เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่ | เต่าแดง

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

สำหรับมือที่ฝึกฝนฝีมือกับเพื่อนได้มาสักระยะหนึ่ง การประกวดดนตรีหรือการขึ้นเวทีเพื่อเล่นสดต่อหน้าคนเยอะๆนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่เราควรจะลองดูสักครั้งเพื่อวัดว่าความสามารถของเราและวงของเรานั้นมาถึงจุดไหนแล้ว แต่เรื่องความกังวลในการเล่นต่อหน้าคนเยอะๆนั้นคงเป็นเรื่องที่จะต้องเกินขึ้นแน่นอน วันนี้ร้านเต่าแดงจะมานำเสนอเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจ เพื่อให้การโชว์ของเรานั้นออกมาสมบูรณ์และน่าจนจำที่สุด


ความตื่นเต้น อาการประหม่า มือสั่น ปวดท้อง และอาการอื่นๆอีกมากมายเป็นอาการที่นักดนตรีทุกคนจะต้องเจอในช่วงเริ่มแรกของการเล่น หรือแม้แต่คนที่มีประสบการณ์มากๆแล้วอาการเหล่านี้ก็ยังไม่เคยหายไป แต่ที่แย่คืออาการเหล่านี้สามารถทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเตรียมตัวหรือฝึกฝนมาหายไปได้ในพริบตาและในท้ายที่สุดมันจะทำให้เราเสียความมั่นใจ บทความนี้พี่เต่าจะมาแนะนำมือใหม่กันว่าควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างที่จะทำให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นหรือจะจัดการมันอย่างไรเมื่อมันเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้กระทบการเล่นของเรา มือใหม่น่าจะได้ประโยชน์จากบทความนี้เพราะพี่เต่าก็เป็นหนึ่งคนที่โดยอาการเหล่านี้เล่นงานมาก่อน!!

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

การเตรียมตัวก่อนถึงวันขึ้นเวที

1.เลือกเพลงที่จะเล่น

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

ในการประกวดหรือเล่นออกงานนั้นอย่างแรกที่ควรทำคือตกลงกับเพื่อนๆในวงกันก่อนว่าเราจะเล่นเพลงอะไรกันบ้าง ถ้ามีหลายๆเพลงที่เราชอบหรืออยากจะเล่นก็ให้เขียนออกมาว่ามีเพลงอะไรบ้างจากนั้นจึงค่อยๆเลือกและคัดออกโดยถามความเห็นของทุกคนในวง อีกอย่างคือต้องเช็คตัวเองก่อนว่าทักษะของเรานั้นมีพอที่จะเล่นหรือร้องเพลงนั้นได้รึยัง เพราะถ้าเรามีเวลาเตรียมตัวหรือฝึกฝนน้อยก่อนจะถึงวันที่ต้องประกวดหรือเล่นสด แล้วเราเลือกเพลงที่ยากเกินไปอาจจะเป็นผลเสียก็ได้ แต่ถ้าเราคิดแล้วว่าเพลงนี้ไม่ได้ยากเกินไปและเรามีเวลาเยอะในการเตรียมตัวและฝึกซ้อมก็จัดไปได้เลย

2.ลงมือแกะเพลง

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

เมื่อตกลงเพลงที่จะเล่นกันได้ ในขั้นตอนนี้เริ่มจากการ แกะเพลง ในแต่เครื่องดนตรีที่ตัวเองรับผิดชอบ โดยการแกะนั้นควรจะมีสมาธิ ใจเย็น พยายามเก็บทุกรายละเอียดให้ได้ ยิ่งฟังมาก หลายๆรอบ จะทำให้เราจับรายละเอียดได้มากขึ้น ถ้าเพลงนั้นมีความยากก็ให้แบ่งแกะเป็นท่อนๆอาจจะใช้เวลาซักหน่อย อาจจะแบ่งเป็นแกะวันละท่อนเพื่อที่เราจะได้ไม่เครียดจนเกินไปและล้มเลิกไปซะก่อน แต่อย่าแกะแบบผ่านๆลวกๆ เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อการเล่นของเราและเราจะไม่ได้ทักษะหรือความรู้ใหม่ๆจากเพลงๆนั้นอย่างแท้จริง

3.ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม (ซ้อมเดี่ยว)

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

เมื่อแกะจนสำเร็จขั้นตอนต่อไปที่สำคัญมากก็คือการ “ซ้อม” การซ้อมเป็นหัวใจสำคัญของการเล่นดนตรี เพราะฉะนั้นการซ้อมอย่างมีขั้นตอนและเรียงลำดับแบบแผนจะทำให้เราเข้าใจและเก็บทุกรายละเอียดของเพลงๆนั้นได้ครบถ้วน และจะส่งผลให้เราเล่นเพลงๆนั้นออกมาได้สมบูรณ์ที่สุด ขั้นตอนตอนไปคือการ “ซ้อมเดี่ยว” ก่อนที่เราจะไปซ้อมกับวงของเรา เราควรซ้อมเดี่ยวในส่วนที่เรารับผิดชอบในเพลงๆนั้นให้แม่นจำเสียก่อน ความสำคัญของการซ้อมเดี่ยวคือการปิดและแก้ไขข้อผิดพลาดของเรา โดยเริ่มจากการซ้อมอย่างช้าๆก่อนกับเมโทรนอม ใจเย็นๆและมีสมาธิ ให้เวลาซักหน่อย เพื่อให้ร่างกายปรับตัวและจดจำกับสิ่งที่เราเล่น อย่าใจร้อนอยากเล่นให้เร็วถ้าเรายังเล่นช้าไม่คล่องเพราะไม่มีประโยชน์ถ้าเราคิดแต่จะเล่นเร็วแต่โน้ตที่ออกมาไม่มีคุณภาพ สุดท้ายแล้วการเล่นของคุณมันจะออกมาเละและผิดพลาด ในขณะที่เราซ้อมถ้าเล่นผิดพลาดอย่าปล่อยผ่าน พยายามเล่นอย่างถูกต้องและตรงตามจังหวะเพลง เพราะการเล่นดนตรีไม่ใช่ความบังเอิญหรือความฟลุ๊ค ถ้าตอนเราซ้อมยังเล่นผิดโอกาศที่เราจะเล่นผิดบนขึ้นเวทีก็จะมีมากขึ้น

