วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะรักษากีต้าร์หรือเครื่องดนตรีของเราได้ยังไง ห้ามพลาด Music Tips วันนี้เลย พี่เต่าจะมาบอกถึงวิธีการดูแลรักษากีต้าร์ตัวโปรดของเรา รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มีไว้สำหรับการทำความสะอาดกีต้าร์โดยเฉพาะ ว่ามีตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง และแต่ละส่วนของกีต้าร์ต้องใช้น้ำยาแบบไหนในการทำความสะอาด มือใหม่ห้ามพลาด!!


กีต้าร์และเครื่องดนตรีก็เหมือนกับอุปกรณ์การใช้งานอื่นๆที่ต้องการการทำความสะอาด แต่กีต้าร์นั้นจะพิเศษกว่าอุปกรณ์อย่างอื่นตรงที่เป็นสิ่งที่มีส่วนผสมระหว่าง ไม้ เหล็ก วงจรไฟฟ้า เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาและทำความสะอาด จึงต้องมีวิธีการทำความสะอาดที่เฉพาะจุดและใช้น้ำยาที่ออกแบบมาเพื่อการทำความสะอาดกีต้าร์โดยตรง นี้คือเรื่องที่พี่เต่าจะมาแนะนำให้มือใหม่ได้รู้กัน

นอกจากการเซ็ทอัพและเก็บรักษาอย่างเหมาะสมแล้ว การทำความสะอาดก็เป็นอีกเรื่องที่จะช่วยรักษาถนอมเครื่องดนตรีของเราอยู่ในสภาพดีอยู่ตลอด อุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดก็มีมากมายหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะน้ำยาความสะอาดต่างๆที่ออกแบบมาเพื่อความความสะอาดในแต่ละส่วนของกีต้าร์ เราจะมาเรียนรู้วิธีการทำความสะอาดในแต่ละส่วนของกีต้าร์รวมถึงแนะนำน้ำยายี่ห้อต่างๆที่ออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดส่วนนั้นๆของกีต้าร์

บอดี้ (Body)

ส่วนบอดี้เป็นส่วนที่สัมผัสกับร่างกายของเราค่อนข้างเยอะทำให้มีคราบเหงื่อไคลที่จะติดคราบสกปรกอยู่ที่บอดี้กีต้าร์ได้ ในขั้นตอนนี้ถ้าจะเอารวดเร็วแบบไม่ต้องคิดอะไรมากก็ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็คทุกครั้งหลังจากเล่นเสร็จ อาจจะเป็นเสื้อยืดที่ไม่ใช้แล้ว หรือ ผ้าไมโครไฟเบอร์ แต่ต้องระวังผ้านั้นต้องไม่แข็งจนทำให้เกิดรอยขีดข่วนบนบอดี้ได้ แต่ในท้องตลาดก็จะมีน้ำยาที่ไว้สำหรับเช็ดบอดี้โดยเฉพาะอยู่มากมายหลายตัว โดยมากมักจะแยกเป็นน้ำยาสำหรับเช็ดบอดี้ที่เคลือบสี (Gloss) และน้ำยาสำหรับเช็คบอดี้แบบสีด้าน (Satin) แต่ก็จะมีบางยี่ห้อที่สามารถใช้ได้ทั้งเคลือบเงาและเคลือบด้าน มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อเช่น Dunlop , Music Nomad

Dunlop 65

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

น้ำยาเช็คบอดี้ของ Dunlop ตัวนี้ได้รับความนิยมค่อนข้างมากจากนักกีต้าร์ ใช้งานได้ดี ราคาไม่แพง แต่อาจจะต้องระวังสักนิดหน่อย เพราะน้ำยาตัวนี้จะออกแบบมาสำหรับกีต้าร์บอดี้เคลือบเงา ใช้ฉีดพ่น และใช้ผ้าเช็ดตาม อาจจะใช้สักเดือนละครั้งก็พอ ใช้ได้ทั้งกีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า และเบส ใครที่อยากให้กีต้าร์เงางามก็แนะนำตัวนี้เลย

