เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

นักดนตรีหลายๆคนน่าจะเคยมีคำถามว่า เราควรจะต้องอ่านโน้ตเป็นไหม เรื่องโน้ตนั้นจำเป็นแค่ไหน  แล้วถ้าอ่านไม่เป็นจะเล่นดนตรีได้ไหม วันนี้พี่เต่าจะมาแนะแนวทางให้ว่า การอ่านโน้ตนั้นมีประโยชน์อย่างไร และการอ่านโน้ตนั้นมันจำเป็นกับเราหรือไม่



ปฏิเสธไม่ได้ว่าดนตรีนั้นมีความเกี่ยวข้องทั้งเรื่องทฤษฎีและปฏิบัติ เหมือนกับเรื่องอื่นๆที่ต้องศึกษาหาความรู้และลงมือทำไปพร้อมกัน จริงอยู่ที่เรื่องดนตรีนั้นเราสามารถเล่นได้โดยการเลียนแบบได้ เหมือนกับที่นักดนตรีหลายๆคนที่เก่งกาจมากมายแต่อ่านโน้ตไม่ได้ หลายๆคนจึงคิดว่าเรื่องโน้ตนั้นไม่สำคัญ แต่การศึกษาเรื่องโน้ตนั้นจะบอกว่าไม่จำเป็นก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะฉะนั้นเราควรจะรู้ก่อนว่าการอ่านโน้ตมีประโยชน์อย่างไร

เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

การอ่านโน้ตในที่นี้ให้เข้าใจก่อนว่าเราจะหมายถึง โน้ตบรรทัด 5 เส้น ไม่ใช่คอร์ด การอ่านโน้ตนั้นเรียกว่าเป็นภาษาสากลของนักดนตรี จะมีความละเอียดกว่าคอร์ดค่อนข้างมาก ทั้งสัดส่วนจังหวะ ความเร็วของแทมโป้ คีย์เพลง ค่าโน้ตต่างๆ ส่วนประโยชน์ของการอ่านโน้ตเป็นก็จะมีคร่าวๆตามนี้

1.เล่นได้โดยไม่ต้องแกะ ถ้าเราต้องการจะเล่นเพลงสักเพลงแต่ไม่อยากเสียเวลาแกะ เราก็แค่ไปหาโน้ตมากางแล้วก็สามารถเล่นได้ทันที เพราะอย่างที่บอกว่าโน้ตจะบอกทุกอย่างแบบละเอียด

เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

2.บันทึกสิ่งที่คิดได้ ถ้าเราเกิดแต่งเพลงได้สักเพลง การเขียนโน้ตเป็นจะช่วยบันทึกสิ่งที่เราคิดได้อย่างละเอียดและยังง่ายเมื่อเราจะเอาไปให้นักดนตรีคนอื่นเล่นเพื่อเรียบเรียงดนตรีหรืออัดเสียง

เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

3.สะดวกกับวงใหญ่ เมื่อเราเล่นดนตรีรวมกันหลายๆชิ้น การอ่านโน้ตค่อนข้างจำเป็นมาก เพราะมันเป็นสิ่งที่บอกว่าหน้าที่ของคุณต้องทำอะไร แต่ละคนแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ยกตัวอย่างเช่นวง ออเคสตร้า ที่มีนักดนตรีมาก มีเครื่องดนตรีหลายชิ้น ถ้าไม่โน้ตค่อยกำกับว่าใครต้องเล่นอะไร มากน้อยแค่ไหน คงจะเละน่าดู

เล่นดนตรี แล้วจำเป็นต้องอ่านโน้ตเป็นไหม หาคำตอบได้ที่นี้

4.สะดวกในการเล่นงานนอก ถ้าเราต้องไปเล่นงานนอกโดยมีเพลงที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน หรือเล่นกับนักดนตรีที่ไม่เคยซ้อมด้วยกันมาก่อน การอ่านโน้ตจะช่วยให้เรื่องง่ายขึ้น เพราะเราจะเข้าใจได้เมื่อเห็นโน้ตว่าเพลงนี้ต้องเล่นที่สัดส่วนเท่าไร คีย์อะไร กีต้าร์ เบส กลอง เล่นอย่างไรบ้าง

