สอน ตั้งสายกีตาร์ โปร่ง ตั้งสายกีตาร์ ไฟฟ้า : มือใหม่จะทำยังไง กับวิธี ตั้งสายกีตาร์แบบกระจ่างที่จะช่วยให้การเล่นกีตาร์ของคุณไม่ติดขัดอีกต่อไป

ตั้งสายกีตาร์ โปร่ง ตั้งสายกีตาร์ไฟฟ้า :  มือใหม่จะทำยังไง กับวิธีตั้งสายกีตาร์แบบกระจ่างที่จะช่วยให้การเล่นกีตาร์ของคุณไม่ติดขัดอีกต่อไป


วิธี ตั้งสายกีตาร์ โปร่ง และวิธีกีตาร์ไฟฟ้า แค่ฝึกเล่นก็ยากพออยุ่แล้ว ไหงต้องมาเจอเรื่องสายกีตาร์เพี้ยนอีก แล้วอย่างงี้มือใหม่จะทำยังไงล่ะ ?

มาดูกันครับผม กับ วิธีต่างๆในการตั้งสายกีตาร์โปร่ง และกีตาร์ไฟฟ้า มาดูกันเลย !


 การ ตั้งสายกีต้าร์ ควรจะต้องรู้อะไรก่อน ?

สิ่งนี้จะเป็นหลักการพื้นฐานแรกสุดที่มือกีตาร์จะต้องรู้ไว้ก่อนเลยนะครับ นั่นคือ “ เสียงมาตรฐานของสายกีตาร์ “   หรือเสียงของสายเปล่าทั้ง 6 เส้นนั่นเอง ส่วนสายเส้นไหนมันเสียงอะไรกันบ้าง มาดูตามภาพนี้เลย
ตั้งสายกีตาร์โปร่ง

และสำหรับใครที่ยังไม่รุ้ว่าเจ้า E A D G B E นี่มันคืออะไร  :  เสียงโน๊ตรูปแบบนี้ เราจะไล่เสียงจากต่ำไปสูง โดยเรียงเป็น A > B > C > D > E > F > G  ตามลำดับ  ซึ่ง  E A D G B E   นี้ คือ “ คีย์มาตรฐานของกีตาร์  “  หรือ Standard Key นั่นเอง  เพราะฉะนั้นหากสายกีตาร์เรามันเพี้ยนไป แสดงว่าสายกีตาร์สายใดสายหนึ่งของเราตั้งไว้ไม่ตรง คีย์ที่กำหนดนั่นเอง ดังนี้  E A D G B E  จึงเป็นโจทย์ในการตั้งสายกีตาร์ของเราทุกครั้งครับผม  ส่วนวิธีที่เราจะใช้ในการตั้งสายกีตาร์จะเป็นยังไงนั้น  มาดูหัวข้อต่อไปกันเลยครับผม


วิธี ตั้งสายกีตาร์โปร่ง

ครับผม มาเริ่มต้นกันกับกีตาร์ที่เป็นพื้นฐานของทุกๆคนกันเลย  หลังจากข้อมูลด้านบนเมื่อเราเข้าใจแล้วว่า     “ สายแต่ละสายจะต้องเป็นเสียงอะไร “ แล้ว เราก็มาหาวิธีตั้งเสียงของมันกัน วิธี ตั้งสายกีตาร์ โปร่งนั้นมีอยู่หลายวิธีแล้วแต่โอกาสเวลาและอุปกรณ์ของเราที่มี  ซึ่งมีวิธีต่างๆดังนี้เลย
Tuner

 1.การ ตั้งสายกีตาร์โปร่งด้วย เครื่องตั้งสาย หรือ จูนเนอร์แบบหนีบ (Guitar Tuner)

เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการ ตั้งสายกีตาร์ นั่นคือการใช้อุปกรณ์ตั้งสายตัวนี้เลย      จูนเนอร์ กีต้าร์มีหลากหลายรูปแบบมากมายหลายรุ่น แต่ล้วนแล้วมีวิธีใช้งานเหมือนกันง่ายๆเพียงแค่ 3 ขั้นตอน ดังนี้เลย

  1. เปิดเครื่องจูนเนอร์ และหนีบไว้บริเวณหัวกีตาร์
  2. เริ่มดีดสายทีละสายตั้งแต่สาย 1  โดยสังเกตุหน้าปัดจูนเนอร์ซึ่งจะแสดงผลว่าตอนนี้สายนี้เสียงอะไร
  3. บิดลูกบิดตั้งสายของเรา ให้เสียงของสายนั้นตรงกับ Standard คีย์ โดยสังเกตุหน้าปัดให้อยู่ตรงกลาง หากเป็นสีเขียวก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว !

