เอฟเฟคก้อน VS มัลติเอฟเฟค

เอฟเฟคก้อน VS มัลติเอฟเฟค

มือใหม่ที่ยังสงสัยหรือยังสับสนระหว่าง เอฟเฟคก้อน กับ มัลติเอฟเฟค ว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน music tips วันนี้จะมาให้ความกระจ่างเพิ่มขึ้นไปอีกในเรื่องของความแตกต่างและคำแนะนำว่าควรจะเลือกใช้เอฟเฟคแบบไหนที่จะเหมาะกับเรามากที่สุด


เอฟเฟคก้อน VS มัลติเอฟเฟค

เอฟเฟคเป็นอีกอุปกรณ์สำคัญโดยเฉพาะมือกีต้าร์ที่อย่างน้อยจะต้องมีเสียงแตกสักหนึ่งก้อนเป็นแน่ แต่เอฟเฟคนั้นมีมากมายแบ่งตามหมวดใหญ่ๆอย่างที่เรารู้กันได้ 2 ประเภทคือ เอฟเฟคก้อน และ มัลติเอฟเฟค มือใหม่น่าจะสับสนอยู่ไม่น้อยว่าเราควรจะเลือกใช้แบบไหนถึงจะตอบโจทย์ที่สุด

อันดับแรกต้องอธิบายก่อนว่าเอฟเฟคทั้งสองประเภทนี้ เอฟเฟคก้อนนั้นเกิดขึ้นมาก่อน เอฟเฟคก้อนแรกๆที่ถูกสร้างขึ้นนั้นเป็นเอฟเฟคเสียงแตก วงจรไฟฟ้าเป็นแบบอนาล็อคที่ค่อนข้างเรียบง่ายตามเทคโนโลยีในสมัยนั้น ต่อจากนั้นเมื่อเทคโนโลยีต่างๆมีความก้าวหน้ามากขึ้นจึงพัฒนามาเป็นเอฟเฟคประเภทมัลติ แน่นอนว่าเอฟเฟคมัลติเป็นการจำลองเสียงเอฟเฟคก้อนต่างๆให้มาอยู่ในอุปกรณ์ตัวเดียวโดยสั่งการด้วยระบบดิจิตอล แต่ในช่วงแรกนั้นเอฟเฟคมัลตินั้นยังไม่เป็นที่นิยมมากหนักเพราะเสียงยังไม่มีความเป็นธรรมชาติ ความสมจริง และไดมามิกซ์อย่างเอฟเฟคก้อน แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาไปมากจนเอฟเฟคมัลติมีคุณภาพเทียบเท่ากับเอฟเฟคก้อน เรียกว่าอะไรที่เอฟเฟคก้อนทำได้ เอฟเฟคมัลติก็ทำได้อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นต่างๆที่อำนวยความสะดวกในการเล่นดนตรีมากกว่าเอฟเฟคก้อนอีกด้วย ต่อไปเราจะไปทำความเข้าใจถึงจุดเด่นจุดด้อยของเอฟเฟคทั้งสองประเภทนี้กันว่ามีความแตกต่างกันในทางใดบ้าง

เอฟเฟคก้อน (Stompbox Pedal)

เอฟเฟคก้อน VS มัลติเอฟเฟค

อย่างที่บอกไปว่าเอฟเฟคก้อนเป็นเอฟเฟคที่มีเสียงเป็นธรรมชาติค่อนข้างมาก เพราะด้วยความที่เอฟเฟคก้อนมันให้กำเนิดเสียงจากวงจรแบบ Analog 100%  เสียงที่ได้จึงมีความธรรมชาติกว่าในด้านความรู้สึก ตอบสนองสัมผัสต่อการเล่นดีกว่า Attack , Dynamic ที่ดีกว่า ให้คาแรคเตอร์ของเสียงชัด ข้อดีตรงนี้ถือเป็นจุดเด่นจุดแข็งของเอฟเฟคก้อนตลอดมา และด้วยความที่มันเป็นเอฟเฟคก้อนที่ให้เสียงได้ก้อนละเสียงทำให้มีฟังก์ชั่นการปรับที่ค่อนข้างเรียบง่าย เข้าใจง่าย อีกทั้งยังมีให้เลือกมากมายหลายเสียงหลายยี่ห้อ นอกจากนี้ยังเป็นของสะสมได้อีกด้วย เช่น สายเอฟเฟครุ่นใหญ่บ้างกลุ่มที่มีรสนิยมในการเล่นเอฟเฟควินเทจ เอฟเฟคปีเก่า ที่มีราคาแพงตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น เช่น Boss , Ibanez , Klon เรียกว่ากลายเป็นของสะสม เก็งกำไรกันเป็นทองคำไปแล้ว

