แอมป์ปลั๊ก (Amplug) คืออะไร? | เต่าแดง

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) คืออะไร?


แอมป์ปลั๊ก (Amplug) คืออะไร? : Item สุดฮิตสำหรับมือกีต้าร์ที่ควรมี กับสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับมัน!!!


เชื่อว่า ใครหลายๆคนที่เล่นกีต้าร์ จะต้องเคยได้ยินชื่อ ของแอมป์ปลั๊ก แต่หลายๆคนก็ยังคง งงๆ ว่าเอ๊ะ? มันคืออะไรหว่า? แล้ว มันเอาไว้ใชทำอะไรเนี่ย? แล้วเห้ย!! มันใช้ยังไงว่ะ?? แล้วก็คำถามอีกมากมายก่ายกอง มีแต่เครื่องหมายคำถามเต็มไปหมด โอ้ยยยย!! ใครก็ได้ช่วยที  W…T….F..!!??

อะแฮ่มๆ…ถ้าคุณยังมีคำถามเหล่านี้ เต็มไปหมดล่ะก็ วันนี้พี่เต่า จะมาช่วยให้ทุกคนได้หายข้องใจกันสักทีว่าเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้มันคืออะไรกันแน่ ด้วยการตอบคำถามยอดฮิต ที่พบบ่อยมากที่สุดจากผลสำรวจของพี่เต่านั่นเอง!!!


แอมป์ปลั๊ก (Amplug) คืออะไร?

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) หรือ Headphone Amplifier แปลตรงตัวก็คือ แอมป์ที่ต้องใช้กับหูฟังนั่นเองครับ แอมป์ปลั๊ก เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก รูปทรงจะขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ (ส่วนใหญ่เป็นสี่เหลี่ยม) และจะมีหัวแจ๊คติดอยู่กับตัว เพื่อใช้เสียบเข้าช่อง jack input ของกีต้าร์ไฟฟ้าหรือเบส แล้วต่อออกมาทางหูฟังอีกครั้งหนึ่งเพื่อฟังเสียงผ่านหูฟัง โดยที่อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถเล่นกีต้าร์ไฟฟ้า ได้โดยไม่ต้องใช้แอมป์เพื่อขยายเสียง ไม่ต้องส่งเสียงดังรบกวนคนข้างบ้านหรือว่าเพื่อนร่วมห้องของคุณ เพียงแค่มีกีต้าร์ไฟฟ้าหรือเบส กับแอมป์ปลั๊กและหูฟัง ก็สามารถเล่นได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ หรือกับใคร ก็ไม่เล่นได้ตลอดดดดด!!!

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) Flanger

 

ประเภทของแอมป์ปลั๊ก (Amplug) มีอะไรบ้าง?

แอมป์ปลั๊ก จะมีหลากหลายประเภท โดยจะแยกตามเสียงที่มี คล้ายๆกับการเลือกเอฟเฟคก้อนนั่นเองครับ เช่น เสียง Distortion , Overdrive , Metal , Acoustic หรือประเภทที่เป็นเฉพาะของ Bass ก็มีนะครับ

ฟังก์ชั่นการใช้งานแอมป์ปลั๊ก (Amplug)

แอมป์ปลั๊ก ของแต่ละแบรนด์จะมีหน้าตา และฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ที่ต้องมีเหมือนกัน นั่นก็คือปุ่มปรับ Drive (ปรับระดับ Gain หรือเสียงแตก หนัก-เบา) ถัดมาเป็นปุ่ม Tone (ไว้สำหรับปรับความ ทุ้ม-เแหลม ของเสียง) Vol. (ปรับระดับความดังของเสียง) On-Off (เปิด-ปิด) และยังต้องมีช่อง Headphone input jack ขนาด 3.5 mm.  ไว้สำหรับเสียบแจ๊คของหูฟัง หรืออาจจะเสียบเข้ากับลำโพงเพื่อขยายเสียงออกมาด้านนอกก็ได้ ส่วนในเรื่องของแบตเตอรี่ บางรุ่นอาจจะเป็น ถ่านขนาด AAA 2 ก้อน หรือบางรุ่น ที่เป็นรุ่นใหม่ๆ จะใช้เป็น Lithium battery หรือแบตเตอรี่แบบชาร์ตไฟฟ้า นั่นเอง แถมบางรุ่นอาจมี LED power indicator เพื่อแสดงสถานะแบตเตอรี่ให้อีกด้วย

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) ใช้ยังไง?

วิธีการใช้งานของ แอมป์ปลั๊ก นี่ก็ง่ายแสนง่าย ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้น คือ!!

