5 ประโยชน์ของ คาโป้ ที่มือกีต้าร์ต้องรู้ (มีแจกคาโป้ด้วย ฟรี) | เต่าแดง

เฮลโหลววว!!~~~ สวัสดีผู้ติดตามทุกท่านนะครับ มาพบกับพี่เต่าอีกเช่นเคยนะครับ วันนี้พี่เต่าก็ได้คัดหัวข้อคำถามที่มีคนถามกันเข้ามากันเยอะมากอีกหนึ่งคำถาม นั่นก็คือ คาโป้ (Capo) คืออะไร ใช้อย่างไร เเละมีประโยชน์อย่างไร? มาหาคำตอบได้ที่นี่เลยครับ กับหัวข้อ 5 ประโยชน์ของ คาโป้ ที่มือกีต้าร์ต้องรู้  โดยเฉพาะ มือกีต้าร์มือใหม่นะ ยิ่งต้องอ่านเลยครับ รับรองว่า พี่ๆน้องๆจะต้องทึ่งกับความมหัศจรรย์ ของอุปกรณ์ตัวเล็ก ตัวนี้แน่นอน!!!



 

คาโป้ หรือคาโป ( Capo ) คือ ???

สำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้จักคาโป้ หรือกำลังสงสัยวิธีใช้ คาโป้ใช้ทำอะไร  คาโปเป็นอุปกรณ์เล็กๆใช้หนีบกีต้าร์ครับผม สำหรับคาดหรือรัดสายที่คอกีต้าร์, อูคูเลเล่ เบส เพื่อทำหน้าที่แทน nut หรือการกดทาบนิ้วของคุณ หน้าตา ทั่วไปตามท้องตลาด จะคล้ายๆกัน หรืออาจจะมีแบบที่ต่างกันออกไป ส่วนวัสดุที่นำมาใช้ประกอบก็ขึ้นอยู่กับแต่ละ แบรนด์แต่ละยี่ห้อ มีตั้งแต่ที่เป็นแบบพลาสติก ไม้ หรือ โลหะ ซึ่งราคาก็ต่างกันไปตาม วัสดุ มีตั้งแต่หลักร้อย ถึง หลักพันเลยทีเดียว


คาโป้ใช้งานยังไง ?

ก่อนอื่นเลย คาโป้จะมีรูปแบบต่างๆมากมาย ที่ใช้งานตามลักษณะของตัวคาโป้และสไตล์การเล่นของแต่ละคน ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเจ้าคาโป้นี้มันมีแบบไหนบ้าง และใช้งานยังไงบ้างกันครับผม

 

คาโป้

แบบหนีบ :  รูปแบบมาตรฐานของคาโป้ที่ได้รับความนิยมและพบเห็นได้ทั่วไป วิธีใช้งานง่ายๆโดยการง้างและหนีบลงไปบนเฟรตนั้นๆเลย

โดยคุณภาพขึ้นอยู่กับวัสดุของตัวคาโป้ ซึ่งข้อเสียเล็กน้อย  ของมันคือ ไม่สามารถควบคุมแรงหนีบของมันได้ บางรุ่นอาจจะหนีบแรงเกินไป

หรืออาจจะหนีบเบาเกินไป ซึ่งอาจไม่เหมาะกับความแข็งของสาย ขนาดคอ และประเภทของกีตาร์นั้นๆ ทำให้สายเพี้ยนไปจากเสียงเดิมได้ครับผม

 

 

 

 

แบบหมุน :  รุ่นนี้ออกแบบมาให้สามารถหมุนปรับแรงหนีบของคาโป้ได้ เพื่อให้สามารถปรับน้ำหนักแรงกดของคาโป้ให้เหมาะสมกับกีตาร์ทุกรูปแบบทุกประเภทสายได้

โดยไม่ทำให้สายเพี้ยนไปจากที่ตั้งไว้ครับผม  เพียงแต่อาจเลื่อนเข้าออกและใช้งานไม่คล่องมือเท่ารูปแบบหนีบ และมักมีปัญหาเรื่องความทนทานบ้างในบางรุ่นแล้วแต่

ตัววัสดุของคาโป้ครับผม

 

 

 

 

แบบ Flexi : ตัวนี้ เป็นคาโป้ชนิดพิเศษที่สามารถ ” เลือกกด ” เฉพาะสายที่ต้องการคาดได้ สำหรับแนวเพลงเฉพาะหรือความต้องการที่ละเอียดมากขึ้นของผู้เล่นครับผม

