แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

สำหรับนักกีต้าร์มือใหม่ที่กำลังสนใจอยากจะเล่นเอฟเฟคก้อนแต่มีข้อสงสัยว่า จะต้องต่อพ่วงอย่างไร เอฟเฟคตัวไหนอยู่ก้อนอยู่หลัง วันนี้ร้านเต่าแดงจะมาการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อนแบบพื้นฐานที่มือกีต้าร์ส่วนใหญ่มักใช่กัน อย่ามัวแต่รอช้าเปิดกล่องเอฟเฟคของคุณแล้วเริ่มต่อไปพร้อมกัน!!


มือกีต้าร์หลายคนอาจจะมีคำถามเรื่องของการเรียงเอฟเฟคก้อน ว่าจะต้องต่อตัวไหนก่อนหรือหลัง แล้วถ้ามีการสลับที่กันจะเป็นอะไรหรือไหม ก็ที่เราจะมาพูดถึงเรื่องการต่อเอฟเฟค เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การต่อเรียงเอฟเฟคก้อนนั้นไม่ได้มีกฎตายตัวว่าอะไรจะต้องอยู่ก่อนหรือหลัง เพราะเอาจริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับแนวเพลงและผู้เล่นเองว่าจะชอบแบบไหน แต่ที่เราจะมาพูดกันในวันนี้คือการต่อพวกเอฟเฟคก้อนแบบที่เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย และเป็นการต่อแบบเข้าหน้าตู้แอมป์โดยตรง

แนะนำการเรียงเอฟเฟคก้อนสำหรับมือใหม่

เอฟเฟคก้อนหรือชืออื่นๆที่นิยมเรียกกัน ไม่ว่าจะเป็น Stompbox หรือ Effect Pedal คือเอฟเฟคที่มาในลักษณะก้อน ใช้ต่อพ่วงระหว่างกีต้าร์ไฟฟ้ากับตู้แอมป์ จุดเด่นที่คนนิยมใช้เอฟเฟคก้อนคือ มันปรับง่าย ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติ ในขั้นแรกนั้นเราจะมาดูกันก่อนว่าเอฟเฟคนั้นมีกี่ประเภท

  • Filters & Compressors

เอฟเฟคประเภทนี้จะเป็นการบีบอัดสัญญาณ จัดบาลานซ์ของเสียงกีต้าร์ เหมือนเป็นการจัดความเรียบร้อยของเสียงก่อนที่จะเป็นสู่เสียงต่อไป หรือเป็นเอฟเฟคที่เคลือบเสียงกีต้าร์ของเรา เอฟเฟคที่อยู่ในประเภทนี้เช่น Compressor , Clean Boost , Wah Wah , Pitch Shifter , Whammy เป็นต้น

  • Distortion & EQ

เอฟเฟคประเภทนี้เป็นเอฟเฟคที่กระทำบางอย่างกับเนื้อเสียงของกีต้าร์ เช่นทำให้มันแตกแบบเอฟเฟค distortion หรือ เพิ่มหรือลดย่านเสียงต่างๆแบบเอฟเฟค EQ เอฟเฟคประนี้ที่เราคุ้นเคยกันดีก็จะเป็นเอฟเฟค Overdrive , Distortion , Fuzz , EQ

  • Modulation (Mod)

โมดูเลชั่น จะเป็นการปรุงแต่งหรือเปลี่ยนค่าสัญญาณของเสียงกีต้าร์ทำให้ได้เสียงที่มีมิติ น่าสนในมากขึ้น เอฟเฟคประเภทนี้ที่เราคุ้นเคยกันดีก็เช่น Chorus , Flanger , Phaser , Vibrato

  • Time Based

เอฟเฟคประเภทนี้จะมีเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นการหน่วงเสียงกีต้าร์ของเราและปล่อยเสียงออกมาในค่าเวลาที่ต่างกัน ทำให้เกินเสียงสะท้อน เอฟเฟคประเภทนี้ที่เรารู้จักกันดีก็จะเป็น Analog Delay , Digital Delay

  • Ambience

เอฟเฟคประเภทนี้จะเป็นการสร้างบรรยากาศให้กับเสียง เช่นการจำลองความก้องกังวานหรือการสะท้อนกลับของห้องแต่ละแบบ ให้เสียงมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เอฟเฟคประเภทนี้ก็เช่น Reverb , Echo Reverb

