อยากฝึกเล่นกีต้าร์ เริ่มต้นยังไงก่อนดี หาคำตอบได้ที่นี้เลย

อยากฝึกเล่นกีต้าร์ เริ่มต้นยังไงก่อนดี หาคำตอบได้ที่นี้เลย

สำหรับมือใหม่ทั้งชายหญิงที่อยากจะเล่นกีต้าร์แต่ไม่รู้ว่าควรจะฝึกยังไง ห้ามพลาด 10000 Tips ep.1 นี้เลย เพราะพี่เต่าและพี่โจจะมาช่วยแนะนำแนวทางและหลักคิดสำหรับมือใหม่ที่ต้องการหัดเล่นกีต้าร์ รับรองว่าได้ประโยชน์และได้แนวทางในการฝึกฝนอย่างแน่นอน



สำหรับปัญหาแรกที่เราจะเจอเมื่อพยายามจะหัดเล่นกีต้าร์คือ “จะต้องฝึกอย่างไร” โดยเฉพาะเมื่อเห็นคนที่เล่นเก่งๆแล้ว ทั้งตีคอร์ดและโซโล่กันไฟแลบ!! มือใหม่อย่างเราๆก็อยากจะทำได้บ้าง แต่วิธีการฝึกที่ทำให้ไปถึงจุดนั้นจะทำอย่างไร วันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำวิธีการและแนวคิดในการฝึกฝนใหม่กับมือใหม่โดยเฉพาะ!!

อย่างแรกของการฝึกกีต้าร์นั้น เราควรจะตั้งคำถามกับตัวเองก็ว่าเราตั้งจะเล่นไปเพื่ออะไร อยากจะฝึกไว้แค่ตีคอร์ดร้องเพลงสนุกๆกับเพื่อนๆ เล่นเพื่อจีบสาว หรือ ต้องการอยากจะเป็นศิลปินมืออาชีพ การที่เรากำหนดเป้าหมายไว้ก่อนจะเป็นตัวบอกถึงความจริงจังในการฝึกซ้อม เพราะการเล่นดนตรีไม่มีทางลัด เราต้องเรียนรู้และฝึกฝนไปทีละขั้นตอนอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ ต่อไปเรามาดูกันว่าการฝึกเพื่อเล่นสนุกๆกับการฝึกเพื่อเป็นศิลปินมืออาชีพต้องทำอย่างไรบ้าง

อยากฝึกเล่นกีต้าร์ เริ่มต้นยังไงก่อนดี หาคำตอบได้ที่นี้เลย

ฝึกเพื่อความสนุก

จริงๆแล้วมือกีต้าร์ส่วนใหญ่จะมีจุดเริ่มต้นการเล่นกีต้าร์มาจากเหตุผลนี้ หรืออาจจะเป็นเหตุผลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น อยากเล่นเพื่อจีบสาว โชว์สาว เล่นเพราะเท่ หรือเล่นตามเพื่อน เอาเป็นว่าเราจะรวมไว้ใน ฝึกเพื่อความสนุก ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะในครั้งแรกนั้นเราก็คงจะไม่รู้ว่ากีต้าร์มันจะพาเราไปถึงจุดไหน สำหรับการเริ่มต้นด้วยความสนุกนั้นก็มีหลักคิดคร่าวๆคือ

  1. เลือกเพลงที่อยากเล่น การที่เราเลือกเพลงที่อยากจะเล่นก็ไม่ต่างกับการเลือกกีต้าร์ที่เราชอบ มันจะทำให้เรามีความอยากที่จะเล่นให้ได้ มีความมุ่งหมั่นที่จะฝึก โดยในขั้นเริ่มต้นนั้นควรจะเลือกเพลงที่ไม่ยากมาก คอร์ดที่ไม่ซับซ้อน จะเป็นเพลงไทยหรือสากลก็แล้วแต่ความชอบเลย เช่น แสงสุดท้าย ที่มีแค่ 4 คอร์ด หรือ เพลงที่รุ่นน้า รุ่นอา จะชอบแนะนำอย่าง โรงเรียนของหนู ของพงษ์สิทธิ์ คำภีร์ เพลงสากลที่นิยมก็จะเป็น smells like teen spirit ของวง Nirvana
  2. เริ่มฝึกอย่างช้าๆ เมื่อเลือกเพลงได้แล้ว ก็เริ่มฝึกกันเลย โดยอาจจะเริ่มจากการถามคนที่เล่นกีต้าร์ได้อยู่แล้วว่าคอร์ดนี้จับอย่างไร จะเป็นพี่หรือเพื่อนก็ได้ แต่ถ้าจะฝึกด้วยตัวเองก็ไม่ได้ยากเพราะคอร์ดและวิธีการจับคอร์ดต่างๆนั้นก็สามารถหาได้จาก google หรือ youtube ได้เลย จะมีทั้งคอร์ด แทป หรือแม้แต่คลิปสอนจับกับทีละคอร์ดเลย ข้อสำคัญของการฝึก คือ เริ่มจากช้าๆก่อน อย่าใจร้อน เริ่มที่ละนิด ค่อยเป็นค่อยไป ทำความเข้าใจกับการตีคอร์ดและค่อยๆลองทำตามทีละคอร์ด การฝึกในขั้นแรกเป็นจุดที่วัดใจเลยว่าเราจะรอดหรือไม่ เพราะแน่นอนว่าจะต้องเจอกับอาการเจ็บนิ้ว และความยากของการฝึกรวมถึงความขี้เกียจ จนหลายคนถอดใจไปก่อนจะเล่นได้ก็มากมาย
  3. หาแรงจูงใจ เมื่อเราเจอกับปัญหาในขั้นตอนที่ 2 ให้เราใช้วิธีหาแรงบันดาลใจจูงใจในการฝึก จะเป็นอะไรก็ได้ เช่น จะเล่นเพื่อจีบสาว เล่นเพื่อเซอร์ไพร์แฟน เล่นเพื่อโชว์เพื่อน เล่นเพื่อตั้งวงดนตรี ประกวดดนตรี หรือจะลองหาไอดอลสักคนที่เราชอบเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เช่น พี่ยอด Bodyslam , Slash , น้าข้างบ้าน หรือใครก็ได้

