Enya Em-X1 VS Veelah Mini Camper M

Enya Em-X1 VS Veelah Mini Camper M

ถ้าคุณกำลังมองหากีต้าร์โปร่งไซส์ 36 นิ้ว สำหรับเล่นชิวๆหรือพกพาไปตามที่ต่างๆ วันนี้เรามีกีต้าร์ไซส์ 36 นิ้วสองตัวที่ได้รับความนิยมมาเปรียบเทียบกันให้เห็นชัดๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจของคุณ กับ Enya Em-X1 VS Veelah Mini Camper M ตัวไหนจะมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร ไปดู!!


 

VS

กีต้าร์โปร่งไฟฟ้า Enya Em-X1

เริ่มกันที่ Enya Em-X1 กันก่อน กีต้าร์โปร่งไฟฟ้าตัวนี้เป็นกีต้าร์จากแบรนด์ที่มือใหม่ชื่นชอบอย่าง Enya กีต้าร์ตัวนี้เป็นกีต้าร์ที่อยู่ในซีรีย์เดียวกันกับ Ea-x1 ที่หลายๆคนรู้จักและเป็นจำของกันไปแล้ว สำหรับ Em-X1 นั้นเป็นกีต้าร์ทรง OM ไซส์ 36 นิ้ว บอดี้เป็น HPL Koa ซึ่งเป็น Laminate ที่ใช้เทคโนโลยีในการอัดไม้แบบพิเศษ ซึ่งจะให้ความแนบสนิทที่มากกว่าลามิเนทแบบทั่วๆไป บอดี้เคลือบด้าน โชว์ลายไม้ Koa สวยงาม

คอและหัวกีต้าร์เป็นไม้ Mahogany การต่อคอเป็นแบบ Bolt-On จะมีน็อตยึดไว้ 1 ตัว สะดวกต่อการถอดออกมาซ่อมแซม ฟิงเกอร์บอร์ดและบริดจ์เป็นไม้ Ebony สีดำสนิท เฟรตเป็นไซส์ Medium Jumbo จำนวน 20 เฟรต Inlay เป็น Dots NutและSaddle เป็นกระดูก สายที่ติดมาจากโรงงานจะเป็นสายเคลือบอย่างดีของ Elixir เบอร์ 12

ภาคไฟฟ้าของตัวนี้เป็น EQ preamp-pickup รุ่น Enya ES2 ปุ่มปรับมี Volume,Bass,Trable ค่อนข้างเรียบง่าย

สำหรับของแถมของตัวนี้ค่อนข้างพิเศษและคุ้มมากเพราะให้มาทั้ง กระเป๋าบุฟองน้ำกันกระแทกอย่างดี คาโป้ สายสะพาย ปิ๊ก 2 ชิ้น ผ้าเช็ดบอดี้ ซองหนังอย่างดี สายแจ๊คกีต้าร์คุณภาพดี คุ้มค่า จบในตัวเดียว


กีต้าร์โปร่งไฟฟ้า Veelah Mini Camper M

ต่อกันที่ Veelah Mini Camper M กันเลย กีต้าร์โปร่งไฟฟ้าตัวไซส์ 36 นิ้วตัวนี้เป็นอีกตัวที่ได้รับความนิยมจากทั้งมือใหม่และมืออาชีพ เพราะตัวงานและสเปคที่ทำออกได้ค่อนข้างเนี้ยบ การดีไซน์ของตัวนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากกีต้าร์โปร่งระดับโลกอย่าง Taylor รุ่น Gs Mini ในส่วนของสเปคนั้นไม้หน้าเป็น Solid Sitka Spruce back/side เป็น Mahogany บอดี้เคลือบด้าน โชว์ลายไม้อย่างสวย

คอเป็นไม้ Mahogany ฟิงเกอร์บอร์ดและบริดจ์เป็นไม้ Rosewood สีดำสนิท เฟรตจำนวน 20 เฟรต Inlay เป็น Dots NutและSaddle เป็นกระดูกสังเคราะห์ (Nubone) ลูกบิดเป็นแบบ Open gear สายที่ติดมาจากโรงงานจะเป็นสายเคลือบกันสนิม D’Addario’s coated EXP16 นอกจากนี้ยังมีของแถมเป็นกระเป๋าบุฟองน้ำกันกระแทกอย่างดีจาก Veelah มาในสไตล์มินิมอล โดนใจเหล่าฮิปเตอร์แน่นอน

