ตาราง Power Chord และวิธีการเล่นแบบเร่งรัด มาดูกันเลยกับ วิธีการเล่น Power Chord แบบง่ายๆใน 8 นาที

ตาราง Power Chord และวิธีการเล่นแบบเร่งรัด มาดูกันเลยกับ วิธีการเล่น Power Chord แบบง่ายๆใน 8 นาที


อยาก เป็นชาวร็อค ก็ต้องจับคอร์ดร็อคเป็น !   มาดูกันเลยกับ วิธีการเล่น Power Chord แบบง่ายๆ  บอกเลยว่า เฮ้ย ง่ายเวอร์ !!    เพียง 8 นาทีก็เล่นได้แล้ว


ก่อนที่จะเริ่มต้นฝึกเล่นกัน เรามาทำความเข้าใจกันเล็กๆน้อยๆกันก่อน กีตาร์ไฟฟ้าก่อนที่จะเริ่มใช้งานจะต้องมีเอฟเฟคเสียงแตกซะก่อนนะครับ ในตู้แอมป์เราอาจจะมีอยู่แล้ว หรือไม่ก็ต้องหาใช้จากเอฟเฟคเสริม หรือถ้าใครมีแอมป์ปลั๊ก Flanger F1 แล้วล่ะก็ ใช้สะดวกเลย


 

การจับเพาเวอร์คอร์ด ควรจะต้องรู้อะไรก่อน ?

แน่ นอนฮะ เรื่องนี้เป็นแก่นของคอร์ดร็อคกันเลยทีเดียว กับตำแหน่งของเสียงต่างๆบนแต่ละเฟรต ซึ่งสำหรับคอร์ดร็อค เราใช้หลักๆแค่ 2 สายบน  สาย 5 และสาย 6 เท่านั้นเอง !    แล้วสายไหนมันเสียงไหนล่ะ ? นี่เลยครับผม

และ สำหรับคนที่มือใหม่มาใหม่สดๆจริงๆ และกำลังงงกับทฤษฏีดนตรีในจุดนี้ เดี๋ยวพี่เต่าขออธิบายแบบง่ายๆให้ครับผม    “ เสียงโน๊ตรูปแบบนี้ เราจะไล่เสียงจากต่ำไปสูง โดยเรียงเป็น A > B > C > D > E > F > G  ตามลำดับ  โดยแต่ละเสียงจะมีระยะห่างกันเต็มเสียง  *ยกเว้น เสียงระหว่าง B>C  และ E>F จะห่างกันเพียงครึ่งเสียง   ในภาษาดนตรีตัวนี้เราจะมีเครื่องหมาย 2 ชนิดที่เรียกว่า  ชาร์ป ( # )  และ แฟลต ( b )  โดย ชาร์ป หมายถึง *เสียงสูงขึ้นมาครึ่งเสียง  และแฟลต หมายถึง *เสียงต่ำลงมาครึ่งเสียง     และ บนคอกีตาร์เรา จากเฟรต 1 ไป 2  = ห่างกันครึ่งเสียง  เพราะฉะนั้นถ้าเต็มเสียง จะต้องเป็นจากเฟรต 1 ไป 3  หรือก็คือเว้นไว้ 1 ช่อง เพื่อที่จะเพิ่มเต็มเสียงนั่นเอง “  อันนี้จึงเป็นที่มาของคำว่า คอร์ด Ab  Bb  C# ต่างๆครับผม    เราจึงสังเกตุได้ว่า ทำไมเราจึงไม่เคยเห็นคอร์ด  E# หรือ Fb ก็เพราะว่า ทั้งสองคอร์ดนี้ห่างกันครึ่งเสียง   E# จึง = คอร์ด F    และ Fb จึง = คอร์ด E นั่นเอง  ( คอร์ด B# และ Cb ก็เช่นกัน )   ซึ่งในการเล่น Power Chord นั้น เราไม่สนใจสกุลด้านหลังของคอร์ดอยุ่แล้ว ใช้เพียงแค่ตัวคอร์ดของมันเลย ดังนั้น ถ้าเข้าใจทฤษฏีนี้แล้วล่ะก็  คอร์ด Rock ทั้งหมดก็อยุ่ในมือคุณเรียบร้อยแล้ว !