 ข้อดี      :    สะดวก ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำแม้ว่าคุณจะไม่ได้ยินเสียงกีตาร์คุณก็ตาม   (และยังใช้กับไฟฟ้าได้ด้วย)  เหมาะมีติดตัวไว้สำหรับผู้เริ่มต้น และเมื่อต้องการดรอปสายหรือตั้งเสียงในรูปแบบอื่นๆอย่างง่ายดาย

ข้อเสีย   :    สุดท้ายแล้วก็ต้องซื้อมันนั่นเอง  คุณภาพและความเสถียรแม่นยำขึ้นอยู่กับราคาของตัว Tuner

       สำหรับใครที่ยังไม่เห็นภาพ  ลองดูคลิปรีวิวนี้เลย !!


 

 2.ตั้งสายกีตาร์การ ตั้งสายกีต้าร์โปร่ง โดยการเทียบสายกีต้าร์

การเทียบสายกีตาร์ เหมาะสำหรับกรณีที่เราคิดว่า สายเราเพี้ยนนิดหน่อยแค่บางสายเท่านั้น หรือ สายๆนี้ต้องเพี้ยนแน่ๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่เราสามารถ ตั้งสายกีตาร์เองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆเลย  อาจดูยากสำหรับผู้เริ่มต้นนิดหน่อย โดยต้องอาศัยความคุ้นเคยและแยกแยะระหว่าง เสียงสูงกว่า ต่ำกว่า และเท่ากันได้ด้วย  โดยหลักการตามนี้เลย

  1.  ใช้การกดเฟรตที่ 5 ในการเทียบเสียงสายที่อยู่ด้านล่างเช่น  เราต้องการตั้งสายที่ 1 สามารถตั้งได้โดยการ  “ กดสาย 2 เฟรตที่ 5 แล้วดีดเทียบกันดู ,  สายที่ 1  จะต้องเสียงเดียวกันกับสายที่ 2 ที่กดในเฟรตที่ 5 “
  2.  ทำอย่างนี้ในทีละสายไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ  *** ยกเว้นสายที่ 2 จะต้องกดสายที่ 3 ในเฟรตที่ 4 สำหรับการตั้งสายที่ 2
  1.  เช็คผลการตั้งเราด้วยการตีคอร์ดปกติดูว่าสายทุกสายของเราตั้งได้ถูกต้องหรือไม่

ข้อดี       :  ทำได้ด้วยตัวเองทันที ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆ เหมาะสำหรับแก้ปัญหาสายเพี้ยนบางสายได้

ข้อเสีย    :  อาจเข้าใจและแยกแยะยากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้น และไม่แม่นยำเท่ากับการใช้ จูนเนอร์ อีกทั้งยังไม่สามารถเจาะจงในการตั้งเสียงให้ตรงตามค่ามาตรฐานเป๊ะๆได้ และยังต้องใช้ความเงียบระดับนึงในการตั้งสายลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

*Tips    ในวิธีนี้ เรายังสามารถใช้เทียบกับกีตาร์อีกตัวที่เสียงตรงแล้วได้ด้วยการเทียบกับสายเปล่ากับสายเปล่าโดยตรงของกีตาร์อีกตัวได้เลย และยังมีเว็ปไซต์ที่มี เว็ป Guitar Tuner Online ให้เราได้เทียบเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตอีกด้วย !