อยากฝึกเล่นกีต้าร์ เริ่มต้นยังไงก่อนดี หาคำตอบได้ที่นี้เลย

ฝึกเพื่อเป็นนักดนตรีอาชีพ

ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าต้องการฝึกเพื่อเป็นนักดนตรีอาชีพ หรือใจรักดนตรีจริงๆ ขั้นตอนการฝึกจะมีความละเอียด เป็นขั้นเป็นตอนมากกว่า ใช้ความอดทนมากกว่า การฝึกเพื่อเป็นนักดนตรีอาชีพนั้นนอกจากจะผ่านการฝึกพื้นฐานแบบแรกมากแล้ว ก็จะต้องมาศึกษาเรื่องที่ลึกขี้น ทั้ง ทฤษฎี และ ปฏิบัติ ซึ่งใช้เวลามากกว่าแบบแรกค่อนข้างมาก ฝึกกันเป็นปี ฉะนั้นจึงต้องเป็นคนที่มีความสนใจในและรักในดนตรีพอสมควร หลักการคร่าวๆของการฝึกแบบนี้คือ

  1. เรียนรู้พื้นฐานอย่างถูกต้อง เรื่องพื้นฐานถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆในการเล่นดนตรี เพราะ “ความเข้าใจและการต่อยอดที่ดี ล้วนมากจากพื้นฐานที่ดีทั้งสิ้น” ในขั้นตอนนี้เราต้องศึกษาเรื่องพื้นฐานทั้งหมด ยิ่งเยอะยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็น โน้ต สเกล สัดส่วนจังหวะต่างๆ เทคนิคและสกิลทั้งตีคอร์ดและโซโล่ สำหรับคนที่ต้องการจะเรียนรู้เองก็สามารถทำได้ แค่เซิร์ตในกูเกิ้ลก็จะมีข้อมูล แบบฝึกหัด มากมาย หรือไปซื้อหนังสือหรือ CD การสอนที่มีขายอยู่มากมายก็ได้ แต่ต้องเรียนรู้อย่างเป็นลำดับและถูกต้อง แต่ถ้าจะให้พี่เต่าแนะนำวิธีที่ทำให้เราเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนและถูกต้อง พี่เต่าแนะนำให้ไปเรียนจะดีที่สุด เพราะเราจะได้ความรู้ที่ถูกต้อง จัดเรียงความสำคัญของเนื้อหาและการฝึกอย่างเป็นระบบระเบียบ ส่วนจะเลือกเรียนกับสถาบันดนตรี มหาวิทยาลัย หรือมือกีต้าร์ชื่อดังต่างๆ ก็แล้วแต่สะดวกเลย
  2. ฝึกฝนอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง มีคำกล่าวเท่ๆที่ว่า “อยากเป็นแบบไหนก็ฝึกแบบนั้น” อธิบายคือ ถ้าอยากเป็นนักดนตรีทั่วไปก็ฝึกแบบคนทั่วไป แต่ถ้าอยากเป็นนักดนตรีระดับโลกก็ต้องฝึกอย่างนักดนตรีระดับโลก ถ้าเราตามอ่านบทสัมภาษณ์ของนักดนตรีเก่งๆหลายๆคน จะพบว่าทุกล้วนผ่านการฝึกที่หนักหน่วงและยาวนานมาแล้วทุกคนกว่าจะเล่นได้อย่างที่เราเห็น นั้นคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราเก่ง โดยการฝึกนั้นจะต้องฝึกอย่างเป็นระบบ เริ่มจากช้าๆ และมีสมาธิกับมัน ขยันซ้อมมากๆ ยิ่งฝึกมาก็ยิ่งเก่งเร็ว ฟังดนตรีเยอะๆ เปิดรับแนวดนตรีใหม่ๆ และมองหาความรู้เพิ่มเติม ตั้งคำถามและหาคำตอบอยู่เสมอ เพราะมันเป็นคุณสมบัติของ มือกีต้าร์ที่ดี
  3. หาแรงบันดาลใจ ข้อนี้จะเหมือนกับการฝึกเพื่อความสนุก เพราะ แรงบันดาลใจเป็นส่วนสำคัญที่จะกระตุ้นให้คุณพยายามเป็นในสิ่งที่คุณอยากจะเป็น อาจจะยึดมือกีต้าร์สักคนเป็นไอดอลเพื่อเดิมตามรอย หรืออาจจะลองทำวงเพื่อประกวดดูบ้างเพื่อให้มีไฟในการฝึกซ้อม

สรุป

เหล่านี้เป็นวิธีที่พี่เต่าอยากแนะให้ลองนำไปปรับใช้ดู แต่การเล่นดนตรีไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามต้องมาจากพื้นฐานความชอบก่อนนะครับ เพราะถ้าเราไม่ชอบมันเราจะมองมันเป็นเรื่องยากและไม่จริงจังกับการฝึก จะทำให้เราเสียเวลาเปล่าๆ แต่ถ้าเราชอบมันแล้ว การฝึกจะเป็นเรื่องน่าสนุกเหมือนกับการเล่นเกมส์ที่ต้องผ่านด่านแต่ละด่าน ฉะนั้นไม่ว่าจะอยากเล่นดนตรีด้วยเหตุผลอะไรก็ขอให้สนุกกับการฝึกฝนนะครับ อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]