5 โซโล่ บาดใจที่คุณต้องฟัง!!

5 โซโล่ บาดใจที่คุณต้องฟัง!!

ท่อนโซโล่เปรียบดังสวรรค์ของมือกีต้าร์ เปรียบดั่งทุ่งหญ้าที่เราจะโลดแล่นและฉายแสงบนเส้นลวดทั้ง 6 เส้นของเรา และแน่นอนว่าคงมีหลายบทเพลงที่คุณนั้นประทับใจกับโซโล่ของมันและนำมาแบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาตัวเอง แต่ในที่นี้เราจะขอยกมาสัก 5 บทเพลงที่ส่วนตัวเราคิดว่ามัน บาดใจ เรามากๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพลงที่คุณเคยได้ยินได้รู้จักกันมาแล้วหรืออาจจะยังไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่รับรองว่ามัน บาดใจ!! แน่นอน


1.Still Got The Blues – Gary Moore

เพลงแรกที่จะแนะนำเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นหนึ่งในเพลงที่มือกีต้าร์มักจะใช้เทสเสียงกีต้าร์กันอยู่บ่อยๆ เรียกว่าตามร้านขายกีต้าร์นี้ฟังกันเบื่อเลยละครับ เพลงนี้เป็นเพลงบัลลาดร็อคที่มีกลิ่นไอความเป็นบลูส์ เพลงนี้เป็นเพลงที่ไม่ได้ซับซ้อนและไม่ได้มีความเร็วอะไรมากมายหนักแต่หัวใจหลักของเพลงนี้คือสำเสียงการโซโล่ที่ใช้เทคนิคการดันสาย (Blending) และการเขย่าสาย (Virbrato) ค่อนข้างมาก สเกลหลักๆที่จะใช้ในเพลงเป็น pentatonic นอกจากโซโล่ที่เป็นจุดจำแล้วในส่วนของเมโลดี้และการวางคอร์ดของเพลงก็มีความสวยงาม ไพเราะ และน่าสนใจมากๆ แต่ถ้าอยากดูความดุดันและการโซโล่ที่ใส่เทคนิค speed picking รวมถึงเทคนิคอื่นๆเข้าไปอีก เราแนะนำให้คุณดูเวอร์ชั่น Live บอกเลยว่า Gary Moore จัดเต็มกันจนขนหัวลุกเลยทีเดียว

still got the blues เป็นเพลงที่ดีในการฝึกสำเนียงการโซโล่ของมือกีต้าร์ เพราะคุณจะได้เทคนิคการดันสายหลากหลายแบบ ขอบอกเลยว่าการดันสายที่ดูเป็นเทคนิคง่ายๆไม่ซับซ้อน แต่การดันให้ได้สำเนียงและ บาดใจ นั้นไม่ง่ายนะครับ รับรองว่าเพียงแค่โซโล่ intro คุณจะดูเป็นรุ่นใหญ่ขึ้นมาทันที!!


2.Freebird – Lynyrd Skynyrd

อภิมหาบทเพลงเพลงจากยุคบุปผาชนที่ยังเป็นที่นิยมจนทุกวันนี้ เพลงจากคณะ ลินเนิร์ด สกินเนิร์ด วงเซาเทิร์นร็อก ที่โด่งดังในยุค 70’s หนึ่งในเพลงที่สร้างชื่อและเป็นเพลงที่มือกีต้าร์ให้ความสนใจอย่างมากคือ Freebird เป็นเพลงบัลดาลร็อคและเพิ่มความหนักหน่วงเป็นฮาร์ดร็อคในช่วงท้ายเพลง เพลงนี้เปิดหัวมาด้วยเสียงกีต้าร์ที่ใช้เทคนิคการสไลด์ด้วยแท่งแก้ว ให้เสียงเคลิมเคลิ้มและจะไล่ระดับความเร็วของเพลงและการโซโล่ที่หนักหน่วงมากขึ้นเรื่อยๆ พลัดกันโซโล่รับส่งระหว่างมือกีต้าร์ทั้ง 3 คนของวง ท่อนโซโล่ช้าก็หวาน บาดใจ ท่อนเร็วช่วงหลังก็โครตมัน เรียกว่าเป็นมหากาพย์แห่งการโซโล่กันเลยทีเดียว

เพลงนี้เหมาะที่จะแกะเล่นกับมือกีต้าร์คู่หูของคุณหรือการแจมโซโล่กัน หรือถ้าคุณสนใจเพลงแนวเซาเทิร์นร็อคอื่นๆวงนี้ก็มีอีกหลายเพลงทีเด็ดเช่น Sweet Home Alabama , Tuesday’s Gone และอีกมากมาย สำหรับเพลง Freebird เราแนะนำให้ดูเวอร์ชั่น Live เพื่อความเมามันและความ บาดใจ!!


