วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่ | เต่าแดง

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

มือใหม่คนไหนที่ยังมีปัญหากับการเปลี่ยนและใส่สายกีต้าร์โปร่ง และคิดว่าการใส่สายเป็นเรื่องน่าปวดหัว ต้องติดตามบทความวันนี้เลย เพราะวันนี้ร้านเต่าแดงจะมีบทความดีๆมานำเสนอเพื่อแก้ปัญหานี้ให้กับมือใหม่โดยเฉพาะ นั้นคือ วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่ ใครที่กำลังสงสัยในเรื่องนี้หรืออยากรู้การใส่สายกีต้าร์โปร่งที่ถูกต้องนั้นทำอย่างไร ห้ามพลาด


สายกีต้าร์เป็นองค์ประกอบใหญ่ของกีต้าร์ ฉะนั้นการเปลี่ยนและใส่สายกีต้าร์จึงควรเป็นทักษะที่มือกีต้าร์ควรจะต้องทำได้ เพราะถ้าสายเราเก่าหรือขาดแล้วเราต้องไปเสียเงินจ้างช่างเพื่อเปลี่ยนสายกีต้าร์ให้ทุกครั้งคงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ แต่ก็คงจะมีคำถามอีกมากมายสำหรับการใส่สายที่หลายๆคนยังไม่เข้าใจกันอยู่วัน วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กัน รวมถึงขั้นตอนการใส่สายอย่างถูกต้องอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็ไปกันเลย

เมื่อสายกีต้าร์เราเริ่มเก่าจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน หรือสายขาดจากการใช้งานอย่างหนัก ก็คงจะต้องถึงเวลาการเปลี่ยนสายสักที ออกไปซื้อสายกีต้าร์โปร่งที่ต้องการ จากนั้นก็ถึงขั้นตอนสำคัญคือการเปลี่ยนสาย ขั้นตอนการเปลี่ยนสายนั้นมีอยู่ไม่กี่ขั้นตอนไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายหนักมาเริ่มกันที่ขั้นตอนแรกเลย

วิธีและขั้นตอนการใส่สายกีต้าร์โปร่ง

ขั้นตอนที่ 1.

เริ่มแรกคือการที่เราต้องเอาสายกีต้าร์เก่าออกมาก่อน เริ่มจากหย่อนสายให้แรงตึงน้อยลง โดยเริ่มจากหมุนจากสาย 6 ก่อน โดยการหมุนเข้าหาตัว เมื่อสายที่ลูกบิดหลุดแล้ว จากนั้นดึงหมุดหรือ pin ที่ยึดสายออกจากสะพานสายหรือ บริดจ์ ข้อควรระวังในขั้นตอนนี้คืออุปกรณ์ที่เราจะนำมาดึงหรืองัดหมุดยึดสายออกนั้นควรจะมีความเหมาะสม ไม่มีความคมที่จะทำให้เกินความเสียหายหรือรอยถลอกกับหมุดได้ ซึ่งเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อดึงหมุนกีต้าร์โดยเฉพาะนั้นปัจจุบันมีให้เลือกซื้อหามากมาย หลายยี่ห้อ และราคาไม่แพงอีกด้วย และอีกอย่างคืออย่าลืมหย่อนสายก่อนที่จะดึงหมุดออก เพราะถ้าเราไม่หย่อนสายจะทำให้หมุดมีความแน่น ถ้าเราฟื้นดึงออกอาจทำให้หมุดหักหรือเสียหายได้

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

ส่วนสายในส่วนของหัวกีต้าร์ก็ใช้คีมตัดสายออกได้เลย เมื่อนำสายเก่าออกมาจนหมดแล้วก็จะเป็นขั้นตอนต่อไป

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนที่ 2.

