5 เทคนิคพื้นฐานที่มือกีต้าร์ควรรู้

5 เทคนิคพื้นฐานที่มือกีต้าร์ควรรู้

มือกีต้าร์ที่กำลังอยากฝึกโซโล่แต่ยังไม่รู้ว่าพื้นฐานการโซโล่นั้นมีอะไรบ้าง วันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำเทคนิคพื้นฐานสำหรับการโซโล่ที่มือกีต้าร์ทุกคนควรจะทำได้กับ Music Tips 5  เทคนิคพื้นฐานที่มือกีต้าร์ควรรู้ รับรองว่าการโซโล่ของคุณจะง่ายขึ้นแน่นอน


การเล่นกีต้าร์นั้นมีเทคนิคมากมาย แต่สำหรับมือใหม่นั้นเทคนิคพื้นฐานที่มีความสำคัญและควรจะรู้นั้นมีมากมาย วันนี้พี่เต่าย่อยลงมา 5 เทคนิคที่คิดว่ามีความสำคัญในขั้นพื้นฐานและสามารถใช้ได้ทั้งการโซโล่และการเล่นคอร์ด ใช้ได้ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้าและกีต้าร์โปร่ง แน่นอนว่าทั้ง 5 เทคนิคจะทำให้การเล่นกีต้าร์ของคุณสนุกและมีความไพเราะมากขึ้นแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้กันทีละเทคนิคเลย

1.Vibrato

5 เทคนิคพื้นฐานที่มือกีต้าร์ควรรู้

เทคนิคแรกที่พี่เต่าอยากจะแนะนำให้รู้จักคือเทคนิค ไวบราโต้ (Vibrato) สำหรับเทคนิคการไวบราโต้นี้เป็นเทคนิคที่คาดไม่ได้ในการเล่นกีต้าร์ เทคนิคนี้คือการเขย่าสายให้มีเสียงที่แกว่งไปมา ทำให้ได้เสียงกีต้าร์มีความสั่น ช่วยให้เกิดสำเนียงและเอกลักษณ์ในการเล่น เพิ่มอารมณ์ ความดุดัน และเพิ่มมิติที่น่าสนใจให้เสียงกีต้าร์มากขึ้น ถ้าใครนึกไม่ออกว่าเสียงการไวบราโต้เป็นอย่างไรก็ให้นึกถึงนักร้องที่ร้องเพลงแล้วมีลูกคอ นั้นแหละคือเสียงไวบราโต้

อย่างที่บอกไปว่าการไวบราโต้นั้นสามารถสร้างสำเนียงและคาแรคเตอร์ได้ เพราะฉะนั้นระดับของการเขย่าสายให้แรงหรือเบา มากหรือน้อย รวมถึงตำแหน่งของการเขย่า มีผลกับสำเนียงค่อนข้างมาก ในการฝึกนั้นควรจะเริ่มจากช้าๆ เพื่อให้มือและร่างกายจดจำการเคลื่อนไหวของมือ มือกีต้าร์ระดับโลกบางคนใช้เทคนิคไวบราโต้นี้จนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองไปแล้ว เช่น BB King , Zakk Wylde เป็นต้น เรียกว่าเป็นเทคนิคง่ายๆที่สามารถนำไปพัฒนา ต่อยอดได้มากมาย


2.Slide

เทคนิคต่อไปคือเทคนิค สไลด์(Slide) เทคนิคนี้เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่เป็นพื้นฐานสำหรับการเล่นกีต้าร์ ช่วยเพื่อสำเนียงและสีสันให้การเล่นได้ การสไลด์คือการ ดีดโน้ตตัวที่ 1 และเคลื่อนมือจากโน้ตตัวที่ 1 ไปโน้ตตัวที่ 2 โดยใช้การสไลด์ เพื่อให้ได้เสียงที่มีความต่อเนื่อง จะมีทั้งการสไลด์เข้าและการสไลด์ออก เทคนิคนี้ใช้ได้ทั้งกีต้าร์โปร่งและกีต้าร์ไฟฟ้า เราอาจจะเห็นเทคนิคนี้จากการโซโล่อยู่บ่อยๆ แต่จริงๆแล้วสามารถปรับใช้ได้ทั้งการเล่นคอร์ดหรือเล่นแบบฟิงเกอร์บอร์ด หรือแม้แต่เบสก็ใช้เทคนิคนี้อยู่บ่อยๆ

วิธีการฝึกเทคนิคนี้ให้เริ่มจากช้าๆ ใช้โน้ตไม่น้อยๆก่อนสัก 2-3 โน้ต ข้อสำคัญคือความแม่นยำในการสไลด์จากโน้ตัวหนึงไปหาโน้ตที่เราต้องการ จึงจำเป็นที่จะต้องฝึกอย่างช้าๆเพื่อความแม่นยำ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ไม่ยากมากแต่สามารถต่อยอดและพัฒนาได้อีกมาก


3.Bending

เทคนิคการ ดันสาย(Bending) เป็นอีกเทคนิคที่สำคัญมากๆ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคจำเป็นที่มีกีต้าร์ควรจะทำได้ การดันสายคือ การดันสายกีต้าร์ให้ได้เสียงที่สูงขึ้นตามโน้ตที่เราต้องการ โดยมากแล้วการดันสายจะเป็นการดันเพื่อให้โน้ตนั้นสูงขึ้นประมาณ ครึ่งเสียง , หนึ่งเสียงเต็ม , หนึ่งเสียงครึ่ง หรือ สองเสียงเต็ม ในการดันสายนั้นจะมีเทคนิคการดีดของมือขวาเข้าไปร่วมอยู่ด้วยเพื่อเพิ่มสำเนียง เช่น เราอาจจะดีดสายและดันสายไปพร้อมกันเพื่อให้ได้โน้ตที่สูงขึ้น หรือบางเทคนิคจะดันสายก่อนแล้วดีดทีหลังและค่อยๆปล่อยสายลงเพื่อให้ได้เสียงที่ต่ำลง

