5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง

5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง

เมื่อวันจันทร์ ที่ 15 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา วงการดนตรีโลกได้สูญเสียอีกหนึ่งนักร้องมากความสามารถแห่งยุค 90’s – 2000’s ที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์อย่าง โดโลเรส โอ’ริออร์แดน (Dolores O’Riordan) นักร้องนำวง เดอะ แครนเบอร์รี่ (The Cranberries) ที่โด่งดังไปทั่วโลกด้วยเพลง Zombie เป็นเพลงยอดนิยมที่ใช้ในการประกวดวงดนตรีมากมาย เรียกว่าถ้าวงไหนมีนักร้องหญิงจะต้องเคยร้องเพลงนี้มาอย่างแน่นอน รวมถึงเป็นหนึ่งในเพลงที่มือกีต้าร์ใช้ฝึกเล่นพาวเวอร์คอร์ดเพราะมีแค่สีคอร์ดเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นเพลงที่นิยมเล่นตามผับตามบาร์จนถึงปัจจุบันนี้ เรียกว่าแม้คุณจะไม่ใช่แฟนเพลงของวงนี้แต่เชื่อว่าคุณต้องฮัมเมโลดี้เพลง ซอมบี้ ได้ไม่มากก็น้อย แต่นอกเหนือจากเพลง Zombie ที่เรารู้จักกันแล้ว โดโลเรส โอ’ริออร์แดนยังฝากเสียงร้องไว้ในเพลงของ The Cranberries อีกมากมาย ดังนั้นเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับการจากไปของ โดโลเรส โอ’ริออร์แดน เราจะมาแนะนำ 5 บทเพลงของวง The Cranberries ที่เราอยากให้คุณได้ฟัง เพื่อตอกย้ำว่า วงการดนตรีโลกได้สูญเสียนักร้องหญิงที่ดีที่สุดคนหนึ่งของยุค 90’s – 2000’s ไปแล้วจริงๆ

5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง

5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง
5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง

ประวัติ The Cranberries

The Cranberries เป็นวงดนตรีจากประเทศไอซ์แลนด์ ก่อตั้งในปี 1989 โดยสองพี่น้อง โฮแกน คือ โนเอล ที่รับหน้าที่เล่นกีต้าร์ และน้องชาย ไมค์ รับหน้าที่เล่นเบส ร่วมกับ เฟอร์กัล ลอว์เลอร์ ในตำแหน่งมือกลอง และไนออล ควินน์ เป็นนักร้องนำ ในครั้งแรกใช้ชื่อวงว่า The Cranberry Saw Us  ทางวงได้ออกผลงานการบันทึกเสียงครั้งแรกเป็นเดโมอีพี ชุด Anything ในเดือน มกราคม ปี 1990 หลังจากนั้นไม่นาน นักร้องนำ ไนออล ควินน์ ขอลาออกจากวง ทำให้วงต้องรีบหานักร้องใหม่มารับช่วงแทน จนสุดท้ายได้ โดโลเรส โอ’ริออร์แดน เข้ามาร่วมวงจากการออดิชั่น ภายหลังวงเปลี่ยนชื่อเป็น The Cranberries มีผลงานออกมาทั้งหมด 7 อัลบั้ม คือ 

  • Everybody Else Is Doing It, So Why Can’t We? (1993)
  • No Need to Argue (1994)
  • To the Faithful Departed (1996)
  • Bury the Hatchet (1999)
  • Wake Up and Smell the Coffee (2001)
  • Rose (2012)
  • Something Else (2017)

แนวเพลงของวงจะเป็น Alternative ที่ผสมความเป็นเมโลดี้และซาวด์ดรีมป็อปแบบดนตรีฝั่งอังกฤษในยุค 90’s บวกกับเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์และทรงพลังของ โดโลเรส โอ’ริออร์แดน แต่เพลงที่ทำให้แฟนเพลงทั่วโลกรู้จักวงนี้กลับเป็นเพลง Zombie ที่มากับดนตรีแนว กรั๊นจ์ร็อค (Grunge Rock) ที่เกรี้ยวกราดและเสียงร้องที่ก้าวร้าว

สำหรับ โดโลเรส โอ’ริออร์แดน มีภาพจำจากแฟนเพลงในเรื่องของสไตล์การแต่งตัวโดยเฉพาะทรงผมที่เธอจะทำการเปลี่ยนอยู่เสมอ จากลุคผมยาวประบ่าเปลี่ยนไปเป็นผมสั้นกุด รวมถึงสีผมในแบบต่างๆที่เธอมักจะทำเป็นประจำ นอกจากเป็นนักร้องของวงแล้ว โดโลเรส โอ’ริออร์แดน ยังรับหน้าที่เป็นแต่งเพลงให้กับวงอีกด้วย ภาษาและเนื้อหาที่เธอใช้มีความเฉพาะตัวและเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ชัดเจนที่ทุกคนจำได้จากเพลง ซอมบี้ เรียกว่ายุคนั้นนักร้องหญิงพยายามจะเลียนแบบสไตล์การร้องของเธอมากมาย

1.The Cranberries – Dreams

เพลงนี้เป็นหนึ่งเพลงที่แสดงออกถึงดนตรีแบบฝั่งอังกฤษในยุค 90’s มีความเป็น lrish sound ล่องลอยเหมือนความฝันตามแบบฉบับ Dream Popตัวเพลงมีเมโลดี้แบบป๊อปที่ติดหู ฟังง่าย ถือเป็นเพลงที่เป็นแนวเพลงที่สร้างชื่อให้วง เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Everybody Else Is Doing It, So Why Can’t We? อัลบั้มแรกของวงในปี 1993 เป็นเพลงที่ร่วมกันแต่งระหว่าง โดโรเรสและโนเอล เสียงของโดโรเรสมีเพิ่มความรู้เย็นให้กับเพลงอย่างประหลาด ปัจจุบันเพลงนี้มียอดวิวในยูทูปมากกว่า 93 ล้านวิว เป็นหนึ่งเพลงที่ดีที่เราอยากให้คุณได้ทดลองฟัง


