สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้ | เต่าแดง

สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

มือใหม่หลายคนน่าจะเคยมีข้อสงสัยว่า เมื่อเราจะเปลี่ยนสายกีต้าร์โปร่งตัวเก่งของเรานั้น เราควรจะเลือกสายกีต้าร์โปร่งเบอร์ไหนดี เพราะตามท้องตลาดก็จะมีสายกีต้าร์โปร่งที่มีเบอร์แตกต่างกันมากมาย รวมถึงคำถามที่ว่าสายแต่ละเบอร์มีความแตกต่างกันอย่างไร ยี่ห้อไหนเสียงดี สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ไหนนิ่ม กีต้าร์โปร่งแบบไหนเหมาะสมกับสายเบอร์ไหน วันนี้ร้านเต่าแดงจะมาไขข้อสงสัยในเรื่องนี้ให้กระจ่างกันเลยทีเดียว


อย่างที่เรารู้กันว่าสายกีต้าร์เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดเสียง และสายก็มีหลายชนิดหลายยี่ห้อ และหลายเบอร์ ซึ่งเบอร์หรือขนาดของสายจะเป็นเรื่องที่เราจะมาพูดกันในวันนี้ โดยที่จะตัดเรื่องของยี่ห้อที่ต่างกันออกไป ให้ทำความเข้าใจก่อนว่าเราจะสมมุติว่าสายที่เราพูดถึงเป็นยี่ห้อเดียวกันสูตรเดียวกันจะแตกต่างกันที่เบอร์ของสายเท่านั้น เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของสายแต่ละเบอร์อย่างชัดเจน เมื่อเข้าใจตรงกันแล้วเราก็ไปเจาะลึกกันที่เบอร์เลย

สายกีต้าร์โปร่ง ที่นิยมใช้กันโดยทั่วไปนั้นจะเริ่มตั้งแต่เบอร์ 9 จนไล่ไปถึงเบอร์ 12 แต่ในบางยี่ห้อก็อาจจะมีให้เลือกมากกว่าเบอร์ 12 แต่ก็จะมีราคาที่สูง อีกเรื่องที่เราควรจะรู้ก่อนที่เลือกใช้สายเบอร์อะไรนั้น ต้องรู้ก่อนว่ากีต้าร์โปร่งของเรานั้นถูกเซ็ทอัพมาเพื่อสายกีต้าร์เบอร์อะไร เช่น ตอนที่เราซื้อกีต้าร์โปร่งมาจากร้านแล้วช่างเซ็ทอัพกีต้าร์โปร่งของเราสำหรับสายเบอร์ 9 แต่เราไปเปลี่ยนสายเป็นเบอร์ 12 อาจจะทำให้กีต้าร์ของเราเกิดความเสียหายได้ อย่างเช่น อาการบริดจ์ยกตัวเพราะแรงตึงของสาย คอกีต้าร์โก่งเพราะแรงตึง ทำให้กีต้าร์โปร่งเล่นยากขึ้นหรือเสียความสมดุล ดังนั้นเราควรปรึกษาช่างเซ็ทอัพจากร้านที่เราซื้อกีต้าร์โปร่งว่ากีต้าร์เรานั้นเซ็ทมาสำหรับสายเบอร์อะไร แต่ถ้อยากใส่สายเบอร์ใหญ่ขึ้นก็ให้ช่างทำการเซ็ทอัพให้ใหม่เพื่อความเหมาะสมและกันความเสียหายของกีต้าร์ที่เกิดจากแรงตึง ส่วนในเรื่องของเสียงและความรู้สึกของสายแต่ละเบอร์นั้นจะต่างกันยังไงนั้น ตามพี่เต่ามาเลย

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 9

สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 9 นั้นเรียกว่าเป็นขนาดสายที่นิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะคนที่เริ่มเล่นกีต้าร์ได้ไม่นาน ที่ยังมีกำลังนิ้วไม่มากเท่าไร หรือแม้แต่ผู้หญิงก็เหมาะกับสายขนาด 9 เพราะเป็นสายเบอร์เล็กจึงมีแรงตึงน้อย ใช้แรงกดน้อย มีความนิ่มมือ ให้ความรู้สึก เล่นง่าย สบายมือ หาซื้อได้ง่ายเพราะมีหลายยี่ห้อให้เลือกไม่ว่าจะเป็น สายกีต้าร์โปร่ง d’addario รุ่น ez900 เบอร์ 9 หรือ อีกหลายยี่ห้ออย่าง ernie ball , gibson , motion , elixir ซึ่งแต่ละยี่ห้อล้วนเป็นยี่ห้อที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของมือกีต้าร์โปร่ง ซึ่งราคาก็จะมีทั้ง ถูก-แพง แล้วแต่สูตรและวัสดุในการทำสาย เสียงที่ได้จากสายเบอร์ 9 นี้จะออกไปทาง ใส บาง คม ย่านเบสจะไม่เด่นเท่าไร เพราะขนาดที่เล็กของสาย แต่ก็จะความเล่นงาน นิ่มมือ ไม่เจ็บมือมากเท่าไร เรียกว่าเป็นขนาดสายที่เหมาะกับมือใหม่หรือผู้ที่เริ่มเล่นกีต้าร์ได้ไม่นาน

