ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ | เต่าแดง

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

มือกีต้าร์หลายๆคนคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้า ว่ามันคืออะไร มีหน้าที่และทำงานอย่างไร มีกี่ประเภท และข้อสงสัยต่างๆอีกมากมาย วันนี้ร้านเต่าแดงจะมาให้ข้อมูลดีๆเกี่ยวกับ ปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้า แบบเจาะลึก รับรองว่ามือกีต้าร์จะได้ความรู้และมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับ ปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้า อย่างแน่นอน ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ ถ้าพร้อมแล้วเราไปเจาะลึกพร้อมกัน


Pickup เป็นส่วนประกอบหลักที่มีความสำคัญสำหรับกีต้าร์ไฟฟ้า เพราะเป็นตัวที่แปลงความสั่นสะเทือนของสายและแปลงเป็นสัญญาณทำให้เกิดเสียงร่วมถึงเป็นตัวที่แสดงเอกลักษณ์ของกีต้าร์ไฟฟ้าตัวนั้นได้อย่างชัดเจน แต่เราอาจจะยังมีข้อสงสัยถึงการทำงานและองค์ประกอบของปิ๊กอัพ รวมถึงความแตกต่างของปิ๊กอัพแต่ละชนิด วันนี้เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันถึงข้อสงสัยในส่วนนี้

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพ (Pickup) เป็นเครื่องมืออิเล็คทรอนิกส์ที่ผสมผสานเรื่องของไฟฟ้าและเสียงเข้าด้วยกัน โดยการจับคลื่นสั่นสะเทือนของสายกีต้าร์และเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟฟ้าและขยายของเป็นเสียงอย่างที่เราได้ยินกัน ปิ๊กอัพกีต้าร์ประกอบด้วย ขดลวดทองแดงที่จะพันรอบแกนแม่เหล็ก Alnico ในจำนวนความถี่หลายๆรอบ ปิ๊กอัพชนิดแรกๆที่ถือกำเนิดขึ้นคือ ปิ๊กอัพแบบ ซิงเกิ้ลคอยล์ (Single Coil) แบบที่นิยมใช้ในกีต้าร์ Fender ให้เสียงที่ คม ใส แต่ข้อเสียของปิ๊กอัพประเภทนี้คือจะมีเสียงรบกวนที่เราเรียกกันว่า เสียงจี่หรือเสียงฮัม นั้นเอง ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของปิ๊กอัพประเภทนี้ ต่อมาปิ๊กอัพถูกพัฒนาให้เป็นซิงเกิ้ลคอยล์สองตัวเชื่อมติดกันติดกันเพื่อแก้ปัญหาเสียงจี่เกิดเป็นปิ๊กอัพแบบ ฮัมบัคกิ้ง (Humbucking) แบบที่นิยมใช้ในกีต้าร์ Gibson ให้เสียงที่ หนา อุ่น ปิ๊กอัพที่เรารู้จักเป็นส่วนใหญ่คือ ซิงเกิ้ลคอยล์และฮัมบัคกิ้ง แต่ปิ๊กอัพมีอีกมากมายหลายชนิดเราจะมาทำความเข้าใจกันที่ละแบบว่าปิ๊กอัพแต่ละแบบทำงานอย่างไร เหมาะสำหรับแนวเพลงแบบไหน

ปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ (Single Coil)

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ เป็นปิ๊กอัพชนิดหนึ่งนีี้ได้รับความนิยมจากมือกีต้าร์มายาวนาน ด้วยเสียงที่มีเอกลักษณ์ คม ใส เสียงคลีนไพเราะ มีoutput ไม่มากเท่าไร ภาพติดตาของเราสำหรับปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ก็คืออยู่บนกีต้าร์ fender ทรง stratocaster หรือ Telecaster เหมาะสำหรับแนวเพลงอย่าง บลูส์ ป๊อป ฟังก์ ร็อค แต่ถ้าใครจะเอาไปเล่นแนวร๊อคที่หนักมากอาจจะไม่เหมาะสม จุดเด่นของปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์อีกอย่างคือ เสียงจี่ ซึ่งบางคนอาจจะมองเป็นข้อเสียแต่บางคนอาจจะมองว่าเป็นเสน่ห์ของปิ๊กอัพชนิดนี้ แต่ปัจจุบันมีปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ที่ถูกพัฒนาให้ตัดเสียงจี่ออกไปได้ เช่น ปิ๊กอัพ Noiseless แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าเสน่ห์บางอย่างมันหายไป อันนี้ก็แล้วแต่ความพอใจของผู้ใช้ แต่ต้องยอมรับว่ามันเป็นเสียงปิ๊กอัพที่มีเสน่ห์และถูกใช้มากที่สุดชนิดหนึ่ง

