เปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

เปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

มือใหม่ที่พึ่งหัดเล่นกีต้าร์คงจะต้องเจอกับปัญหาการเปลี่ยนคอร์ดไม่ทันกันอย่างแน่นอน วันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหานี้ เพื่อเป็นแนวทางให้กับมือให้ทุกท่าน กับ 10,000 Tips รับรองการเปลี่ยนคอร์ดไม่ทันจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ไปลุยกันเลย



การเปลี่ยนคอร์ดไม่ทัน เป็นปัญหาระดับโลกสำหรับมือใหม่ ทำให้หลายๆคนเบื่อและล้มเลิกไปก่อน การเปลี่ยนคอร์ดไม่ทันนั้นเป็นหลายสาเหตุ อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่เคยชิน ร่างกายยังจำวิธีการจับแต่ละคอร์ดไม่ได้ หรือกำลังนิ้วยังมีไม่มากพอ วันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำวิธีที่พี่เต่าคิดว่าน่าจะช่วยให้การเปลี่ยนคอร์ดของเราง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

เปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

1.แบบแรกนี้จะเป็นวิธีที่นิยมใช้กัน รวมถึงพี่เต่าตอนหัดเล่นกีต้าร์แรกๆด้วย สมมุติว่าเราจับคอร์ด C แล้วจะเปลี่ยนไปคอร์ด Am ให้เริ่มจากการดีดลงที่คอร์ด C สี่ครั้ง จากนั้นเปลี่ยนไปคอร์ด Am ให้ตรงกับจังหวะดีดที่ 1 และดีดคอร์ด Am สี่ครั้ง และวนกลับที่คอร์ด C เหมือนเดิม ทำสลับกันแบบนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องให้กับมือของเรา เมื่อคล่องในคอร์ด C และ Am ก็เปลี่ยนไปคอร์ดอื่นๆ หรือเราจะตั้งโจทย์ให้ยากขึ้น เช่น ดีดหนึ่งครั้งแล้วเปลี่ยนคอร์ดไปเรื่อยๆ

เปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

 

2.วิธีที่สอง เราจะมองการเคลื่อนนิ้วในแต่ละคอร์ดให้เป็นภาพ เช่น ถ้าเราจับคอร์ด C และจะไปคอร์ด Am ให้สังเกตุว่าจากคอร์ด C ไปคอร์ด Am จะต่างกันแค่ตำแหน่งนิ้วนาง วิธีการเปลี่ยนคอร์ดให้เรายกแค่นิ้วนาง ส่วนนิ้วชี้กับนิ้วกลางจะอยู่ทีตำแหน่งเดิม เราไม่จำเป็นต้องยกทั้งมือเมื่อเปลี่ยนคอร์ด เพราะจะทำให้การจับต้องมาเริ่มใหม่ทั้งหมด วิธีเคลื่อนมือจะช่วยให้การเปลี่ยนคอร์ดเร็วขึ้นเปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

3.วิธีนี้จะเป็นการมองหาตำแหน่งอื่นๆของคอร์ด หรือที่เรียกว่า Position เพราะคอร์ดแต่ละคอร์ดมีวิธีการจับหลายรูปแบบ เราจึงใช้ประโยชน์นี้ในการเปลี่ยนคอร์ด เช่น ถ้าเราจับคอ F อยู่ และต้องการเปลี่ยนเป็นคอร์ด G ก็เพียงแค่เคลื่อนมือขึ้นมาข้างหน้าสองช่อง โดยที่ยังวางมือแบบคอร์ด F เท่านี้เราก็จะได้คอร์ด G ในฟอร์มของคอร์ด F โดยหลักการนี้สามารถปรับใช้ได้หลายๆคอร์ดด้วยกัน

เปลี่ยนคอร์ดไม่ทันทำยังไงดี หาคำตอบได้ที่นี้

4. วิธีนี้เป็นวิธีที่คอนข้างจะมีความเป็นมืออาชีพมากซักหน่อย นั้นคือ การเล่นกับ เมโทรนอม หรือที่เครื่องเคาะจังหวะนั้นเอง เมโทรนอมนอกจากจะเป็นตัววัดจังหวะความเร็วแล้ว ยังไปเครื่องวัดผมการพัฒนาของเราอีกด้วย วิธีการฝึกด้วยวิธีนี้ก็คือ สมมุติว่าเพลงที่เราจะเล่นมีความเร็วอยู่ที่ 100 BPM ให้เราดีดลงในจังหวะที่เคาะของเมโทรนอม แล้วลองดูว่าเราเปลี่ยนคอร์ดทันไหม ถ้ายังไม่ทันให้เราลดความเร็วลงมาจนกว่าเราจะเล่นได้สบายที่สุด เริ่มจากคอร์ดน้อยๆก่อน เช่น C Am , E A ค่อยๆฝึกไปจนเท่ากับความเร็วเมโทรนอมของเพลงที่เราต้องการเล่น ประโยชน์จากการฝึกกับเมโทรนอมจะทำให้คุณแม่นในสัดส่วนของจังหวะ ทำให้ต่อยอดในเทคนิคต่างๆได้มากขึ้น

สรุป

ทั้งหมดเป็นแนวคิดที่เราอยากให้มือใหม่ทั้งหลายลองนำไปปรับใช้ดู หวังว่ามันจะช่วยให้การเปลี่ยนคอร์ดของคุณเร็วมากขึ้นไม่มากก็น้อย ยังไงก็อย่าพึ่งท้อไปซะก่อนนะครับ รับรองว่าความสนุกจะรออยู่ข้างหน้าแน่นอน ใครที่มีคำถามอะไรก็ไปฝากไว้ได้คอนเม้นท์ของคลิปได้เลย ส่วนคราวหน้าพี่เต่าจะมาคลายข้อสงสัยอะไรต้องรอติดตามกันต่อไป อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]