KRK Rokit 5 VS Midiplus MI5

KRK Rokit 5 VS Midiplus MI5

ถ้าคุณกำลังมองหาลำโพงมอนิเตอร์สำหรับทำงาน Home Studio เล็กๆของตัวเอง วันนี้เรามีลำโพงมอนิเตอร์ 2 ตัวที่ได้รับความนิยมจากนักทำเพลงมืออาชีพและมือสมัครเล่นมากมายมาเปรียบเทียบให้คุณเห็นถึงข้อดี ข้อเสียและสเปคต่างๆอย่างชัดเจน นั้นคือ KRK Rokit 5 VS Midiplus MI5


 

VS

ลำโพงมอนิเตอร์ KRK Rokit 5

มาเริ่มกันที่ลำโพงมอนิเตอร์ที่ได้รับความนิยมจากนักทำเพลงมืออาชีพและมือสมัครทั่วโลก มีชื่อเสียงมายาวนาน สำหรับ KRK Rokit 5 นี้เป็น generation 3 มีการดีไซน์ฟังก์ชั่นต่างๆในเหมาะกับ home studio มากขึ้น

สำหรับสเปคของมอนิเตอร์รุ่นนี้นั้นมากับกำลังขับ 50 วัตต์ ดอกใหญ่ 5 นิ้ว มอนิเตอร์รุ่นนี้เป็น Class A/B amplifer ซึ่งเป็น Class ที่นิยมใช้งานกันอย่างกว้างขว้าง ข้อดีคือมี headroom มาก เสียง distortion น้อย power amp เป็นแบบ Bi-amp คือมี power amp แยกกัน ระหว่าง low กับ Mid-Hi ตอบสนองย่ายความถี่ที่ 51Hz – 35 kHz (10 dB) โดยมีค่า crossover อยู่ที่ 2.3 kHz หรืออธิบายง่ายๆคือย่านที่อยู่ต่ำกว่า 2.3 kHz จะไปออกที่ sub woofer และส่วนที่เหนือขึ้นไปก็จะไปออกที่ Tweeter ในส่วนของ Tweeter มีขนาดอยู่ที่  1” พร้อมกับตอบสนองย่านความถี่ได้ถึง 35 kHz ซึ่ง sub woofer ของรุ่นนี้จะออกแบบมาให้อยู่ด้านหน้าแทนที่จะอยู่ด้านหลังแบบมอนิเตอร์ทั่วไป ข้อดีคือเสียงจะไม่ไปสะท้อนกำแพงจากข้อจำกัดเรื่องสถานที่ ทำให้ได้ย่าน low ที่ชัดเจน ถือเป็นการดีไซน์ที่ตอบโจทย์ home studio

ฟังก์ชั่นการใช้งานต้องมอนิเตอร์ทั้งสองรุ่นนี้จะมี HF Level Adjust เอาไว้ปรับย่านความถี่ที่ออกจากดอก Tweeter ปรับได้ถึง 4 ระดับคือ -2dB, -1dB, 0dB,และ +1dB ส่วนของ LF adjustment จะเกี่ยวกับ acoustic  ของห้องๆนั้น Volume ปรับได้ทั้งหมด 5 ระดับตั้งแต่ -30dB, -6dB, 0, +3dB และ +6dB สำหรับการต่อพ่วงจะมีมาให้ทั้งแบบ Balanced และ Unbalanced โดยช่อง Balanced จะเป็นช่องเสียบแบบ RCA หรือแจ็คแบบปกติ ส่วน Unbalanced จะมี 2 ช่องเสียบคือ TRS และ XLR จุดพิเศษอีกอย่างคือมีโหมด Auto – Standby โดยโหมดนี้จะทำหน้าที่พัก Monitor ไว้เมื่อไม่มีการใช้งาน 30 นาที สังเกตุได้จากไฟที่หน้า Monitor จะดับไป


ลำโพงมอนิเตอร์ Midiplus MI5

สำหรับลำโพงมอนิเตอร์อีกตัวที่เริ่มเป็นที่รู้จักได้ไม่นานนี้คือ Midiplus รุ่น MI5 เป็นลำโพงที่คุณภาพดีในราคาแค่หลักพันบาท ทำให้เป็นที่นิยมสำหรับนักทำเพลงมือสมัครเล่นและยังเหมาะในการเป็นลำโพงเพื่อความบันเทิง เช่นการดูหนัง ฟังเพลงอีกด้วย

