รีวิว แนะนำ 10 ชนิดเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้าที่มือใหม่ควรรู้ | เต่าแดง

แนะนำ 10 ชนิดเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้าที่มือใหม่ควรรู้

สำหรับคนที่เพิ่งจะเล่นกีต้าร์ไฟฟ้าได้ไม่นานและอยากได้เอฟเฟคสักก้อน คงมีข้อสงสัยมากมายว่าเอฟเฟคแต่ละประเภทแตกต่างกันยัง ให้เสียงแบบไหน เอาไปใช้อย่างไร วันนี้ร้านเต่าแดงจะมา แนะนำ 10 ชนิดเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้าที่มือใหม่ควรรู้ จะมาเจาะลึกกันในแต่ละเอฟเฟค ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย


โดยทั่วไปเอฟเฟคที่มือกีต้าร์ชอบใช้กัน มีอยู่มากมายหลากหลายแล้วแต่ความชอบ แล้วแต่แนวที่เล่น วันนี้เราจะมาพูดถึง เอฟเฟคประเภท (Stomp Box) หรือที่เรียกกันติดปากว่าเอฟเฟคก้อน ที่นิยมใช้กันในวงการมือกีต้าร์ เพื่อเป็นการให้ข้อมูลสำหรับมือใหม่เพื่อเพิ่มความเข้าใจและประกอบการตัดสินใจในการซื้อเอฟเฟค

1.Tuner (จูนเนอร์)

Tuner

จูนเนอร์หรือเครื่องตั้งสาย เป็นเอฟเฟคหนึ่งตัวที่มีความสำคัญในการเล่น เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าเราเล่นกีต้าร์แบบไม่ได้ตั้งสาย  จูนเนอร์มีราคาตั้งแต่ถูกจนถึงแพง ซึ่งก็ต่างกันไปตามความไว ความเสถียร และความทนทาน สมัยนี้เทคโนโลยีของเอฟเฟคจูนเนอร์มีความพัฒนาไปมาก จากสมัยก่อนจูนเนอร์จะมีขนาดใหญ่ หน้าปัดเป็นเข็มวัดความตรงของสาย แต่สมัยนี้จูนเนอร์มีให้เลือกมากมาย ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือจะเป็นจูนเนอร์แบบหนีบที่หัวกีต้าร์ หรือแบบแอปพลิเคชั่นมีให้โหลดผ่านมือถือกันแล้ว จริงอยู่ว่าจูนเนอร์อาจจะไม่ได้ให้เสียงอะไรกลับกีต้าร์ แต่มันเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จะทำให้การเล่นของคุณมีคุณภาพ จริงไม่อยากให้มือใหม่มองข้ามเอฟเฟคชนิดนี้

2.Overdrive (โอเวอร์ไดร์)

overdrive overdrive overdrive overdrive

เป็นอีกเสียงที่มือกีต้าร์จำเป็นจะต้องรู้จัก มันคือเสียงแตกชนิดแรกๆของโลก เกิดจากการที่มือกีต้าร์สมัยก่อนเปิดความดังของแอมป์จนสุดทำให้ลำโพงแตก จนทำให้เกิดซาวด์ที่แตกพล่าน รุนแรงมากขึ้นจากเสียงเดิม มีความอุ่น วงร็อคสมัยก่อนจึงนิยมใช้คาแรคเตอร์เสียงแบบนี้ ทำให้มันเป็นหนึ่งในเอฟเฟคที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เอฟเฟค overdrive นั้นมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรุ่น มีตั้งแต่ราคาถูกมากๆในราคาพันต้นๆ จนถึงหลักหลายๆหมื่น จนถึงหลักแสน การใช้ประโยชน์ของ โอเวอร์ไดร์ทำได้หลากหลาย ทั้งใช้เป็นเสียงแตกอ่อนๆหางเสียงในการตีคอร์ดหรือแตกมากขึ้นเพื่อใช้ในการเล่นรึทึ่มหรือพาวเวอร์คอร์ด หรือใช้ในการบูสเสียงโซโล่ให้มีความแตกมากขึ้น นี้คือหน้าที่หลักๆของเอฟเฟคโอเวอร์ไดร์ แต่อันนี้จริงยังมีการใช้เสียงโอเวอร์ไดร์ในหลากหลายวิธีแล้วแต่ผู้ใช้จะดีไซด์