ทั้งหมดคือประเภทของเอฟเฟคที่เราอยากจะให้มือใหม่ได้รู้จักกันก่อน ตอนไปจะเข้าเรื่องการต่อพ่วงเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้ากัน จากกีต้าร์แล้วสิ่งที่ควรจะต่อก่อน คือ

Tuner

หลังจากกีต้าร์แล้วเอฟเฟคก้อนแรกที่ควรจะต่อก็คือ Tuner เพราะจูนเนอร์เป็นเครื่องตั้งสายเพราะฉะนั้นเสียงกีต้าร์ที่เข้าไปควรจะเป็นสัญญาณที่ตรงที่สุด เพื่อจะได้ค่าสัญญาณที่ตรงที่สุดในการตั้งสาย Tuner มีมากมายหลายยี่ห้อ ราคาถูก-แพง แตกต่างกันไปตามความไวและความเสถียรของสัญญาณ จาก Tuner แล้วก็จะเป็น

แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!
แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

Wah Wah,Comperssor,Clean Boost

Wah Wah หรือในตำแหน่งนี้เราอาจจะเลือกใช้ Comperssor หรือ Clean Boost ก็ได้แล้วแต่การใช้งานแต่ควรจะให้เอฟเฟคประเภทนี้อยู่ก่อนเสียงแตกเพราะ ถ้ามันอยู่หลังเสียงแตกจะทำให้เสียงของ Wah ไม่ชัดเจน เสียงเบลอ หรืออาจทำให้เสียง Comperssor ไม่มีผลกับเสียงกีต้าร์เท่าไร แต่ในกรณีเราเอา clean boost ไปไว้หลังเสียงแตกก็จะเป็นการบูสความดังของเสียงแตกทำให้ได้เสียงแตกที่ดังมากขึ้น แต่ถ้าเราเอาไว้ข้างหน้าก็จะเป็นการบูส Gain ให้เสียงแตกมีความแตกมากขึ้น เหนียวติดมือมากขึ้น อันนี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้พอใจเลย

แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!
แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

Distortion , Overdrive

Distortion / Overdrive ในตำแหน่งนี้เหมาะสำหรับเสียงแตกประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น overdrive , distortion , metal zone , Fuzz หรือเสียงแตกอื่นๆที่เราต้องการใช้ แต่จะมีหลักอยู่นิดนึงว่า ถ้าเรามีเสียงแตกทั้ง overdrive และ distortion ให้เข้าใจไว้ก่อนว่า ถ้าเราเอา overdrive ไว้ก่อน distortion เอฟเฟค overdrive จะทำหน้าบูส gain ให้ distortion ด้วยเมื่อเวลาเหยียบพร้อมกัน มันนิยมใช้ในการโซโล่ แต่ถ้าเราไม่อยากให้เสียง distortion ของเราแตกเพิ่มมากขึ้นเวลาโซโล่ แค่อยากให้มันดังมากขึ้นก็ควรต่อ overdrive ไว้หลัง distortion นอกจาก Overdrive ก็ยังนิยมใช้เอฟเฟค Booster ในการบูสเสียงแตกด้วยเช่นกัน  ส่วนก้อนต่อไปนั้นควรจะเป็น


EQ

EQ เอฟเฟคตัวนี้เป็นเอฟเฟคที่จะแต่งย่านเสียงบ้างอย่างที่เราต้องการให้มันเพิ่มขึ้นหรือลดลง ซึ่งการปรับเอฟเฟค EQ แบบก้อนนั้นจะมีความละเอียดกว่า EQ จากหน้าแอมป์ประมาณหนึ่ง เราอาจจะต้องมีความเข้าใจเรื่องของความถี่ของสัญญาณเสียงซักนิด ถ้าเราพอใจกับ EQ จากหน้าตู้อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องมีเอฟเฟค EQ แต่ถ้าใครใช้งานมันได้อย่างเข้าใจและชำนาญมันสามารถทำประโยชน์ได้มากมาย ทั้งบูส หรือแม้แต่เปลี่ยนโทนเสียงกีต้าร์

 

แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!
แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

