Yamaha F-310 VS Epiphone Pro-1

Yamaha F-310 VS Epiphone Pro-1

กีต้าร์โปร่ง Yamaha F-310 และ Epiphone Pro-1 เป็นกีต้าร์โปร่งที่ได้รับความนิยมจากมือใหม่ค่อนข้างมาก และเป็นกีต้าร์โปร่งที่ถูกเปรียบเทียบกันอยู่บ่อยๆ ว่าตัวไหนดีกว่า เสียงตัวไหนเพราะกว่า ฉะนั้นจึงเป็นที่มาของ VS ในวันนี้ กับ Yamaha F-310 VS Epiphone Pro-1 จะเป็นอย่างไร ไปเจาะลึกพร้อมๆกัน


 

VS

กีต้าร์โปร่ง Yamaha F-310

กีต้าร์โปร่งตัวแรกนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Yamaha F-310 เพราะเราเชื่อว่าเป็นกีต้าร์ตัวแรกที่คุณรู้จักและหลายๆคนเติบโตและฝึกฝนมากับกีต้าร์รุ่นนี้ ในเรื่องของสเปคนั้นหลายๆคนคงรู้ดีจนถึงขั้นท่องกันได้ขึ้นใจแต่เราจะมาถ้วนอีกทีสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ กีต้าร์โปร่ง Yamaha F-310 เป็นกีต้าร์โปร่งทรง Dreadnought ไซส์ 41 นิ้ว บอดี้เป็น All Laminate ส่วน top เป็น Spruce ส่วน back/side เป็น Meranti มีไบดิ้งสีดำบริเวณขอบบอดี้ ตัวบอดี้เคลือบเงาทั้งตัวและมีปิ๊กการ์ดสีดำติดมาให้จากโรงงาน

คอเป็นไม้ Nato ซึ่งเป็นไม้ตระกูลเดียวกับไม้ mahogany เชปคอค่อนข้างเล็กทำให้เล่นได้ง่าย ตอบโจทย์มือใหม่ คอเคลือบด้านช่วยให้ไม่เหนียวมือเวลาเล่น ฟิงเกอร์บอร์ดและบริดจ์เป็น Rosewood เฟรต 20 เฟรต อินเลย์เป็น Dots นัทและแซดเดิ้ลเป็นพลาสติก ลูกบิดเป็นทรง Die-Cast ชุดโครเมียมเงางาม สายติดมาจากโรงงานเป็น Yamaha FS550 Super Light Gauge Brass Wound เบอร์ 10 นอกจากนี้ยังมีกระเป๋ายามาฮ่าบุฟองน้ำแถมมาให้จากโรงงานอีกด้วย

สำหรับรุ่นนี้ F-310 นี้จะมีรุ่นโปร่งไฟฟ้าอยู่ด้วยกัน 3 รุ่น คือ Gtone4 , Fishman isys+ , Fishman Presys Mic Blend ซึ่งก็จะมีราคาเพิ่มขึ้นมาแต่ราคาปิ๊กอัพ

 


กีต้าร์โปร่ง Epiphone Pro-1

มาต่อกันที่คู่แข่งอย่าง Epiphone Pro-1 กันบ้าง กีต้าร์โปร่งตัวนี้เป็นกีต้าร์จากแบรนด์ระดับโลกที่มือกีต้าร์รู้จักกันดีอย่าง Epiphone แบรนด์ที่เป็นแบรนด์ลูกของ Gibson สำหรับกีต้าร์โปร่งรุ่น Pro-1 นั้นเป็นกีต้าร์ที่ออกแบบมาเพื่อมือใหม่โดยเฉพาะ ด้วยราคาที่จับต้องได้และยังคงดีไซน์แบบวินเทจตามสไตล์ epiphone ไว้อย่างครบถ้วน ในส่วนของสเปคนั้นเป็นกีต้าร์ทรง Dreadnought ไซส์ 41 นิ้ว เป็น All Laminate ส่วน top เป็น Spruce ส่วน back/side เป็น Mahogany ตกแต่งด้วยไบดิ้งสีดำบริเวณขอบบอดี้ ตัวบอดี้เคลือบเงาทั้งตัวและมีปิ๊กการ์ดสีดำติดมาให้จากโรงงาน

คอเป็น Mahogany ฟิงเกอร์บอร์ดและบริดจ์เป็นไม้ Rosewood เฟรตมาในไซด์ Jumbo จำนวน 20 เฟรต อินเลย์เป็น Dots นัทและแซดเดิ้ลเป็นพลาสติก ลูกบิดเป็นของ Epiphone Deluxe เป็นทรงแบบที่เราเห็นในกีต้าร์ไฟฟ้าทรง Les Paul หรือ SG ซึ่งความพิเศษลูกบิดนี้คือมีความละเอียดค่อนข้างมาก มี Ratio 18:1 ทำให้ลูกบิดมีความละเอียดค่อนข้างมาก สายเพี้ยนยากมากขึ้นส่วนหัวของกีต้าร์จะมีคำว่า Epiphone สลักลงบนแผ่นโครเมี่ยมสีเงินเงางาม สายที่ติดมาจากโรงงานเป็นสายเบอร์ 10

