ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า | เต่าแดง

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

มือกีต้าร์หลายๆคนคงเคยสงสัยเกี่ยวกับเรื่องไม้ที่นำมาทำกีต้าร์ไฟฟ้าว่า ไม้แต่ละประเภทให้เสียงอย่างไร ไม้แบบไหนเหมาะกับกีต้าร์ทรงไหน และอีกมากมายหลายคำถาม วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยในเรื่องพวกนี้กัน ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ถ้าพร้อมแล้วก็ลุย


ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ เป็นวัตถุดิบหลักในการทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไม้แต่ละชนิดก็ให้เสียงที่ไม่เหมือนกัน รวมถึงความเหมาะสมในการนำไปทำกีต้าร์แต่ละทรงก็ไม่เหมือนกัน เราจะมาเจาะลึกกันว่าไม้ที่แต่ละแบบนิยมนำมาทำกีต้าร์ไฟฟ้าทรงไหน รวมถึงใช้ทำส่วนไหนบ้าง และไม้แต่ละแบบให้เสียงอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเราไปเจาะลึกพร้อมๆกัน

Basswood

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

มาเริ่มกันที่ไม้ เบสวู้ด (Basswood) เป็นไม้ที่นิยมนำมาทำกีต้าร์ราคาถูกจนถึงราคากลางขึ้นอยู่กับเกรดไม้ ข้อดีคือเป็นไม้เนื้อนิ่ม เนื้อขาว ขัดแต่งง่าย ให้เสียงที่คล้ายกับไม้ Alder แต่จะมีความทึบของเสียงมากกว่า กีต้าร์ที่นิยมนำไม้ชนิดนี้ไปทำก็เช่น Ibanez , และกีต้าร์ไฟฟ้าญี่ปุ่นหลายแบรนด์ อีกจุดเด่นของไม้ชนิดนี้ดูดซับสีได้ดีแต่ก็อาจจะต้องระวังเรื่องของความชื้นของไม้

Alder

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ยอดนิยมอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำบอดี้กีต้าร์ไฟฟ้า มีถิ่นกำเนิดในประเทศอเมริกา ราคาไม่สูงมาก ให้ลวดลายสวยงาม แบรนด์กีต้าร์ที่ใช้ไม้ชนิดนี้มาตั้งแต่ยุคแรกๆของการทำกีต้าร์คือ Fender ไม้ชนิดนี้จะให้เสียงคลีนหวานใส ตอบสนองย่าน ทุ้ม แหลม ได้ดี ย่านกลางจะน้อยกว่าย่านทุ้มและแหลม น้ำหนักเบา เราจะยินเสียงของไม้ประเภทนี้ได้จากกีต้าร์ fender รุ่น stratocaster ซึ่งนิยมใช้จนเป็นเอกลักษณ์

Ash

 

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

เป็นไม้อีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เป็นที่นิยมในแบรนด์ fender ที่นิยมใช้กันจะมีอยู่สองแบบคือ Hard Ash และ Swamp Ash ตัว hard ash จะมีความแข็งของเนื้อไม้มากกว่าแต่ก็จะได้ความใสและซัทเทนมีมากกว่า ส่วน swamp ash จะให้เสียงที่อุ่นกว่าและเสียงมีความสมดุลกว่า มีราคาที่ถูกกว่า จึงเป็นที่นิยมมากกว่า กีต้าร์ไฟฟ้า fender ในยุค 50′ มักนิยมใช้ swamp ash ในการทำกีต้าร์จนเป็นเอกลักษณ์มาถึงปัจจุบัน โดยรวมนั้นไม้ ash จะมีความคล้ายกับไม้ alder แต่จะให้เสียงย่านกลางชัดเจนกว่า มี sustain ที่ดีกว่า

Maple

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้อีกชนิดที่นิยมใช้ทำเป็นส่วนประกอบของกีต้าร์ จะมีอยู่สองแบบคือ Hard Maple และ Soft Maple แต่ที่นิยมนำมาใช้จะเป็น soft maple ที่เห็นกันจนชินตาก็จะเป็น กีต้าร์ทรง Strat คอขาว ที่จะทำจากไม้เมเปิ้ล หรือนำมาปะเป็น top ของบอดี้กีต้าร์เพราะลวดลายที่สวยงามของไม้ชนิดนี้ซึ่งเป็นจุดเด่นของมันเลย เช่นกีต้าร์ทรงเลสพอลที่มันจะปะด้วย Flame maple นอกจากลายแบบ Flame มีลักษณะคล้ายลายเสือ แล้ว ก็จะมีอีกหลายแบบที่นิยมใช้กัน คือ Quilted Maple ลักษณะลายจะคล้ายก้อนเมฆ Birds’ eye Maple จะมีลักษณะลายเป็นเม็ดๆ คล้ายตาไม้ ไม้เมเปิ้ลจะมีโทนเสียงที่แหลม สดใน เป็นประกาย

Mahogany

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ชนิดนี้จะเป็นที่นิยมในกีต้าร์ไฟฟ้าจำนวนมาก ที่เห็นกันมากๆก็จะเป็น Gibson ที่ใช้เกือบทุกส่วนของกีต้าร์จนเป็นเอกลักษณ์แต่จะปะหน้าบอดี้ด้วยไม้ maple เพื่อความสวยงามและเบรกความหนาของเสียง ไม้ชนิดนี้จะให้เสียงโทนเสียง หนา อุ่น นุ่มนวล ให้ซัทเทนค่อนข้างดี เสี้ยนของไม้ค่อนข้างมีความละเอียด ไม้มีความคงที่ค่อนข้างมาก ไม่โก่งงอง่าย จึงมักนิยมนำไปทำเป็นคอกีต้าร์อีกด้วย