Modulation

ในตำแหน่งนี้สามารถเลือกใช้เอฟเฟคประเภท Modulation หรือ Mod ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Chorus , Flanger , Phaser ในการเรียงนั้นเราจะเลือกอะไรไว้ก่อนหลังก็แล้วแต่ความพอใจเลย แต่ที่เอฟเฟค modulation เหมาะที่จะอยู่ตำแหน่งนี้ก็เพราะว่าถ้าเราเอา Chorus หรือ Flanger ไปอยู่ก่อนเสียงแตกจะทำให้เสียงแตกของพล่า ให้เนื้อเสียงที่ไม่ชัดเจน ฟังไม่รู้เรื่อง แต่อย่างที่บอกว่ามันไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว มือใหม่อาจจะลองทำดูก็ได้เพื่อว่าอาจจะชอบขึ้นมาก็ได้ อย่างเช่นแนวโพสร็อคที่มักจะชอบเอา Mod ไปไว้ก่อนเสียงแตกเพื่อซาวด์ที่พล่า ฟุ้ง ลอย ถือเป็นการทดลองที่ทำให้เกิดซาวด์ใหม่ๆได้เหมือนกัน

แนะนำการต่อพ่วงเอฟเฟคก้อน สำหรับมือใหม่!!

Delay

ในตำแหน่งนี้จะเป็นเอฟเฟค Delay ซึ่งเป็นเอฟเฟคที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการหน่วงเวลาและก็อปปี้เสียงกีต้าร์ของเรา เหตุที่เราต้องเอาดีเลย์ไว้ท้ายเหตุผลก็จะเป็นลักษณะเดียวกับเอฟเฟค Mod คือถ้ามันอยู่ก่อนเอฟเฟคจำพวกเสียงแตกเสียงดีเลยจะขึ้นมากลบเสียงแตกทำให้การเล่นไม่ชัดเจน ถ้านึกภาพไม่ออกก็ให้ลองต่อสลับที่กันดูครับ แล้วเข้าใจว่าทำไมถึงนิยมต่อตัวท้าย สำหรับดีเลย์นั้นจะมีมากมายตั้งแต่ Analog Delay , Digital Delay , Reverse , Echo Delay , Ping Pong Delay และอื่นๆอีกมากมาย


Reverb

ต้องบอกก่อนว่าเสียง reverb โดยมาแล้วจะมีกับแอมป์กีต้าร์อยู่แล้ว ซึ่งโดยมากแล้วนักดนตรีจะชอบเปิด reverb น้อยประมาณไม่เกินเที่ยงเพื่อไม่ให้เสียงมันกีต้าร์หรือเบสมันแห้งเกินไป ถ้าเราพอใจกับเสียงรีเวิร์บของแอมป์แล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีเอฟเฟครีเวิร์บเพิ่ม แต่สำหรับคนที่อยากได้มิติของเสียงมากขึ้น หรือชอบเสียงกีต้าร์ล่องลอย ก้องกังวาน หรือเล่นแนว Post-Rock ก็อาจจะหามาเพิ่มได้ เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เอาเอฟเฟครีเวิร์บไว้ก้อนสุดท้ายก็เพราะว่าถ้าเราเอาเสียงรีเวิร์บไว้ก้อนแรกแล้วเอาพวกเสียงแตกไว้ข้างหลังจะทำให้เสียงกีต้าร์ของเราไม่พุ่งออกมา ก้องสะท้อน จนฟังไม่รู้เรื่อง

Amp <<< Reverb <<< Delay <<< Mod <<< EQ <<< Dis/OD <<< Wah/Comp/Booter <<< Tuner <<< Guitar

สรุป

ทั้งหมดเป็นการเรียงเอฟเฟคแบบเบื้องต้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับมือกีต้าร์ที่เล่นเพลงตลาด ป๊อป ร็อค ทั่วไปก็น่าจะเหมาะสมดี แต่ก็อย่างที่บอกว่าการเรียงเอฟเฟคมีอีกหลายรูปแบบ และไม่มีรูปแบบหรือกฎเกณฑ์ตายตัว อยู่ที่การทดลองของผู้ใช้เองว่าจะชอบแบบไหน มีรสนิยมแบบไหน ไม่มีถูกไม่มีผิด ยังไงก็ลองดีไซน์การจัดวางดูนะครับ บางที่เราอาจจะได้ซาวด์ใหม่ๆที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนก็ได้ หวังว่าคงจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับสำหรับรีวิว แนะนำการเรียงเอฟเฟคก้อนสำหรับมือใหม่ สุดท้ายนี้ขอฝากไว้ว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]