 

2.The Cranberries – When You’re Gone

เพลงบัลลาดฟังสบายจากวงเพลงนี้มาจากอัลบั้ม To the Faithful Departed จากปี 1996 เป็นผลงานการแต่งของโดโรเรส มีเมโลดี้คอรัสที่ติดหู บวกกันเสีียงร้องเหงาๆของโดโรเรสทำให้เพลงนี้สื่ออารมณ์ของความคิดถึงได้ดี เนื้อเพลงพูดถึงความคิดถึงคนรักเมื่อจากไป ปัจจุบันยอดวิวพุ่งสูงถึง 51 ล้านวิว เป็นอีกเพลงฮิตของวงที่เราอยากให้คุณได้ฟัง


 

3.The Cranberries – Salvation

 Salvation อยู่ในอัลบั้ม To the Faithful Departed ในปี 1996 แต่งโดย โดโรเรสและโนเอล เพลงนี้มีจุดเด่นคือใหัความรู้สึกถึงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟแบบเต็มที่ ซึ่งไม่ค่อยเห็นบ่อยในวงนี้ ทิ้งคราบดรีมป๊อปจนหมดสิ้น จังหวะแบบพังค์ร็อค พาวเวอร์คอร์ดง่ายๆไม่กี่คอร์ด เมโลดี้ป็อปติดหู โดนใจชาว 90’s เป็นเพลงที่เข้าถึงง่าย โดดอย่างเดียวไม่ต้องคิดมาก ใครที่กำลังหาเพลงสากลโดดๆเล่นง่ายๆไม่ซ้ำใครลองฟังดูครับ


 

4.The Cranberries – Linger

Linger หนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของวง เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Everybody Else Is Doing It, So Why Can’t We? ในปี 1993 แต่งโดย โดโรเรสและโนเอล เป็นดรีมป็อปที่ยังคงมากับ lrish sound เมโลดี้ที่สวยงามถูกเพิ่มมิติด้วยเสียงเครื่องสายในเพลงทำให้เพลงสวยงามและล่องลอยมากขึ้น เสียงของโดโรเรสในเพลงนี้มาแบบนุ่มนวลคล้องไปกับดนตรีได้อย่างสมบูรณ์ เนื้อหาเป็นเรื่องของคนรัก ที่ไม่เข้าใจกัน โดยฝ่ายชายยังไม่แน่ใจฝ่ายหญิง เลยได้แต่ลังเล แต่ฝ่ายหญิงนี่รักจะแย่ แต่ไม่กล้าแสดงออกมาก เลยทำให้ฝ่ายชายเข้าใจผิด การันตีจากการไต่ขึ้นไปอยู่ อันดับ 8 ใน US Billboard Chart ในช่วงที่ปล่อยเพลง และปัจจุบันยอดวิวในยูทูปนั้นมากถึง 131 ล้านวิว เป็นเพลงหนึ่งของวงนี้ที่คุณห้ามพลาดเด็ดขาด


 

5.The Cranberries – Ode To My Family

อีกหนึ่งเพลงสร้างชื่อให้กับวง เป็นเพลงบัลลาดที่มีความสวยงามมากๆเพลงหนึ่งของยุค 90’s ความเป็น lrish sound ยังเต็มเปี่ยม เย็นสบายเจือความเหงาแต่ก็ยังอมยิ้มได้นิดๆ เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม No Need to Argue (1994) แต่งโดย โดโรเรสและโนเอล เนื้อเพลงค่อนข้างตีความได้หลายแบบ ถ้าตีความแบบตรงๆอาจจะบอกถึงความไม่อบอุ่นในครอบครัว ความเศร้าจากความไม่สมบูรณ์ แต่บางคนอาจจะตีความจากเนื้อเพลงเป็นการล่วงละเมิดทางเพศหรือแม้แต่ตีความไปในเชิงการเมืองก็ได้ แต่เอาเป็นว่าฟังแค่เมโลดี้และดนตรีมันก็เพราะมากๆแล้ว จริงเป็นอีกเพลงที่คุณไม่ควรพลาด


 

5 บทเพลงของ The Cranberries ที่อยากให้คุณได้ฟัง

The Cranberries เป็นอีกหนึ่งวงดนตรีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน และโดโรเรสก็่น่าจะเป็นแรงบัลดาลใจและแบบอย่างให้กับนักร้องหญิงหลายๆคน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือเพลง Zombie ที่ถูกวันนี้เรายังไม่ยินกันอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นงานประกวดร้องเพลงประกวดวงดนตรีต่างๆและแน่นอนว่าเพลงนี้อาจจะทำให้นักร้องหลายๆคนแจ้งเกิดหรือชนะได้รางวัลกันมาแล้วมากมาย เพลงทั้ง 5 เพลงที่เราแนะนำเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งจากผลงานทั้งหมดของวง ลองเอาเพลงที่เราแนะนำเป็นตัวเริ่มในการทำความรู้จักกับวง The Cranberries ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นตัวตอกย้ำว่าเราได้เสียนักร้องที่มีเสียงวิเศษคนหนึ่งในวงการดนตรีไปแล้วจริงๆ สุดท้ายนี้คงไม่มีเพลงไหนที่จะจบบทความนี้ได้ดีไปกว่า Zombie   R.I.P Dolores O’Riordan….


ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]