แอพตั้งสาย     3.การ ตั้งสายกีตาร์ โปร่ง โดยใช้แอพ ตั้งสายกีตาร์โปร่ง

อีกหนึ่งนวัตกรรมสุดเจ๋ง ที่ทำให้เราสามารถใช้โทรศัพท์มือถือของเราสามารถตั้งสายได้ด้วย App ตั้งสายกีต้าร์  โดยแอพตั้งสายกีตาร์ มีให้โหลดได้ในระบบ IOS

และปัจจุบัน แอพตั้งสายกีต้าร์ android ก็มีให้โหลดแล้วนะครับผม ซึ่งหาได้มากมายหลายแอพตามแต่ที่เราชื่นชอบเลย ส่วนการใช้งานก็ง่ายๆ ดังนี้เลย

  1. โหลดแอพพลิเคชั่นตั้งสายกีตาร์ได้ตาม Play Store หรือ Apple Store แล้วติดตั้ง
  2. เปิดตัวแอพพลิเคชั่นของเราขึ้นมา พร้อมว่างไว้ใกล้ๆกับตัวกีตาร์ (เน้นที่ซาวด์โฮล)
  3. การใช้งานก็จะคล้ายๆกับตัวจูนเนอร์  ดีดสายที่เราต้องการตั้ง ตัวแอพจะแสดงเสียงปัจจุบันของสายที่เราดีดออกมา  จากนั้นก็บิดตั้งสายตามที่แอพแสดงได้เลย  ตั้งให้ครบทั้ง 6 สายก็เป้นอันเรียบร้อยครับผม

ข้อดี     :  ใช้งานสะดวกสบาย และติดตัวเราไปทุกที่กับมือถือของเราเอง และยังมีเวอร์ชั่นให้โหลดฟรีอีกด้วย !   สามารถใช้งานได้จริงเทียบเท่ากับจูนเนอร์ได้เลย

ข้อเสีย :  เพราะรับสัญญานด้วยเสียง ดังนั้นช่วงที่ทำการตั้งสายจะต้องไม่มีเสียงรบกวน ดังนั้นอาจใช้งาน กลางแจ้งได้ลำบากหน่อย ความเสถียรขึ้นอยู่กับตัวแอพที่เราดาวน์โหลดมา

เลยอาจต้องคัดกรองกันหน่อย


วิธี ตั้งสายกีตาร์ไฟฟ้า

และในหัวข้อนี้ เราจะมาดูวิธี ตั้งสายกีตาร์สำหรับผู้เล่นกีตาร์ไฟฟ้ากันนะครับ   โดยปกติก็จะมีหลักการในการตั้งสายเหมือนๆกับกีตาร์โปร่ง  แต่ด้วยความที่ว่ามันไม่มีโพรงกีตาร์ และเล่นผ่านแอมป์ดังนั้นจึงมีวิธีตั้งแตกต่างกันเล็กๆน้อย  จะมีวิธีไหนบ้าง มาดูกันเลยครับ

Tuner

1.การ ตั้งสายกีต้าร์ ไฟฟ้าด้วยเครื่องตั้งสาย หรือ จูนเนอร์แบบหนีบ (Guitar Tuner)

สำหรับกีตาร์ไฟฟ้า ก็สามารถใช้จูนเนอร์ในรูปแบบนี้ได้เช่นกันครับผม แม้จะไม่ได้เสียบแอมป์ก็ตาม เพราะตัวนี้ตรวจจับด้วยแรงสั่นผ่านคอกีตาร์อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ใช้งานได้ง่ายใน  3 ขั้นตอนนี้เลย

  1. เปิดเครื่องจูนเนอร์ และหนีบไว้บริเวณหัวกีตาร์ กีตาร์ไฟฟ้าสามารถเริ่มตั้งได้เลยโดยไม่ต้องต่อแอมป์
  2. เริ่มดีดสายทีละสายตั้งแต่สาย 1  โดยสังเกตุหน้าปัดจูนเนอร์ซึ่งจะแสดงผลว่าตอนนี้สายนี้เสียงอะไร
  3. บิดลูกบิดตั้งสายของเรา ให้เสียงของสายนั้นตรงกับ Standard คีย์ โดยสังเกตุหน้าปัดให้อยู่ตรงกลาง หากเป็นสีเขียว ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว !

