Amplug VS iRig 2 ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน

Amplug VS iRig 2 ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน

ยุคนี้มีอุปกรณ์เสริมมากมายที่ช่วยให้การซ้อมของคุณ ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น หนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ได้รับความนิยมจากมือกีต้าร์มากมายคือ Amplug ที่มีให้เลือกมากมายและราคาถูก อีกตัวที่ได้รับความนิยมคือ iRig 2 mobile guitar interface ที่สามารถจำลองเสียงแอมป์และเอฟเฟคต่างๆได้มากมาย วันนี้เราจะมาดูกันว่าทั้งสองตัวนี้ตัวไหนจะน่าสนใจและตอบโจทย์เรามากกว่ากัน


 

VS

Amplug

มาที่แอมป์ปลั๊กกันก่อนเลย จริงๆแล้วเราได้เคยแนะนำแอมป์ปลั๊กไปแล้วหลายๆต่อหลายตัว ทั้งรุ่นเริ่มต้นอย่างพวก amplug Flanger F1 ที่ตอบโจทย์มือใหม่กันไปทั่วบ้านทั่วเมือง อีกตัวก็คือแอมป์ปลั๊กคุณภาพดีจากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Vox ที่มีออกมาหลายรุ่น ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้าและเบส ฉะนั้นการเปรียบเทียบในครั้งนี้เราจึงขอพูดถึง Amplug Vox เป็นหลัก

สำหรับแอมป์ปลั๊กของ Vox นั้นจะมีออกมาให้เลือกใช้หลายรุ่นทั้ง Ac30 , Blues , Lead , Classic Rock , Metal , Bass , Clean โดยทั้งหมดจะมีคาแรคเตอร์เสียงที่แตกต่างกันไป โดยแอมป์ปลั๊กหนึ่งตัวจะมีคาแรคเตอร์เสียงให้เลือก 3 เสียงหรือในบางรุ่นก็จะเป็นเอฟเฟคใน level ต่างๆ และยังมีเอฟเฟคโมดูเลชั่นมาให้อีก 3 แบบอีกด้วย ฟังก์ชั่นหลักๆก็จะมี Volume , Gain , Tone และยังมีช่อง Aux สำหรับเปิดเพลงร่วมกับการซ้อม

ตัวก้านแจ็คสามารถหมุนได้ เพื่อปรับองศาให้เข้ารูแจ็คของกีต้าร์แต่ละประเภท แอมป์ปลั๊กตัวนี้ใช้ถ่าน AAA จำนวน 2 ก้อนในการจ่ายไฟ ไม่ต้องชาร์จแบตให้ยุ่งยาก


iRig 2

มาที่ iRig 2 กันบ้าง จริงๆแล้วในส่วนของ iRig 2 นั้นคือ Audio Interface ในรูปแบบของ smart phone ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้กับแอพพลิเคชั่น Amplitube ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่จะจำลองเสียงเอฟเฟคและแอมป์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Overdrive , Delay , Chorus และเอฟเฟคอื่นๆ รวมถึงหัวแอมป์อีกหลายชนิด เท่ากับว่าคุณพก iRig 2 ไปตัวเดียวเหมือนคุณยกเอฟเฟคของคุณไปทั้งแผง!!

สำหรับ iRig 2 นั้นได้ถูกพัฒนาจากรุ่นแรก โดยรุ่นแรกจะมีช่อง input สำหรับต่อกีต้าร์และ headphone output เท่านั้น แต่ในรุ่นที่ 2 จะมี Amplifier output สำหรับการเล่นสดหรือซ้อมส่วนตัว มีฟังก์ชั่น Gain สำหรับปรับความเข้มของสัญญาณ และยังมี switch FX/Thru สำหรับเลือกว่าจะปล่อยสัญญาณจากีต้าร์เข้าแอมป์ตรงๆหรือผ่านเอฟเฟคที่เราเลือกไว้

อีกส่วนที่ iRig 2 ทำการพัฒนาขึ้นมาคือสามารถใช้กับ Android แต่ก็ยังไม่ได้มีฟังก์ชั่นอะไรมากมายเมื่อเทียบกับ ios ฉะนั้นถ้าจะใช้ให้คุ้มค่าเราแนะนำให้ใช้กับ ios จะดีกว่า

เสียงแตกต่างกันอย่างไร

เนื้อเสียงของแต่ละตัวนั้นอาจจะมีความสมจริงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สำหรับตัวแอมป์ปลั๊กนั้นจะให้คาแรคเตอร์ตามแต่ละรุ่นได้ดี เช่น ac30 ก็ให้ความอุ่นของเสียงประมาณหนึ่ง แน่นอนว่าต้องไม่เหมือนกับแอมป์จริงๆแบบ 100% อยู่แล้ว แต่ก็อยู่ในระดับที่คุณใช้ซ้อมแล้วมีความสุขกับมันได้ ในส่วนของ iRig 2 นั้นตอบสนองสัญญาญได้ดี ไม่ดีเลย์ เนื้อเสียงของเอฟเฟคต่างๆก็ทำออกมาใช้ได้ ไม่เหมือนแต่ก็ไม่ถึงกลับแย่ เอาว่าดีกว่ามัลติเอฟเฟคราคาถูกบางตัวซะอีก แต่ถ้าคุณใช้แอพอื่นนอกเหนือจาก Amplitube ก็อาจจะมีอาการดีเลย์ของสัญญาณได้

ความแตกต่างเรื่องงานประกอบ

ตัวงานของทั้งสองตัวทำออกมาได้ดี ดูทนทานระดับหนึ่ง ไม่แตกหักง่าย พกพาใส่กระเป๋าและออกไปลุยกับคุณได้ทุกที่


จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น Amplug

  • ใช้งานง่าย
  • มีให้เลือกหลายรุ่น
  • ราคาถูก

จุดด้อย Amplug

  • ความหลากหลายน้อยไปหน่อย

จุดเด่น iRig 2

  • สามารถซ้อมหรือบันทึกเสียงได้ทุกที่
  • มีเอฟเฟคให้เลือกใช้ได้มากมาย
  • ราคาถูก

จุดด้อย iRig 2

  • ใช้ได้เฉพาะ ios

ราคา

สรุปผล

อุปกรณ์ทั้งสองตัวนี้เป็นตัวช่วยให้การซ้อมของเราสะดวกมาขึ้น ไม่จำกัดสถานที่และเวลาในการซ้อมของเรา ส่วนคุณอุปกรณ์ตัวไหนจะตอบโจทย์คุณมากกว่าก็ต้องลองชั่งใจดูละกันนะครับ หรือถ้าอยากจะลองก็มาลองได้ที่ร้านเต่าแดงเลยนะครับผม อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ Vox Amplug และ iRig 2 ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]