5 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับเรื่องดนตรี

5 ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับเรื่องดนตรี

สำหรับคนที่เล่นดนตรีมานานในระดับหนึ่งแน่นอนว่าคุณต้องเคยได้ยินความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องดนตรีมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิธีคิดเกี่ยวกับดนตรี วิธีการเล่น หรือจะเป็นการเปรียบเทียบ เช่น ยี่ห้อนั้นดีกว่ายี่ห้อนี้ เสียงแบบนี้ดีที่สุด และความเชื่ออื่นๆอีกมากมาย จนทำให้เราเกิดความสับสน มึนงงไปหมด โดยเฉพาะมือใหม่อาจจะเก็บเอาไปเป็นความเชื่อเหล่าติดตัวไปได้ ถ้าเป็นความเชื่อทีดีก็ดีไป แต่ถ้าเป็นความเชื่อผิดๆคงต้องมาตามแก้ไขกันภายหลังให้ยุ่งยากเข้าไปอีก วันนี้เราจะยกตัวอย่างสัก 5 ข้อที่เป็นความเชื่อผิดๆที่เราได้ยินกันมานาน จะมีความเชื่อของคุณอยู่ในนั้นหรือไม่ ไปรับรู้พร้อมๆกัน

 

1.เล่นดนตรีต้องมีพรสวรรค์

เป็นหนึ่งความเชื่อของคนรุ่นเก่าที่เราได้ยินกันมานาน ว่าจะเล่นดนตรีได้มันต้องมีพรสวรรค์ มันต้องเป็นเรื่องของคนที่ถูกเลือกมาแล้วเท่านั้น พี่เต่าขอยืนยันตรงนี้ “ไม่เป็นความจริงอย่างที่สุด” พรสวรรค์ไม่เคยมีอยู่จริงในเรื่องของการฝึกเล่นดนตรี ความจริงเพียงหนึ่งเดียวที่สำคัญคือความ “พยายาม” เท่านั้น คุณอาจจะเคยเห็นเด็กตัวเล็กเล่นดนตรีได้หรือแม้แต่คนที่พิการที่เล่นดนตรีได้ไม่แพ้คนปกติ ทั้งหมดนั้นไม่ใช่พรสวรรค์แต่เป็นความพยายาม ความขยัน และทำซ้ำอย่างสม่ำเสมอ หรือบางคนอาจจะคิดว่าเราเป็นคนนิ้วสั้นคงจะเล่นกีต้าร์ไม่ได้ แบบนี้ก็เป็นความเชื่อที่ผิดเพราะร่างกายของเราสามารถปรับตัวได้ ไม่ว่าคูณจะเป็นใคร รูปร่างหน้าตาอย่างไรก็สามารถเล่นดนตรีได้ทั้งนั้น ขอแค่ใจคุณอยากเล่นและมีความสุขกับการเล่นเท่านั้นก็พอ ลืมความเชื่อนี้ หยิบแล้วเล่นซะ!!

 

2.นักดนตรีคืออาชีพที่ไม่มั่นคง

อีกหนึ่งความเชื่อที่ฝังลงไปในความรู้สึกของเรามาช้านาน จนทำให้เกิดเป็นความกลัวว่าเราจะอดตายจากการเป็นนักดนตรีจึงหรือ ถ้าคุณเป็นคนที่เล่นดนตรีเพื่อความสนุกหรือแค่เป็นงานอดิเรกเท่านั้น คุณก็ไม่ต้องกังวนกับเรื่องนี้ ให้ดนตรีเป็นแค่ความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งของคุณก็พอ แต่ถ้าคุณตอบตัวเองได้แล้วว่าชีวิตนี้คุณจะต้องเป็นนักดนตรีเท่านั้น วิธีที่คุณจะทำลายความเชื่อนี้และเอาชนะทำดูถูกจากคนรอบข้างได้คือการการฝึกอย่างจริงจัง วิธีฝึกซ้อมของคุณต้องมีความจริงจังและเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงหาความรู้ทุกอย่างที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ เรียกว่าคุณต้องทุ่มเทมันอย่างมาก เพราะคนเก่งเท่านั้นที่จะได้รับโอกาศและเป็นที่ต้องการ และถ้าคุณจะไม่ประสบความสำเร็จในเส้นทางหนึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากตัวคุณเอง เพราะฉะนั้นถ้าคิดดีแล้วว่าคุณจะเป็นนักดนตรีอาชีพก็จงเชือมั่นในตัวเองและทำมันอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ แล้วดนตรีจะตอบแทนคุณหมือนที่คุณทุ่มเทให้มัน

 