โดยมักไม่ค่อยพบเห็นตัวนี้กันเท่าไหร่นักเพราะไม่ค่อยมีเพลงลึกๆที่ต้องการความละเอียดมากขนาดนั้น ใช้งานอาจดูเทอะทะไปสักหน่อย แต่เลือกคุมสายได้ น้ำหนักค่อนข้างพอดี

เหล่ามือโปรแนว Finger Style มักนิยมใช้คาโป้ประเภทนี้ ในเพลงพิเศษๆของพวกเค้าครับผม

 

 


 

 5 ประโยชน์ของ คาโป้ ที่มือกีต้าร์ต้องรู้

 

5 ประโยชน์ของ คาโป้

1.เพิ่มคีย์เพลงให้สูงขึ้น

: เป็นการใช้นำมาปรับเปลี่ยนระดับของคีย์เพลงให้เข้ากับเสียงของนักร้องโดยการคาดคาโป้และจับคอร์ดเดิม เช่น  ถ้าผู้หญิง อยากที่จะร้องเพลงผู้ชาย ก็จะต้องมีการปรับคีย์ให้สูงขึ้นเพื่อให้เข้ากับเสียงร้อง ซึ่งปกติ คีย์เสียงของผู้หญิงกับผู้ชายจะห่างกันประมาณ คู่สี่หรือคู่ห้า เช่น เพลง แสงสุดท้ายของ Body slam ที่คีย์ร้องจะเป็น Am หากนำเพลงนี้ไปเล่นแล้วยังต้องการจับคอร์ดเหมือนเดิม ก็เพียงแค่คาดคาโป้ที่ช่อง 1 ก็จะทำให้เสียงสูงขึ้นกลายเป็นคีย์ Bm และก็สามารถจับคอร์ดได้เหมือนเดิม ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่าง เราอาจจะเลื่อนคาโป้ เข้ามาในเฟรตลึกๆก็ได้ เพื่อ หาคีย์ที่เข้ากับเสียงร้องของตัวเองนั่นเอง


5 ประโยชน์ของ คาโป้

2.ช่วยให้จับคอร์ดง่ายขึ้น

: ประโยชน์อีกข้อของ คาโป้ ก็คือ จะช่วยให้คุณเปลี่ยน วิธีการจับคอร์ดให้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะมือกีต้าร์มือใหม่ที่เพิ่งหัดเล่น แล้วอยากจะเล่นเพลงๆนึง แต่พอเห็นคอร์ดแล้วนี่ ถึงกับร้องเลยกันเป็นแถวเลย นี่มันคอร์ดอะไรเนี่ย? ทาบเยอะไปไหน? เจ้าคาโป้นี่แหละครับ จะช่วยให้คุณจับง่ายขึ้น โดยที่เสียงยังคงคีย์เดิมของเพลง เช่น เพลงฤดูที่แตกต่าง เพลงอยู่ใน คีย์ Bb ซึ่งในคีย์ Bb คอร์ดทาบบานเลย!! เราสามารถใช้คาโป้ช่วยได้โดยนำคาโป้มาคาดไว้ที่ช่อง 3 ซึ่งจะทำให้กลายเป็นคีย์ Bb ไปโดยปริยาย แล้วเราก็สามารถเล่นคอร์ดในคีย์ G ได้ จะทำให้เราเล่นได้ง่ายขึ้นโดยที่เสียงยังคงอยู่ใน คีย์เดิมของเพลงคือ Bb

หลายคนอาจจะงงว่า คีย์ Bb เปลี่ยนเป็นคีย์ G ได้ยังไง เรามีตารางเปรียบเทียบมาให้ดูกันชัดๆเลยครับ

  • ในขั้นแรก เราจะรู้ได้ยังไงว่า ถ้าอยากจะเล่นคีย์ Bb ใน รูปแบบของ คีย์ G ได้อย่างไร คำตอบคือ เราสามารถดูได้ตาม ตารางโน้ต ดนตรีสากล นี้ได้เลยครับ