3.Distortion (ดิสทรอชั่น)

Distortion Distortion Distortion Distortion

เสียงแตกที่มีความพุ่งพล่าน รุนแรง หนักแน่น หนึ่งเสียง เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะวงร็อคจะขาดเอฟเฟคตัวนี้ไปไม่ได้ ความแตกของเอฟเฟคประเภทนี้จะมีความแตกมากกว่า โอเวอร์ไดร์ และความแตกของเอฟเฟคประเภทนี้ยังมีมากมายให้เลือกทั้งแต่แบบ เพลงร็อคสมัยเก่า จนถึงเสียงแตกแบบเมทัล นิยมใช้ในการเล่นรึทึ่มคอร์ด โซโล่ การโซโล่มักจะใช้คู่กับเอฟเฟค โอเวอร์ไดร์ เพื่อเพิ่มความแรงมากขึ้นไปอีก ราคาของเอฟเฟคประเภทนี้มีตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นหรือแสน ใครที่อยากจะเล่นเพลงร็อคต้องมีเอฟเฟคประเภทนี้ไว้ติดบอร์ดสักก้อน

4.Chorus (คอรัส)

Chorus Chorus Chorus

เสียงเอฟเฟคประเภท คอรัส เป็นอีกหนึ่งเอฟเฟคยอดนิยมช่วยเพิ่มมิติให้กับเสียงคลีนได้ดี ทำให้เสียงกีต้าร์มีความสั่นๆแบบเพี้ยนน้อยๆ เร็วๆ ทำให้ได้มิติเพิิ่มขึ้นมาก ใช้กับเสียงคลีนเล่นแบบปิ๊กกิ้งคอร์ดจะทำให้กังวาน ไพเราะมากขึ้น คอรัสมีมากมายหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็ให้โทนเสียงไม่เหมือนกัน ความกว้างของการปรับก็ต่างกัน อยู่กับผู้ใช้ว่าจะถูกใจเสียงของตัวไหน

5.Delay (ดีเลย์)

Delay Delay Delay

เอฟเฟคอีกประเภทที่จะขาดไม่ได้จากบอร์ดเอฟเฟคมือกีต้าร์ทุกคน ลักษณเสียงของดีเลย์จะเป็นการ ก๊อปปี้ เสียงที่เราดีดออกไป ทำให้เกิดการตามของเสียงที่เราดีด เราสามารถปรับที่เอฟเฟคเพื่อควบความ มาก – น้อยในการตามของเสียง ความดัง – เบาในการตามของเสียง และความช้า – เร็วในการตามของเสียง ดีเลย์ที่นิยมใช้กับคือ ดีเลย์แบบอนาล็อค (Analog) และดีเลย์แบบดิจิตอล (Digital) ซึ่งคาแรคเตอร์ของดีเลย์แบบวินเทจจะให้เสียงตามที่ ขุ่น มัว ไม่คมชัดเหมือนเสียงที่เราดีดออกไป แต่ให้ความเป็นธรรมชาติของเสียง ทำให้มันได้รับความนิยมและมีราคาแพง ดีเลย์แบบดิจิตอลจะเสียงตามที่คมชัด ค้างนานกว่า แต่ขาดความเป็นธรรมชาติ แต่ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เพราะสามารถปรับได้กว้างพอสมควร

6.Flanger (แฟรงเจอร์)