ในรุ่น Pro-1 นี้จะมีสีให้เลือกทั้งหมด 5 สี คือ สี Wine Red , Natural , Blueburst , Ebony , Vintage Sunburst

สำหรับซีรีย์ Pro-1 นี้จะมีอีก 2 รุ่นคือ Pro-1 Plus ที่บอดี้จะเป็น top solid spruce และรุ่น Pro-1 Ultra ที่จะเป็นโปร่งไฟฟ้าแต่ราคาก็จะสูงขึ้นตามสเปคของกีต้าร์

เสียงแตกต่างกันอย่างไร

กีต้าร์โปร่งทั้งสองตัวนี้แม้จะเป็นทรง Dreadnought ที่ให้เสียงทุ้มเหมือนกันแต่ในรายละเอียดนั้นมีความต่างกันอยู่บ้าง F-310 จะเสียงทุ้มที่ฟังนุ่มนวลกว่า ความพุ่งน้อยกว่าสังเกตุได้จากการสตัมคอร์ดแรงๆ ส่วน Pro-1 จะให้ย่าน hi ที่มากกว่า ทำให้โทนเสียงฟังดูใสๆ ย่าน mid ชัดเจน ให้โน้ตคมชัดกว่า แต่ก็ยังมีความนุ่มนวลของเบสอยู่เช่นกัน ถ้าคณชอบกีต้าร์โปร่งทรง D ที่เสียงชัดเจน ไม่ทุ้มเกินไป Pro-1 น่าจะตอบโจทย์มากกว่า F-310 แต่ถ้าชอบความนุ่มนวล คอเล็กเล่นง่าย F-310 น่าจะตอบโจทย์คุณมากกว่า

ความแตกต่างเรื่องงานประกอบ

สำหรับงานประกอบนั้นค่อนข้างชัดเจนว่า F310 ทำออกมาได้ดีกว่าโดยเฉพาะในส่วนบริดจ์ เพราะ pro-1 จะใช้การใส่สายแบบสอบหลังบริดจ์แทนที่จะเป็น pin ยึดสายแบบกีต้าร์โปร่งทั่วไป ทำให้บริดจ์อาจจะยกตัวได้ถ้าเราใส่สายเบอร์ใหญ่เกินไป ส่วน F310 นั้นจะไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องงานประกอบเท่าไร สำหรับรายละเอียดส่วนอื่นๆนั้น F310 เก็บได้เรียบร้อยดี แต่ Pro-1 อาจจะมีความไม่เรียบร้อยอยู่บ้างนิดหน่อย โดยรวมๆก็ถือว่าพอใช้ได้ถ้าเทียบกับราคา ยังไงก็ลองเปรียบเทียบและตัดสินใจด้วยตัวคุณเองนะครับ


จุดเด่นจุดด้อย

จุดเด่น Yamaha F-310

  • คุณภาพงานประกอบดี
  • เสียงทุ้ม นุ่มนวล
  • แถมกระเป๋าบุฟองน้ำจาก Yamaha

จุดด้อย Yamaha F-310

  • มีแค่สีเดียว

จุดเด่น Epiphone Pro-1

  • เป็นแบรนด์ระดับโลก
  • เสียงทุ้ม คมชัด
  • มีให้เลือก 5 สี

จุดด้อย Epiphone Pro-1

  • รายละเอียดงานประกอบไม่เรียบร้อย

ราคา

สรุปผล

กีต้าร์โปร่งทั้งสองตัวเป็นกีต้าร์โปร่งที่เหมาะกับมือใหม่ เพราะด้วยราคาที่ไม่แพงและชื่อชั้นที่มาอย่างยาวนานด้วยกันทั้งคู่ แต่ในส่วนความต่างในรายละเอียดที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดนั้นคุณต้องเป็นคนตัดสินเอาเองว่าตัวไหนตอบโจทย์คุณมากที่สุด ฉะนั้นอย่าพึ่งเชื่อเราจนกว่าจะได้ลองด้วยตัวคุณเองนะครับ อย่าลืมนะครับว่า การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง !!

ซื้อ กีต้าร์โปร่ง ที่ไหนดี

ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐุม ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้านท่าน ค่าจัดส่ง ฟรี!!

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz


Quick Navigation

กีต้าร์โปร่ง ยังมีรุ่นอื่นๆอีกน่ะ เดี๋ยวพี่เต่าพาไป

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]