ขนาดและทรงตามที่ผู้ผลิตต้องการจากนั้นจะเจาะช่องสำหรับปิ๊กอัพแบบต่างๆ โดยคาแรคเตอร์ของเสียงกีต้าร์ไฟฟ้าจะเกิดจากปิ๊กอัพกีต้าร์และไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์เป็นหลัก

ความแตกต่างของเสียง กีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

เสียงเป็นหนึีงความแตกต่างกันอย่างชัดเจนของกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า เสียงของกีต้าร์โปร่งจะมีความเป็นธรรมชาติไม่ผ่านการปรุงแต่งเสียงใด ความก้องกังวาน ความดัง และโทนเสียงทั้งหมดของมาจากโพร่งเสียงของกีต้าร์ร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนกีต้าร์ไฟฟ้านั้นจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์เสริมในการเล่นอย่างน้อยที่สุดจะต้องมี แอมป์กีต้าร์ไฟฟ้าและสายแจ๊ค ถ้าเล่นโดยที่ไม่ผ่านแอมป์ก็ได้แต่มันจะให้เสียงที่เบามาก ส่วนโทนเสียงของกีต้าร์ไฟฟ้านั้นก็จะแตกต่างกันไปตามปิ๊กอัพที่กีต้าร์ไฟฟ้าตัวนั้นเลือกใช้ รวมถึงไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ด้วย กีต้าร์ไฟฟ้าอาจจะได้เปรียบกีต้าร์โปร่งบ้างเล็กน้อยคือสามารถปรับแต่งเสียงได้เช่น เสียงเบส เสียงกลาง เสียงแหลม รวมถึงย่านเสียงอื่นๆด้วย

ความแตกต่างในการใช้งานของ กีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

เพราะกีต้าร์ทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันการใช้งานจริงแตกต่างกันไปด้วย ในช่วงแรกนั้นกีต้าร์โปร่งนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้เล่นส่วนตัวหรือเล่นในกลุ่มคนจำนวนไม่มาก จึงไม่ได้มีเครื่องขยายเสียงใดๆ ด้วยลักษณะเสียงที่มีความเป็นอคูสติก ธรรมชาติมากๆ จึงมีเสียงที่ไม่ได้ดังมาก และไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้ผ่านเอฟเฟคมากมายหนักมือใหม่คนไหนที่อยากเอาไปเล่นแนวร็อคหรือต้องการเสียงแตกมากก็คงไม่เหมาะสม กีต้าร์โปร่งมีความเรียบง่ายเหมาะกับการนำไปเล่นเพลงแนวโฟล์คซอง คลาสสิค ฟิงเกอร์สไตล์ บลูส์ หรือเอาไว้เล่นกับเพื่อนสนุกๆ แต่ถ้าใครอยากเล่นเพลงร็อคหนักอย่าง บิ๊กแอส บอดี้สแลม กีต้าร์ไฟฟ้าหน้าจะตอบโจทย์กว่า เพราะกีต้าร์ไฟฟ้าถูกพัฒนามาเพื่อใช้งานได้หลากหลายกว่าสามารถสร้างเสียงได้หนักกว่าและหลากหลายกว่าโดยผ่านอุปกรณ์เสริมอย่างเอฟเฟคและแอมป์ ซึ่งมีให้เลือกให้ใช้มากมาย สามารถเล่นได้ทุกแนวแล้วแต่คาแรคเตอร์ของเสียงปิ๊กอัพและเอฟเฟคที่เราเลือกใช้แต่จะค่อนข้างมีขั้นตอนอื่นๆมากกว่ากีต้าร์โปร่ง

ข้อดีและข้อเสียของ กีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

กีต้าร์โปร่ง VS กีต้าร์ไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้เลย

หนึ่งในข้อได้เปรียบของกีต้าร์โปร่งคือสามารถหยิบขึ้นมาตั้งสายและเล่นได้เลยไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ พกพาไปเล่นได้ทุกที่ มีความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติมากกว่า แต่กีต้าร์โปร่งอาจจะเล่นได้ไม่ครอบคลุมในทุกๆแนวเพลง ซึ่งตรงนี้ก็อาจจะไม่ใช่ข้อเสียของกีต้าร์โปร่งซะทีเดียวเพราะมันได้ออกแบบมาเพื่อเล่นเพลงร็อคหรือเล่นเพลงที่มีซาวด์หลากหลายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ส่วนกีต้าร์ไฟฟ้านั้นข้อดีของมันที่ชัดๆเลยก็คือว่าครอบคลุมในการเล่นมากกว่ากีต้าร์โปร่ง ไม่ว่าจะเป็นแนวร็อค เมทัล ป็อป หรือแนวอื่นๆได้ซะใจกว่า เล่นเทคนิคต่างๆได้ง่ายกว่ากีต้าร์โปร่ง แต่ก็จะให้เสียงอคูสติกที่มีความเป็นธรรมชาติแบบกีต้าร์โปร่งไม่ได้ กีต้าร์ไฟฟ้าสามารถปรับซาวด์ได้หลากหลายกว่ากีต้าร์โปร่ง มีลูกเล่นในเรื่องของซาวด์มากกว่ากีต้าร์โปร่งเพราะมีเอฟเฟคให้เลือกใช้มากมายหลากหลายเสียง แต่ก็แน่นอนว่าเมืออุปกรณ์มากขึ้นราคาที่เราต้องจ่ายก็จะมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงจะมีเรื่องการต่อพ่วงอุปกรณ์ต่างๆซึ่งจะมีขั้นตอนที่มากขึ้นตามความมากน้อยของอุปกรณ์ รวมถึงการเคลื่อนย้ายทีี่จะมีขั้นตอนมากขึ้นตามไปด้วย

