5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

ถ้าคุณกำลังสนใจงานบันทึกเสียงแบบ Home Studio สำหรับทำเดโมหรืออัดคลิปต่างๆ แต่ยังไม่รู้ว่าการทำ Home Studio นั้นจะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง วันนี้เราจึงจะมาแนะนำอุปกรณ์พื้นฐานสำหร้บงาน Home Studio มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง!!


ในสมัยนี้การเป็นนักดนตรีที่เล่นได้แค่เครื่องดนตรีที่ตัวเองถนัดนั้นอาจจะไม่พอซะแล้ว ถ้าจะให้ดีและอยู่รอดได้ในยุคนี้คุณอาจจะต้องเพิ่มสกิลในการสร้างและจบงานดนตรีได้ด้วยตัวเอง เพราะในปัจจุบันมีพื้นที่ให้เรานำเสนองานของตัวเองมากมายโดยไม่ต้องง้อค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ดังนั้น Home Studio จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของนักดนตรีในยุคนี้ แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้นเราต้องรู้ก่อนว่าอุปกรณ์พื้นฐานในการทำ Home Studio ทั้ง 5 นั้นมีอะไรบ้างและแต่ละอย่างมีวิธีการทำงานอย่างไร รออะไรล่ะครับ ไปดูดิ!!

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

1.Computer

item อย่างแรกที่ต้องมีเลยคือ Computer จะเป็น PC หรือ Mac ก็แล้วแต่ทุนทรัพย์ของคุณเลย แต่ควรจะเลือกคอมที่มี Ram เยอะสักหน่อย เพราะการทำเพลงนั้นข้อมูลค่อนข้างเยอะ ถ้า Ram เราไม่พออาจะทำให้การ render หรือการทำงานในขั้นตอนต่างๆนั้นเชื่องช้าและติดขัดได้ รวมถึง hard disk ที่ควรจะเลือกความจุให้มากสักหน่อยรวมถึงควรจะมีสำรองไว้ด้วยเผื่อฉุกเฉินหรือเอาไว้สำหรับโอนถ่ายไฟล์ต่างๆ


 

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

2.โปรแกรมทำเพลง

โปรแกรมทำเพลงเป็นอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำเพลง ซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายโปรมแกรมให้เลือกใชม่ว่าจะเป็น Cubase , Logic , Pro Tools , Garage band , Sonar โดยแต่ละโปรแกรมก็จะมีราคาแตกต่างกันไปหรือจะลองโหลดตัว Demo จากอินเตอร์เน็ทมาลองใช้ดูก่อนก็แล้วแต่สะดวก ส่วนใครจะเลือกใช้โปรแกรมไหนก็แล้วแต่ความถนัดเลย เพราะโปรแกรมเหล่านี้เป็นโปรแกรมทำเพลงที่ได้คุณภาพ สามารถทำได้ตั้งแต่บันทึกเสียงและ Edit รวมไปถึงการ Mixing และ Mastering ได้เลย แต่จริงๆแล้วทุกโปรแกรมก็มีพื้นฐานการใช้งานที่ไม่ต่างกันมาก ฉะนั้นหลักการเลือกว่าเราจะใช้โปรแกรมตัวไหนนั้นก็ให้ยึดความถนัดของตัวเองเอาไว้ก่อน


 

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

3.Audio Interface

Audio Interface หรือที่รู้จักกันอีกชื่อคือ Sound Card นั้นเป็นอีกตัวที่ขาดไม่ได้ในการบันทึกเสียง เพราะหน้าที่ของ audio interface นั้นจะทำการแปลงสัญญาณเสียงเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องที่เป็นสัญญาณ Analog ให้กลายเป็นสัญญาณ Digital และเข้าสู่โปรแกรมทำเพลงในคอมพิวเตอร์ และทำหน้าที่แปลงสัญญาณ Digital จากโปรแกรมทำเพลงให้กลับคืนเป็นสัญญาณ Analog ออกทางลำโพงให้เราได้ยินกัน การเลือกซื้อซาวด์การ์ดนั้นควรจะเลือกรุ่นที่มีคุณภาพสักหน่อยเพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอาการสัญญาณ delay ได้ รวมถึงควรจะเลือกค่า Sampling rate ให้เยอะๆไว้ก่อนเพื่อความคมชัดของสัญญาณ ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่นหลายราคา ตามแต่ความต้องการของผู้ใช้