Rosewood

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ชนิดนี้เป็นไม้เนื้อแข็งมีน้ำหนักค่อนข้างมาก นิยมนำมาทำเป็นฟิงเกอร์บอร์ดทั้งของกีต้าร์ไฟฟ้าและกีต้าร์โปร่ง รวมถึงบริดจ์ด้วย fender เคยนำไม้ชนิดนี้มาทำเป็นบอดี้ของรุ่น strat แต่เพราะน้ำหนักที่มากเกินไปทำให้เปลี่ยนมาเป็นไม้ ash และ alder ในที่สุด แต่ไม้โรสวู้ดมันนิยมนำไปทำบอดี้ข้างและหลังในกีต้าร์โปร่ง เพราะให้เสียงที่หนา นุ่ม ลึก เมื่อ top ด้วยไม้ประเภทอื่นเช่น spruce ก็จะได้โทนเสียงที่บาลานซ์ ไม้ roeswood นอกจากแบบที่ใช้กันทั่วไปแล้วก็จะมีไม้ rosewood อีกประเภทที่มีราคาแพงและเป็นที่นิยมของนักสะสม นั้น Brazillian Rosewood เป็น โรสวู้ดที่มีลายไม้สวยงาม ราคาแพงมาก นิยมใช้เป็น top บนบอดี้กีต้าร์ราคาแพง หรือใช้เป็นส่วนประกอบของกีต้าร์ไฟฟ้าราคาแพง เช่น PRS

Korina

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ชนิดนี้อาจจะไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักใจปัจจุบัน แต่เคยเป็นที่นิยมของ Gibson ในช่วงยุค 50′ มีอีกชื่อเรียกคือ ลิมบา เป็นไม้ที่มีน้ำหนักปานกลางจนถึงหนักมาก เป็นไม้จากแอฟริกา ให้เสียงอุ่น หนา คล้าย mahogany แต่จะมีหางเสียงที่คมชัดกว่า กีต้าร์ที่ใช้ไม้ คอริน่า ที่เราจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีก็เช่น Gibson Expoler หรือทรง V หรือแม้แต่ SG รุ่นแรก ปัจจุบันหายากและค่อนข้างราคาสูง ในปัจจุบันไม้ชนิดนี้มักนิยมนำไปทำเบสมากกว่ากีต้าร์

Koa

ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า ไขข้อสงสัยเรื่องไม้ที่ใช้ทำกีต้าร์ไฟฟ้า

ไม้ชนิดนี้ในปัจจุบันมักจะนำไปทำกีต้าร์โปร่งราคาแพงซะมากกว่า แต่ก็จะมีกีต้าร์ไฟฟ้าบางรุ่นบางยี่ห้อที่นำไม้ชนิดนี้มาทำที่จะคุ้นตาสายกีต้าร์ฮีโร่ในเมืองไทยก็จะเป็น Ibanez RBM รุ่นที่พี่ป๊อป the sun ใช้สมัยหนุ่ม เสียงของไม้ชนิดนี้จะมีความ อุ่น หนา แบบไม้ mahogany แต่ก็จะมีเสียงย่านแหลมที่ คม ใส แบบไม้ soft maple ไม้ชนิดนี้เป็นไม้จาก ฮาวาย มีน้ำหนักปานจนถึงหนัก เรียกว่าเป็นไม้ชั้นดีที่มีราคาแพง ถ้าใครอยากเป็นเจ้ากีต้าร์ที่ทำจากไม้ชนิดนี้อาจจะต้องกระเป๋าหนักนิดนึง

 

ทั้งหมดคือประเภทของไม้ที่เป็นที่นิยมในการเลือกนำมาทำกีต้าร์ไฟฟ้า หวังว่าจะเป็นประโยชน์และเป็นความรู้ดีๆในการเข้าใจลักษณะเสียงของไม้แต่ละประเภทเพื่อการต่อยอดในอนาคตนะครับ หรืออย่างน้อยเวลาที่เพื่อนมือกีต้าร์ไปซื้อกีต้าร์ไฟฟ้าตัวต่อไปจะได้เก็บไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการซื้อ แต่บอกไว้ก่อนนะครับ ว่าไม้เป็นส่วนหนึ่งของกีต้าร์หนึ่งตัวเท่านั้นและไม้แต่ละประเภทต่างก็มีข้อดี ข้อเสีย และความเหมาะสมของตัวมันเอง ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นไม้แพงๆเท่านั้นที่จะทำให้กีต้าร์ของเราเสียงดี เพราะยังมีส่วนประกอบสำคัญอื่นๆอีกที่เป็นสาเหตุทำให้กีต้าร์ของเราเสียงดีหรือไม่ดี เช่น ปิ๊กอัพ การเซ็ทอัพ การปรับหน้าตู้ รวมถึงวิธีการเล่นของเราด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ก็ขอฝากไว้ว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์ไฟฟ้า ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์ไฟฟ้า ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]