5 ประโยชน์ของ คาโป้

  • เมื่อเราเทียบคีย์ได้แล้ว คราวนี้ก็ต้องมาดูกันว่า คอร์ดแต่ละคอร์ด ในคีย์ Bb ที่เพลงใช้ ตรงกับคอร์ดไหนบ้าง ในคีย์ G  ซึ่ง คอร์ดในคีย์ Bb ในเพลงนี้ จะมี Bb / Gm7 / Cm7 / F ซึ่งเป็นคอร์ดแบบโน็ต 4 เสียง แต่พี่เต่าจะยกตัวอย่างคอร์ดแบบโน็ต 3 เสียง ได้แก่ Bb / Gm / Cm / F ในการเทียบคอร์ดกับ คีย์ G ที่มีคอร์ด G / Em /Am / D ตามตารางด้านล่างนี้เลยครับ

5 ประโยชน์ของ คาโป้


5 ประโยชน์ของ คาโป้

3.ช่วยให้ผู้ที่เล่นแนว Finger style เล่นง่ายยิ่งขึ้น

: หากคุณเป็นมือกีต้าร์สาย Finger style และต้องการเรียบเรียงเพลงให้เพลงอยู่ในคีย์เดิม แต่ทางนิ้วของคอร์ดแบบเดิมๆไม่เอื้อต่อเมโลดี้ของเพลง หรือหาทางนิ้วที่จะเล่นเพลงได้ยาก ซึ่งบางโน็ตที่อยู่ไกลกันเป็นกิโลเลย ทำให้นิ้วของเราเนี่ย หงิกงอ ดูไม่เท่ แถมถ้าใครต้องเล่นนานๆนะมีตะคริวขึ้นนิ้วแน่นอน ซึ่งเพียงเราคาดคาโป้ เราก็จะสามารถเล่นคอร์ดที่สามารถเล่นเมโลดี้คู่กันไปด้วยได้ แถมนิ้วยังเหลือ แบบอิสระอีกด้วย หรือง่ายๆนะ ถ้าาดูตามคลิปสอน เค้าคาดที่ช่งไหน ก็คาดตามเค้าได้เลยครับ ง่ายๆ^^


5 ประโยชน์ของ คาโป้


4.สร้างสรรค์ Sound ใหม่ๆ

: การที่เราคาดคาโป้ จะทำให้เราได้ เสียงใหม่ๆเกิดขึ้น เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์เมโลดี้ และโน้ตต่าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจของเพลงอีกด้วย

5 ประโยชน์ของ คาโป้5.ช่วยให้จับสายได้นิ่มมือขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนคอร์ด

: โดยวิธีนี้เรียกว่าเป็น ทริคเพิ่มเติมที่พี่เต่าแถมให้เลยครับ เพียงแค่เรานำ คาโป้มาทาบที่ช่องที่ 1 ก็จะเปรียบเสมือนมีนิ้วอีกนิ้วมา กดไว้ให้แทน จะช่วยลดแรงตึง ของสายลงไปอีกด้วย ทำให้สายนิ่ม เล่นง่ายสบายมือมากขึ้น โดยที่เราจับคอร์ดได้แบบเดิมทุกอย่างเลย แนะนำ โดยเฉพาะกับมือใหม่ ที่ยังไม่ชินกับสายแบบธรรมดานะ รับรองฟิน แต่การที่เราจะใช้วิธีนี้ได้นั้น เราจำเป็นจะต้อง ดรอปสายกีต้าร์ลงมา ครึ่งเสียงก่อน

ส่วนวิธีการดรอปสายนั้น ก็แค่ใช้ เครื่องตั้งสาย (tuner) มาตั้งโดยเทียบจากโน้ตแต่ละสายตามนี้เลยครับ

5 ประโยชน์ของ คาโป้

ทีนี้เราก็พอจะรู้กันแล้วนะครับว่า เจ้าอุปกรณ์เสริม ชิ้นเล็กๆ ตัวนี้เนี่ยมีประโยชน์ มากมายแค่ไหน คาดไม่ถึงกันเลยใช่มั้ยล่ะครับ 
ใครที่ยังไม่เคยใช้ แล้วอยากจะลองใช้เนี่ย ก็ลองหาซื้อกันมาได้เลยนะครับ รับรองว่าคุณจะต้องทึ่งกับสิ่งที่เจ้าคาโป้ สามารถทำได้แน่นอน!!

>>  ถ้าชอบ Content ดีๆ มีสาระ จากร้านเต่าแดง อย่าลืม Share ให้เพื่อนๆเราดูกันบ้างนะครับ ^^


** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook : https://www.messenger.com/t/taodang/
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com/th/

Cr: Zeen Taodang

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]