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพฮัมบัคกิ้ง (Humbucking)

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพฮัมบัคกิ้ง เป็นอีกปิ๊กอัพที่ได้รับความนิยมาอย่างยาวนานพอๆกับซิงเกิ้ลคอยล์ ฮัมบัคกิ้งคือการนำปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์มาเชื่อมติดกันเพื่อกำจัดเสียงจี่และเสียงรบกวน บางครั้งจะได้ยินในชื่อ ดับเบิ้ลคอยล์ คาแรคเตอร์ของปิ๊กอัพชนิดนี้จะให้เสียงที่ หนา อุ่ม ให้โน๊ตที่อิ่มไม่แหลม ให้ output ที่มากกว่าซิงเกิ้ลคอยล์ จะคุ้นตากันดีกับกีต้าร์อย่าง Gibson ทรง Les paul หรือ SG แนวเพลงที่นิยมใช้ปิ๊กอัพฮัมบัคกิ้งคือ บลูส์ แจ๊ซ ป๊อป ร็อคแบบวินเทจจนถึงโมเดิร์นร็อคหรือแม้แต่เมทัล ปิ๊กอัพชนิดนี้ค่อนข้างเล่นได้กว้าง เมื่อบวกกับเสียงเอฟเฟคเสียงแตกด้วยแล้วยิ่งหนักหน่วงและมีพลัง ปัจจุบันมีปิ๊กอัพฮัมบัคกิ้งที่สามารถตัดเสียงให้เป็นซิงเกิ้ลคอยล์ได้ด้วยเพื่อให้ได้ความกว้างของเสียงมากขึ้น แต่เสียงที่ได้ก็จะไม่ใสเท่าซิงเกิ้ลคอยล์จริงๆ จะมีความหนาตามคาแรคเตอร์ของฮัมบัคกิ้งอยู่

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพมินิฮัมบัคกิ้ง (Mini Humbucking)

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพมินิฮัมบัคกิ้ง เป็นฮัมบัคกิ้งที่มีขนาดเล็กลงมากว่าฮัมบัคกิ้งปกติหรือจะถูกเรียกในอีกชื่อว่า Soap Bar เพราะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายสบู่ เช่น P-90 เสียงของปิ๊กอัพชนิดนี้ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์คือเสีียงจะอยู่ตรงกลางระหว่าง ซิงเกิ้ลคอยล์และฮัมบัคกิ้ง มีความหนาไม่มากเท่าฮัมบัคกิ้งมีย่านแหลมแบบซิงเกิ้ลคอยล์แต่ไม่บางแหลม ให้output ที่น้อยกว่าฮัมบัคกิ้ง มือกีต้าร์หลายคนเลือกใช้ปิ๊กอัพประเภทนี้เพราะเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของมัน ทำให้ได้ซาวด์ที่แตกต่างออกไปเพิ่มสีสันได้ดี ปิ๊กอัพแบบนี้อาจจะพบเห็นได้น้อยกว่าปิ๊กอัพสองรุ่นที่ผ่านมา กีต้าร์ที่ใส่ปิ๊กอัพแบบนี้ก็เช่น gibson tribute , fender jazzmaster

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ไซด์ฮัมบัคกิ้ง (Single coil sized Humbucking)

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพชนิดนี้คนส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดว่ามันคือปิ๊กอัพ มินิฮัมบัคกิ้ง แต่ถ้าจะเรียกให้ถูกควรจะเรียกว่ามันคือ ปิ๊กอัพฮัมบัคกิ้งที่มีขนาดเท่าปิ๊กอัพซิงเกิ้ลคอยล์ ประโยชน์ปิ๊กอัพของประเภทนี้คือเวลาที่กีต้าร์ที่เป็นปิ๊กอัพแบบซิงเกิ้ลคอยล์อยากจะเปลี่ยนไปใส่ปิ๊กอัพแบบฮัมบัคกิ้งแต่บอดี้กีต้าร์ถูกเจาะมาเพื่อปิ๊กอัพขนาดซิงเกิ้ลคอยล์เท่า ก็สามารถใส่ปิ๊กอัพแบบนี้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องเจาะบอดี้เพิ่ม เช่นกีต้าร์ fender ที่ใส่ปิ๊กอัพแบบ S-S-S ปิ๊กอัพชนิดนี้จะให้เสียงที่หนาและแรงกว่าซิงเกิ้ลคอยล์แต่ไม่มากเท่าฮัมบัคกิ้ง ไม่มีเสียงจี่ outputมากกว่าซิงเกิ้ลคอยล์ ช่วยให้เล่นได้กว้างขึ้น เราจะพบปิ๊กอัพชนิดได้จากกีต้าร์บางรุ่นเช่น ปิ๊กอัพตัวบริดจ์ของ fender รุ่น Signature Richie Kotzen

