5 เหตุผลที่ทำให้วงแตก!!

5 เหตุผลที่ทำให้วงแตก!!

นักดนตรีอย่างเรานอกจากอยากจะเล่นให้เก่งแล้วการมีวงดนตรีดีๆสักวงก็คงเป็นอีกความฝันที่นักดนตรีทุกคนอยากมี แต่! ในความเป็นจริงแล้วการตั้งวงดนตรีและประคองให้มันอยู่รอดได้นั้นเป็นเรื่องที่ยากไม่ใช่เล่น เพราะการอยู่รวมกันมันจะต้องมีจุดที่ต่างกันอย่างแน่นอน บางครั้งถึงขั้นขัดแย้งกันใหญ่โต เพราะเหตุนี้เราจึงสรุปเหตุผลที่ทำให้วงแตกมาสัก 5 ข้อ เพื่อให้เราเห็นปัญหาได้ชัดเจนและแก้ไขมันได้ถูกจุด


 

1.ไม่จริงจัง

เหตุผลคลาสสิคข้อหนึ่งที่ทำให้วงของเรารวมถึงตัวของเราไม่ประสบความสำเร็จ นั้นคือความไม่จริงของตัวคุณและสมาชิกวงของคุณเอง ถ้าเป้าหมายการตั้งวงของคุณคือ การโชว์สาว ความเมา หรือแค่แฟชั่น มันก็จะจบลงอยู่แค่นั้น เพราะอย่างที่เราเคยบอกไปแล้วว่าโอกาศเป็นของคนที่พร้อม ฉะนั้นถ้าคุณไม่จริงจังมากพอก็อยากที่มันจะสำเร็จ และการอยู่กับความซ้ำซากโดยที่ไม่มีอะไรคืบหน้าแบบนั้นมันมีแต่จะทำให้คุณหมดไฟและเบื่อหน่ายไปในที่สุด ฉะนั้นถ้าคุณมีวงที่สนิทและเข้าขากันแล้วก็อย่าปล่อยให้ความไม่จริงจังทำให้มันจบลง ลองเพิ่มความจริงจังและเอาใจใส่ลงไปในวงของคุณเพิ่มขึ้นสักหน่อยแม้จะเป็นแค่วงที่เล่นกันสนุกๆไม่ได้กะว่าจะออกผลงานอะไร แต่เชื่อสิว่าความจริงจังจะทำให้คุณเล่นได้สนุกมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอนและไม่แน่ดนตรีมันอาจจะพาวงของคุณไปในจุดที่คุณไม่คาดคิดก็เป็นได้

2.Eg0

หนึ่งปัญหาที่น่าเบื่อและทำทุกอย่างพังมานักต่อนักนั้นก็คือ Ego ถ้าในวงคุณมีเพื่อนผู้มีอีโก้จัดจ้านมากกว่าฝีมือของตัวเองไปหลายช่วงตัว เป็นประเภทที่ดูถูกคนอื่นที่ด้อยกว่าหรือแม้แต่วิจารณ์คนที่เก่งกว่าด้วยอคติส่วนตัว บอกเลยว่าวงดนตรีวงนั้นน่าจะต้องแยกย้ายกันอีกไม่นาน จริงอยู่ว่าการมีผู้นำของวงหรือ Frontman ที่กำหนดทิศทางของวงนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่การที่คุณใช้อีโก้ในการออกคำสั่งหรือบังคับเพื่อนร่วมวงโดยที่ไม่สนใจความคิดของเพื่อน มันจะสร้างความอึดอัดและความขัดแย้งในวงของคุณเอง และไม่ว่า Ego นั้นจะเกิดจากหนึ่งในเพื่อนร่วมวงของคุณที่กระทำกับเพื่อนร่วมวงคนอื่นๆ หรือแม้แต่ความ Ego ของวงดนตรีวงนั้นที่กระทำต่อวงดนตรีวงอื่นก็เป็นปัญหาทั้งนั้น เพราะคนหรือวงเหล่านั้นจะปิดกั้นตัวเองต่อความคิดใหม่ๆและติดอยู่กับความมั่นใจของตัวเองนอกจากนี้มันยังทำให้คุณเสียโอกาศดีๆและเพื่อนนักดนตรีอีกมากมาย ซ้ำร้ายไปกว่านั้นมันอาจจะทำให้คุณเสียงวงดนตรีของคุณไปด้วย ฉะนั้นจงใช้ Ego ในทางที่ถูกและมีอย่างระมัดระวัง

 

