5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!

5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!

การเล่นหลุด… ถือเป็นเรื่องที่ทำให้เราอับอายและเสียหน้ามามากแล้ว พี่เต่าเชื่อว่านักดนตรีทุกคนต้องเคยเล่นหลุดมาแล้วทุกคน แต่จะหลุดแค่นิดหน่อยพอขำๆหรือหลุดกันทั้งวงจนถึงขั้นล่มอันนี้ก็แล้วแต่สถานการณ์ จึงเกิดคำถามขึ้นว่าวิธีไหนที่จะทำให้เราเล่นได้คงเส้นคงวาแบบนักดนตรีเก่งเขาทำกัน จึงเป็นที่มาของวันนี้ที่เราจะมาวิเคราะห์กันว่าสาเหตุของการ “เล่นหลุด” มีอะไรบ้างกับ 5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!


การเล่นหลุดเป็นสิ่งที่ทำให้เราเสียความมั่นใจ เพิ่มความกดดันให้เรา โดยเฉพาะการเล่นสดต่อหน้าผู้คนมากมายนั้นความอับอายยิ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า สิ่งที่เราอยากจะให้คนดูจดจำเราว่าเป็นวงที่เท่ห์อาจจะเป็นตรงกันข้ามกันไปเลยก็ได้ นักดนตรีหลายๆคนมองเรื่องการ เล่นหลุด หรือเล่นพลาดแต่ต่างกันออกไป บางคนก็มองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้และหัวเราะกับมัน แต่บางคนอาจจะมองว่ามันคือการเล่นที่ไม่ได้คุณภาพและพยายามแก้ไขและปิดช่องโหว่ตรงนี้ ในหลายๆครั้งการเล่นหลุดที่บางคนมองว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่มันอาจจะสร้างปัญหาระหว่างคนในวงได้หรือลุกลามไปจนถึงการทะเลาะเบาะแว้งจนวงล่มก็เป็นได้ ฉะนั้นเพื่อให้เราไม่ไปถึงจุดนั้นเราจึงต้องมามองกันก่อนว่าอะไรบ้างที่ทำให้เราหลุด อย่างน้อยก็เพื่อพัฒนาการเล่นของตัวเราเอง

1.อ่อนซ้อม

หนึ่งในปัญหาหลักที่ทำให้เราเล่นหลุดนั้นปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันเป็นเพราะ “อ่อนซ้อม” ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมเดี่ยวหรือซ้อมวง หลายๆคนเวลาซ้อมแล้วเล่นผิดมักจะปล่อยผ่านไปและไม่พยายามกลับมาแก้ไขเพราะขึ้นว่าเล่นได้อยู่แล้ว ครั้งหน้าคงไม่หลุด แต่จากคำแนะนำของนักดนตรีอาชีพหลายๆคนได้แนะนำว่า เราควรจะซ้อมให้เหมือนกับการเล่นสดจริงๆ ถ้าตอนซ้อมเรายังหลุดแล้วทำไมเล่นสดมันจะไม่หลุด เพราะ “ดนตรีเป็นเรื่องของการฝึกฝน ไม่ใช่ความบังเอิญ” ฉะนั้นการซ้อมเราควรจะให้ความสำคัญกับมันมากๆ เล่นอย่างช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป อย่าใจร้อน เล่นให้มันชัดจึงๆแม้มันจะเป็นเทคนิคง่ายๆแต่ถ้าเรายังไม่ชำนาญพอมันก็ทำให้เราหลุดได้เหมือนกัน อาจจะลองเล่นแล้วอัดสิ่งที่ตัวเองเล่นเพื่อเป็นการเช็คอีกครั้งว่าเราเล่นเป็นอย่างไร ผิดพลาดตรงไหนรึเปล่าและปรับปรุงแก้ไขไปตามสภาพ ถ้าเล่นหลุด ก็จง ซ้อม ซ้อม และก็ซ้อม

 

5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!
5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!