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ปิ๊กอัพพาสซีฟ (Passive Pickup) และ ปิ๊กอัพแอคทีฟ (Active Pickup)

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า พาสซีฟ ปิ๊กอัพ (Passive Pickup) กับ แอคทีฟ ปิ๊กอัพ (Active Pickup) กันมาบ้าง อาจจะสงสัยว่ามันต่างกันอย่างไร เราจะมาอธิบายถึง แอคทีฟปิ๊กอัพกันก่อน ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ Active pickup คือปิ๊กอัพที่สามารถใส่ถ่านได้ ซึ่งมีทั้ง ซิงเกิ้ลคอยล์และฮัมบัคกิ้ง เหตุผลที่ปิ๊กอัพชนิดนี้ต้องใส่ถ่านก็เพราะความต้องการของมือกีต้าร์และผู้ผลิตที่ต้องการปิ๊กอัพที่มีความแรงของสัญญาณมากขึ้นจากเดิม คาแรคเตอร์ของปิ๊กอัพชนิดนี้คือ เสียงมีพลัง มีความพุ่ง ชัด แรง มีซัทเทนที่ยาวมากขึ้น จุดเด่นอีกอย่างของปิ๊กอัพชนิดนี้คือเนื้อเสียงส่วนใหญ่จะมาจากปิ๊กอัพ เสียงโทนของไม้จะไม่ค่อยมีผล ซึ่งต้องอาจจะเป็นข้อดีสำหรับคนที่ต้องการโมกีต้าร์ที่เกรดไม้อาจจะไม่ได้ดีมากปิ๊กอัพชนิดนี้อาจจะช่วยกลบจุดด้อยของไม้ได้ แต่คนที่ชอบคาแรคเตอร์เสียงของไม้อาจจะมองว่าปิ๊กอัพชนิดนี้ให้เสียงที่ไม่เป็นธรรมชาติ แนวเพลงที่นิยมใช้ปิ๊กอัพประเภทนี้ก็เช่น แนวเมทัลอย่างวง Metallica หรือมือกีต้าร์สายฮีโร่อย่าง Zakk Wylde เป็นต้น ผู้นำด้านปิ๊กอัพประเภทแอคทีฟคือแบรนด์อย่าง EMG

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ส่วนปิ๊กอัพแบบ Passive คือปิ๊กอัพแบบปกติทั่วไปที่เราคุ้นเคยกันดี ให้คาแรคเตอร์เสียงตามแต่ที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ เสียงอาจจะแรงได้ไม่เท่าปิ๊กอัพแบบแอคทีฟแต่เสียงมีความเป็นธรรมชาติมากแน่นอน ขับเสียงโทนของไม้ออกมาได้มากกว่า สรุปให้เข้าใจแบบง่ายๆก็คือ ปิ๊กอัพพาสซีฟไม่ใส่ถ่าน แต่ถ้าเป็นปิ๊กอัพแอคทีฟจะใส่ถ่าน ส่วนจะเลือกใช้ปิ๊กอัพแบบไหนอันนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพอใจและความเหมาะสมของผู้เล่นเอง

ไขข้อสงสัย เรื่องปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าและข้อควรรู้ต่างๆ

ทั้งหมดเป็นเรื่องของปิ๊กอัพกีต้าร์ไฟฟ้าที่ร้านเต่าแดงอยากจะแนะนำเพื่อเป็นความรู้ให้กับมือกีต้าร์ทุกๆคนได้รู้ไว้ เพื่อประโยชน์ในการต่อยอดความรู้ในอนาคต เช่นการโมดิฟายกีต้าร์ของเราหรือในการเลือกซื้อปิ๊กอัพกีต้าร์ ส่วนใครจะชอบปิ๊กอัพแบบไหนหรือเหมาะกับปิ๊กอัพแบบไหนนั้น ก็คงต้องไปลองด้วยตัวเองดูนะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอฝากไว้ว่า

การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของเต่าแดง !!

ซื้อกีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ทางรัานมีบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

ร้านเต่าแดง มีกีต้าร์ไฟฟ้าให้เลือกมากมาย เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

 

 

 

 

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]