ข้อดี       :     สะดวก ง่าย รวดเร็ว และแม่นยำแม้ว่าคุณจะไม่ได้ยินเสียงกีตาร์คุณก็ตาม (และยังใช้กับไฟฟ้าได้ด้วย) เหมาะมีติดตัวไว้สำหรับผู้เริ่มต้น และเมื่อต้องการดรอปสายหรือตั้งเสียงในรูปแบบอื่นๆอย่างง่ายดาย

ข้อเสีย   :      สุดท้ายแล้วก็ต้องซื้อมันนั่นเอง  คุณภาพและความเสถียรแม่นยำขึ้นอยู่กับราคาของตัว Tuner


เอฟเฟคจูนเนอร์2. การ ตั้งสายกีต้าร์ ไฟฟ้าด้วยเครื่องตั้งสาย หรือ จูนเนอร์แบบก้อน (Effect Tuner)

อีกหนึ่งรูปแบบของเครื่อง ตั้งสายที่ทำมาเฉพาะสำหรับกีตาร์ไฟฟ้าเลย หลักการใช้งานก็จะเป็นแบบเดียวกับแบบหนีบเลย เพียงแต่จะสามารถวัดค่าและตั้งสายออกมาได้ค่อนข้างละเอียดกว่ามาก นิยมใช้กันบนเวทีหรือขณะซ้อมในห้องซ้อมใหญ่พร้อมกับเพื่อนๆในวง ส่วนวิธีใช้งานนั้น ตามนี้เลย

  1. เปิดเครื่องตั้งสาย โดยการต่อ Adapter จ่ายไฟและต่อแจ็กจากกีตาร์เราเข้า In put ( ส่วน Out Put จะต่อเข้ากับแอมป์หรือเอฟเฟคก้อนอื่นๆเพื่อเตรียมใช้งานก็ได้ )
  2. เริ่มดีดสายกีตาร์ทีเราต้องการตั้ง หน้าปัดเครื่องจะแสดงผลเสียงของสายที่เราดีดไว้
  3. บิดลูกบิดตั้งสายของเรา ให้เสียงของสายนั้นตรงกับ Standard คีย์ โดยสังเกตุหน้าปัดให้อยู่ตรงกลาง หากเป็นสีเขียวก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว !

ข้อดี    : ใช้งานได้อย่างสะดวกในทุกโอกาส และ ตั้งสายกีตาร์ ได้อย่างละเอียดแม่นยำมากโดยไม่ติดปัญหาเสียงรบกวน อีกทั้งยังใช้พร้อมๆกับเอฟเฟคก้อนอื่นๆ ในขณะต่อแอมป์ เหมาะจะใช้ก่อนเตรียมแสดงหรือซ้อมวง

ข้อเสีย : มักมาในราคาที่สูง และจำเป็นต้องมีตัวจ่ายไฟ ( Adapter ) ให้กับตัวเอฟเฟคจูนเนอร์แบบก้อนนี้พร้อมกับต้องมีสายแจ็กในการต่อเข้าตัวนี้ด้วย เลยอาจดูไม่สะดวกในบางโอกาส


ตั้งสาย3.การ ตั้งสายกีต้าร์ ไฟฟ้า โดยการเทียบสายกีต้าร์

เหมือนๆกับกีตาร์โปร่ง เราสามารถ ตั้งสายกีตาร์ไฟฟ้าโดยการเทียบเสียงระหว่างสายได้เช่นกันกับกีตาร์โปร่งเลย แต่เราต้องต่อเข้าแอมป์ก่อนนะ  วิธีตั้งก็เช่นเดิมตามนี้เลย  * อย่าลืมตั้งเป็นเสียงคลีนในการตั้งสายนะครับ !

