Fender FA-100 VS Yamaha F310

Fender FA-100 VS Yamaha F310

มือใหม่ที่กำลังสนใจกีต้าร์โปร่งคุณภาพดีสักตัวไว้เป็นกีต้าร์ตัวแรกสำหรับฝึกหัด โดยตั้งโจทย์ไว้ว่าราคาต้องไม่แพงเกินไปและต้องเป็นแบรนด์ที่เชื่อถือได้ ห้ามพลาดมวยคู่นี้เลย กับกีต้าร์โปร่ง Fender FA-100 VS Yamaha F310 กีต้าร์แบรนด์ดังคับโลกทั้งคู่ ถูกออกแบบมาเพื่อมือใหม่โดยเฉพาะ เรามาดูกันว่าสเปค โทนเสียง และจุดเด่นจุดด้อย ของแต่ละตัวเป็นอย่างไรบ้าง แบบหมัดต่อหมัด!! ใครจะอยู่ใครจะไปมาดูกัน


 

กีต้าร์โปร่ง Fender FA-100

ก่อนอื่นมาดูเชิงมวยของมุมแดงกันก่อนอย่าง Fender FA-100 กีต้าร์โปร่งจากแบรนด์เครื่องดนตรีชั้นนำของโลกอย่าง Fender ที่ทำกีต้าร์โปร่งรุ่นนี้ออกเพื่อมือใหม่โดยเฉพาะ เริ่มจากความพิเศษอันดับแรกก่อนเลยคือ เป็นกีต้าร์ทรง D ที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ ทำให้เล่นได้ง่ายมากขึ้น ไม้หน้าเป็น Laminate Spruce ไม้ข้างและหลังเป็น Basswood โครงสร้างภายในโปร่งจะเป็นแบบ X-Bracing ตัวบอดี้ด้านหน้าโชว์ลายไม้ด้านหน้า ด้านข้างและหลังนั้นจะพ่นสีแดงเข้า งานสีนั้นเคลือบสีแบบ Gloss Polyurethane มีความเงางามและขับลายไม้ให้โดดเด่นมากขึ้น ไบดิ้งเป็นแบบ Multiple ตลอดลำตัวยาวไปถึงหัวกีต้าร์เพื่อเพิ่มความสวยงามอีกขั้น

คอของกีต้าร์นั้นเป็นไม้ Maple เชปคอเป็น C เคลือบสีแบบเงา (Gloss) ฟิงเกอร์บอร์ดเป็นไม้ Roeswood เรเดียน 11.81″ (300 mm) เฟรตของกีต้าร์ตัวนี้ค่อนข้างเล็กตามสเปคของโรงงานบอกว่าเป็นแบบ Vintage จำนวน 20 เฟรต อินเลย์เป็น Pearloid Dots นัทเป็นกระดูกสังเคราะห์ Synthetic Bone บริจด์เป็นไม้ Roeswood และยังมีปิ๊กการ์ดสีดำติดมาจากโรงงาน

ความพิเศษหนึ่งจุดที่ทางเฟนเดอร์ภูมิใจเสนอคือ แซลเดิ้ลจะเป็นแบบ Compensated Bone คือเป็นแซดเดิ้ลที่มีลักษณะโค้งมนเล็กน้อยและที่สำคัญคือวิธีการวางที่จะเอียงองศาเล็กน้อย ประโยชน์คือจะช่วยลดความเพี้ยนของ Intonation ที่เกิดจากแรงตึงของสาย ทำให้เฟรตในของกีต้าร์ตัวนี้มีความตรงมากขึ้น ส่วนลูกบิดจะเป็นแบบ Die-Cast ส่วนสายที่ให้มาเป็นสายของ Fender เบอร์ 12

ของแถมที่ทาง fender ให้มาจะเป็นกระเป๋า Gig Bag ที่มาจากโรงงาน มีการบุฟองน้ำหนา 6mm. กันกระแทกได้นิดหน่อย ตัวซิบมีขนาดใหญ่ปั๊มตราเฟนเดอร์ จับถนัดมือแข็งแรง แต่จะไม่มีช่องใส่ของด้านหน้ามาให้


กีต้าร์โปร่ง Yamaha F310

 

ต่อกันเลยกับมุมน้ำเงินขวัญใจแฟนมวยอย่าง Yamaha F310 เป็นกีต้าร์ ที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่รุ่นพ่อ รับรองว่ามันจะต้องเคยผ่านมือคุณมาบ้างอย่างแน่นอน กีต้าร์โปร่ง ยามาฮ่า F310 ตัวนี้มากับทรง D ไซส์ 41 นิ้ว ตีคอร์ดแน่นๆ ไม้หน้าเป็น Laminate spruce ไม้ข้าง และ หลัง เป็นไม้ Meranti หรือ ไม้ Indonesian mahogany (ไม้มะฮอกกานีนั่นเอง) เคลือบ Gross (เคลือบเงา) มีไบดิ้งสีดำตัดกับสีน้ำตาลเข้มของไม้ Meranti และสีไม้ของ spruce ลงตัว สวยงาม