3.Tender Surrender – Steve Vai

โครตเพลงบรรเลงจากพ่อหมดของวงการกีต้าร์อย่าง Steve Vai เพลงนี้เป็นเพลงบรรเลงที่อยู่ในอัลบั้ม EP Alien Love Secrets เป็นเพลงบรรเลงที่มีทั้งความไพเราะของทางเดินคอร์ด เมโลดี้ที่สวยงาม และเทคนิคการเล่นที่ซับซ้อนแต่นุ่มลึกและบาดใจเป็นอย่างมาก ลูกโซโล่ของเพลงนี้มีทั้งสำเนียงที่ไพเราะ มีพลัง สื่ออารมณ์ และแปลกประหลาดอย่างบอกไม่ถูก เรียกว่าเป็นเพลงที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก และขึ้นชื่อว่า Steve Vai แน่นอนว่ามันไม่ง่ายที่เล่นตาม แต่มันก็เพราะและบาดใจจนน่าพยายาม รับรองว่าคุณจะได้เทคนิคมหัศจรรย์ต่างจาก vai และนำไปปรับใช้กับการเล่นของคุณได้

เอาเป็นว่าแค่คุณลองหลับตาฟังและปล่อยใจไปกับเพลงๆนี้คุณจะรู้ว่ามันเป็นเพลงที่ไพเราะ แปลกประหลาด และมหัศจรรย์แค่ไหน จากนั้นคุณจะพูดเป็นเสียงเดียวกับเราว่า โครตบาดใจ!!


4.Another Day – Dream Theater

1 ในเพลงที่เราคิดว่าเพราะที่สุดของวง Progressive Rock ยอดอัจริยะของดาวโลก หลายๆคนอาจะเลยรู้จักกับเพลง The Spirit Carries On ซึ่งเราคงไม่เถี้ยงว่ามันเป็นเพลงที่เพราะมากเพลงหนึ่ง แต่เราก็เอาแต่ใจพอที่จะบอกว่าเราประทับใจกับ Another Day มากกว่า!! เพลงนี้เป็นเพลงแนวบัลลาดร็อคสมัยที่พวกพี่แกยังหนุ่มยังแน่น เพลงนี้มีทั้งความไพเราะและความเร็วที่เป็นลายเซ็นต์ของมือกีต้าร์ต่างดาวอย่าง John Petrucci อีกจุดสำคัญที่ทำให้มันบาดใจคือการวางคอร์ดของเพลงนี้ที่ทำออกมาได้สวยงามและลงตัว นี้ยังไม่พูดถึงเสียงร้องสูงปรี๊ดของนักร้องนำ ไลน์เบสและกลองที่หวือหวาไม่แพ้ตำแหน่งอื่น และยังมีเสียงโซปราโนแซกโซโฟนที่เพิ่มความ smooth และบาดใจมากๆ

ถือเป็นเพลงที่สวยงามและมีพลังมากๆ แต่แน่นอนว่า Dream Theater ไม่เคยง่ายมันจึงเป็นที่จะฝึกสกิลของคุณได้อย่างดี หรือแค่ฟังเพื่อบาดใจอย่างเดียวเพลงนี้ก็บาดลึกจนเป็นแผลฉกรรจ์กันเลยทีเดียว


5.Comfortably Numb – Pink Floyd

สุดยอดเพลงบัลลาดจากวง Progressive Rock ระดับตำนานจากอังกฤษ เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่ดีที่สุดของ Pink Floyd และยังเป็นเพลงที่ติดอันดับ บทเพลงที่มีโซโล่ดีที่สุดจากหลายสำนัก ลูกโซโล่ของเพลงนี้เน้นไปที่สำเนียงที่หวานปนเศร้าในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นลานเซ็นต์ของยอดมือกีต้าร์ของวงอย่าง David Gilmour การ blending และ vibrato ที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้สเกลเพนทาโทนิคธรรมดาๆที่ใช้ในเพลงดูน่าสนใจขึ้นมาอย่างมาก อีกทั้งซาวด์ของเพลงที่ดูยิ่งใหญ่ มีพลัง ให้อารมณ์หม่นเศร้าและสว่างในเพลงเดียวกัน รวมถึงการวางคอร์ดที่สวยงามและสร้างมิติทางอารมณ์ในตัวเพลงได้มาก

เพลงนี้เป็นหนึ่งเพลงที่มือกีต้าร์หลายๆคนแกะตามเพื่อฝึกฝนสำเนียงการเล่นของตัวเอง เป็นอีกเพลงมหากาพย์การโซโล่ที่มือกีต้าร์คุณคนต้องลองเล่นสักครั้งหรือเพียงแค่ใช้ฟังเพื่อความ บาดใจ!! ก็แล้วแต่สมควร

สรุป

ทั้งหมดเป็นแค่ 5 เพลงที่เราหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น เพราะยังมีเพลงอีกมากมายที่มีโซโล่บาดจิตบาดใจเช่นเพลงคลาสสิคขึ้นหิ้งอย่าง Hotel California , November Rain , Little Wing หรือเพลงร่วมสมัยอย่าง Gravity , Blackbird และอื่นๆอีกมากมาย ก็ลองไปเลือกไปหาฟังกันดูนะครับ เพื่อประสบการณ์และเป็นการเพิ่มสกิลของเรา อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]