นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

หลายๆคนที่คิดว่าตัวเองเป็นคนนิ้วสั้น นิ้วเล็ก คงจะเล่นกีต้าร์ไม่ได้แน่ๆ พี่เต่าบอกเลยว่า คุณคิดผิด!! ใครที่กำลังคิดแบบนั้นต้องอ่าน 10,000 Tips ของเราในวันนี้เลย เพราะวันนี้พี่เต่าจะมาแนะแนวทางฝึกเล่นกีต้าร์สำหรับคนนิ้วเล็ก นิ้วสั้นทั้งหลาย สำหรับเอาไปปรับใช้กับตัวเอง บอกเลยว่า จะนิ้วเล็ก นิ้วสั้น ก็ไม่ใช่ปัญหา



หลายๆคนชอบคิดว่าการเล่นดนตรีเป็นเรื่องของพรสรววค์ อย่างเราเกิดมานิ้วสั้น นิ้วเล็ก คงหมดโอกาศที่จะเล่นดนตรีซะแล้ว บอกเลยว่าคุณคิดผิด พี่เต่าบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นใคร รูปร่างหน้าตาอย่างไรก็สามารถเล่นดนตรีได้ทั้งนั้น เช่น ปัญหานิ้วสั้น นิ้วเล็ก ที่หลายคนกังวลและคิดว่าเป็นปัญหา แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่ปัญหา วันนี้พี่เต่าจะคลายปัญหาและข้อแนะนำที่จะทำให้คนนิ้วสั้นเล่นกีต้าร์ได้

นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

เรื่องของสรีระเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่สำหรับการเล่นดนตรีนั้นมันสามารถปรับตัวได้ไม่ว่าเราจะ นิ้วสั้น มือใหญ่ หรือปัญหาอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเราเป็นคนนิ้วสั้นหรือนิ้วเล็กแล้วคิดว่าจะเล่นไม่ได้ให้ลองไปเสิร์ทดูในยูทูปหรือกูเกิ้ลก็จะเห็นคลิปที่เด็กๆเล่นกีต้าร์ได้เก่งกาจมากมาย นิ้วเด็กๆก็ไม่เล็กนะครับ ปัญหานี้พี่เต่าจะแนะนำจุดสังเกตุและข้อแนะนำออกเป็นข้อๆให้เข้าใจง่ายๆ

1.ตำแหน่งของนิ้วโป้ง

มือใหม่และคนเล่นกีต้าร์หลายๆคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับนิ้วโป้ง แต่จริงแล้วนิ้วโป้งเป็นตัวกำหนดตำแหน่งของมือที่จับคอร์ด เช่น ถ้าเราจับคอร์ด C แต่เราเอานิ้วโป้งไว้สูง มันก็จะจับยากมากขึ้น ข้อจะบิดจนทำให้จับได้ลำบาก แต่ถ้าเราลดตำแหน่งนิ้วโป้งลงมามันก็จะทำให้เราจับคอร์ดได้ง่ายขึ้น หรือถ้าเราจะจับคอร์ด F แต่นิ้วโป้งเราอยู่ตำแหน่งต่ำๆมันก็จะทำให้เราต้องโก่งมือ แต่ถ้าเราเลื่อนนิ้วโป้งขึ้นมาสูงหน่อยก็จะทำให้จับได้ง่ายขึ้น จริงๆตำแหน่งของนิ้วโป้งนั้นไม่มีตำแหน่งตายตัวว่าจะต้องอยู่ต้องไหน เอาเป็นว่าให้เราลองสังเกตุและเปลี่ยนจุดดูว่าตำแหน่งไหนที่เราถนัดที่สุด

นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

2.ตำแหน่งท่านั่ง

การเปลี่ยนท่านั่งในการเล่นกีต้าร์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราจับคอร์ดได้ถนัดมากขึ้น เช่น ถ้าเรานั่งเล่นกีต้าร์แบบปกติแล้วรู้สึกว่ามันไม่ถนัดให้ลองเปลี่ยนมานั่งแบบกีต้าร์คลาสสิค โดยการชันเข่าขึ้นเพื่อรับช่วงโค้งของบอดี้ ก็จะทำให้การจับคอร์ดที่ต้องถ่างนิ้วมากๆหรือคอร์ดทาบง่ายขึ้น

นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

3.เปลี่ยนขนาดกีต้าร์

ถ้าเราตัวเล็กหรือมือเล็กแล้วรู้สึกว่ามันยากเกินไปที่เราจะโอบบอดี้ หรือการจับคอร์ด พี่เต่าแนะนำให้ลองลดไซส์กีต้าร์ลงมาเพื่อให้เข้ารูปร่างของเรา อย่างเช่นไซส์ 39นิ้ว 36นิ้ว 34นิ้ว ก็จะทำให้การเล่นของคุณง่ายขึ้น

นิ้วสั้น ปัญหาใหญ่ในการหัดเล่นกีต้าร์ จะแก้อย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

สรุป

วิธีทั้งหมดที่พี่เต่าแนะนำมาเป็นแค่แนวทางที่ต้องเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับปัญหาของแต่ละคน ยังไงก็ลองสังเกตุปัญหาของคุณและเลือกนำไปปรับใช้เอานะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ แต่สุดท้ายแล้วการเล่นดนตรีต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเป็นอันดับหนึ่งครับ เอาเป็นว่าขยันฝึกซ้อมมากๆและอย่างพึ่งถอดใจไปซะก่อนนะครับ คราวหน้าเราจะมาไขข้อสงสัยอะไรก็รอติดตามกันได้ครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]