สำหรับคนที่สงสัยว่าตัวเองจะต้องอ่านโน้ตหรือไม่ ปัญหานี้เราอาจจะต้องคิดถึงจุดประสงค์ในการเล่นของเราก่อนว่าเราต้องการเล่นดนตรีไปเพื่ออะไร ในปัญหานี้พี่เต่าจะขอแบ่งออกเป็น 2 ข้อใหญ่ๆ คือ เล่นเพื่อความสนุก และ เล่นเพื่อเป็นมืออาชีพ

เล่นเพื่อความสนุก

สำหรับการเล่นเพื่อความสนุกหรือเล่นเอามันส์ พี่เต่าคิดว่าการอ่านโน้ตอาจจะไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร เพราะถ้าเราแค่ต้องการตีคอร์ดร้องเพลงสนุกๆกับเพื่อนๆการอ่านโน้ตก็ดูจะเสียเวลา และเกินความจำเป็นไปสักหน่อย เอาเป็นว่าเล่นให้สนุกไว้ก่อนน่าจะตอบโจทย์ที่สุด

เล่นเพื่อเป็นมืออาชีพ

ถ้าเราตอบตัวเองได้ตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากจะจริงจังกับดนตรี อยากจะเป็นนักดนตรีอาชีพ โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลง อยากจะสอบเข้าเรียนดนตรีในระดับมหาลัย การอ่านโน้ตเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะอยากที่บอกว่ามันเป็นภาษาสากลของนักดนตรีทั่วโลก เราต้องทั้งอ่านและเขียนได้ ถ้าใครมุ่งมั่นจะไปทางนี้แล้วพี่เต่าแนะนำให้ไปเรียนตามสถาบันดนตรีต่างๆจะดีที่สุด

แต่ถ้าใครไม่รู้สึกว่าการอ่านโน้ตมันยากเกินไปแต่อยากแกะเพลงให้ละเอียดแบบต้นฉบับ โดยเฉพาะมือกีต้าร์และเบส มันก็จะมีสิ่งที่เรียกว่า Tab ที่จะแทนค่าโน้ตเป็นตัวเลข ที่จะบอกเลยว่าต้องเล่นเฟรตไหนสายไหน แต่การอ่าน Tab นั้นเราจะรู้ค่าจังหวะของโน้ตแต่ละตัว เพราะมันจะไม่บอกละเอียดแบบโน้ต ฉะนั้นเราต้องอาศัยการฟังจากเพลงประกอบด้วย ซึ่ง tab นั้นก็สามารถหาได้มากมายในอินเตอร์เน็ต ในส่วนของกลองก็จะมี tab เช่นกัน ส่วนคีย์บอร์ดหรือเปียโนนั้นต้องเจอโน้ตอยู่และเป็นของธรรมดา

สรุป

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการอ่านโน้ตมันมีประโยชน์อย่างไร ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้วตั้งจุดประสงค์ในการเล่นดนตรีไว้อย่างไร ถ้าจะเล่นเอามันส์ก็ไม่ต้องไปสนใจให้ปวดหัว แต่ถ้าจะจริงจังก็ค่อยๆเเริ่มเรียนรู้กันไป ยังไงก็เลือกให้ตอบโจทย์กับคุณที่สุดและอย่าลืมว่าต้องเล่นดนตรีด้วยความสุขนะครับ ใครที่มีคำถามอะไรก็ไปฝากไว้ได้คอนเม้นท์ของคลิปได้เลย ส่วนคราวหน้าพี่เต่าจะมาคลายข้อสงสัยอะไรต้องรอติดตามกันต่อไป อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]