3.กีต้าร์ที่ดีไม้ต้องแห้ง

สำหรับเรื่องไม้เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันค่อนข้างมากในหมู่มือกีต้าร์ว่าไม่ตัวนี้แห้งแล้วจะเสียงดีกว่า ไม้ตัวนี้ยังชื้นอยู่เสียงเลยไม้เปิด รวมไปถึงไม้ชนิดไหนเสียงดีกว่า เป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกในวงการกีต้าร์ จึงอยู่ว่ากีต้าร์ที่ไม้แห้งจะให้เสียงที่กังวานมากกว่า ไม้สั่นสะเทือนได้มากกว่าแต่กีต้าร์เก่าเก็บที่ไม้แห้งก็มีราคาที่สูงมาก แต่ให้เข้าใจไว้ก่อนว่ากีต้าร์ที่ไม่แห้งได้ก็ชื้นได้ เพราะไม้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนสภาพไปตามอากาศที่เจอ โดยเฉพาะประเทศร้อนชื้นอย่างเราที่ความชื้นอยู่ในระดับ 55-65% ถ้าคุณเอากีต้าร์ fender ปีเก่าจากอเมริกาที่บอดี้แห้งเข้ามาที่ไทยก็เป็นไปได้ที่มันจะชื้นขึ้นเพราะอากาศบ้านเรา เพราะฉะนั้นอย่าสนใจเรื่องไม้มันแห้งหรือไม่แห้งมากเกินไปจนเป็นข้อจำกัดของตัวคุณเอง ขอแค่ชอบเสียงของมัน ชอบความสวยงามของมัน และตอบโจทย์กับงบประมาณและการใช้งานของคุณก็พอ

 

4.เล่นให้เร็วต้องดีดให้แรง

อีกเรื่องที่เป็นความเข้าใจผิดของมือกีต้าร์เกี่ยวกับเทคนิคสปีดปิ๊กกิ้ง โดยเฉพาะมือใหม่ที่ต้องการเล่นให้เร็วถึงพยายามออกแรงให้มากที่สุดและเร็วที่เพราะเข้าใจว่ามันจะช่วยให้การเล่นของคุณตอบสนองต่อความเป็นชาวร็อคมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการสปีดปิ๊กกิ้งนั้นควรจะออกแรงดีดให้เบาและไม่เกร็งเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด เพราะการดีดแรงจะทำให้โน้ตที่ออกมาไม่ชัดเจน ถ้าเราลองสังเกตุมือกีต้าร์ที่เล่นสปีดเยอะๆอย่างพี่ป๊อป The Son จะเป็นได้ว่ามือขวาของเขาขยับแต่ข้อมือและดูเป็นธรรมชาติมาก อีกอย่างกีต้าร์เรามีแอมป์เป็นตัวขยายเสียงเราจึงไม่จำเป็นต้องดีดแรง การฝึกสปีดปิ๊กกิ้งควรจะเริ่มจากช้าๆก่อน พยายามให้โน้ตชัดมากที่สุด เล่นอย่างเป็นธรรมชาติและไม่เกร็ง เมื่อคล่องแล้วก็จะเล่นเร็วได้เอง เพราะถ้าเร็วแล้วได้โน้ตที่ไม่มีคุณภาพก็ไม่มีประโยชน์!!

 

5.จะเล่นเก่งต้องเรียนดนตรี

สำหรับเรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดอีกเรื่องที่ยากจะอธิบาย ในที่นี้ต้องออกตัวก่อนว่าการเรียนดนตรีเป็นเรื่องที่ดีอย่างแน่นอนถ้าดนตรีคือเป้าหมายในชีวิตของคุณการเรียนดนตรีก็ดูเป็นสิ่งที่เหมาะสมและควรทำ ข้อดีของการเรียนคือจะทำให้คุณได้เรียนรู้และฝึกสนอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน แต่ต่อให้คุณจะเรียนมหาวิทยาลัยดนตรีที่ดีที่สุดในโลกแต่ถ้าคุณไม่จริงจังกับมัน ไม่ขยันฝึกซ้อมการเรียนนั้นก็เปล่าประโยชน์ ในทางกลับกันถ้าเราไม่เรียนแต่กลับขยันซ้อมและหาความรู้ด้วยตัวเองตลอดและลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง คุณก็จะเป็นคนที่เก่งขึ้นมาได้เช่นกัน เพราะดนตรีมันเรื่องของความพยายาม ส่วนเรียนหรือไม่เรียนอะไรจะดีกว่าอันนั้นเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเลือกเรียนหรือไม่ก็จงทำอย่ามั่นใจและตั้งใจ

 

สรุป

ทั้งหมดคือ 5 ข้อในหลายๆข้อของความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับดนตรี ที่เราอยากจะแชร์และปรับความเข้าใจให้ตรงกันมากขึ้น เผื่อมันอาจจะช่วยให้การเล่นดนตรีของคุณง่ายขึ้นและมีความสุขกับดนตรีมากขึ้น ถ้าใครรู้ว่าเรามีเชื่อผิดๆเรื่องอะไรก็รีบปรับปรุงเพื่อตัวคุณเองนะครับ ขอให้เล่นดนตรีด้วยความสุขนะครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]