Focusrite Scarlett 2i2 VS Midiplus Studio 2

Focusrite Scarlett 2i2 VS Midiplus Studio 2

ในสมัยนี้ Home Studio น่าจะเป็นคำตอบสำหรับคนที่ต้องการมีผลงานเป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าการทำ Home Studio นั้นจะต้องมีอุปกรณ์ที่สำใหญ่ชิ้นหนึ่งนั้นคือ Audio Interface หรือที่หลายๆคนรู้จักกันในชื่อ Sound Card โดยในวันนี้เราจะนำซาวด์การ์ดที่ได้รับความนิยมจากมือใหม่จำนวนมาก 2 ตัวมา battle กันถึงสเปคและจุดเด่นจุดด้อยต่างๆสำหรับคนที่สนใจ นั้นคือ Focusrite Scarlett 2i2 VS Midiplus Studio 2


 

VS

Focusrite Scarlett 2i2

สำหรับซาวด์การ์ดยี่ห้อ Focusrite นั้น เป็น Audio Interface ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักทำเพลงมากมาย เพราะคุณภาพที่มากับราคาที่ไม่สูงมาก มือใหม่สามารถจับต้องได้ สำหรับ Scarlett 2i2 นั้นเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมจากนักทำเพลงมือสมัครเล่นค่อนข้างมาก สำหรับรุ่น Scarlett 2i2 นี้มากับสเปค Sampling Rate 24bit 192kHz ได้คุณภาพเสียงที่่ดี คมชัด วัสดุภายนอกเป็น Metal Unibody สีแดง สวยงาม แข็งแรง ทนทาน ด้านหน้ามีช่อง Preamp Mic คุณภาพสูง จำนวน 2 ช่อง ควบคุมด้วยวอลลุ่ม Gain และมี โหมด Direct Monitor พร้อมสวิตซ์ เปิด ปิด มีโวลลุ่มควบคุมความดัง เบา มีช่องเสียบหูฟัง 1 ช่อง พร้อมวอลลุ่ม 1 วอลลุ่ม ช่อง Line out 2 ช่อง 1 ช่อง USB สำหรับต่อเข้าคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ยังแถม password สำหรับดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์ทำเพลง เช่น Pro tools , Ableton Live Lite , Softube , Addictive Keys ซึ่งเป็นโปรแกรมแท้ที่รวมมาให้ในราคาของ Scarlett 2i2 ตัวนี้อยู่แล้ว ซึ่งถ้าเราไปซื้อแยกต่างหากราคา 1 ซอฟต์แวร์ก็ไม่ต่ำกว่า 2-3 พันบาท


Midiplus Studio 2

สำหรับซาวด์การ์ดอีกแบรนด์ที่มาแรงมากในตอนนี้คือ Midiplus แม้จะเป็นแบรนด์ที่พึ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่เอาเข้าจริงแบรนด์นี้ก็คร่ำหวดอยู่ในวงการบันทึกเสียงนี้มาอย่างยาวนาน เพราะเป็นบริษัทที่ผลิต Audio Interface ให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลกมากมาย สำหรับ Midiplus รุ่น Studio 2 นั้น เป็น Audio Interface ที่ราคาถูก มือใหม่ที่มีงบไม่ถึง 4 พันก็สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ว ในส่วนของ Studio 2 นั้นสเปคจะเป็น Sampling Rate 24bit 192kHz ให้เสียงคมชัด วัสดุภายนอกเป็นพลาสติกเนื้อแข็ง สีเงิน สวยงาม มีช่อง input คุณภาพสูง 2 ช่อง สามารถเสียบสาย XLR หรือสายแจ๊คแบบปกติก็ได้ มี Phantom Power 48V สามารถใช้กับไมค์คอนเดนเซอร์ได้ มีวอลลุ่ม Gain ที่เป็นตัวควบคุม gain input มีปุ่ม Line และปุ่ม Instrument ให้เลือกใช้ อีกทั้งยังมีวอลลุ่มของ Headphone กับ Monitor แยกกันอย่างอิสระ ในส่วนของ output นั้นจะมี output ของ headphone กับ output ของ มอนิเตอร์ซึ่งเป็น R/L แบบ Balance จะมีช่อง USB สำหรับเสียบเข้า PC หรือ Mac

ความพิเศษของซาวการ์ดรุ่นนี้คือจะแถมซอฟต์แวร์ทำเพลง Bitwig มาให้ด้วย แต่เวอร์ชั่นที่ได้มาจะเป็นเวอร์ชั่น 8 track ซึ่งก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการทำเดโมเพลง โฮมสตูดิโอ คลิปอัดเสียงลงยูทูป

เสียงต่างกันอย่างไร

เมื่อได้ลอง audio interface ทั้งสองตัวแล้วก็ต้องบอกว่าให้เสียงที่คมชัดไม่ต่างกันเพราะมีค่า Sampling Rate 24bit 192kHz เท่ากันทำให้ได้ความคมชัดในระดับเดียวกัน ในส่วนของการตอบสนองย่านเสียงต่างๆนั้นก็ทำออกมาได้ชัดเจนดี ฟังก์ชั่นต่างๆก็ทำออกมาได้ดี คุณภาพสมราคา

ความแตกต่างของงานประกอบ

ตัววัสดุนั้นดูเหมือนว่า Focusrite จะทำได้ดีกว่าเพราะวัสดุเป็น Metal Unibody แต่ Midiplus จะเป็นพลาสติกอย่างหนา ในส่วนอื่นๆนั้นก็ไม่ได้ต่างกัน เก็บงานและรายละเอียดต่างๆได้ดี

จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น Focusrite Scarlett 2i2

  • ความละเอียด sampling rate 24bit 192kHz
  • มีซอฟต์แวร์แถมให้ในตัว
  • วัสดุเป็น Metal Unibody ทนทาน แข็งแรง

จุดด้อย Focusrite Scarlett 2i2

  • ราคาสูงสักนิด

จุดเด่น Midiplus Studio 2

  • ความละเอียด sampling rate 24bit 192kHz
  • มีซอฟต์แวร์แถมให้ในตัว
  • ราคาถูก

จุดด้อย Midiplus Studio 2

  • ซอฟต์แวร์มีให้ไม่หลากหลาย

ราคา

สรุปผล

Audio Interface ทั้งสองตัวนี้เป็นซาวด์การ์ดที่ได้คุณภาพในแง่การใช้งานด้วยกันทั้งคู่ แต่จุดที่ต่างกันชัดเจนคือซอฟต์แวร์ที่แถมมาให้นั้นทาง Focusrite ดูจะให้มาเยอะกว่าและเป็นซอฟต์แวร์ที่นิยมใช้กันมากกว่า แต่ Midiplus ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่าเพราะลดตัวซอฟต์แวร์ต่างๆลงไป โจทย์นี้คุณคงต้องชั่งใจเอาเองว่าตัวไหนตอบโจทย์คุณมากกว่ากัน เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็สามารถมาลองได้ที่ร้านเต่าแดงเลยครับผม อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ Audio Interface ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

Audio Interface ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]