3 Pattern การเกากีตาร์ แบบง่ายๆ ที่มือกีต้าร์มือใหม่ต้องรู้

3 Pattern การเกากีตาร์ แบบง่ายๆ ที่มือกีต้าร์มือใหม่ต้องรู้


  ตีคอร์ดธรรมดา มันยังไม่พอ อยากยกระดับความหล่อให้มากกว่านี้  จัดไปกับหลักสูตรเร่งรัด ใน

 “ 3 Pattern การเกากีต้าร์โปร่ง แบบง่ายๆ ที่มือกีต้าร์มือใหม่ต้องรู้ ”  ไว้ Show เฟี้ยวๆกันได้เลย

—————————————————————————————————————————-

มา ดูกันเลยนะครับผม และก่อนที่จะเริ่มฝึกกันต้องทำความเข้าใจกับ ตำแหน่งนิ้วที่จะใช้เกาสายกันก่อนนะครับผม   โดย เราจะใช้ 4 นิ้ว ในการเกาสายตามนี้เลยนะครับ

นิ้วโป้ง : ใช้เกาสาย 4 – 5 – 6 , นิ้วชี้ : สาย 3 , นิ้วกลาง : สาย 2 และ นิ้วนาง : สาย 1  นะครับผม   ( อันนี้ไม่ใช่กฏตายตัว แต่เป็นเพียงฟอร์มสำหรับการเกาในเบื้องต้นเท่านั้นนะครับผม )

การเกากีตาร์ Pattern : 1

ใน แพ็ทเทิร์นแรกนี้ จะเป็นฟอร์มที่ผสมเทคนิคการ “ ตบ “ เหมือนๆกับในตอนตีคอร์ดของคลิปก่อนหน้านี้เลย ใช้คำเพลงซึ้งๆ บางๆอย่างเพลง ขัดใจ ประมาณนั้น ซึ่งฟอร์มนี้ เราจะใช้คอร์ด G เป็นคอร์ดตัวอย่าง โดยเราสามาถใช้คอร์ดอื่นๆในการเการูปแบบนี้ได้ทั้งนั้น และสำหรับตำแหน่งในการเกานั้น สามารถดู Tab ในคลิปเลย หรือสำหรับใครที่ยังอ่าน Tab ไม่เป็น ก็ง่ายๆเลย Tab จะมีขีด 6 ขีด ขีดล่างสุดก็เสมือนสายที่ 6 นั่นเอง (ดูลักษณะกีตาร์ที่พลิกหันหน้ามาทางเรา) และตัวเลขที่กำกับอยุ่บนขีดนั้นๆ ก็หมายถึง ช่อง ที่ต้องกดลงไปนั่นเอง จุดนี้อาจใช้เวลาเพื่อฝึกแยกประสาทนิ้วสักนิดหน่อย  ส่วนเรื่องการ “ ตบ “ นั้นง่ายๆ   ( ตัว x หมายถึงเสียงบอด หรือตบ ) เพียงแค่ยกนิ้วมือซ้ายหลวมๆและตบมือขวา โดยเล็งนิ้วโป้งลงไปที่สาย 6 เท่านั้นก็จะมีเสียงฟาดสายเบาๆ  แท๊ป ขึ้นมา ก็เป็นอันเรียบร้อยครับผม  และเล็กๆน้อยๆ  ในการเกากีตาร์รูปแบบนี้ จะมีบางเพลงที่มีคอร์ดแบบ ครึ่งห้อง ซึ่งอาจจะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการลงจังหวะในคอร์ดต่อไปด้วย เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่คล่องในเทคนิคนี้ อาจฝึกกับเพลงที่มีคอร์ดแบบวนห้องไปเรื่อยๆ จะง่ายกว่าครับผม

การเกากีตาร์ Pattern : 2  

สำ หรับแพ็ทเทิร์นที่ 2 นี้ เรียกได้ว่าเป็นการเกาแบบเบสิกสุดๆ และยังใช้ได้กว้างขวางมากๆอีกด้วย ให้ทำนองหวานๆ เหมาะจะใช้ดีดขึ้นอินโทรหรือเกาปิดเพลงมากๆ  โดยก่อนอื่นลองฝึกการควบคุมนิ้วที่มือขวา ดูก่อนเลย   ส่วนฟอร์มก็คือ   โป้ง – ชี้ – กลาง – ชี้  – นาง –  ชี้ – กลาง – ชี้ – โป้ง   ตามตำแหน่งนิ้วที่ใช้เกาสายข้างบนนั่นเลย  คอร์ดที่ใช้ ในนี้เป็นคอร์ด G  , G/F# , Em , และ C   เคล็ดลับคือ  เราไม่ได้ดีดทุกสายเหมือนการตีคอร์ด  เพราะฉะนั้นในนี้ เราจึงจับเพียงสายที่ต้องการเกาเท่านั้น เช่นในคอร์ดที่ 2 จะสังเกตุได้ว่า เราจับเหมือน G  แต่เปลี่ยนสายเบส เป็น F#  เท่านั้น โดยที่สายอื่นๆยังคงจับที่ตำแหน่งเดิมเอาไว้ ซึ่งเป็นความอิสระของรูปแบบการเล่นนี้ ช่วยให้เพลงของเรามีมิติแตกต่างออกไปด้วย เรียกได้ว่าอย่างหล่อ และไม่ยากเลย และที่สำคัญ การเกากีตาร์รูปแบบใน Pattern นี้ ยังสามารถใช้เกาในเพลงที่มีห้องแบบ ครึ่งจังหวะ ง่ายอีกด้วย ทำให้สามารถใช้ได้กับเพลงที่หลากหลายครับผม จึงเป็นฟอร์มที่ควรฝึกไว้คล่องๆ เพื่อความหลากหลายในการเล่นของเราครับผม