4.ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม (ซ้อมวง)

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

ขั้นตอนต่อไปที่สำคัญไม่แพ้กันคือการซ้อมกับวงของเรา การซ้อมวงนั้นจะเน้นไปที่ความพร้อมเพียงของท่อนต่างๆในเพลงและรึทึ่มของเพลง เรื่องรึทึ่มของวงก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะรึทึ่มเป็นสิ่งที่ทำให้เพลงฟังดูมีพลัง ฟังดูแน่นมากขึ้น อีกเรื่องสำคัญในการซ้อมเป็นวงก็คือพยายามฟังสิ่งที่เพื่อนเล่นด้วย อย่าฟังแต่ตัวเอง เพื่อเช็คว่าเราเล่นเข้ากับวงมั้ย เราหรือเพื่อนเล่นพลาดต้องไหนบ้าง ไม่ควรปรับซาวด์ให้ดังเกินไป บาลานซ์ให้ได้ยินเครื่องดนตรีทุกชิ้นในวง อีกอย่างคือลองอัดคลิปวิดีโอหรือคลิปเสียงตอนที่วงซ้อม แล้วเอามาเปิดฟังเพื่อเช็คข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆที่เราอาจจะไม่ทันสังเกตุระหว่างการซ้อม พยายามซ้อมบ่อยๆเพื่อความพร้อมเพียงและความแม่นจำในการเล่นจริงบนเวที

5.เช็คความพร้อมของเครื่องดนตรีและตัวเอง

เมื่อใกล้ถึงวันจริงแล้วนั้น สิ่งที่ควรจะทำคือเช็คเครื่องมือของเราอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือป่าว เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าเรากำลังโซโล่กีต้าร์ด้วยความเท่อยู่บนเวทีแล้วสายกีต้าร์เกินขาดหรือสายแจ็คดับขึ้นมากระทันหัน มือกีต้าร์ มือเบสควรจะเช็คว่าสายที่ใช้นั้นมันเก่าจนเสียงไม่ออกหรือหมดสภาพแล้วหรือยัง ถ้ามันหมดสภาพการใช้งานแล้วแนะนำให้เปลี่ยนเพื่อเสียงที่ดีขึ้นและเพิ่มความมั่นใจว่ามันจะไม่ขาดต่อหน้าคนมากมาย มือกลองก็ควรเช็คว่าไม้กลองอยู่ในสภาพที่ดีมั้ย เพื่อความไม่ประมาณก็ควรมีสำรองอีกคู่หนึ่งจะได้มั่นใจว่าเมื่อถึงจังหวะที่เราหวดกลองอย่างเมามันไม้จะไม่หักให้เราอารมณ์ค้าง นักร้องก็ควรหาเวลาออกกำลังกายบ้างเพื่อเสียงที่มีพลังในวันจริง เพราะการเล่นบนเวทีจริงเพียงไม่กี่เพลงอาจจะกินพลังงานเราไปมากกว่าการซ้อมทั้งชั่วโมงก็เป็นได้ อีกอย่างที่ทุกคนควรทำเวลาว่างคือ ซ้อมเดี่ยวเพื่อทบทวน จำไว้ว่ายิ่งซ้อมเยอะเท่าไรเราก็ยิ่งแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น และแน่นอนมันจะส่งผลต่อความพร้อมของเราบนเวทีจริงด้วย ที่เหลือก็จะเป็นการกินให้อิ่ม นอนให้หลับ พักผ่อนให้เต็มที่ ทำร่างกายให้พร้อมที่สุดเล่น

เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่

ทั้งหมดคือการเตรียมตัวเพื่อสร้างความมั่นใจในการขึ้นเวทีสำหรับมือใหม่ ที่เหลือคือการหายใจลึกๆตั้งสติให้ดี มีสมาธิในการเล่น เล่นอย่างที่ซ้อมมา พยามยามฟังสิ่งที่เพื่อนเล่นด้วย เล่นให้สนุกอย่ากังวลว่าจะเล่นผิด ถ้าเล่นผิดจงรีบลืมมันไปและสนใจการเล่นต่อไป ให้รู้ไว้ว่าการที่เราเล่นไม่ผิดเลยเป็นดีแต่การเล่นผิดเป็นเรื่องธรรมชาติ ใครๆก็ผิดทั้งนั้น อย่าเสียความมั่นใจ หาเพื่อนหรือกองเชียร์ไปเป็นกำลังใจจะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ที่เหลือก็แค่ออกไปทำให้เต็มที่ สำหรับมือให้ทั้งหลายก็ตั้งใจฝึกฝนกันต่อไปเล่นดนตรีที่เราอยากเล่นและเล่นให้สนุกครับผม สุดท้ายนี้พี่เต่าก็ขอฝากไว้ว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่เครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ซื้อ เครื่องดนตรี ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]