  ตารางเพาเวอร์คอร์ด กับวิธีจับแบบง่ายๆ !!

หม่ะ ! เข้าเรื่องกันเลย นี่เป็นเทคนิคอย่างง่ายๆเลย ในการจับ Power Chord นั้นเราจะใช้ฟอร์มในกับจับ 2 แบบ   ” ครับผม 2แบบเท่านั้น ”   มาดูภาพง่ายๆนี่เลย

Power-Chord-APower-Chord-B Power-Chord-BbPower-Chord-CPower-Chord-C#Power-Chord-DPower-Chord-D# Power-Chord-EPower-Chord-FPower-Chord-F#Power-Chord-GPower-Chord-G#

อัน นี้เป็นภาพ ตำแหน่งคอร์ดหลักของเสียงทั้ง 12 เสียงนะครับผม โดยจะสังเกตุได้ว่า มันจะมีคอร์ดที่ จับโดย กดสายคู่ 2 สาย เป็นสาย  [5 , 6]  และ สาย  [4 , 5 ]  โดยมีเทคนิคใรการจำรวบรัดในส่วนนี้ง่ายๆเลย  ” A F G คู่บน  B C D คู่ล่าง ”   ยกเว้นคอร์ด E ซึ่งสายเสียงเปล่ามันเป็นเสียง E อยุ่แล้ว เราจึงจับแค่คู่สาย [ 3 ,4 ] โดยปล่อยสาย 6 เอาไว้เท่านั้น   ( หรือ สามารคจับคู่ล่าง 4 , 5  ในเฟรตที่ 7 ได้ ก็เป็นเสียง E เช่นกัน !! ) ซึ่งเมื่อนำ ทฤษฏีระยะห่างของเสียง ในบทแรกข้างบนมาใช้แล้ว ก็จะทำให้เรารุ้ตำแหน่งของคอร์ด # และ b ได้ง่ายๆเลย   ตัวอย่างเช่น   ในเมื่อคอร์ด  A ปกติเราเริ่มจับที่เฟรต 5 สาย [ 6 , 5 ]  เพราะฉะนั้น ถ้าเราเจอคอร์ด Ab ก็เพียงแค่ “ เลื่อนลงมาจับที่เฟรต 4 โดยสายที่จับยังคงเป็นสาย  [ 6, 5 ] เช่นเดิมเลย ! “ หรือ ถ้าเจอคอร์ดที่เป็น # ก็เพียงแค่ “ เลื่อนเฟรตที่จับขึ้นไป 1 ช่องจากตำแหน่งคอร์ดหลัก ก็เรียบร้อยแล้วครับผม  ง่ายเวอร์เลยทีเดียว


เรียบ ร้อยนะครับผมกับบทเรียนฉบับด่วน Power Chord อย่างง่ายๆ หวังว่าบทความฉบับนี้จะช่วยเหลือพี่ๆน้องๆในเส้นทางเริ่มต้นของการเป็นชาว Rock ได้ไม่มากก็น้อยนะครับผม ซึ่งนี่ยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีเทคนิคเจ๋งๆ สกิลการเล่นทริคต่างๆในกีตาร์ไฟฟ้า และการใช้ Power Chord ในรูปแบบที่ฮาร์ดคอร์กว่านี้อีกเพียบ  เดี๋ยวไว้ฝึกกันคล่องๆแล้ว มาเจอกับพี่เต่ากันในระดับต่อไปได้เลย กับ Power Chord แบบ Advance  บอกเลยว่ามันส์ กันขนลุกแน่นอน  !   และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม อยากสอบถามรายละเอียดกับพี่เต่าโดยตรงล่ะก็  ทักเข้ามาได้ที่ In box ได้เลยนะครับผม !

Cr.     Neo Rock


เต่าแดง

Facebook : https://www.facebook.com/taodang

Line @ : @taodang   หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

www : https://taodangmusic.com/th/12-Guitar


** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com/th/

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]