 

2.ไม่มีสมาธิ

อีกหนึ่งปัญหาหลักที่ทำให้เราเล่นหลุดบ่อยๆนั้นก็คือการ ไม่มีสมาธิ การไม่จดจ่อกับสิ่งที่เล่นนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น เรากำลังประกวดดนตรีแต่บังเอิญสาวที่เราแอบชอบมาเชียร์หน้าเวทีหรือแม้แต่เดินมากับคนอื่น (ฮร่าาา) อาจจะทำให้เราสติแตกจนเล่นหลุดไม่เป็นถ้าได้ หรือแม้แต่เราไปเล่นร้านกลางคืนที่มีสาวๆ PR เดินกันขวักไขว่ก็อาจจะทำให้ผู้ชายที่จิตใจไม่แข็งแกร่งพออย่างเราๆเสียสติได้เหมือนกัน หรือบางคนอาจจะห่วงความเท่ห์มากเกินไป ออกท่าทางมากเกินไปเพื่อให้สาวๆหน้าเวทีกรี๊ดก็อาจจะทำให้การเล่นของเราหลุดได้ ฉะนั้นเวลาเล่นควรจะมีสติอยู่ตลอดเวลา ฟังสิ่งที่เราและเพื่อนเล่น พยายามคุมสติให้อยู่เล่นให้เป็นธรรมชาติ เล่นอย่างที่ซ้อมมาไม่ต้องสนใจว่าใครจะจ้องคุณอยู่ เล่นให้ดีเข้าไว้แล้วมันจะเท่ห์เอง

 

3.ตื่นเต้น กดดัน

อาการตื่นเต้น กดดัน จนเกิดความประหม่า เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เราเล่นหลุด และเป็นสาเหตุที่นักดนตรีน่าจะเคยเจอกันมาแล้วทุกๆ โดยเฉพาะการขึ้นเวทีครั้งแรกแม้แต่นักดนตรีที่เล่นมานานแล้วก็ยังเจอกับปัญหานี้ ที่สำคัญปัญหานี้มันค่อนข้างแก้ยากเอาการทีเดียว ถ้าเราจะบอกว่าไม่ต้องตื่นเต้นขึ้นไปเล่นแบบสบายๆ ก็ดูจะพูดง่ายแต่ทำยาก จริงๆแล้วข้อนี้จะเกี่ยวข้อที่สองเพราะถ้าเราตื่นเต้นแน่นอนว่ามันจะทำให้เราเสียสมาธิในการเล่น อะไรที่เคยทำได้ง่ายๆก็ดูยากไปหมด

พี่เต่าข้อแนะนำวิธีการที่คิดว่าน่าจะช่วยให้ความตื่นเต้นลดลงได้บ้าง เช่น ให้เตือนตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า อย่าเกร็ง เมื่อเราตื่นเต้นเราจะเกร็งโดยไม่รู้ตัว การเกร็งจะทำให้การเล่นของคุณยากขึ้นและเป็นที่มาของการหลุดได้ พยายามหายใจลึกๆ อย่าเครียดจนเกินไป ถ้ามีเวลาก่อนขึ้นเล่น ลองขึ้นไปเตรียมอุปกรณ์ต่างๆบนเวทีก่อนเวลาเล่นเพื่อเป็นการทำความคุ้นเคยกับเวทีและคนดู พยายามคุยเล่นกับเพื่อนในวงรวมถึงทักทายคนดูเพื่อลดความเครียดและเพิ่มความเป็นกันเอง เป็นตัวเองให้มากเข้าไว้ ในเรื่องการคุมความตื่นเต้นบนเวทีอาจจะต้องใช้เวลาและประสบการณ์สักหน่อย แต่อย่ากลัวมันจนไม่กล้าขึ้นเวทีซะล่ะ เพราะเวทีมันคือสนามเด็กเล่นของนักดนตรีอย่างเรา

5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!!
5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!! 2