3.พูดคุยกันน้อยเกินไป

แน่นอนว่ากว่าทำวงดนตรีกับเพื่อนที่เรารักต้องมีเรื่องให้คุยกันมากมาย แต่หัวข้อที่เราบอกว่าพูดกันน้อยเกินไปในที่นี้คือการพูดคุยกันถึงปัญหาต่างๆของวง เราจะเห็นได้ว่ามีวงดนตรีมากมายทั้งมือสมัครเล่นหรือแม้แต่มืออาชีพที่ต้องแตกไปจากความเห็นที่ไม่ตรงกัน และการเลือกที่จะเก็บความข้องใจที่มีต่อวงไว้คนเดียวไม่ว่าจะเป็นเรื่องนิสัยส่วนตัวของแต่ละคน ความคิดเห็นต่างๆ ทิศทางและแนวเพลงที่เล่น รวมถึงการไม่เลือกที่จะปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง จะทำให้ทุกอย่างค่อยๆพังลงไปทีละนิด

เพราะวงดนตรีวงหนึ่งก็เหมือนกับครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันและแน่นอนมันมีสุขมันก็ต้องมีทุกข์รวมอยู่ด้วย ฉะนั้นอย่าเลือกที่จะคุยกันแค่ความสุขในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องคุยและแก้ไขให้ดีขึ้น รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนในวงเพื่อมาปรับบาลานซ์และหาจุดลงตัวของวง ให้เกียรติและดูแลกันเสมือนคนในครอบครัว

 

4.ผลประโยชน์

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้วงดนตรีต้องจบลงแบบไม่ดีนักคือ ผลประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นผลงานหรือเงิน โดยเฉพาะเงินนั้นทำให้วงแตกไม่พอยังทำให้ความเป็นเพื่อนสูญเสียไปด้วย โดยเฉพาะมืออาชีพที่เล่นดนตรีเพื่อเลี้ยงชีพนั้นปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมันเท่ากับคุณโกงเพื่อนในวงของคุณ แน่นอนว่ามันมากพอที่จะทำให้วงแตกและทำให้เกียจขี้หน้ากันไปเลย สำหรับนักดนตรีสมัครเล่นนั้นปัญหานี้อาจจะเล็กน้อยและไม่ทำให้วงแตกซะทีเดียวเพราะด้วยความที่เรายังไม่ได้เลี้ยงชีพด้วยดนตรีอย่างจริงจัง แต่ยังไงมันก็ยังเป็นการเอาเปลี่ยนเพื่อนร่วมวงของคุณอยู่ดี และอาจจะเป็นปัญหาในใจเล็กที่รอวันพัฒนาเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต สุดท้ายแล้วมันจะส่งผลต่อวงของคุณอย่างแน่นอน

 

5.เมา

ปัญหาโครตคลาสสิคของวงดนตรีที่เกิดได้ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น แม้แต่วงดนตรีที่เป็นตำนานระดับโลกก็แตกเพราะเรื่องนี้มาแล้ว อาจจะเป็นเพราะนักดนตรีเป็นกลุ่มคนที่ต้องอยู่ท่ามกลางการสังสรรค์อยู่บ่อยๆโดยเฉพาะนักดนตรีกลางคืนที่ต้องเล่นดนตรีตามสถานบันเทิงจึงเป็นเรื่องยากที่จะปฎิเสธของมึนเมา หรือมือสมัครเล่นที่คิดว่าความเมาจะทำให้คุณดูเท่ห์และมีเสน่ห์มากขึ้นแบบนักดนตรีร็อคต่างประเทศ แต่แน่นอนว่าถ้ามันมากไปจนกระทบกับการเล่นของคุณหรือแม้แต่กระทบกับเพื่อนร่วมวงของคุณมันจะทำให้ทุกอย่างย่ำแย่ แม้คุณจะคิดว่าความเมาทำให้คุณเล่นสนุกขึ้น แต่เพื่อนร่วมวงที่ไม่ได้เมาอาจจะไม่สนุกกับคุณด้วย นอกจากนี้ความเมามันจะทำให้เกิดปัญหาอีก 4 ข้อตามมา เอาเป็นว่าจะมากจะน้อยแค่ไหนก็เป็นวิจารณญาณของคุณก็แล้วกัน

 

สรุป

ทั้งหมดเป็นปัญหาที่เราคิดว่ามันจะมีส่วนทำให้วงของคุณแตก ถ้าวงของคุณมีปัญหาในข้อไหนก็รีบเตือนสติตัวเองและรีบแก้ไข เพราะการมีวงดนตรีวงหนึ่งที่เข้าใจและเล่นเข้าขากันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ฉะนั้นรักษามันไว้ให้ดีนะครับ ขอให้เล่นดนตรีด้วยความสุขนะครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]