Music Nomad – The guitar one

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

น้ำยาเช็อบอดี้ตัวนี้เป็นอีกตัวที่ได้รับความนิยม เหมาะสำหรับกีต้าร์ที่เคลือบบอดี้แบบเงา (Gloss) ใช้ฉีดพ่นและเช็ดด้วยผ้าสะอาดเท่านี้ก็จะทำให้บอดี้กีต้าร์ของคุณเงางาม ใช้ได้ทั้ง กีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า และ เบส ราคาไม่แพง ใช้งานได้ดี เป็นอีกตัวที่พี่เต่าอยากให้ได้ลอง

Music Nomad – All Purpose guitar detailer

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

น้ำยาทำความสะอาดอีกตัวจากแบรนด์ music nomad พิเศษกว่าตัวก่อนคือ สามารถใช้ได้ทั้งกีต้าร์ที่บอดี้เคลือบเงา และ เคลือบด้าน ใช้ได้ทั้ง กีต้าร์โปร่ง ไฟฟ้า และเบส ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย คุณภาพดี ซื้อขวดเดียวจบเลย

ในส่วนของบอดี้นั้นก็จะมีน้ำยาที่สำหรับเคลือบเงาโดยเฉพาะอีกด้วย โดยจะแยกเป็นบอดี้ และ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เพื่อเพิ่มความเงางามโดยเฉพาะ ซึ่งตัวที่พี่เต่าอยากจะแนะนำคือ

Music Nomad – Highest Grade guitar wax

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

guitar wax ตัวนี้เป็นแวกซ์เคลือบสีกีต้าร์ให้เงางามมากขึ้นและกันฝุ่นไปในตัว สำหรับคนที่ต้องการให้กีต้าร์ตัวเก่งเงางามเหมือนใหม่อยู่เสมอตัวนี้ตอบโจทย์มาก ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย ใช้งานได้ดี ใช้ได้ทั้งกีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า และเบส

Music Nomad – Pro Strength guitar polish

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

สำหรับตัวนี้จะเป็นออกแบบมาเพื่อเคลือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ทำให้ฮาร์ดแวร์ต่างๆเงางาม เป็นประกาย ใช้ได้ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้า โปร่ง และ เบส ราคาไม่แพง มีคุณภาพ หาซื้อง่าย ทำให้กีต้าร์คุณเหมือนใหม่อยู่เสมอ

เฟรตบอร์ด (Fretboard)

ในส่วนของเฟรตบอร์ด หรือ ฟิงเกอร์บอร์ดนั้นเป็นอีกส่วนที่จะมีคราบเหงื่อไคลของเราเข้าไปฝังอยู่ จะเห็นได้ง่ายในกีต้าร์คอขาว โดยเฉพาะผู้ที่เล่นกีต้าร์บ่อยๆ เช่น นักดนตรีกลางคืน ในการทำความสะอาดเบื้องต้นอาจจะใช้ผ้าเช็คก่อนและหลังเล่น แต่ก็ควรจะใช้น้ำยาทำความสะอาดบ้าง อย่างน้อยก็ทุกครั้งที่เราเปลี่ยนสายชุดใหม่ ในส่วนของการทำความสะอาดเฟรตบอร์ดนั้นมีน้ำยาอยู่หลายตัวที่ออกแบบมาเพื่อทำความสะอาดจุดนี้โดยเฉพาะ

Music Nomad – F-one oil

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

น้ำยาทำความสะอาด เฟรตบอร์ด ตัวนี้เป็นตัวที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เพราะใช้งานได้ดี ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย วิธีการใช้งานก็ให้หยดน้ำยาเล็กน้อย ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นนำผ้าสะอาดเช็ดตามปกติ คราบสิ่งสกปรกจากเหงื่อไคลก็จะหายไป ใช้ได้ทั้ง กีต้าร์ไฟฟ้า โปร่ง เบส