การเกากีตาร์ Pattern : 3

มา ถึงแพ็ทเทิร์นสุดท้ายนี้แล้ว   เป็นลูกเล่นผสมๆระหว่างการตีคอร์ด และ การเกาครับผม  อาจฟังดูเหมือนยาก แต่จริงๆแล้วง่ายดายมากครับผม  โดยชุดคอร์ด ยังเหมือนเดิม ( และแน่นอนสามารถเปลี่ยนประยุกต์ใช้กับคอร์ดอื่นๆได้ ) และฟอร์มเข้าใจง่ายๆครับ เพียงเริ่มจาก “ ดีดสายเบส “  นำก่อน แล้วตามด้วยการตีคอร์ดลงไป 2 ครั้ง และเกาสาย 3 2 1 ขึ้นมาด้วยนิ้ว นาง กลาง ชี้  ตามรูปแบบเดิมเลย ขอบอกว่าง่ายดายมากๆ ใช้เวลาฝึกเล็กๆน้อยๆเท่านั้นครับผม  แต่ความน่าสนใจของการเกากีตาร์ใน Pattern นี้คือ เราสามารถปรับเปลี่ยนทั้งรูปแบบการตีคอร์ด และการเกาได้ เพื่อสร้างสรรค์จังหวะใหม่ๆในการเล่นได้อีกมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นการผสมระหว่าง Pattern 1 และ Pattern 2  ก็จัดอยู่ในรูปแบบเดียวกับ Pattern ที่ 3 นี้เลย ซึ่งอาจจะเริ่มจากการฝึก Pattern ที่ 1 และ 2 ให้คล่องก่อน แล้วจึงเริ่มลอง Pattern ที่ 3 ในหลายๆรูปแบบดู จะทำให้เราสามารถเล่นเพลงต่างๆได้อย่างมีสีสันขึ้นอีกมากครับผม

—————————————————————————————————————————

ครับ ผม แค่นี้ก็เคลียร์แล้วนะครับ กับ 3 รูปแบบการเกา ไว้ให้เลือกฝึกเลือกใช้กันเลย  โดยเราสามารถเพิ่ม ระดับการฝึกตรงนี้ด้วยการลอง กับชุดคอร์ดหลายๆแบบ โดยอาจจะเพิ่ม ความเร็วมากขึ้น หรือ เพิ่มจังหวะเสริมลงไปเพื่อให้มีความซับซ้อนมากขึ้น ก็จะสามารถพัฒนารูปแบบของการเกาได้และทำให้เราได้มาซึ่งเอกลักษณ์การเกาส่วน ตัว เป็นสไตล์เฉพาะตัวเราได้เลย  แต่ที่สำคัญคืออย่าลืมหมั่นฝึกฝนตัวเองอยุ่สม่ำเสมอนะครับผมพี่เต่ารับรอง ว่า พี่ๆน้องๆทุกท่านสามารถฝึก 3 ฟอร์ม นี้ได้คล่องแคล่วและไปได้ไกลกว่านี้ได้ในระยะเวลาไม่นานแน่นอน และสุดท้ายนี้ใน 3 Pattern ตรงนี้ก็ยังเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งของการเกาเท่านั้น  โดยยังมีเทคนิคอีกต่างๆมากมายให้เราได้ลองฝึก ได้เรียนรู้กันอีกมากมายเลย  ซึ่งหากฝึกกันได้คล่องแล้ว อยากจะลองดูเทคนิคอื่นๆเจ๋งๆกว่านี้ ก็ติดตามเราได้เลยที่เพจ เต่าแดงนะครับผม หรืออยากติดต่อสอบถามโดยตรง ทักมาได้เลย !

Cr.     Neo Rock

—————————————————————————————————————————-

เต่าแดง

Facebook : https://www.facebook.com/taodang

Line @ : @taodang   หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

www : https://taodangmusic.com/th/12-Guitar
ทางแอดมินพี่เต่ายินดีให้คำปรึกษาแนะแนวมือกีตาร์ทุกๆท่านเลยครับผม   แล้วเจอกันได้อีกในกระทู้สาระอื่นๆของเต่าแดงได้เลยนะครับผม สวัสดีคร๊าบ ♫


** ติดต่อ สั่งซื้อ หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!    

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม
2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook:https://www.facebook.com/messages/taodang
3.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Line Official : @taodang (อย่าลืมตัว @ นะครับ)  หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang
4.โทรสั่งซื้อ Tel.097-017-9500 (ติดต่อ โจ เต่าแดง)
5.สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ https://taodangmusic.com/th/

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]