สำหรับสเปคของมอนิเตอร์ Midiplus MI5 นี้เป็น Active Monitor ดอกลำโพงจะเป็นขนาด 5 นิ้ว กำลังขับสูงสุดอยู่ที่ 100w ฟังก์ชั่นต่างๆที่ให้มาจะมี Level สำหรับปรับความดัง-เบา และมีสวิตฟ์ HF Level มีไว้สำหรับปรับเพื่อชดเชยย่านเสียงแหลมโดยจะมี 4 ระดับ คือ -2dB , -1dB , 0dB , +1dB ในส่วนของการต่อพ่วงของรุ่น MI3 จะเป็นแบบ Unbalanced แต่ในรุ่น MI5 จะมีมาให้ 2 แบบ คือแบบ Unbalanced และ Balanced ซึ่งการต่อแบบ Unbalanced จะเป็นการต่อแบบปกติ แต่การต่อแบบ Balanced จะช่วยให้สัญญาณรบกวนต่างๆน้อยลง นอกจากนี้ยังมีช่อง AUX สำหรับต่อกับโทรศัพท์เพื่อฟังเพลง โดยจะมีสาย Aux แถมมาให้ในกล่อง

จุดเด่นอีกอย่างของ MI5 นี้ก็คือมีระบบ Bluetooth ในตัวสามารถเชื่อมต่อโดยตรงผ่าน smart phone หรือ tablet ได้ง่ายๆ ถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้มันดูน่าสนใจและคุ้มค่ามากขึ้น เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายขึ้นแทนที่จะเป็นแค่มอนิเตอร์สำหรับงานสตูดิโอเพียงอย่างเดียว

เสียงแตกต่างกันอย่างไร

มอนิเตอร์ทั้งสองตัวนี้ตอบสนองย่านเสียงต่างๆได้ค่อนข้างดีทั้งคู่ แต่ก็จะมีความต่างกันรายละเอียดอยู่บ้าง โดย KRK จะมีความใหญ่ของเบสค่อนข้างมาก ตามสเปคที่ทางผู้ผลิตบอกมาว่ามันเหมาะอย่างยิ่งกับสายอิเล็คทรอนิกส์ แดนซ์ทั้งหลาย และยังให้ย่านเสียงเคลียร์ คมชัด แม้เราจะเปิดเสียงดังๆแต่หางเสียงก็ยังไม่แตก แต่ Midiplus MI5 จะมีความนุ่มนวล เคลียร์ ฟังสบาย อาจจะเป็นเพราะถูกออกแบบมาให้ใช้ดูหนัง ฟังเพลงได้ด้วยถึงทำให้ฟังสบายมากกว่าแทนที่จะ flat แบบมอนิเตอร์ที่สายสตูดิโอชอบ แต่เรื่องนี้ก็เป็นความชอบส่วนบุคคลเราก็ไม่ตัดสินว่าเสียงของตัวไหนดีกว่า คุณต้องลองด้วยตัวเองน่าจะดีที่สุด

ความแตกต่างเรื่องงานประกอบ

ในส่วนของงานประกอบนั้นทำออกมาได้ดีทั้งคู่ KRK มีดีไซน์ที่สวยงามสีดำตัดกับดอกลำโพงสีเหลืองเป็นเอกลักษณ์ของ KRK สำหรับ Midiplus ก็ดีไซน์ออกมาได้ดี ดูเรียบหรู งานประกอบภาพนอกและรายละเอียดต่างๆทำออกมาได้ดีด้วยกันทั้งคู่ แล้วแต่ว่าใครจะชอบดีไซน์แบบไหน


จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น KRK Rokit 5

  • เป็นแบรนด์ระดับโลก
  • เสียงเคลียร์ ชัดเจน
  • sub woofer อยู่ด้านหน้า

จุดด้อย KRK Rokit 5

  • ราคาอาจจะสูงสักหน่อยสำหรับมือใหม่

จุดเด่น Midiplus MI5

  • ราคาถูก
  • เสียงเคลียร์ ฟังสบาย
  • มี Bluetooth ในตัว

จุดด้อย Midiplus MI5

  • ย่านเบสอาจจะน้อยไปสำหรับสาย EDM

ราคา

สรุปผล

ลำโพงมอนิเตอร์ทั้งสองตัวนี้ตอบสนองการใช้งานแบบ home studio ได้ดีทั้งคู่ แต่ก็จะมีคาแรคเตอร์ที่เหมาะกับแนวเพลงและความต้องการที่ต่างกันของแต่ละคน รวมถึงราคาที่ต่างกันพอสมควร สุดท้ายแล้วคุณต้องมาฟังด้วยตัวเองและชั่งใจกับงบประมาณของคุณเอง เพื่อตัดสินว่าตัวไหนที่เหมาะกับคุณที่สุด  ใครที่สนใจก็สามารถมาลองได้ที่ร้านเต่าแดงนะครับ สุดท้ายนี้ก็ฝากไว้เช่นเคย อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ ลำโพงมอนิเตอร์ ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

ลำโพงมอนิเตอร์ ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]