Dunlop 65 Ultimate Lemon Oil

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

เลม่อน ออย ตัวนี้เป็นอีกตัวที่ได้รับความนิยมจากนักดนตรี เพราะเราถูก ใช้งานได้ดี มีคุณภาพ วิธีการใช้ก็แค่เทน้ำยาลงบนผ้าสะอาด และเช็ดทำความสะอาดเฟรตบอร์ดตามปกติ เป็นน้ำยาทำความสะอาดอีกตัวที่พี่เต่าอยากแนะนำให้นักดนตรีมือใหม่ได้ลอง

สายกีต้าร์ (String)

สายกีต้าร์เป็นส่วนสำคัญและเป็นส่วนที่สัมผัสกับมือมากที่สุด การทำความสะอาดเบื้องต้นก็ใช้ผ้าสะอาดเช็ดก่อนและหลังการเล่น เพื่อเช็คคราบไคล และสิ่งสกปรกออกไปจากสาย เพื่อป้องกันไม่ให้สายเป็นสนิม สำหรับน้ำยาที่ไว้เช็ดสายที่เป็นที่นิยมนั้นมีอยู่หลายตัวด้วยกัน เช่น

Dunlop 65 String Cleaner & Conditioner

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

dunlop ตัวนี้ เป็นน้ำยาเช็ดสายที่ได้คุณภาพ ราคาถูก ใช้งานได้ดี นอกจากเช็คคราบไคลเพื่อกันสนิมแล้วยังช่วยให้สายมีความลื่น เล่นได้ง่ายขึ้น ใช้ได้ทั้ง กีต้าร์โปร่ง ไฟฟ้า และ เบส พี่เต่าแนะนำเลยว่ามือใหม่ไม่ควรพลาด

GHS Fast-Fret

วิธีการทำความสะอาดกีต้าร์ที่มือใหม่ควรรู้

Fast-Fret ตัวนี้เป็นอีกตัวที่ได้รับความนิยมมานานจากนักดนตรี เพราะราคาถูก ใช้งานได้นาน ใช้ง่าย หาซื้อได้ง่าย มีด้านจับถนัดมือ ใช้ได้ทั้งกีต้าร์โปร่ง ไฟฟ้า และเบส

ทั้งหมดเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดกีต้าร์ในส่วนต่างๆที่พี่เต่าอยากจะแนะนำให้มือใหม่ทุกๆคนได้รู้จัก และลองหามาใช้ดู เพื่อเป็นการถนอมกีต้าร์หรือเครื่องดนตรีตัวเก่งของเราให้อยู่ได้นานและดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ ถ้ามีข้อสงสัยหรือต้องการปรึกษาเรื่องอะไรสามารถทักเข้ามาถามพี่เต่าได้ที่เฟซบุ๊คเต่าแดง และ official line @taodang ได้เลย

ซื้อ อุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่องดนตรี ที่ไหนดี

ซื้ออุปกรณ์ทำความสะอาดเครื่องดนตรี ได้ที่ ร้านเต่าแดง อยู่จังหวัดนครปฐม ถ้าลูกค้าไม่สะดวกมาที่ร้าน ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ

สั่งซื้อสินค้า กับ เต่าแดง หรือ สอบถามเพิ่มเติม ได้ที่ คลิกเลย!!

1.มาซื้อสินค้าด้วยตัวท่านเอง ที่ร้าน เต่าแดง อยู่แถว ม.ศิลปากร นครปฐม

2.สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

3.Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

4.Tel ►097-017-9500 www ►https://taodangmusic.com/

5.ดูรูปเครื่องดนตรีเพลิน Instagram ► https://www.instagram.com/taodang/

6.Facebook ร้าน เต่าแดง ► https://www.facebook.com/taodang/

7.Twich เต่าแดง► https://www.twitch.tv/taodangmusic

8.BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

9.คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

ตำแหน่งร้าน เต่าแดง คลิกเลย !!

https://goo.gl/maps/CywdiJjnyxz

 

 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]