มุมตอบคำถาม Q&A

Q : กีต้าร์โปร่งกับกีต้าร์ไฟฟ้า แบบไหนดีกว่ากัน

A : ถ้าจะบอกว่าแบบไหนดีกว่านั้นคงจะตอบไม่ได้ เพราะกีต้าร์ทั้งสองแบบนั้นถูกออกแบบมาต่างกันและมีความเหมาะสมในการใช้งานไม่เหมือนกัน อันดับแรกคือควรจะรู้ความต้องการของตัวเองก่อนว่าเราอยากได้กีต้าร์เพื่อจะนำไปใช้งานแบบไหน ถ้าอยากได้กีต้าร์ไว้สำหรับตีคอร์ดร้องเพลงสนุกๆกับเพื่อนๆก่อนอาจจะเหมาะกับกีต้าร์โปร่งหรือถ้าอยากให้ใช้งานได้กว้างขึ้นไปอีกก็อาจจะเลือกไปกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า แต่ถ้าใครอยากได้กีต้าร์เพื่อไปทำวงกับเพื่อนๆ หรือทำวงประกวด ต้องเล่นเพลงร็อค ก็น่าจะเหมาะกับกีต้าร์ไฟฟ้ามากกว่า

Q : กีต้าร์โปร่งกับกีต้าร์ไฟฟ้า แบบไหนเล่นยากกว่ากัน

A : ในการฝึกเล่นช่วงแรกนั้นน่าจะมีความยากไม่ต่างกันทั้งกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า แต่หลายคนอาจจะคิดว่ากีต้าร์ไฟฟ้าจะมีสายที่นิ่มกว่ากีต้าร์โปร่ง ออกแรงน้อยกว่าจึงน่าจะเล่นได้ง่ายกว่า แต่ถ้าคิดกลับกันถ้าเราเริ่มฝึกจากกีต้าร์โปร่งก่อนจนเริ่มคล่องและนิ้วมือมีกำลังมากพอแล้ว การที่เราจะมาเล่นกีต้าร์ไฟฟ้านั้นจะเป็นเรื่องง่ายทันที แต่ถ้าเราเริ่มจากกีต้าร์ไฟฟ้าก่อนแล้วเรามาเล่นกีต้าร์โปร่งทีหลังก็อาจจะยากและทำให้เรายังมีอาการเจ็บมืออยู่บ้าง 

Q : ควรจะฝึกกีต้าร์โปร่ง หรือ กีต้าร์ไฟฟ้าก่อน

Aต้องบอกว่ากีต้าร์ทั้งสองแบบมีพื้นฐานการเล่นไม่ต่างกัน จับคอร์ดแบบเดียวกัน แต่กีต้าร์ไฟฟ้าอาจจะมีเทคนิคบางอย่างที่จะมากกว่ากีต้าร์โปร่งเช่นการโซโล่ การแทปปิ้ง แต่ไม่ใช่ว่าเราจะโซโล่ในกีต้าร์โปร่งไม่ได้ กีต้าร์โปร่งเองก็สามารถโซโล่ได้ไม่ต่างกันกับกีต้าร์ไฟฟ้า แนะนำให้ฝึกจากกีต้าร์โปร่งก่อนน่าจะดีกว่า เพราะจะได้กำลังนิ้ว แล้วราคากีต้าร์โปร่งก็ไม่แพง ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมอื่นๆให้สิ้นเปลือง

Q : กีต้าร์โปร่งสามารถใส่สายกีต้าร์ไฟฟ้าได้ไหม

A : ได้ครับ แต่ถ้าเราเอามาตีคอร์ดอาจจะให้เสียงที่ไม่ดีเท่าไร เพราะสายไฟฟ้าจะมีความนิ่มมากกว่าสายกีต้าร์โปร่งและไม่ได้ถูกออกมาแบบมาเพื่อกีต้าร์โปร่ง ถ้าจะให้ดีควรเลือกใส่สายให้ตรงกับชนิดของกีต้าร์ดีกว่า

ทั้งหมดคือความรู้ที่เราอยากจะแชร์ให้กับนักกีต้าร์มือใหม่หรือคนที่จะเริ่มเล่นกีต้าร์ เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานในการต่อยอดในอนาคตและเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการเลือกกีต้าร์ให้เหมาะกับตัวเอง อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]