ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

นักดนตรีหลายๆคงจะเคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า การที่เราจะเป็นนักดนตรีที่ดีได้นั้นจะต้องมีอะไรบ้าง แล้วคุณสมบัติที่เรามีอยู่นั้นเพียงพอหรือไม่ที่จะทำให้เราเป็นนักดนตรีที่ดี? แล้วนักดนตรีที่ไม่ดีนั้นมันจะมีคุณสมบัติอย่างไร? ในครั้งนี้เราจะมาสรุปคราวๆสัก 5 ข้อว่า ข้อดีที่นักดนตรีที่ดีนั้นควรจะต้องมีวิธีคิดอย่างไรบ้าง


 

ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

1.ซ้อม ซ้อม ซ้อม และ ซ้อม

ข้อดีประการแรกของการเป็นนักดนตรีที่ดีคือการ “ซ้อม” การซ้อมถือเป็นทั้ง หน้าที่และความจำเป็น ของนักดนตรีทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็ยังจำเป็นที่จะต้องซ้อม ไม่ว่าจะซ้อมเพื่อทบทวนความรู้เก่าหรือซ้อมเพื่อหาความรู้ใหม่ ที่สำคัญการซ้อมควบจะมีแบบแผน เริ่มจากง่ายไปหายาก และเล่นจากช้าไปหาเร็ว อย่าใจร้อน เพราะการเล่นดนตรีไม่ใช่ความบังเอิญหรือความฟลุ๊ค ถ้าตอนเราซ้อมยังเล่นผิดโอกาศที่เราจะเล่นผิดบนขึ้นเวทีก็จะมีมากขึ้น ความสำคัญของการซ้อมอีกอย่างหนึ่งคือ ซ้อมเพื่อให้เราพร้อมต่อโอกาศที่จะเข้ามา พี่เต่ามีหลักคิดอยู่นิดนึงว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับโอกาศ แต่เมื่อมีโอกาศ คนเก่งและมีความพร้อมจะคว้ามันไว้ได้ก่อน ฉะนั้นต่อให้โอกาศใหญ่มากองอยู่ตรงหน้าแต่ถ้าคุณไม่พร้อมคุณก็จะพลาดมัน

2.ลดอีโก้ลงซะบ้าง

อีโก้หรือความมั่นใจในตัวเองที่มากเกินไปคือ หายนะ อย่างหนึ่งของนักดนตรีหลายๆคน ถ้าคุณอยู่ในวงการดนตรีไม่ว่าจะมืออาชีพหรือสมัครเล่นก็อาจจะเคยได้สัมผัสเรื่องนี้กันมาบ้าง เช่น อาจจะเคยเจอคำดูถูกจากคนที่เล่นเก่งกว่าคุณ หรืออาจจะเคยเจอนักดนตรีดึงหน้าใส่คุณในงานประกวดดนตรี จริงอยู่ว่าความมั่นใจในตัวเองนั้นเป็นเรื่องดีที่ควรจะมี แต่ถ้าถึงขั้นว่ามั่นใจเกินไปจนกดคนอื่นให้ต่ำลงหรือมีไว้เพื่อดูถูกคนอื่น เหล่านี้ถือเป็นความมั่นใจที่จะทำร้ายตัวคุณเอง เพราะต่อให้คุณเป็นมือกีต้าร์ที่โซโล่ได้เร็วกว่าแสงแต่ถ้าคุณดูถูกทุกๆคนที่ช้ากว่าคุณหรือแม้แต่เพื่อนรวมวงของคุณ คุณก็คงจะต้องโซโล่อยู่คนเดียวตลอดไป เพราะดนตรีมันต้องเล่นรวมกันเป็นวงโว้ย!!! ถ้าใครที่กำลังเป็นแบบนี้อยู่พี่เต่ามีหลักเตือนสติตัวเองอยู่ว่า “ครั้งเราก็เคยไม่เก่งอย่างเขามาก่อน” เพราะเราเริ่มจากจุดเดียว เริ่มจากความไม่เป็นเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเปลี่ยนจากการดูถูกคนอื่นมาเป็นแชร์ความรู้แบ่งปันเทคนิคต่างๆให้กันจะดีกว่า คุณจะได้เพื่ิอนนักดนตรีและโอกาศดีๆเพิ่มขึ้นอีกมาก

ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

3.ดู-อ่าน-ฟังให้มาก

แน่นอนว่าการดู อ่านและการฟังเป็นช่องทางเพิ่มความรู้ที่ดีเสมอให้เรา การอ่านนั้นถือเป็นอาหารสมองที่ดีมาก มันจะช่วยเพิ่มความรู้ ความเข้าใจและจินตนาการให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นนิตรสารดนตรี เว็บไซต์ดนตรี เพจดนตรีต่างๆ ที่มีให้อ่านมากมายไม่ว่าจะเป็นประวัติวงดนตรีต่างๆ แนวเพลงแต่ละแบบ รีิวิวเครื่องดนตรีแต่ละแบบ วิธีคิดของนักดนตรีเก่ง ไอเดียและเทคนิคต่างๆในการเล่นและคิดงาน ร่วมถึงการดูคอนเสิร์ตต่างๆ เวิร์คช็อปของนักดนตรีเก่งๆ การฟังเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของนักดนตรี เพราะการฟังคือทักษะที่สำคัญของนักดนตรีไม่แพ้การเล่น เราควรจะฟังเพลงให้หลากหลายแนวเข้าไหว ไม่ใช่เราเป็นชาวร็อคแล้วจะฟังเพลงป๊อปไม่ได้ ฟังเพื่อให้รู้และเห็นข้อแตกต่างของมัน ไม่มีประโยชน์ที่คุณจะมานั่งแยกเยอะว่าเพลงแบบไหนดีว่าแบบไหน หรือวงไหนเก่งกว่าวงไหน เพลงแต่ละแบบถูกทำมาเพื่อความสุขทั้งนั้นแต่มันแค่อาจจะไม่ถูกรสนิยมของคุณแต่ไม่ได้แปลว่ามันผิด อย่างที่นักดนตรีรุ่นใหญ่เคยกล่าวไว้ว่า “ดนตรีไม่มีถูกผิด มีแค่ชอบหรือไม่ชอบ” การดู อ่าน ฟัง จะเป็นการสร้างประสบการณ์ให้คุณ มันจะซึมอยู่ในตัวคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว และรวมกันเป็นตัวกันเป็นความสามารถของคุณในที่สุด

ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี
ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

4.จดจำและทำตามตัวอย่างที่ดี

การจดจำและทำตามตัวอย่างที่ดีก็จะทำให้คุณมีทัศนะคติที่ดีตามไปด้วย การมีต้นแบบที่ดีจะทำให้คุณมีเส้นทางและเป้าหมายที่ดีให้เดินตาม แน่นอนว่าคงไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ เช่น คุณอาจจะชอบกีต้าร์ร็อควงหนึ่งที่มีท่าทาง bad boy สุดเท่ห์และดูเมามายตลอดโชว์ คุณอยากเป็นคนนั้นจึงเมาคุณครั้งที่ขึ้นโชว์หรือแม้แต่การซ้อม ถ้าคุณเอาอย่างเขาแค่ภาพลักษณ์เท่ห์ๆแบบ พี่เต่าบอกเลยว่า พัง!! จริงอยู่ว่าอาจจะเพิ่มความมั่นใจทำให้คุณมากขึ้นแต่คุณภาพของคุณก็จะแย่ลง แล้วยิ่งถ้าคุณไม่ใช่คนที่เล่นเก่งจนแตกฉานมันคงจะดู เละ!! ไม่น้อย ความเท่ห์อาจจะเป็นสิ่งที่เราจินตนาการขึ้นเองซึ่งวัดผลได้ยาก แต่คุณภาพในการเล่นมันสามารถวัดผลและเห็นผลได้ง่ายกว่า สิ่งที่ประโยชน์จริงๆคือเราน่าจะสนใจในตัวเพลงและวิธีคิดงานของเขามากกว่า และนำมาประยุกต์ให้เข้ากับเราจนเจอแนวทางของเราเอง จงแยกแยะและเลือกเอาอย่างข้อดีและเลือกทิ้งข้อเสียไปซะ เป็นตัวเองเท่ห์กว่าเยอะ!!

ข้อดี 5 ประการ ที่นักดนตรีควรจะมี

5.รักษาวินัย

การรักษาวินัยของทุกข้อที่ผ่านมาก็จะทำให้คุณเป็นนักดนตรีที่ดีได้ไม่ยาก ยิ่งเพิ่มในเรื่องของการรักษาเวลาและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเองเข้าไปด้วยก็ดีมากขึ้น เพราะเรื่องเวลาและความรับผิดชอบเป็นปัญหาที่ทำให้วงแตกมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนัดเวลาการซ้อมหรือแม้แต่การเล่นออกงาน หรือแม้แต่การนัดกันแกะเพลงเราก็ควรจะรับผิดชอบหน้าที่ของเราให้ดี ไม่ควรมามั่วกันในห้องซ้อมเพราะจะทำให้การซ้อมครั้งนั้นไม่ได้ประโยชน์อะไรและจะเสียเวลาไปเปล่าๆ ในครั้งแรกอาจจะยังไม่สมบูรณ์เราก็ค่อยซ้อมๆไปเรื่อย อาศัยขยันซ้อมขยันแกะบ่อยมันก็จะดีขึ้นเองทั้งตัวเราและวงของเรา การขยันทำอย่างสม่ำเสมอจะทำให้สิ่งต่างซึมจะกลายเป็นนิสัยของคุณ

สรุป

ทั้งหมดคือหลักคิดคราวๆในการเป็นนักดนตรีที่ดี รับรองว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อการเล่นดนตรีของคุณอย่างแน่นอน ถ้าใครยังไม่มีข้อไหนพยายามเสริมหรือรู้ว่าตัวเองมีข้อผิดพลาดตรงไหนก็รีบแก้ไขเพื่ออนาคตทางดนตรีของคุณเอง ขอให้โชคดีและสนุกกับเส้นทางดนตรีของคุณ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่เครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ซื้อ เครื่องดนตรี ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]