อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า?

อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า?

ใครที่กำลังสงสัยว่าถามเราอยากจะเรียนกีต้าร์ไฟฟ้านั้น จำเป็นไหมที่เราจะต้องเรียนหรือฝึกกีต้าร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อน ถ้าใครยังหาคำตอบให้ตัวเองไม่ได้ วันนี้พี่เต่าจะมาไขข้องสงสัยเรื่องนี้ใน 10,000Tips รับรองว่าคุณจะไม่สงสัยและลังเลอีกต่อไป ถ้าพร้อมแล้วเราไปหาคำตอบพร้อมๆกันกับ 10,000Tips !!



คนที่เคยคิดจะฝึกเล่นหรือเรียนกีต้าร์ไฟฟ้า แล้วไปขอนำแนะนำจาก เพื่อน พี่ พ่อ หรือคนอื่นๆนั้นน่าจะได้คำตอบที่หลากหลายชวนให้สับสนกันไปใหญ่โต ไม่ว่าจะเป็นถ้าจะหัดกีต้าร์ไฟฟ้า ต้องแล้วกีต้าร์โปร่งก่อนสิว่ะ!! หรือบางคนอาจจะบอกว่า เฮ้ย!! มันต้องคลาสสิคก่อนดิว่ะ ทำให้เราลังเลว่าจริงๆแล้วถ้าอยากเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ามันต้องเล่นคลาสสิคหรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึป่าว เอาละครับ หยุดสับสนและตั้งใจฟังสิ่งที่พี่เต่ากำลังจะแนะนำต่อไปนี้

สำหรับมือใหม่นั้นขั้นแรกเรามาทำความเข้าใจความต่างของกีต้าร์ทั้ง 3 ประเภทกันก่อน เริ่มที่กีต้าร์คลาสสิค คือกีต้าร์ที่มีหกสายแบบทั่วไปที่เราคุ้นเคยกัน แต่พิเศษกว่ากีต้าร์โปร่งปกติก็ต้องที่ สายเป็นสายเอ็น ทำให้แรงตึงน้อยกว่า กดสายง่ายไม่เจ็บมือ มือใหม่หลายๆคนจึงคิดว่ากีต้าร์คลาสสิคนั้นเล่นง่าย แต่เดี๋ยวก่อน แม้ว่ามันจะเป็นสายเอ็นกดง่ายแต่ก็แลกมากับคอที่ใหญ่ จับยาก ให้เสียงใส นุ่มนวล นิยมเอาไว้เล่นเพลงคลาสสิค

อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า?

กีต้าร์โปร่งก็อย่างที่คุ้นเคยกันเลย มีหกสาย สายเป็นเหล็กแรงตึงมากกว่า สายแข็งกว่ากีต้าร์คลาสสิค แต่มีให้เลือกหลายทรง หลายสีสัน เรียกว่าเป็นกีต้าร์ที่คนส่วนมากคุ้นเคยมากที่สุด เสียงที่ได้ก็จะมีความใส กังวาน เสียงดัง สามารถเล่นได้เลยไม่ต้องต่อแอมป์ หาซื้อง่าย ข้อดีคือหาซื้อง่าย สามารถเล่นได้เลย ไม่ต้องต่อแอมป์ ข้อเสียคือมีความตึงของสายมากมายกีต้าร์คลาสสิคและกีต้าร์ไฟฟ้า

อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า?

สุดท้ายเป็นกีต้าร์ไฟฟ้า มีหกสายทำจากเหล็กเหมือนกันกับกีต้าร์โปร่งแต่คนละประเภทกัน มีให้เลือกมากมายหลายทรง เช่น strat , les paul มีตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสนหรือหลักล้าน สายมีความตึงมากกว่ากีต้าร์โปร่ง จำเป็นต้องมีแอมป์เป็นตัวขยายเสียง รวมถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆอีกมากมาย จุดเด่นคือสามารถเล่นเทคนิคต่างๆได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นโซโล่หรือพาวเวอร์คอร์ด ข้อเสียคือมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ร่วมกันเยอะทำให้เปลื้องค่าใช้จ่ายมากกว่ากีต้าร์โปร่งและกีต้าร์คลาสสิค

อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า?

สรุป

จากที่อธิบายมานั้นจะเห็นได้ว่ากีต้าร์มันจะมีส่วนที่เหมือนกันอยู่ ไม่ว่าจะจำนวนสาย ตั้งสายโน้ตเดียวกัน ฉะนั้นการเล่นพื้นฐานมัน เหมือนกัน!! ไม่ว่าจะเป็นการจับคอร์ด จังหวะการดีดของมือขวา เมื่อเข้าใจอย่างนี้แล้วเราก็เริ่มดูจากอุปกรณ์ที่เรามีอยู่ก่อนก็ได้ ถ้าเรามีกีต้าร์โปร่งอยู่แล้วก็เริ่มที่กีต้าร์โปร่งก่อนได้เลยแล้วค่อยต่อยอดไปกีต้าร์ไฟฟ้าในอนาคต หรือถ้าเรามีงบประมาณพอสำหรับกีต้าร์ไฟฟ้าเราก็เริ่มที่กีต้าร์ไฟฟ้าได้เลย หรือที่บ้านเรามีกีต้าร์คลาสสิคอยู่แล้วก็ลองเริ่มจากกีต้าร์คลาสสิคก่อนได้เลยครับ ฉะนั้นคำถามที่ว่า อยากเรียนกีตาร์ไฟฟ้า ต้องเรียน กีตาร์คลาสสิค หรือกีต้าร์โปร่งก่อนรึเปล่า? พี่เต่าขอตอบว่าเริ่มที่กีต้าร์ไฟฟ้าได้เลยครับ อยากเล่นอะไรก็เริ่มที่ตัวนั้นเลยครับ แล้วค่อยมาปรับใช้และต่อยอดกับกีต้าร์แบบอื่นๆครับ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การขยันฝึกซ้อมครับ คราวหน้าพี่เต่าจะมาไขข้อสงสัยอะไรก็รอติดตามกันได้ครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]