ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า | เต่าแดง

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

สำหรับมือใหม่ที่เคยไปซื้อกีต้าร์แล้วทางร้านบอกว่า รอสักครู่นะครับทางเราต้องทำการเซ็ทอัพกีต้าร์ก่อน หลายคนอาจจะสงสัยว่าการเซ็ทอัพคืออะไร แล้วทำไมต้องเซ็ทอัพเพราะกีต้าร์เราก็เป็นกีต้าร์ใหม่ วันนี้ร้านเต่าแดงจะมาไขข้อข้องสงสัยในเรื่องนี้กัน


การเซ็ทอัพกีต้าร์มีความจำเป็นค่อนข้างมากสำหรับกีต้าร์ที่พึ่งซื้อมาใหม่โดยเฉพาะกีต้าร์ที่มีราคาถูก หรือแม้แต่กีต้าร์ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วก็ต้องเซ็ทอัพอยู่เรื่อยๆ ประโยชน์อย่างแรกคือทำให้กีต้าร์นั้นได้มาตรฐานอย่างที่ควรจะเป็น ประโยชน์อีกอย่างคือทำให้กีต้าร์ตัวนั้นเข้ามากับผู้เล่นมากที่สุด วันนี้เราจะมาพูดถึงขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์ทั้งโปร่งและไฟฟ้าว่า กีต้าร์ที่เพิ่งซื้อใหม่หนึ่งตัวนั้นมีขั้นตอนและลำดับการเซ็ทอัพอย่างไรบ้าง รวมถึงประโยชน์ของการเซ็ทอัพในจุดต่างๆด้วย และสำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เข้าใจว่าทำไมการเซ็ทอัพถึงต้องใช้เวลานาน ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย

ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่ง

เรามาเริ่มกันที่กีต้าร์โปร่งกันก่อนเลย การที่เราตกลงซื้อกีต้าร์โปร่งตัวหนึ่งนั้นไม่ว่าจะเป็นกีต้าร์โปร่งราคาถูกหรือกีต้าร์โปร่งราคาแพงก็ตาม เราควรจะให้ทางร้านเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งตัวนั้นให้กับเรา เพราะหนึ่งเป็นการให้ทางร้านเช็คกีต้าร์ที่เราซื้อว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์รึเปล่าโดยเฉพาะกีต้าร์ราคาถูกที่การเช็คความเรียบร้อจากโรงงานอาจจะไม่เนี้ยบเท่าที่ควร แต่ในกีต้าร์โปร่งราคาแพงนั้นตัวงานจะมีความเนี้ยบมากว่าทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับราคาของกีต้าร์โปร่งตัวนั้นๆ แต่ถึงกีต้าร์จะมีราคาแพงอย่างไรก็ควรให้ช่างกีต้าร์ประจำร้านที่เราซื้อทำการเซ็ทอัพ action หรือ เซ็ทความสูงของสายให้เหมาะกับตัวเรา

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ในขั้นแรกของการเซ็ทอัพนั้นจะเป็นการเช็คความเรียบร้อยของกีต้าร์โปร่งตัวนั้นก่อนว่ามีเสียหายใดๆรึเปล่าหรือมีความไม่สมบูรณ์ในตำแหน่งไหนบ้าง จากนั้นจะเป็นการเช็คความสูงของสาย ถ้ากีต้าร์โปร่งตัวนั้นมีความสูงของสายมากเกินไปช่างเซ็ทอัพดูว่าความสูงนั้นเกินจากอะไร ปัญหาที่จะทำให้กีต้าร์ตัวนั้นมีความสูงของสายหรือ action ที่มากเกินไปนั้นเกินได้จากหลายจุดไม่ว่าจะเป็น คอที่โก่งมากเกินไป นัทที่สูงเกินไป หรือบริดจ์ที่สูงมากเกินไป สมมุติว่ากีต้าร์ตัวนั้นมี action ที่สูงเกินไปจากการที่คอกีต้าร์โกร่งเกินไป ช่างเซ็พอัพจะทำการไขเหล็กขันคอด้วยประแจขันคอหกเหลี่ยม เพื่อให้องศาขอมีความเหมาะสมที่สุดหรือต่ำที่สุดเท่าที่กีต้าร์ตัวนั้นจะทำได้ เพื่อให้เราเล่นได้ง่ายที่สุด