4.อุปกรณ์ไม่พร้อม

เรื่องอุปกรณ์เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สร้างความพินาศบนเวทีมานักต่อนัก คงไม่ดีแน่ถ้าคุณถ้าคุณกำลังโซโล่อย่างเมามันส์อยู่บนเวทีแต่จู่ๆกีต้าร์ดันดับขึ้นมาแบบไม่ทราบสาเหตุ ถ้าคุณเป็นนักดนตรีอาชีพที่มีทีมงานคอยจัดการปัญหาให้ก็ไป แต่ถ้านักดนตรีสมัครเล่นอย่างเราๆพูดได้คำเดียวว่า เ_ี้ยยยยย!!! อุปกรณ์เครื่องดนตรีของเราไปสิ่งที่เกี่ยวกับระบบไฟโดยตรงและมีหลายปัจจัยที่จะทำให้มันเกิดปัญหา อาจจะเป็นปัญหาง่ายๆอย่าง สายขาด แจ็คเสีย เอฟเฟคดับ หนังกลองแตก ถ้าเป็นปัญหาภายนอกที่เราพอจะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ก็คงไม่เท่าไรแต่ถ้าเป็นปัญหาที่ต้องอาศัยช่างเทคนิคหรือผู้รู้ในการจัดการให้เราคงจะต้องมีการคาดการและเตรียมตัวไว้ก่อน ฉะนั้นอันดับแรกเราควรจะดูแลสิ่งที่เราสามารถจัดการเองได้ก่อน เช่น เปลี่ยนสายเมื่อรู้ว่ามันเริ่มเก่า หรือพกสายสำรองติดกระเป๋าไว้ ตรวจเช็คสายแจ็คสายสัญญาณต่างๆว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไหม มือกลองควรมีไม้กลองสำรองไว้ แต่ถ้าเกิดปัญหาจากภายในก็ควรส่งให้ช่างจัดการให้ ถ้าคุณเตรียมความพร้อมได้มากพอก่อนการเล่น ปัญหาจะน้อยลง สมาธิจะมากขึ้น

 

 

5.ความมึนเมา

ความ “เมา” เป็นเรื่องที่อยู่กับนักดนตรีมายาวนาน โดยเฉพาะความร็อคที่ยึดถือค่านิยม Sex Drug Rock n’ Roll หลายๆคนอาจจะบอกว่าการที่เมาสักนิดก็ขึ้นเล่นมันช่วยทำให้การเล่นไหลลื่น ลดอาการความตื่นเต้น กล้าแสดงออกมากขึ้น เท่ห์มากขึ้น หรือแม้แต่ทำให้คุณเข้าสึกถึงจิตวิญญาณความเป็นร็อคมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้ามันมากเกินไปมันก็ทำให้คุณเละได้เหมือนกัน และอาการเมาจะทำให้คุณมีปัญหากับทุกๆข้อที่เรากล่าวมา ดีไม่ดีอาจจะลามไปถึงเรื่องอื่นๆที่หนักกว่านี้ เรื่องนี้เราคงไม่ต้องมาห้ามกันเพราะมันเป็นรสนิยมส่วนตัว เอาเป็นว่าจะมากจะน้อยแค่ไหนก็เป็นวิจารณญาณของคุณก็แล้วกัน แต่อยากจะฝากไว้ว่า จะเป็น Rock Star ไม่ใช่สุราหรือยาเสพติด

 

5 เหตุผล ที่ทำให้คุณเล่นหลุด!! 3

ทำอย่างไรเมื่อเล่นหลุด

อย่างที่บอกว่าการเล่นหลุดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้แม้ว่าเราจะทำตามทุกข้อที่กล่าวมาแล้วก็ตาม คำถามคือถ้าเราเล่นหลุดไปแล้วควรจะทำอย่างไร อย่างแรกที่พี่เต่าจะแนะนำคือ ให้ตั้งสติและเล่นต่อไปพยายามกลับมาในสิ่งที่เรากำลังเล่น อย่าอารมณ์เสียกับมัน ปล่อยมันผ่านไป มีหลายๆครั้งที่เราหงุดหงิดกับสิ่งที่เราเล่นหลุดจนทำให้เรากังวลกับสิ่งที่เราจะเล่นต่อไปข้างหน้า นั้นยิ่งจะทำให้เราเสียสมาธิและอาจจะหลุดมากขึ้นไปอีก ให้คิดแค่ว่า ช่างมัน มันผ่านไปแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ ทำสิ่งที่เหลือให้ดีจะดีกว่า แต่อย่าให้การหลุดครั้งเสียเปล่า จดจำมันไว้เพื่อแก้ไขในครั้งหน้ามันจะทำให้การเล่นของคุณสมบูรณ์มากขี้น

สรุป

ทั้งหมดเป็นปัญหาที่เราคิดว่ามันจะมีส่วนทำให้คุณเล่นหลุดไม่มากก็น้อย ยังไงก็อย่าลืมสำรวจตัวเองว่าเราเข้าข่ายข้อไหน เมื่อรู้แล้วก็ปรับปรุงและลองนำคำแนะนำของเราไปปรับใช้ดูน่าจะพอเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ขอให้เล่นดนตรีด้วยความสุขนะครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]