5 วัสดุ ที่นิยมนำมาทำ Nut&Saddle

5 วัสดุ ที่นิยมนำมาทำ Nut&Saddle

นัทและแซลเดิ้ลเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญกีต้าร์และเบสรวมถึงเครื่องสายอื่นๆ หนึ่งในเรื่องที่เราได้ยินกันมากที่สุดเกี่ยวกับนัทและแซลเดิ้ลนั้นก็คือ การเปลี่ยนนัทและแซลเดิ้ลนั้นจะทำให้เสียงดีขึ้น แต่วัสดุที่นำมาใช้ทำนัทและแซลเดิ้ลนั้นมีมากมายแล้วแบบไหนละที่ให้เสียงที่ดี ในวันนี้เราจะพูดถึง 5 วัสดุ ที่นิยมนำมาทำ Nut&Saddle มาดูกันว่าวัสดุแต่ละแบบให้เสียงแบบไหน และเหมาะกับกีต้าร์หรือเบสแบบไหน


การเปลี่ยน nut และ saddle นั้นแน่นอนว่ามันมีผลกับเสียง เพราะนัทและแซลเดิ้ลเป็นส่วนที่สายกีต้าร์พาดผ่าน เมื่อสายกีต้าร์สั่นสะเทือน แรงสั่นสะเทือนวิ่งผ่านไปตามบอดี้และส่วนประกอบอื่นๆรวมถึงนัทและแซลเดิ้ลและรวมออกมาเป็นโทนเสียงอย่างที่เราได้ยิน เมื่อนัทและแซลเดิ้ลมีผลกับเสียงฉะนั้นวัสดุต่างๆที่นำมาทำนัทและแซลเดิ้ลนั้นย่อมให้เสียงที่ต่างกัน และ 5 วัสดุ ที่นิยมนำมาทำ nut&saddle นั้นจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ไปดูกัน!!

1.พลาสสติก

นัทและแซลเดิ้ลที่ทำจากพลาสสติก เป็นวัสดุที่นิยมใช้กับเครื่องดนตรีราคาถูกสำหรับมือใหม่ เสียงที่ให้อาจจะไม่ดีเท่าไร ย่านเสียงทึบ ย่านเบสตันๆ แต่จะให้เสียงดัง แต่ในกีต้าร์บางยี่ห้อที่ราคาสูงขึ้นมาหน่อยก็จะใช้พลาสสติกคุณภาพสูงที่ให้เสียงดีขึ้น แต่พอบอกอย่างนี้ก็อย่างพึ่งคิดว่าพลาสสติกมันแย่จนใช้ไม่ได้นะครับ เพราะวัสดุพวกนี้ก็เป็นไปตามราคาของกีต้าร์และเบสของเราเอง ถ้ามันใช้ฝึกซ้อมได้และไม่มีปัญหาในการเล่น ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

สรุป นัท-แซลเดิ้ล พลาสสติก

  • จุดเด่น : ราคาถูก
  • เสียง : ให้เสียงดัง ย่านเสียงมีความทึบ
  • เหมาะสำหรับ : มือใหม่ที่พึ่งหัดเล่นกีต้าร์

 

2.กระดูก

กระดูกเป็นวัสดุยอดนิยมที่เป็นตัวเลือกแรกๆเมื่อนึกถึง nut saddle โดยภาพรวมแล้ว กระดูกเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์ในการทำ นัท แซดเดิ้ลมากที่สุด แต่ด้วยความที่เป็นวัสดุธรรมชาติทำให้ในเรื่องของความแข็งนั้นไม่สามารถควาบคุมให้เท่ากันได้ทุกชิ้น กระดูกจะให้เสียงที่ กังวาล สดใส แหลมคม ชัด แต่บางคนอาจจะคิดว่ามันแหลมเกินไป อันนี้ก็ต้องอยู่ที่โทนเสียงของกีต้าร์ตัวนั้น

สรุป นัท-แซลเดิ้ล กระดูก

  • จุดเด่น : เป็นที่ินิยม
  • เสียง : ให้ความกังวาล แหลมใส โน้ตชัด
  • เหมาะสำหรับ : คนที่ต้องการโทนเสียงที่ใสมากขึ้น