  • จุดเด่น : แรงตึงน้อย เล่นง่าย ไม่เจ็บมือ
  • เสียง : เนื้อเสียงบาง คม ใส แหลมเป็นประกาย
  • เหมาะสำหรับ : ผู้หญิงหรือมือใหม่ที่เล่นกีต้าร์ได้ไม่นาน

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 10

สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 10 นี้เป็นที่นิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะผู้ที่เล่นมากีต้าร์มาสักระยะ กำลังนิ้วมีมากแล้ว มืออาชีพที่เล่นออกงานหรือเล่นกลางคืน ก็มักจะเปลี่ยนจากสายเบอร์ 9 มาเป็นเบอร์ 10 เพื่อซาวด์ที่ใหญ่ขึ้น สายเบอร์นี้ก็มีขายกันอย่างแพร่หลาย มีให้เลือกหลายยี่ห้อ เช่น elixir , d’addario , gibson , ernie ball มีหลายราคาให้เลือกซื้อ แต่ถ้ากีต้าร์โปร่งของเราเซ็ทอัพมาเพื่อสายเบอร์ 9 อาจจะต้องเซ็ทอัพเพิ่มนิดหน่อยเพราะสายเบอร์ 10 มีขนาดใหญ่ขึ้นอาจจะให้มีอาการบัซเฟรตได้ ทำให้เสียงที่ออกมาไม่มีเท่าที่ควร โทนเสียงของสายเบอร์ 10 นี้จะให้เสียงในแต่ละย่านที่ใหญ่ขึ้นกว่าเบอร์ 9 มีย่านเบสหนา อิ่มขึ้น โทนรวมๆของกีต้าร์ก็จะหนาขึ้น ย่านแหลมมีความบางน้อยลง ให้โน้ตที่ชัดเจนมากขึ้น

  • จุดเด่น : ให้เสียงที่ใหญ่ขึ้น โน๊ตชัดเจน
  • เสียง : ย่านเบสหนา อิ่ม ขึ้น ความบาง แหลมน้อยลง
  • เหมาะสำหรับ : คนที่เล่นกีต้าร์มาได้สักพัก คนที่คิดว่าสายเบอร์ 9 บางเกินไป

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 11

สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

สายเบอร์ต่อไปจะเริ่มเป็นที่นิยมของมืออาชีพมากขึ้น สายเบอร์11 นี้มีหลายยี่ห้อหลายราคา เลือกได้ตามความต้องการและงบประมาณของเราเลย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อยอดนิยมอย่าง d’addario , ernie ball , gibson , elixer และอื่นๆอีกมากมาย ราคาก็แล้วแต่วัสดุและรุ่นต่างๆของสาย ข้อควรระวังของการใส่สายเบอร์ 11 นี้คือควรจะเช็คก่อนว่ากีต้าร์โปร่งของเรานั้นถูกเซ็ทอัพมาอย่างเหมาะสมมั้ย เพราะสายเบอร์นี้จะมีความใหญ่มากกว่าสองสายแรกอย่างชัดเจน มีแรงตึงสายมากจนส่งผลกับตัวกีต้าร์โดยตรง เช่น กีต้าร์โปร่งของเราคอกีต้าร์ไม่ใหญ่มากฟิงเกอร์บอร์ดไม่ได้กว้างมากการใส่สายใหญ่อาจทำให้การเล่นของเรายากขึ้น หรือ คอกีต้าร์ของเราอาจจะโก่งจากแรงตึงของสาย หรือ บริดจ์กีต้าร์อาจจะยกตัวจนบอดี้ปูดหรือที่เรียกว่ากีต้าร์ท้องป่อง หรือถ้าแย่กว่านั้นอาจจะทำให้บริดจ์ฉีกออกจากบอดี้เลยก็เป็นได้ ไม่คุมแน่ๆถ้าจะเอาแค่เสียงหนาอย่างเดียวโดยที่ไม่ดูความเหมาะสมของกีต้าร์เราก่อน ในขณะที่สายเบอร์ใหญ่มีแรงตึงมากก็จะมาพร้อมกับความแข็ง และการออกแรงกดที่มากขึ้น สำหรับผู้ที่พึ่งเริ่มเล่นอาจจะให้ความรู้สึกว่าเล่นยาก เจ็บมือจนเล่นไม่ไหว สายเบอร์นี้จึงเหมาะกับผู้ที่เป็นมืออาชีพแล้ว เมื่อเราใส่สายเบอร์นี้กับกีต้าร์ของเราจะมีโทนที่หนา ใหญ่ มากขึ้น ย่านเบสมีความอิ่ม มีความคมชัดในแต่ละย่านเสียงมากขึ้นอย่างชัดเจน แต่สำหรับใครที่มีกีต้าร์โปร่งที่ให้โทนเสียงออกไปทางย่านเบสเยอะอยู่แล้ว อาจจะต้องระวังเรื่องย่านเบสที่เยอะเกินไป จนบวม หรือ เบลอ จนเกินไป