ตอนไปจะเป็นการใส่สายใหม่เข้าไป โดยเริ่มจากการใส่สาย 6 ก่อน เพราะเป็นสายที่ใหญ่และหนาที่สุดจะทำให้รองรับแรงตึงของสายอื่นๆได้ ทำให้โอกาศขาดน้อยลง เริ่มใส่โดยการใส่จากบริดจ์กีต้าร์ก่อน โดยสอดส่วนหมุดของสายกีต้าร์ลงไปในรูปของบริดจ์กีต้าร์ก่อน จากนั้นใส่ pin กับลงไปเพื่อเป็นการยึดหมุดของสายกีต้าร์ให้แน่น

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

 

ในขั้นตอนนี้มีเทคนิคอยู่นิดหน่อยคือ ในขั้นตอนที่เราใส่หมุดของสายกีต้าร์ลงไปในรูและใน pin กลับเข้าไปอุดหมุนสายกีต้าร์ไว้นั้นเราควรจะกดหมุดให้แน่นและดึงสายกีต้าร์ให้ตึงเพื่อให้แน่ใจว่าหมุดของสายกีต้าร์และ pin นั้นลงล็อคและยึดกันไว้พอดีแล้ว เพื่อที่เวลาทีี่เราหมุดลูกบิดเพื่อขึงสายตัว pin จะไม่กระเด็นหลุดออกมา ทำแบบเดียวกันในทุกๆสายจนครบทั้งหกสาย

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนที่ 3.

เมื่อเราใส่สายที่บริดจ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะเป็นการให้สายที่หัวกีต้าร์กันต่อ โดยเริ่มจากการสอดสายกีต้าร์ที่รูของก้านลูกบิด จากนั้นให้เราวัดความยาวของสายโดยใช้ก้านของลูกบิดตัวต่อไปเป็นตัววัด เช่น ถ้าเราจะวัดความยาวของสาย 6 ให้เราดึงสายหกให้ตึง วัดให้ความยาวอยู่ที่ก้านลูกบิดของสาย 5 ความยาวของสายหกที่เกินไปจากก้านลูกบิดสายห้าให้เราตัดทิ้ง ความยาวในระดับนี้จะเป็นความยาวที่เหมาะสม เมื่อหมุนสายเข้ากับก้านลูกบิดแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 รอบ ในสายอื่นๆก็ใช้วิธีการเดียวกันนี้ในการคำนวณความยาวของสาย แต่จริงๆแล้วการวัดความยาวสายนั้นมีหลายวิธี แต่วิธีที่เราแนะนำนี้เป็นวิธีที่พี่เต่าใช้ และคิดว่าน่าจะเข้าใจได้ง่าย มือใหม่ทำตามได้ง่ายแน่นอน

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนที่ 4.

ขั้นตอนนี้จะเป็นการหมุนสายให้ตึงตามโน้ตของสายนั้น โดยเริ่มจากสายหกก่อน เริ่มโดยการสอดสายเข้าไปในรูก้านลูกบิด ให้ปลายสายโผล่ออกมาจากรูก้านลูกบิดเล็กน้อย ใช้มืออีกข้างจับปลายสายไว้และเริ่มหมุนลูกบิดทวนเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆจนตึงพอประมาณ ทำแบบนี้จนกว่าจะครบทุกสาย

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนที่ 5.

เมื่อเราใส่สายจนครบแล้วก็ตั้งสายให้ได้ตรงกับโน้ตในแต่ละสาย เมื่อตั้งสายเสร็จแล้วควรจะเล่นหรือตีคอร์ดกีต้าร์ตัวนั้นสัก 5-10 นาที เพื่อเป็นการนวดสายกีต้าร์และให้สายกีต้าร์คลายตัวเต็มที่ เมื่อเล่นไปซักพักก็จะสังเกตุได้ว่าสายที่เราตั้งไว้จะมีเสียงที่เพี้ยนกว่าตอนแรกที่เราได้ตั้งไว้ นั้นเป็นเรื่องปกติเพราะสายคลายตัว ให้เราทำการตั้งสายใหม่อีกรอบให้ตรงตามโน้ตของสายนั้น เท่านี้ก็จะเป็นการเปลี่ยนสายที่ถูกต้องและเสร็จสมบูรณ์