Flanger Flanger

หนึ่งในเสียงที่เป็นที่นิยมของชาวร็อค ถ้านึกไม่ออกใหนึกถึงซาวด์กีต้าร์ของ พี่ชุ วงซีล ให้ซาวด์แบบเคว้งคว้าง ให้อารมณ์อวกาศได้ดี มักจะใช้กับ การตีคอร์ดและโซโล่

7.Phaser (เฟสเซอร์)

Phaser Phaser

เป็นอีกหนึ่งเสียงที่มักถูกเลือกใช้เพื่อเพิ่มมิติให้กับเสียง เสียงมีความคล้ายกับกับเอฟเฟค แฟรงเจอร์ แต่ให้ลักษณะเสียงที่ไวกว่าไม่เคว้งคว้างเท่าเฟสเซอร์ ใครที่อยากรู้ความแตกต่างอย่างชันเจน แนะนำให้ไปลองแล้วจะติดใจ

8.Wah Wah (วาว วาว)

Wah Wah

เอฟเฟคเสียงที่มีเอกลักษณ์ของเสียงมากที่เดียว ใครนึกไม่ออกให้นึกถึงเสียงกีต้าร์โซโล่เพลง sweet child o mine ของสแลช มือกีต้าร์วง Guns & Roses หรือเพลงในแนวฟังค์กี้ก็นิยมใช้เอฟเฟคชนิดนี้ เอฟเฟคชนิดนี้มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด คุณภาพของชิ้นงานและของเสียงก็ขึ้นอยู่กับราคาของตัวเอฟเฟคเอง

9.Reverb (รีเวิร์บ)

Reverb Reverb

เสียงที่ช่วยสร้างบรรยายกาศให้เพลงของคุณมีมิติมากๆ หรือแม้กระทั้งสร้างความเละเทะให้วงของคุณ เอฟเฟคตัวนี้มีราคาค่อนข้างแพงจนถึงแพงมาก แต่ใครที่ใช้และควบคุมมันได้ดีมันทำให้เพลงคุณน่าสนใจขึ้นมาก แต่สำหรับแนวเพลงทั่วไปอาจจะเปิดเอฟเฟคนี้แค่นิดหน่อยเพื่อทำให้เสียงกีต้าร์เรากังวานขึ้นไม่แห้ง โดยมาแล้วเอฟเฟครีเวิร์บจะมีติดมาให้กับแอมป์กีต้าร์อยู่แล้ว ใครที่มีแอมป์กีต้าร์ไฟฟ้าอยู่ที่บ้านลองปรับเล่นดูแล้วจมอยู่ในภวังค์

10.Booster (บูสเตอร์)

Booster Booster Booster Booster Booster

เป็นอีกตัวที่คนนิยมใช้กัน ฟังก์ชั่นของมันไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เปลี่ยนเพียงการบูสเสียงคลีนให้ดังขึ้นเวลาที่จะโซโล่ด้วยเสียงคลีน หรือจะใช้บูสเสียงแตกก็ทำได้ดี เอฟเฟคเสียงนี้มีตั้งแต่ราคาถูกหลักร้อยจนถึงแพงถึงหลายพัน

ทั้งหมดคือเอฟเฟคทั้ง 10 แบบ ที่ร้านเต่าแดงอยากจะแนะนำให้รู้จัก โดยเฉพราะมือใหม่จะได้เข้าถึงเอฟเฟคแต่ละประเภทและใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ จริงๆแล้วเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้ามีอีกหลายชนิดมากๆ แต่ที่แนะนำวันนี้เป็นตัวพื้นฐานที่ควรจะรู้จัก โอกาศหน้าร้านเต่าแดงจะมารีวิวเรื่องอะไรอีกต้องรอติดตามนะครับ  อย่าลืมนะครับ เรื่องซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณแต่ถ้าเรื่องเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ซื้อ เอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ทางรัานมีบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

ร้านเต่าแดง มีเอฟเฟคกีต้าร์ไฟฟ้าให้เลือกมากมาย เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]