  1.  ใช้การกดเฟรตที่ 5 ในการเทียบเสียงสายที่อยู่ด้านล่างเช่น  เราต้องการตั้งสายที่ 1 สามารถตั้งได้โดยการ  “ กดสาย 2 เฟรตที่ 5 แล้วดีดเทียบกันดู ,  สายที่ 1 จะต้องเสียงเดียวกันกับสายที่ 2

ที่กดในเฟรตที่ 5 “

  1.  ทำอย่างนี้ในทีละสายไล่ขึ้นไปเรื่อยๆ  *** ยกเว้นสายที่ 2 จะต้องกดสายที่ 3 ในเฟรตที่ 4 สำหรับการตั้งสายที่ 2
  1.  เช็คผลการตั้งเราด้วยการตีคอร์ดปกติดูว่าสายทุกสายของเราตั้งได้ถูกต้องหรือไม่

ข้อดี       :  ทำได้ด้วยตัวเองทันที ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดๆ เหมาะสำหรับแก้ปัญหาสายเพี้ยนบางสายได้

ข้อเสีย    :  อาจเข้าใจและแยกแยะยากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้น และไม่แม่นยำเท่ากับการใช้ จูนเนอร์ อีกทั้งยังไม่สามารถเจาะจงในการตั้งเสียงให้ตรงตามค่ามาตรฐานเป๊ะๆได้ และยังต้องใช้ความเงียบระดับนึงในการตั้งสายลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

*Tips    ในวิธีนี้ เรายังสามารถใช้เทียบกับกีตาร์อีกตัวที่เสียงตรงแล้วได้ด้วยการเทียบกับสายเปล่ากับสายเปล่าโดยตรงของกีตาร์อีกตัวได้เลยหรือจะตั้งกับเสียงเปียโนก็ได้หากเพื่อนในวงของคุณมีคนเล่น Key Board อยู่ด้วย และยังมีเว็ปไซต์ที่มี เว็ป Guitar Tuner Online ให้เราได้เทียบเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตอีกด้วย


มุมคำถาม !?

 Q :    พี่เต่าครับ  เราจำเป็นต้องตั้งสายแบบ E A D G B E เท่านั้นหรอครับ สามารถตั้งเป็นรูปแบบอื่นๆได้รึเปล่า ?

 A :     ครับผม ยังมีรูปแบบอื่นๆในการตั้งสายอีกมากมายเลย ! แต่ E A D G B E เป็นรูปแบบมาตรฐานของกีตาร์ ที่เราใช้เล่นคอร์ดเล่นเพลงทั่วๆไปนั่นเอง

  Q :   พี่เต่าครับ ผมเปิดคอร์ดดูในเว็ปแล้วเห็นบางเพลงมันเขียนไว้ว่า  Turn down to Eb  (ดรอปสายลง

Eb)  อันนี้มันหมายถึงอะไร แล้วผมจะต้องทำยังไงอะครับ ?

  A :  สิ่งนี้หมายถึง  “ ตั้งสายกีตาร์ของเราลง ครึ่งเสียง ครับผม “   แสดงว่าเพลงนั้นมีคีย์ที่ค่อนข้าง

สูง ผู้เขียนคอร์ดเพลงอาจต้องการให้เราเล่นในคีย์เพลงที่ต่ำลงกว่าปกติ  ดังนั้นเราจึงจะต้อง

ตั้งสายทั้ง 6 สายของเราเลย ลงครึ่งเสียง ถ้าใครมีจูนเนอร์ สามารถใช้จูนเนอร์ช่วยได้เลยครับ

ผม  ดังนั้น เสียงทั้ง 6 ของเราก็จะต้องเป็น  Eb Ab Db Gb C Eb   ดังนี้ครับผม

 Q :  ถ้าอย่างงั้น แล้วจูนเนอร์ของผมจะจับเสียงแฟลตได้ยังไงล่ะครับ ?

 A :  ในจูนเนอร์จะมีสัญลักษณ์ # หรือ b ขึ้น  อาจอยู่ในสัญลักษณ์ . เล็กๆลองสังเกตุที่จูนเนอร์ของคุณ

ได้เลย

Cr. Neo Rock


ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

ร้านอยู่แถว แยกสนามจันทร์ ใกล้ๆกับ มหาลัยศิลปากร นครปฐม

—————————————————————-

** สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

Tel ►097-017-9500

www ►https://taodangmusic.com/

3.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน

Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]