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

วิธีการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่ถูกต้องสำหรับมือใหม่

มุมตอบคำถาม Q&A

Q : เราควรจะเปลี่ยนสายกีต้าร์เมื่อไร

A : เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนสายนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลของแต่ละคน เว้นแต่ถ้ามันขาดก็สามารถเปลี่ยนได้เลย แต่ถ้าสายยังไม่ขาดก็ไม่ใช่ว่ามันจะใช้งานได้ดีไปตลอด เพราะสายกีต้าร์แต่ละแบบก็มีอายุการใช้งานของมัน เช่น สายกีต้าร์โปร่งธรรมดาจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาด้วย แต่ถ้าเป็นสายเคลือบก็จะมีอายุการใช้งานที่นานกว่า บางยี่ห้อที่ราคาแพงอาจจะมีอายุการใช้งานที่นานถึง 5-6 เดือน โดยประมาณ ถ้าใครอยากให้กีต้าร์เสียงดี เสียงใสอยู่ตลอดเวลาที่หยิบมาเล่น ก็อาจจะเปลี่ยนสายประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเงินมากหรือเล่นเอาแค่สนุกๆก็อาจะยังไม่ต้องเปลี่ยนจนกว่ามันจะขาด หรือถ้าใครไม่อยากเปลี่ยนบ่อยๆแต่อยากให้เสียงมันยังดีอยู่ก็อาจจะเลือกเป็นสายเคลือบแทน

Q : ถ้ากีต้าร์โปร่งเราสายขาดแค่เส้นเดียว จะเปลี่ยนแค่เส้นเดียวได้ไหมหรือควรเปลี่ยนทั้งชุดดีกว่า

A : แนะนำว่าควรเปลี่ยนทั้งชุดจะดีกว่าครับ เพราะสายแต่ละยี่ห้อจะมีบาลานซ์และโทนเสียงไม่เหมือนกัน เช่น ถ้าเราใส่สายยี่ห้อ D’addario และสาย 1 ขาดแค่สายเดียว เราจึงไปซื้อสายหนึ่งของ motion มาใส่ เสียงที่ได้ก็จะไม่บาลานซ์กัน ขนาดสายอาจจะคนละขนาดกัน แต่ถ้าเราไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเสียงแค่เอามาเล่นสนุกๆหรือสายที่เหลือยังไม่เก่ามาก การเปลี่ยนทีละสายก็สามารถทำได้ครับ ไม่ได้ผิดอะไร

Q : วิธีการดูแลรักษาสายกีต้าร์โปร่งควรจะทำอย่างไรบ้าง

A : ถ้าเอาแบบง่ายๆก็หลังจากที่เราเล่นกีต้าร์เสร็จก็เช็ดด้วยผ้าสะอาด เพื่อเป็นการเช็คคลาบเหงื่อออกสายกีต้าร์ ไม่ให้สายกีต้าร์เป็นสนิมเร็ว หรือถ้าจะให้ดีก็ใช้น้ำยาที่สำหรับเช็ดสายโดยตรง ซึ่งมีให้เลือกใช้มากมายหลายยี่ห้อ ก็จะเป็นการถนอมสายกีต้าร์ให้อยู่ได้นานขึ้น

ทั้งหมดคือการใส่สายกีต้าร์โปร่งแบบง่ายๆที่เราอยากจะนำเสนอ มือใหม่สามารถทำตามได้ไม่ยาก แรกๆอาจจะไม่สวยหรือไม่เรียบร้อยสักหน่อย ค่อยๆทำไป ทำบ่อยๆก็จะดีขึ้นครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นความรู้ไม่มากก็น้อยนะครับ ต่อไปการใส่สายกีต้าร์โปร่งก็จะไม่เป็นปัญหากับเราอีกต่อไป อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่เครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ สายกีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

สายกีต้าร์โปร่ง ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]