 

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

4.ไมโครโฟน

ไมโครโฟนเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พื้นฐานสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะแน่นอนว่าการอัดเสียงร้องยังไงก็ต้องใช้ไมค์ ไมค์ที่นิยมใช้ในงานอัดเสียงจะเป็น ไมค์ไดนามิค หรือ ไมค์คอนเดนเซอร์ ถ้าในงานอัดเสียงร้องหรือกีต้าร์โปร่งมักจะนิยมใช้ไมค์คอนเดนเซอร์ เพราะให้ย่านเสียงที่ชัดเจนรวมถึงสามารถเก็บรีเวิร์บและเสียงสะท้อนจากสถานที่นั้นๆได้ ส่วนไมค์ไดนามิคจะนิยมใช้อัดเสียงเครื่องดนตรีต่างๆโดยการจ่อที่แอมป์แล้วเข้าซาวด์การ์ดแทนการต่อตรง วิธีการเลือกไมค์นั้นเราควรที่จะไปลองด้วยตัวเองเพราะไมค์แต่ละรุ่นก็มีคาแรคเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่ไมค์เดนเซอร์จะตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 20Hz – 20kHz ส่วนคุณภาพของไมค์ก็จะแปรผันไปตามราคาและสเปคของยี่ห้อนั้นๆ


 

5 Item ที่ Home Studio ต้องมี!!

5.Monitor

มอนิเตอร์ที่ใช้สำหรับงานอัดเสียงจะเป็นมอนิเตอร์ที่มีความ Flat คือเสียงมีความเป็นกลางมากที่สุด และมีความเคลียร์ของย่านเสียงมากกว่าลำโพงทั่วๆไป เน้นการรับย่านเสียงต่างๆที่ชัดเจนและเที่ยงตรงมากกว่า เพราะจะต้องมีการมิกซ์และมาสเตอร์ริ่งเพลง ทำให้ต้องการเสียงที่ชัดเจนในทุกๆย่านมากกว่า เพราะเราต้องการเสียงจริงจากเครื่องดนตรีของเราเพื่อที่จะปรับให้มันเป็นไปอย่างที่เราต้องการมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีห้องอัดแบบ home studio ส่วนมอนิเตอร์อีกแบบจะเป็นแบบ หูฟังมอนิเตอร์เหมาะสำหรับการพกพาไปทำเพลงนอกสถานนี้

อีกข้อที่ควรรู้คือวิธีการวางตำแหน่งมอนิเตอร์นั้นก็มีผลกับเสียง ต่อให้เราปรับเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนสถานที่ตั้งเสียงก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย หรือถ้าเราใช้วิธีการอัดแบบจ่อไมค์ที่หน้าตู้ก่อนเข้าซาวด์การ์ด ยิ่งต้องมีความรู้เกี่ยวกับซาวด์ให้มากเพราะมันจะมีการจ่อไมค์ในแต่ละตำแหน่งมาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งแน่นอนว่าให้เสียงที่ต่างกัน เป็นอีก Skill ที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจค่อนข้างมาก


สรุป

ทั้งหมดเป็น 5 อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับ Home Studio ซึ่งนักทำเพลงมือสมัครเล่นควรเก็บไว้เป็นตัวเลือก หรือเก็บข้อมูลไว้เป็นความรู้เอาไว้ไปต่อยอดตามความถนัดของคุณเองนะครับ เอาละครับหวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับใครที่มีข้อสงสัยอะไรก็สอบถามกันเข้ามาได้เลยครับผม เราจะพยายามหาข้อมูลดีๆในเรื่องราวเกี่ยวกับดนตรีมาแชร์ให้กันฟังอีกครับผม อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!


ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]