  1. เสียบ : เข้าช่อง jack input ที่ตัวกีต้าร์
  2. ใส่ : แจ๊คหูฟัง ที่ช่อง Input ที่ตัวแอมป์ปลั๊ก (Amplug)
  3. เปิด : ที่สวิตช์ On-Off ของตัวแอมป์ปลั๊ก (Amplug)
  4. สวม : หูฟัง
  5. ลูบ : ปรับ Vol./ Tone / Drive ที่ต้องการได้เลย

หรือถ้าใครต้องการอยากซ้อมแบบเสียงดังๆ ตอนที่ไม่มีใครอยู่เนี่ย ก็สามารถต่อออกลำโพงได้เช่นกันนะครับ เพียวแค่คุณมี ลำโพงที่มี Headphone input jack ขนนาด 3.5 mm. หรือเท่ากับช่อง Input ของแอมป์ปลั๊ก นั่นเอง โดยเสียงจะออกมาเป็น stereo ครับ
แต่จะดีมากน้อยแค่ไหนขึ้นกับคุณภาพของสาย VHS ที่ต่อจากลำโพงมาที่ Amplug และคุณภาพของลำโพงด้วยครับ

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) Flanger

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) ใช้กับกีต้าร์โปร่งได้หรือไม่?

คำถามนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่เจอบ่อยมากๆเช่นกันนะครับ คำตอบก็คือ…ใช้ได้ครับ ^^ แต่!!…คุณจะใช้ไปเพื่อะไรล่ะครับ? คือ อย่างที่พี่เต่าได้อธิบายมาตั้งแต่ตอนแรกว่า จุดประสงค์ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็เพื่อ ที่จะลดปัญหาในการเล่นกีตาร์แล้วส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น เราจะต้องมีเจ้าตัวนี้ เพื่อที่จะต่อเข้าหูฟัง แล้วฟังไปคนเดียวไปเลย ซึ่งกีต้าร์ไฟฟ้าถ้าไม่เสียบแอมป์มันก็ไม่มีเสียงอยู่แล้วแต่เมื่อใช้แอมป์ปลั๊ก เสียงก็จะส่งผ่านมายังหูฟังนั่นเอง ทำให้ไม่มีใครได้ยินเสียงกีต้าร์นอกจากจะใส่หูฟัง แต่ในกรณีของกีต้าร์โปร่ง ถึงแม้ว่าจะเสียบเจ้าตัวนี้ แล้วต่อหูฟังแล้ว ยังไงเสียงจากตัวกีต้าร์ก็ยังคงออกมาตามปกติอยู่ดี เพราะฉะนั้น ก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะต้องใช้แอมป์ปลั๊กอยู่แล้วครับ

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) = แอมป์ขยายเสียง??

หลายๆ คนยังคงเข้าใจผิด คิดว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ คือแอมป์ที่ขยายเสียงของกีต้าร์หรือลำโพงโดยตรง เพียงแค่เสียบกับตัวกีต้าร์ก็จะมีเสียงดีดออกมาจากตัวมันเลย จริงๆแล้วแอมป์ปลั๊กไม่ใช่แอมป์หรือลำโพงขยายเสียงนะครับ เพราะถ้าคุณเพียงแค่เสียบมันไว้แล้วดีด แต่ไม่ได้ต่อหูฟัง หรือสาย VHS เข้าลำโพง ก็จะมีมีเสียงใดๆเกิดขึ้นนะครับ  ความเข้าใจผิดนี้ อาจจะเป็ผลมาจากสินค้าของแบรนด์หนึ่งที่ดีไซน์หน้าตาออกมาได้เหมือนกับ แอมป์ขยายเสียงมากๆ ทำให้หลายคนคิดว่ามันต้องใช่แน่ๆ!!!

แอมป์ปลั๊ก (Amplug) ราคาเท่าไหร่?

ตอนแรกพี่เต่าเองก็คิดว่า อุปกรณ์ที่เพียบพร้อมไปด้วยคุณประโยชน์ครบครันขนาดนี้ ราคาก็คงต้องสูงมากแน่ๆ!! แต่ผิดครับ!! ใครจะไปคิดครับว่าเรทราคาสูงสุดจะอยู่ที่แค่ 1,000 ต้นๆ เท่านั้น อย่างแบรนด์ดังอย่างของ VOX ที่เป็นผู้นำด้านแอมป์ระดับโลก ราคาตลาดอยู่ที่ 1,600 กว่าบาทเท่านั้น แต่บางท่านอย่างน้องๆเด็กๆนักเรียนอาจจะมองว่า ราคายังอยู่ในระดับที่สูงอยู่ ไม่ต้องตกใจครับเพราะสำหรับ แบรนด์ตลาดทั่วไปอย่าง NUX , Xvive หรือ Flanger ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 650 – 750 บาท เท่านั้นเองล่ะครับ^^

แอมป์ปลั๊ก

 


** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.messenger.com/t/taodang/
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com/th/

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

Cr : Zeen Taodang

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]