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ถ้ากีต้าร์โปร่งตัวนั้นเกินจากแซดเดิ้ล (Saddle)ที่สูงเกินไปทางช่างก็จะทำการฝนแซดเดิ้ลให้มีขนาดเตี้ยลง ในขั้นตอนการฝนแซดเดิ้ลนั้นต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์ในการทำ เพราะถ้าฝนแซดเดิ้ลจนต่ำเกินไปจะทำให้สายกีต้าร์ต่ำเกินไป ทำให้เกินอาการสายตีเฟรต หรือ buzz fret นั้นเอง แล้วแซดเดิ้ลตัวนั้นจะใช้งานไม่ได้ต้องเปลี่ยนแซดเดิ้ลตัวใหม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ถ้าในกรณีที่นัท (Nut) หรือที่ลองสายในส่วนหัว มีความสูงมากเกินไป วิธีการทำจะใช้ขั้นตอนที่คล้ายกับการเซ็ทแซดเดิ้ล อีกอย่างคือต้องดูให้ความสูงของนัทและแซดเดิ้ลมีความสัมพันธ์กันเพื่อให้ได้ตำแหน่งความศูงของสายที่เหมาะสมที่สุด โดยขั้นตอนนี้ต้องอาศัยช่างที่มีความรู้และประสบการณ์ในขั้นตอนนี้

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

อีกจุดที่ต้องเช็คก็คือเฟรต (Fret) เฟรตกีต้าร์เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆในขั้นตอนการเซ็ทอัพนั้นช่างจะต้องดูว่าเฟรตนั้นมีความสมบูรณ์หรือว่าสึกหรอตรงไหนบ้าง เพราะถ้ากีต้าร์มีอาการเฟรตสึกจะทำให้เวลาที่เรากดสายลงไปที่เฟรตนั้นจะทำให้เกิดอาการ buzz ได้ เป็นเพราะเฟรตไม่เท่ากัน

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ความสูงของสายกีต้าร์โปร่งโดยมาตรฐานแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.3 – 2.7 มิลลิเมตร แล้วแต่ความเหมาะสมของกีต้าร์แต่ละตัว และความถนัดของผู้เล่น

ประโยชน์ของการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่ง

  • ช่วยให้กีต้าร์โปร่งมีมาตรฐานมากขึ้น
  • ช่วยให้กีต้าร์โปร่งที่เราซื้อเล่นง่ายมากขึ้น
  • ช่วยเช็คความสมบูรณ์และความเรียบร้อยของกีต้าร์โปร่งที่เราซื้อ

ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์ไฟฟ้า

กีต้าร์ไฟฟ้านั้นจะมีความยุ่งยากในการเซ็ทอัพมากกว่ากีต้าร์โปร่งอยู่เล็กน้อย เพราะมีชิ้นส่วนมีมากกว่าและกีต้าร์ไฟฟ้าแต่ละทรงก็มีความแตกต่างกัน แต่กีต้าร์ไฟฟ้านั้นจะออกแบบชิ้นส่วนต่างๆมาเพื่อรองรับการเซ็ทอัพ สามารถไขเข้าไขออกได้จึงเซ็ทอัพได้ง่ายกว่ากีต้าร์โปร่ง โดยหลักแล้วการเซ็ทอัพกีต้าร์ไฟฟ้านั้นก็มีเพื่อความสมบูรณ์และความเหมาะสมกับผู้เล่นไม่ต่างจากกีต้าร์โปร่งจึงต้องอาศัยช่างที่มีประสบการณ์ เมื่อเราซื้อกีต้าร์ไฟฟ้าสักตัวช่างเซ็ทอัพจะเริ่มจากการเช็คความสมบูรณ์ภายของกีต้าร์ตัวนั้นว่ามีอาการเสียหายตรงจุดไหนบ้าง โดยเฉพาะกับกีต้าร์ราคาถูกนั้นการตรวจสอบสภาพกีต้าร์จากโรงงานอาจจะไม่ละเอียดเท่าที่ควร ต่อด้วยเช็คภาคไฟฟ้าว่าปิ๊กอัพกีต้าร์ใช้งานได้ปกติหรือไม่ รูแจ๊คมีอาการซ๊อตหรือไหม ซีเล็คเตอร์ วอลลุ่ม โทน อยู่ในสภาพดีหรือไม่