คอกีต้าร์เป็นไม้ Nato ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกันกับมะฮอกกานี เชปค่อนข้างเล็ก เล่นง่าย ฟิงเกอร์บอร์ดนั้น ทำจากไม้ Rosewood เฟรตไซส์ medium จำนวน 20 เฟรต นัทและแซดเดิ้ลเป็น พลาสสติก ลูกบิดเป็น Chrome Diecast สายกีต้าร์ที่ให้มาเป็นสายจาก yamaha เบอร์ 10 มีปิ๊คการ์ดสีดำสนิท กันรอยปิ้ก ติดมาให้จากโรงงาน ตัวงานคอทำสีแบบเคลือบด้าน ทำให้เล่นง่ายไม่หนืดมือเวลาเหงื่อออก

ในส่วนของแถมนั้นจะเป็นกระเป๋ากีต้าร์บุฟองน้ำจากยามาฮ่าจากโรงงาน กันกระแทกได้ระดับหนึ่ง ทนทาน งานตัดเย็บทำได้ดี


เสียง Fender FA-100

เสียงของ Fender FA-100 ตัวนี้โทนเสียงออกไปทางใสๆ โน้ตชัด ตีคอร์ดก็คือว่าใช้ได้แม้ย่านเบสจะไม่หนาเท่าไร เล่นปิ๊กกิ้งได้คม ใส สายที่ให้มาจากโรงงานอาจจะมีความเก่าสักหน่อยทำให้มีผลต่อย่านเสียง แนะนำให้เปลี่ยนสายจะดีขึ้น โดนรวมค่าเทียบกับราคาแล้วเรื่องเนื้อเสียงก็คือว่าไม่แย่ ใครชอบเสียงใสๆน่านจะถูกใจ


เสียง Yamaha F310

เสียงของ F310 นั้น จะออกไปทางทุ้มๆ ย่านเบสนุ่มนวลแต่ไม่อับ ย่านแหลมยังมีอยู่ในระดับที่ช่วยทำให้เสียงหวาน ในการเล่นปิ๊กกิ้งนั้นก็ให้เสียงที่ชัดใช้ได้อยู่ เสียงให้ความกังวาลประมาณหนึ่ง สายที่ให้มาจากโรงงานนั้นค่อนข้างมีคุณภาพ โดยรวมเป็นกีต้าร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อตีคอร์ดสำหรับการฝึกหัดที่ใช้ได้ดีเลยทีเดียว


จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น Fender FA-100

  • เป็นกีต้าร์โปร่งทรง D ไซส์เล็ก
  • แบรนด์ระดับโลก Fender
  • แถมกระเป๋า Gig Bag จาก Fender

จุดด้อย Fender FA-100

  • รายละเอียดงานประกอบไม่เรียบร้อย

จุดเด่น Yamaha F310

  • เสียงกังวาล เล่นได้กว้าง เหมาะกับเล่นเน้นตีคอร์ด
  • yamaha เป็นแบรนด์ที่รับความนิยมมาอย่างยาวนาน
  • แถมกระเป๋าบุฟองน้ำจาก yamaha

จุดด้อย Yamaha F310

สรุปผล

หลังจากซัดกันมาหมัดต่อหมัดจนครบยกไปแล้ว เราต้องบอกว่ากีีต้าร์โปร่งทั้งสองตัวถูกออกแบบมาเพื่อมือกีต้าร์มือใหม่โดยเฉพาะ ในเรื่องเสียงสเปคและของแถมต่างๆนั้นมวยคู่นี้ค่อนข้างสูสี แต่หลังจากที่ดูกันยาวๆแล้วฝ่ายแดงอย่าง FA-100 ดูจะเสียท่าให้ F310 ไปสักหน่อยก็ตรงที่รายละเอียดและความเรียบร้อยของตัวงานในส่วนต่างๆนั้นถ้าเทียบกับราคาแล้วยังถือว่าไม่โอเคเท่าไร ซึ่งตรงจุดนี้ F310 ทำได้ดีกว่าค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นเมื่อครบยกกรรมการจึงยกมือให้ F310 ชนะไปอย่างฉิวเฉียด ด้วยคะแนน 7.8 ต่อ 8.3 แต่คุณอย่างเพิ่งเชื่อเราจนกว่าจะได้ลองด้วยตัวคุณเองนะครับ ใครอยากอ่านรีวิวทั้งสองตัวแบบเต็มก็ตามไปที่ลิงค์ด้านล่างได้เลย ในคราวหน้าเราจะจับสินค้าตัวไหนมาซัดกันอีกก็คอยติดตามให้ดีครับ หรือใครอยากให้เราเปรียบเทียบกีต้าร์หรือเครื่องดนตรีตัวไหนก็แนะนำกันเข้ามาได้ครับ อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

Review Fender FA-100

Review Yamaha F310

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]