 

3.ไม้

นัทและแซลเดิ้ลที่ทำจากไม้นั้นอาจจะไม่ได้เห็นจากกีต้าร์ทั่วๆไป เพราะมักจะอยู่ในกีต้าร์โปร่งราคาแพงบ้างรุ่นหรือกีต้าร์ Archtop หรือกีต้าร์ที่เอาไว้เล่นแนว Jazz ซึ่งไม้ที่ใช้ทำจะเป็น Rosewood หรือ Ebony เสียงที่ได้จะสั้นๆ Sustainสั้น ซึ่งโดยมากแล้วแนวJazz นิยมเล่นโน้ตสั้น ไม่ต้องการSustain ที่ยาว ไม้จึงตอบโจทย์มากกว่า

สรุป นัท-แซลเดิ้ลไม้

  • จุดเด่น : ให้ sustain สั้น
  • เสียง : หางเสียงสั้น
  • เหมาะสำหรับ : มือกีต้าร์สไตล์ jazz

 

4.Tusq

ทัสคิว เป็นวัสดุที่ทำเลียนแบบกระดูกหรือเป็นกระดูกสังเคราะห์นั้นเอง ให้โทนเสียงที่ดีในทุกย่านเสียง กังวาล เพิ่มเสียง Harmonic แต่ย่านเสียงสูงอาจจะไม่ใสมากเท่ากระดูกจริง ราคาไม่แพง ใครที่ต้องการซาวด์แบบกระดูกแต่ราคาไม่แพง Tusq เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

สรุป นัท-แซลเดิ้ล Tusq

  • จุดเด่น : วัสดุคล้ายกระดูก ราคาไม่แพง
  • เสียง : ให้ความกังวาล คล้ายกระดูก
  • เหมาะสำหรับ : คนที่ต้องการโทนเสียงแบบกระดูก

 

5.เหล็ก , ทองแดง , สแตนเลส

วัสดุจำพวกเหล็กหรือของแข็งทั้งหลายอาจจะไม่แพร่หลายมากนัก นิยมนำมาทำนัทมากกว่าแซลเดิ้ลเพราะจะให้ความแข็งของเสียงมากเกินไป ส่วนมากจะเจอไหนเบสจะมากกว่าหรือกีต้าร์ไฟฟ้าบางรุ่นก็ใช้นัทเป็นโลหะ เสียงที่ให้ค่อนข้างคม มีความแข็ง นั้นจึงทำให้นิยมใช้ในเบสเพื่อเพิ่มความแหลมให้ย่านเบส

สรุป นัท-แซลเดิ้ล ทองแดง สแตนเลส เหล็ก

  • จุดเด่น : ทนทาน ให้เสียงที่เป็นเอกลักษณ์
  • เสียง : เสียงแข็ง คม
  • เหมาะสำหรับ : มือเบสหรือมือกีต้าร์ที่ต้องการเพิ่มความคมของเสียง หรือต้องการโทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์

 

สรุป

ทั้งหมดคือ 5 วัสดุที่นิยมนำมาทำ นัทและแซลเดิ้ล แต่ที่สำคัญคุณต้องรู้ก่อนว่ากีต้าร์หรือเบสของคุณนั้นซาวด์เป็นอย่างไรและคุณต้องเพิ่มหรือลดย่านเสียงอะไร แต่ถ้าพูดถึงผลที่จะเกิดกับเสียงจากการเปลี่ยนนัทและแซลเดิ้ลแล้วนั้นส่วนตัวพี่เต่าคิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 10% โดยการเปลี่ยนแซลเดิ้ลจะเห็นผลมากกว่าเปลี่ยนนัท ยังไงก็ลองทดสอบกันดูแล้วลองเช็คดูว่าเสียงมันเปลี่ยนหรือเราฟังออกมากน้อยแค่ไหน อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ นัทและแซดเดิ้ล ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ทางรัานมีบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านท่าน

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]