จากนั้นจะเป็นการเช็คความสูงของสายว่ามีความสูงมากหรือน้อยอย่างไร เมื่อพบว่ามันสูงหรือเตี้ยเกินไปจะเริ่มจากการเช็คคอกีต้าร์ก่อนว่าโก่งหรือแอ่นเกินไป ถ้ามันโก่งหรือแอ่นเกินไปก็จะใช้ประแจขันคอไขไปที่เหล็กขันคอหรือ truss rod เพื่อให้คออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

แต่ถ้าความสูงหรือเตี้ยของสายเกิดจากแซดเดิ้ล ช่างก็จะทำการไขแซดเดิ้ลให้ได้ระดับที่เหมาะสมกับกีต้าร์ตัวนั้น หรือเหมาะสมกับผู้เล่นกีต้าร์ตัวนั้น สำหรับแซดเดิ้ลของกีต้าร์ไฟฟ้านั้นมีความแตกต่างกันตามทรงของกีต้าร์ เช่น แซลเดิ้ลของกีต้าร์ไฟฟ้าทรง strat กับทรง les paul ก็จะไม่เหมือนกัน จึงจำเป็นจะต้องให้ช่างเซ็ทอัพที่มีประสบการณ์จัดการเรื่องนี้ให้เพื่อที่จะได้กีต้าร์ที่มี action ที่เหมาะสมกับที่สุด

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

แต่กีต้าร์ไฟฟ้าบางทรงก็จะมีสปริงค์ในการยึดบริดจ์เช่นกีต้าร์ที่คันโยกแบบ เทมโมโร อย่างกีต้าร์ทรง strat หรือ กีต้าร์ที่คันโยกเป็นฟอยล์โรสอย่างกีต้าร์ ibanez ก็จะต้องมีวิธีการเซ็ทอัพที่ละเอียดมากขึ้นเพราะถ้าเราเซ็ทสปริงค์ที่ยึดแซดเดิ้ลไว้ไม่นิ่งหรือไม่เหมาะสมจะทำให้เวลาเราใช้คันโยกสายเราจะเพี้ยนได้ จำเป็นมากที่จะต้องใช้ช่างเซ็ทอัพที่มีประสบการณ์ในขั้นตอนนี้

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ถ้าความสูงของสายเกินจาก นัท (nut) ช่างจะทำการเช็คก่อนว่ามันสูงหรือต่ำมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันสูงมากเกินไปก็จะทำให้ฝนนัทให้ได้ขนาดที่ต้องการแต่ถ้านัทมีความเตี้ยมากเกินไปอาจจะต้องเปลี่ยนนัทใหม่ให้ได้ความสูงที่เหมาะสม

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

เมื่อความสูงได้ระดับที่เหมาะสมแล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเซ็ทความสูงของปิ๊กอัพกีต้าร์ ในขั้นตอนนี้จะเป็นการเซ็ทความบาลานซ์ของปิ๊กอัพว่าให้ความดังเท่ากันหรือไม่ เช่นถ้าเราใช้กีต้าร์ทรง les paul ช่างเซ็ทอัพจะเช็คว่าปิ๊กอัพตัวหลังนั้นมีความดังเท่ากันกับปิ๊กอัพตัวหน้าหรือยัง หรือตัวผู้เล่นเองต้องการจะออกแบบความบาลานซ์ของปิ๊กอัพ เช่น ผู้เล่นอาจจะต้องการให้ปิ๊กอัพตัวหลังดังกว่าปิ๊กอัพตัวหน้านิดหน่อย ก็สามารถทำได้ในขั้นตอนนี้

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเซ็ท อินโทเนชั่น (intonation) หรือการตั้งโน้ตทุกเฟรตบนคอกีต้าร์ให้มีความตรงตามตำแหน่งของโน้ต การเซ็ทอัพในขั้นตอนนี้ค่อนข้างให้ความละเอียดค่อนข้างมาก ถ้าเราไม่ตั้งอินโทเนชั่นจะทำให้เกินอาการเพี้ยนในเฟรตในๆ เช่น ถ้าเราดีดสายเปล่าเส้นที่ 1 เป็นโน้ตตัว E แต่เมื่อเรากดที่เฟรต 12 ของสาย 1 แล้วดีด โน้ตที่ได้ดันเป็น F หรือ E แบบเพี้ยนสูงหรือต่ำ การตั้งอินโทเนชั่นจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