5 เทคนิคพื้นฐานที่มือกีต้าร์ควรรู้

วิธีการฝึกควรจะเริ่มจากการดันสายที่ 2 หรือ 3 ประมาณเฟรตที่ 12 ก่อน เพราะจะมีความตึงของสายน้อยกว่าเฟรตแรกๆ จากนั้นให้เริ่มดันสายประมาณครึ่งเสียงหรือหนึ่งเสียงเต็มก่อน ข้อสำคัญคือพยายามฟังว่าเวลาที่เราดันสายนั้นให้เสียงตรงกับโน้ตที่เราต้องการหรือไม่ เสียงที่ได้เพี้ยนมากน้อยอย่างไร

การดันสายเป็นเทคนิคที่นิยมให้กันในหลายแนวเพลงโดยเฉพาะแนวร็อค และ บลูส์ ศิลปินระดับโลกหลายคนที่ใช้เทคนิคนี้จนกลายเป็นลายเซ็นต์ประจำตัวก็ได้แก่ David Gilmour , John Mayer เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ไม่ควรพลาด


4.Hammer On – Pull Off

สำหรับเทคนิค แฮมเมอร์ออน – พลูอ๊อฟ (Hammer On – Pull Off) นั้นเป็นอีกหนึ่งเทคนิคทีนิยมให้กันมาทั้งการเล่นคอร์ดและโซโล่ เทคนิคนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน เริ่มจาก แฮมเมอร์ออน นั้นคือ การใช้นิ้วเคาะลงไปยังโน้ตที่เราต้องการแทนการดีด ส่วน พลูออฟ คือ ใช้นิ้วเกี่ยวสายให้เกิดเสียงแทนการดีด โดยปกติแล้วสองเทคนิคนี้มักใช้ร่วมกัน เช่น ในโซโล่ตอนจบของเพลง รักแรกพบ ของ Tattoo Colour หรืออีกเทคนิคที่นิยมใช้กับเทคนิคนี้คือ Tapping อย่างเช่นอินโทรของเพลง อกหัก ของ Bodyslam ซึ่งเทคนิค Tapping เราจะไว้มาพูดกันในคราวหน้า

วิธีการฝึกเทคนิค hammer on – pull off นี้ ก็เหมือนกับเทคนิคอื่นๆ คือเริ่มฝึกจากช้าๆก่อน ควรจะเริ่มจาก 2 โน้ตก่อนและสลับใช้สองเทคนิคนี้กลับไปกลับมา ควรจะให้เสียงออกมาชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้กล้ามเนื้อเราแข็งแรงเพราะเทคนิคค่อนข้างใช้ความแข็งแรงของนิ้วในระดับหนึ่ง รับรองว่าเป็นเทคนิคที่จะทำให้การเล่นของคุณเพราะขี้นแน่นอน


5.Palm Muting

เทคนิคสุดท้ายที่พี่เต่าจะมาแนะนำเป็นเทคนิคที่ชาวร็อคต้องใช้อย่างแน่นอน นั้นคือการ อุดสาย(Palm Muting) เทคนิคนี้เป็นอีกเทคนิคที่มือกีต้าร์ควรจะทำให้ได้ เป็นเทคนิคที่มีผลกับการเล่นรึทึ่มค่อนข้างมาก ช่วยเพิ่มความดุดัน กระชับของเสียงพาวเวอร์คอร์ด ใครที่นึกไม่ออกว่าการอุดสายนั้นให้เสียงอย่างไรก็ให้นึกถึงเพลง เล่นของสูง เทคนิคนี้ไม่ใช่จะนิยมใช้แต่กีต้าร์ไฟฟ้า กีต้าร์โปร่งก็นิยมใช้เหมือนกันเพื่อการเน้นเสียงของคอร์ด

เทคนิคนี้ก็ไม่ยาก แค่ใช้สันมือวางลงไปบนบริดจ์กีต้าร์ ไม่ต้องลงน้ำหนักเกินไป ข้อสำคัญคือพยายามวางให้ตรงตำแหน่งไม่สูงหรือต่ำเกินไป เพราะจะทำให้ได้เสียงที่เพี้ยนไปจากโน้ตที่ควรจะเป็น รับรองว่าเทคนิคนี้จะทำให้ซาวด์ของคุณมีความดุดัน และโหดขึ้นแน่นอน


ทั้ง 5 เทคนิคที่พี่เต่าแนะนำนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคนิคกีต้าร์อีกมากมาย แต่เป็นเทคนิคพื้นฐานที่จะต่อยอดไปสู่เทคนิคอื่นๆได้ พี่เต่ารับรองว่าเมื่อฝึกทั้ง 5 เทคนิคจนคล่องแล้วการเล่นโซโล่ของคุณจะพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนในครั้งหน้าพี่เต่าจะมาแนะนำเทคนิคอะไรอีกก็รอติดตามให้ดีครับ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

 

ขอขอบคุณคลิปดีๆจาก

Cr.Pae CT

Cr.BlockATV True54.70

Cr.GuitarJaidee Chanel

Cr.Puy GuitarTutor

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]