ภาคไฟฟ้าของตัวนี้เป็นปิ๊กอัพแบบคาดของ Fishman แบบ Passive ไม่มี EQ ให้ปรับใดๆ ข้อดีคือรับเสียงของกีต้าร์โปร่งได้แบบเพียวๆไม่ปรุงแต่ง ข้อเสียคือไม่สะดวกต้องการปรับหรือชดเชยย่านเสียงต่างๆ

ในซีรีย์ Mini Camper นี้ นอกจากจะมีรุ่น M แล้วยังมีรุ่น Mini Camper R ที่สเปคไม้หลังและข้างเป็น Rosewood และมีรุ่น Mini Camper Koa ที่เป็น top solid koa อีกด้วย ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามสเปค 

เสียงแตกต่างกันอย่างไร

กีต้าร์โปร่งทั้งสองตัวมีโทนเสียงที่ค่อนข้างต่างกันชัดเจนเพราะสเปคไม่ที่ต่างกัน ในรุ่น Em-X1 จะให้ความคมของเสียงที่ชัดเจน ย่าน mid เด่น ย่าน hi มีความใส เล่นปิ๊กกิ้งได้คมชัด แต่ในรุ่น Mini Camper M จะให้ความทุ้ม ลึก นุ่มนวล ตามสไตล์ไม้ Mahogany แต่ยังม่ีความใสอยู่ในระดับพอดี ถ้าคุณชอบซาวด์แบบนุ่มนวล สบายหู Mini Camper M น่าจะตอบโจทย์ แต่ถ้าคุณชอบเสียงคมชัด พุ่งๆ Em-x1 น่าจะตอบโจทย์คุณได้มากกว่า

ความแตกต่างเรื่องงานประกอบ

สำหรับงานประกอบภายนอกนั้นทำออกมาได้ดีทั้งคู่ แต่ถ้าลงลึกในรายละเอียดจะเห็นได้ว่าวีล่ามีความเนี้ยบมากกว่า ในส่วนของ Em-x1 นั้นไม้หนาค่อนข้างบางฉะนั้นผู้ใช้อาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษสักหน่อยเพราะจะไวต่ออากาศ ส่วน Mini Camper M นั้นจะหนากว่าทำให้ทนทานมากกว่า อาจจะเพราะวีล่ามีราคาที่สูงกว่าจึงทำให้ได้สเปคที่ดีขึ้นตามราคา แต่โดยรวมถือว่าทั้งสองตัวทำออกมาได้ดีสมกับราคา ยังไงก็ลองเปรียบเทียบและตัดสินใจด้วยตัวคุณเองนะครับ


จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น Enya Em-X1

  • เป็น HPL Koa
  • เสียงคม ให้โน้ตชัดเจน
  • ของแถมคุณภาพดีจากโรงงาน

จุดด้อย Enya Em-X1

  • ไม้หน้าบาง

จุดเด่น Veelah Mini Camper M

  • ไม้หน้าเป็น Top Solid
  • เสียงทุ้ม นุ่มนวล
  • งานประกอบคุณภาพดี

จุดด้อย Veelah Mini Camper M

  • ภาคไฟฟ้าไม่มี EQ ให้ปรับ

ราคา

สรุปผล

กีต้าร์โปร่งทั้งสองตัวเหมาะที่จะพกพาไปในวันหยุดสุดชิวของคุณ หรือแม้น้องๆหนูๆหรือสาวๆที่ต้องการหัดเล่นกีต้าร์โปร่ง สองตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับราคาที่ต่างกันนั้นก็แลกกับสเปคและคุณภาพงานที่ดีขึ้นตามราคา ส่วนเรื่องเสียงนั้นคุณคงต้องตัดสินด้วยตัวเองว่าพอใจกับตัวไหน สำหรับใครที่สนใจก็สามารถมาลองได้ที่ร้านเต่าแดงนะครับผม อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]