ไขข้อสงสัยเรื่อง ขั้นตอนการเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า

ประโยชน์ของการเซ็ทอัพกีต้าร์ไฟฟ้า

  • ได้กีต้าร์ไฟฟ้าที่สมบูรณ์ ได้มาตรฐาน
  • ได้กีต้าร์ไฟฟ้าที่เล่นง่าย
  • ได้กีต้าร์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับผู้เล่นมากที่สุด

มุมคำตอบ Q&A

Q : ถ้ากีต้าร์ไม่ได้เซ็ทอัพจะเล่นได้ไหม

A : เล่นได้ครับ แต่กีต้าร์ตัวนั้นอาจจะไม่เหมาะสมกับผู้เล่นหรือมีปัญหาที่ผู้เล่นไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น สายอาจจะสูงเกินไป หรือ ปิ๊กอัพอาจจะมีปัญหา  โดยเฉพาะกับกีต้าร์ราคาถูกหรือราคาไม่สูงมากนักที่อาจจะมีการตรวจเช็คสภาพจากโรงงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร ขอแนะนำว่าให้เซ็ทอัพจะดีกว่าครับ

Q : เราสามารถเซ็ทอัพกีต้าร์ด้วยตัวเองได้ไหม

A : ได้ครับ แต่สำหรับมือใหม่หรือคนที่หาความรู้ไม่มากพอ ไม่แนะนำให้ทำเองครับ เพราะอาจจะทำให้กีต้าร์มีความเสียหายได้ เช่น ถ้ากีต้าร์โปร่งของมีความสูงของสายมากเกินไป เราจึงฝนนัทหรือแซดเดิ้ลด้วยตัวเอง แล้วเกิดต่ำเกินไปหรือระนาบไม่ได้องศา จะทำให้นัทหรือแซดเดิ้ลนั้นใช้งานไม่ได้และต้องเสียเงินซื้อนัทหรือแซดเดิ้ลใหม่ หรือถ้าเราเซ็ทอินโทเนชั่นเองอาจจะทำให้กีต้าร์เพี้ยนมากกว่าเดิม แนะนำว่าควรส่งช่างเซ็ทอัพที่ประสบการณ์จัดการให้จะดีกว่า

Q : การเซ็ทอัพใช้เวลานานแค่ไหน

A : การเซ็ทอัพสำหรับกีต้าร์หนึ่งตัวนั้นอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยแล้วแต่คิวและความมากน้อยของปัญหา เพราะกีต้าร์แต่ละตัวจะมีปัญหาจากโรงงานมาไม่เหมือนกัน อย่างกีต้าร์ราคาถูกที่อาจจะมีปัญหามากซักหน่อยตามราคาก็อาจจะต้องใช้เวลามากซักหน่อย แต่สำหรับกีต้าร์ราคาสูงตัวงานจะมีปัญหาไม่มากหนักก็อาจจะใช้เวลาน้อยลง แม้อาจจะใช้เวลาซักหน่อยแต่รับรองว่ามันจะดีกับกีต้าร์ของคุณแน่นอน

ทั้งหมดคือขั้นตอนการเซ็ทอัพที่เราอยากจะแนะนำไว้เป็นความรู้และเป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเซ็ทอัพกีต้าร์ที่นักกีต้าร์บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจ ต่อไปนี้เวลาไปซื้อกีต้าร์ตัวใหม่ก็อย่าลืมถามว่าทางร้านมีบริการเซ็ทอัพรึเปล่าหรือใครที่มีกีต้าร์อยู่แล้วก็ลองนำไปที่ร้านที่บริการเซ็ทอัพหรือหาช่างเซ็ทอัพกีต้าร์ใกล้บ้านดูนะครับ อาจจะใช้เวลารอนานซักหน่อยแต่รับรองว่าจะทำให้คุณได้กีต้าร์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เล่นง่าย และเหมาะกับคุณมากยิ่งขึ้น อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่เครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

บริการ จาก ร้านเต่าแดง

ซื้อกีต้าร์โปร่ง หรือ กีต้าร์ไฟฟ้า ที่ร้านเต่าแดง รับไปเลย บริการเซ็ทอัพกีต้าร์ ฟรี!!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]