  • จุดเด่น : ให้ย่านเสียงชัดเจน เสียงมีความใหญ่ ดัง กังวาน
  • เสียง : หนา อิ่ม ให้โน๊ตชัดเจน
  • เหมาะสำหรับ : มืออาชีพ หรือ กีต้าร์โปร่งที่มีโทนเสียงบาง

สายกีต้าร์โปร่งเบอร์ 12

สายกีต้าร์โปร่งแต่ละเบอร์ แตกต่างกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี้

มาถึงสายเบอร์ที่มีความใหญ่สุดที่เราจะพูดกันในรีวิวนี้ สายเบอร์ 12 นี้จะที่นิยมในหมู่นักดนตรีอาชีพมากกว่ามือใหม่ เพราะความใหญ่ของสายย่อมมากกับแรงตึงที่มากขึ้น สายแข็งมากขึ้น เล่นยากมากขึ้น อีกอย่างคือผู้เล่นต้องรู้จักการเซ็ทอัพในเบื้องต้น เพื่อวิเคราะห์ว่ากีต้าร์โปร่งของตัวเองนั้นเหมาะกับสายเบอร์ใหญ่อย่างเบอร์ 12 หรือไม่ สายเบอร์นี้มีให้เลือกใช้ตั้งแต่ราคาไม่แพงมากจนถึงสายราคาสูงๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพ วัสดุ และเนื้อเสียงของสายยี่ห้อนั้น แม้จะมีขนาดที่ใหญ่แต่สิ่งที่จะได้เมื่อเราใส่สายเบอร์ 12 นี้ก็คือ เสียงที่หนา อุ่น ก้องกังวาน เสียงดัง ชัดเจน นอกจากนี้ยังได้ความนิ่งของเสียงแม้ว่าเราจะดีดในน้ำหนักที่แรงๆ เสียงก็ยังชัด ฟังออกทุกสาย ไม่แกว่งและเบลอเหมือนสายเบอร์เล็กๆ แต่สำหรับกีต้าร์โปร่งที่มีย่านเสียงที่หนาอยู่แล้วอาจจะต้องระวังในการใส่สายเบอร์ใหญ่ว่าจะย่านเบสอาจจะเยอะเกินไปจนโน้ตไม่ชัดเจน

  • จุดเด่น : มีความกังวาล เสียงดัง โน้ตชัด
  • เสียง : มีย่านเบสที่หนาใหญ่ เสียงมีความก้องกังวาล ย่านเสียงออกครบ ชัดเจน
  • เหมาะสำหรับ : นักดนตรีอาชีพหรือคนที่เล่นมานานแล้ว , นักกีต้าร์ที่อยากได้เสียงกีต้าร์โปร่งเสียงหนาๆ

มุมตอบคำถาม Q&A

Q : เราควรจะเลือกสายเบอร์ไหนดีครับ

A : อย่างแรกเลยคือตอบให้ได้ก่อนว่าชอบเสียงกีต้าร์แบบไหนถ้าชอบพอดีๆไม่หนามาก็ประมาณเบอร์ 9 , 10 แต่ถ้าชอบซาวด์หนาๆเบสเยอะๆก็เลือกเบอร์ 11 , 12 ต่อมาก็ต้องดูว่ากีต้าร์โปร่งของเราอยู่ในโทนไหน ถ้าหนาอยู่แล้วแต่ยังไม่พอใจเรา ก็อาจจะเพิ่มขึ้นสักหนึ่งเบอร์จากสายเก่าที่เคยเปลี่ยน อีกเรื่องสำคัญคือกีต้าร์ของเราถูกเซ็ทอัพมาเพื่อการใส่สายแบบไหน เรื่องนี้แนะนำให้ปรึกษาช่างเซ็ทอัพกีต้าร์โดยตรงจะดีที่สุด

Q : เพิ่งเริ่มเล่นกีต้าร์โปร่งได้ไม่นาน ควรเลือกสายเบอร์ไหนดี

A : ควรเลือกประมาณเบอร์ 9 ครับ เพราะแรงตึงไม่มาก ออกแรงกดไม่มาก น่าจะเหมาะกับมือใหม่ที่กำลังนิ้วยังไม่แข็งแรงครับ จะเล่นได้ง่ายกว่า ไม่เจ็บนิ้ว

ทั้งหมดคือเรื่องของการเลือกขนาดสายกีต้าร์โปร่งที่เราอยากจะแนะนำ โดยเฉพาะมือใหม่ที่ยังไม่รู้ถึงความแตกต่างของสายแต่ละเบอร์ แต่ยังไงก็อยากจะให้ลองด้วยตัวเองนะครับว่าเราชอบโทนเสียงของสายเบอร์ไหน หรือสายเบอร์ไหนเหมาะสมกับกีต้าร์โปร่งของเรามากที่สุด หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกซื้อสายชุดต่อไปนะครับ สุดท้ายนี้ก็อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อสายกีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าให้ถึงบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

ร้านเต่าแดง มีสายกีต้าร์โปร่งให้เลือกมากมาย เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]