แต่จุดเสียของเอฟเฟคก้อนนั้นคือ มีอุปกรณ์ต่อพ่วงค่อนข้างเยอะ แน่นอนว่ามากับค่าใช้จ่ายที่มากตามไปด้วย และยังต้องการการดูแลรักษาที่ดีตามไปด้วย เพราะคงเป็นหายนะแน่ถ้าคุณไปเล่นดนตรีด้วยเอฟเฟคสิบกว่าก้อนแล้วเกิดเหตุการณ์กีต้าร์ดับขึ้นมา แน่นอนคุณต้องมาไล่หาว่าเอฟเฟคก้อนไหนที่เสียหรือสายพ่วงเอฟเฟคตัวไหนมีปัญหา การใช้เอฟเฟคเยอะๆนั้นบางทีอาจจะไม่ตอบโจทย์ในการเอาไปเล่นนอกสถานที่ แต่ถ้าคุณตั้งใจแล้วว่าจะใช้เอฟเฟคก้อนพี่เต่าแนะนำให้ลงทุนซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงและอุปกรณ์เสริมต่างๆที่มีคุณภาพสักหน่อยเพื่อเป็นการลดปัญหาจุกจิกเล็กๆน้อยๆได้ แต่ในปัจจุบันเอฟเฟคก้อนที่ออกมามากมาย ก็มีหลายตัวที่ไม่ใช่Analog100%เพียงแค่ทำหน้าตาให้เหมือนstomp แค่นั้น เช่น Valeton รุ่น Dapper ในเรื่องนี้อาจจะต้องอาศัยความเข้าใจสักหน่อยในการแยกแยะ

มัลติเอฟเฟค (multi effects)

เอฟเฟคก้อน VS มัลติเอฟเฟค

มัลติเอฟเฟคเป็นเอฟเฟคที่มีวงจรเป็นดิจิตอลมีความซับซ้อนมาก สามารถเก็บข้อมูลได้มาก แต่อย่างที่บอกไปว่าเอฟเฟคประเภทนี้เป็นเอฟเฟคที่จำลองเสียงแบบ อนาล็อค ดังนั้นต้องเข้าก่อนว่าเสียงมันคงจะไม่เหมือน Analog100% การตอบสนองในเรื่องของ Attack และ Dynamic ต่างๆนั้นสู้เอฟเฟคก้อนไม่ได้ แต่ข้อดีและจุดแข็งของเอฟเฟคประเภทนี้คือ สะดวกในการใช้งานมากๆ เพราะด้วยเทคโนโลยีทำให้เราสามารถเซ็ทและผสมเอฟเฟคต่างๆที่เราต้องการโดยไม่ต้องไปตามเก็บเอฟเฟคหลายๆก้อนและเซฟเก็บไว้ใช้หลายสิบชาแนล หรืออย่างเทคโนโลยีขั้นสูงในปัจจุบันที่สามารถดูดเสียงเอฟเฟค แอมป์ต่างๆที่เราชอบเข้ามาไว้ในเอฟเฟคของเราได้อีกด้วย หรือแม้แต่การสั่งงานด้วย ipad

ในปัจจุบันมัลติเอฟเฟคที่ให้ความรู้สึกและเสียงที่ไกล้เคียงAnalogที่สุดหลักๆจะมี Fractal AXE FX,Line6 Helix,Kemper จะบอกว่า100%คงไม่ใช่ แต่เรียกได้ว่าใกล้เคียงที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมัลติเอฟเฟคถือกำเนิดมา แต่ราคาก็สูงตามคุณภาพ ในทางกลับกันด้วยความที่มัลติมีความซับซ้อนและความละเอียดสูงทำให้การใช้งานและการปรับค่าต่างๆมีความยุ่งยาก ซับซ้อนและต้องใช้ความเข้าใจในการใช้งานพอสมควร จึงอาจเป็นข้อจำกัดอีกจุดที่ทำให้มัลติเสียเปรียบเอฟเฟคก้อน

มุมตอบคำถาม

Q : ถ้าเป็นมือใหม่ควรเลือกใช้เอฟเฟคแบบไหน

A : อันดับแรกต้องดูความต้องการในการใช้งานของเราก่อน ถ้าต้องการใช้เอฟเฟคไม่กี่เสียงและต้องการความสะดวกในการใช้งานไม่ซับซ้อน ก็แนะนำเอฟเฟคก้อนสัก 2-3 ประเภทก็น่าจะพอ แต่ถ้าต้องการความครอบคลุมในการเล่นก็แนะนำมัลติเอฟเฟค แต่คุณภาพของมัลติเอฟเฟคนั้นก็จะมากตามราคา เพราะฉะนั้นอาจจะต้องบาลานซ์เรื่องคุณภาพของเอฟเฟคและงบประมาณที่เรามีด้วย

Q : เราสามารถใช้เอฟเฟคก้อนรวมกับเอฟเฟคมัลติได้ไหม

A : ได้ครับ นักดนตรีในปัจจุบันนิยมใช้วิธีนี้เพื่อความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น เราอาจจะใช้เอฟเฟคก้อนสำหรับเสียงแตกต่างๆเพราะให้เนื้อเสียงที่เต็มและไดนามิกซ์ดีกว่ามัลติเอฟเฟค แต่เลือกใช้เอฟเฟคโมดูเลชั่นจากมัลติเอฟเฟคที่มีให้เลือกใช้มากมายหลายเสียงทั้ง คอรัส ดีเลย์ เฟสเซอร์ รีเวิร์บ และอีกมากมาย สามารถเซ็ทและเซฟได้ด้วย ดีกว่าที่เราจะต้องไปเสียเงินตามซื้อเอฟเฟคหลายๆก้อน

ทั้งหมดคือความแตกต่างของเอฟเฟคทั้งสองชนิดหวังว่า Music Tips คงพอจะคลายข้อสงสัยของมือกีต้าร์หลายๆคนได้บ้างโดยเฉพาะมือใหม่หลายๆคนที่ยังสับสนเรื่องนี้และยังไม่รู้ว่าจะเลือก ในคราวหน้าพี่เต่าจะมาแชร์ข้อมูลอะไรให้ฟังอีกโปรดติดตามตอนต่อไปครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

 

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]