5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ที่รู้สึกว่าอาการเจ็บนิ้วเป็น “ปัญหาใหญ่” ในการเล่นกีต้าร์ พี่เต่าแนะนำว่าไม่ควรพลาด music tips ในวันนี้เลย เพราะวันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำ 5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่เพื่อเป็นทางออกให้กับมือใหม่ทั้งหลาย


มือใหม่ที่พึ่งจะเล่นกีต้าร์ได้ไม่นานปัญหาการเจ็บนิ้วน่าจะเป็นปัญหาแรกๆที่ทุกคนต้องเจอ หลายๆคนเลิกเล่นกีต้าร์ไปก็เพราะความเจ็บนิ้วนี้เอง วันนี้พี่เต่ามีข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆที่พอจะเป็นทางออกให้กับมือใหม่ได้มีความสุขกับการเล่นดนตรีมากขึ้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

Set up กีต้าร์

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

วิธีแรกที่เราอยากจะแนะนำคือการ เซ็ทอัพกีต้าร์ เพราะว่ากีต้าร์ที่มาโรงงานบ้างครั้งอาจจะมีการเซ็ทอัพหรือ QC ที่ไม่ละเอียดพอ โดยเฉพาะกีต้าร์ที่ราคาค่อนข้างถูก หรือความสูงที่เซ็ทอัพมาจากโรงงานอาจจะไม่เหมาะกับวิธีการเล่นของเรา ดังนั้นการให้ช่างจากร้านที่เราไปซื้อกีต้าร์เซ็ทอัพกีต้าร์ให้มีความสูงของสายที่ต่ำลงจะช่วยให้การเล่นของคุณง่ายขึ้น เจ็บมือน้อยลง เล่นได้ง่ายและนานขึ้น ส่วนวิธีการเซ็ทอัพกีต้าร์ตามมาตฐานของร้านเต่านั้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี้

เปลี่ยนสายกีต้าร์

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราเจ็บมืออาจจะเป็นเพราะสายกีต้าร์ที่มาจากโรงงานไม่ได้คุณภาพ ทำให้แข็งเกินไป พี่เต่าแนะนำว่าควรจะเปลี่ยนสายที่ได้คุณภาพมากขึ้นก็จะช่วยได้ เพราะสายกีต้าร์สมัยนี้มีหลายสูตรหลายแบบให้เลือก สายที่ให้ความนิ่มมือมากขึ้นมากหน่อยอย่าง D’addario ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือวิธีที่มือใหม่สนใจกันมากๆอย่างการเปลี่ยนเอาสายกีต้าร์ไฟฟ้ามาใส่สายกีต้าร์โปร่ง จริงอยู่ว่าวิธีนี้ช่วยให้เล่นได้เจ็บมือน้อยลง แต่เป็นวิธีที่พี่เต่าไม่อยากแนะนำให้ทำเท่าไร เพราะเสียงที่ได้จากสายกีต้าร์ไฟฟ้านั้นไม่เหมาะกับกีต้าร์โปร่ง เสียงกีต้าร์เราจะขาดความไพเราะอย่างที่ควรจะเป็นไปในทันที และการเล่นกีต้าร์ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของความแข็งแรงของนิ้วมือ ถ้าเราคิดจะเล่นกีต้าร์อย่างจริงจัง แน่นอนว่าเราคงจะเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่เจ็บมือเลยแต่นั้นจะเป็นเสริมความแข็งแรงให้กับนิ้วของคุณ เพราะงั้นคงดีกว่าถ้าคุณเล่นกีต้าร์ด้วยสายกีต้าร์ที่ตรงกับชนิดกีต้าร์ของคุณ ใครที่อยากอ่านวิธีการเปลี่ยนสายกีต้าร์โปร่งสามารถอ่านได้ ที่นี้

เลือกกีต้าร์ที่มีขนาดเล็กลง

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

การเปลี่ยนไซด์กีต้าร์ให้มีขนาดเล็กลงก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้การเล่นกีต้าร์ของคุณง่ายขึ้น เช่น ถ้าคุณเคยเล่นกีต้าร์ไซด์ 41 นิ้ว แล้วรู้สึกว่ามันเจ็บเกินไป ก็ลองเปลี่ยนมาเล่นกีต้าร์ไซด์ที่เล็กลงอย่างไซด์ 39 นิ้ว หรือ 34 นิ้ว เพราะกีต้าร์ที่ขนาดเล็กลงจะมี scale length ที่เล็กลง ทำให้แรงตึงของสายน้อยลง สายนิ่มมากขึ้น เล่นได้ง่าย สบายมือมากขึ้น

ใช้คาโป้

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

การใช้คาโป้ก็เป็นวิธีที่ช่วยให้การเล่นง่ายขึน โดยการที่เราจูนสายให้เป็น Eb จากนั้นใช้คาโป้คาดไว้ที่เฟรตที่หนึ่ง ก็จะทำให้ได้สายที่มีความสูงของเสียงเหมือนการจูนสาย E ตามปกติและได้แรงตึงที่น้อยลง ทำให้สายนิ่มมากขึ้น เล่นได้ง่าย สบายมือมากขึ้น นอกจากนี้คาโป้ยังมีประโยชน์อีกมากมายสามารถเข้าไปอ่านได้ ที่นี้

เปลี่ยนประเภทเครื่องดนตรี

5 วิธีแก้ปัญหาอาการเจ็บนิ้วในการเล่นกีต้าร์สำหรับมือใหม่

สุดท้ายแล้วถ้าคุณรู้สึกว่าการเล่นกีต้าร์โปร่งมันยากและเจ็บนิ้วเกินไป พี่เต่าแนะนำให้ลองมองดูเครื่องดนตรีแบบอื่นน่าจะเหมาะกว่า เช่น อูคูเลเล่ กีต้าร์คลาสสิค หรือ กีต้าร์ไฟฟ้า เพราะจะเล่นมีความนิ่มมือมากกว่า เจ็บมือน้อยกว่ากีต้าร์โปร่ง อาจจะเหมาะกับมือใหม่มากกว่าก็เป็นได้

ทั้งหมดเป็น 5 วิธี ที่พี่เต่าอยากแนะนำให้มือใหม่ได้ลองนำไปใช้ดูเพื่อการเล่นกีต้าร์โปร่งของคุณอาจจะง่ายขึ้น แต่อย่างที่พี่เต่าบอกไปแล้วว่า การเล่นกีต้าร์มันคงต้องมีอาการเจ็บมืออยู่บ้างเป็นเรื่องธรรมดา จะไม่เจ็บเลยสักนิดคงเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นพี่เต่าอยากให้ลองแข็งใจฝึกกันอีกสักนิดแล้วจะพบว่าความสนุกหลังความเจ็บปวดมันเป็นอย่างไร!!

ซื้อ เครื่องดนตรี ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ถ้าลูกค้าไม่สะดวกมาที่ร้าน ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]