5 วงกรันจ์ที่คุณต้องฟังก่อนตาย!!

5 วงกรันจ์ที่คุณต้องฟังก่อนตาย!!

ถ้าคุณบอกว่าคุณคือสาวก 90’s แน่นอนว่าแนวเพลง Grunge เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่วัยรุ่นยุค 90’s และมีวงกรันจ์มากมายที่เฟื่องฟูในยุคนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 วงกรันจ์ที่เราคิดว่าเป็นวงที่ขับเคลื่อนวัฒนธรรมกรัจน์ในยุคนั้นและสร้างรากฐานให้วงดนตรียุคนี้ และใครที่ยังไม่เคยรู้จักแนวเพลงนี้ 5 วงนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เราขอบอกเลยว่าถ้าคุณยังไม่เคยฟัง 5 วงนี้ คุณยังตายไม่ได้!!


 

1.Alice in Chains

Alice in Chains (อลิซอินเชนส์) เป็นวงดนตรี Grunge จากเหมือนเมืองหลวงของแนวกรันจ์ คือ ซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ในปี 1987 ก่อตั้งโดย Jerry CanTrell มือกีต้าร์ และ Layne Staley นักร้องนำ แนวเพลงของวงนี้จะเป็นกรันจ์ร็อคหนักหน่วง แต่จะมีความเป็นเฮฟวี่เมทัล รวมถึงอคูสติกรวมอยู่ด้วย alice in chains ออกสตูดิโออัลบั้มมาก 3 ชุด ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีตั้งแต่ชุดแรก เพลงที่สร้างชื่อให้วงนั้้นมีมากมาย เช่น Man in the Box จากอัลบั้มแรกอย่าง Facelift ในปี 1990 สำหรับชุดที่ 2 อย่าง Dirt ก็ทำให้พวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นวงกรันจ์ระดับหัวแถวของโลก ในชุดนี้มีเพลงเด่นอยู่มากมาย เช่น Rooster, Angry Chair Down in the Hole และอีกมากมาย

ถือเป็นวงหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในทศวรรษ 1990 ด้วยยอดอัลบั้มขายกว่า 15 ล้านชุดในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว  วงยังมีอัลบั้ม 2 อัลบั้มติดชาร์ตอันดับ 1 บนบิลบอร์ด 200 (Jar of Flies และ Alice in Chains) มีซิงเกิ้ล 11 ซิงเกิ้ลที่ติดท็อป 10 บนชาร์ทเมนตรีมร็อกแทร็ค และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ 6 ครั้ง แต่ภายใต้ความสำเร็จนั้นก็ตามมาด้วยปัญหายาเสพติดของนักร้องนำอย่าง Layne Staley จนนำมาสู่การเสียชีวิตของเขาในปี 2002 ทำให้ทางวงต้องหยุดไป อย่างไรก็ตามวงก็กลับมารวมกันในปี 2005 และทำอัลบั้มใหม่ในปี 2009 ร่วมกับนักร้องคนใหม่ แต่อย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Alice in Chains เป็นหนึ่งวงกรันจ์ที่ดีที่สุดของยุค 90’s ซึ่งคุณควรฟัง!!

 


2.Soundgarden

อีกหนึ่งวงผู้บุคเบิกแนวกรันจ์ก่อนที่มันจะกลายเป็นกระแสของยุค 90’s ซาวด์การ์เดน เป็นวง alternative grunge rock จากเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ก่อตั้วงในปี 1984 โดยนักร้องนำและมือกีตาร์ คริส คอร์เนลล์, กีตาร์ลีด คิม ธายิลและมือเบส ฮิโระ ยามาโมโตะ Soundgarden มีผลงานออกมาทั้งหมด 6 ชุด โดยแบ่งออกเป็น 2 ยุค ในยุคแรกคือช่วง 90’s ออกมาทั้งหมด 5 อัลบั้ม เพลงสร้างชื่อที่ทำให้วงได้รางวัลแกรมมี่คือ Blck Hole Sun ที่อยู่ในอัลบั้ม Superunknow ในปี 1994 และเพลง Spoonman ที่อยู่ในอัลบั้มเดียวกัน ก่อนจะแยกในปี 1996 เนื่องจากความเห็นทางแนวเพลงไม่ตรงกัน และคริส คอร์เนลล์ ก็ออกอัลบั้มเดี่ยวออกมาหลายชุดรวมถึงไปรวมวงกับนักดนตรีจาก Rage Against the Machine จนกลายเป็นวง Audioslave และหลังจากนั้นทางวงก็กลับมา Reunion ในปี 2010 และทำอัลบั้มออกมา 1 ชุด คือ King Animal

Soundgarden เป็นวงที่สร้างรากฐานแนวกรัจน์และต่อยอดรวมถึงส่งต่อแนวนี้ให้วงยุคหลัง แต่เมื่อปีที่แล้วได้เกิดเรื่องน่าเศร้าถึงกับวงและแฟนเพลงทั่วโลกคือการจากไปของ Chris Cornell นักร้องนำของวงซึ่งถือเป็นการปิดฉากวงอย่างเป็นทางการ เหลือแค่ผลงานที่ทิ้งไว้ให้เราติดตามและศึกษากันต่อไป และแน่นอนว่าคุณควรไปฟังเพื่อซึมซับเสียงร้องอันแสนวิเศษของ คริส คอร์เนลล์ และต้องย้ำความเป็นกรันจ์ในตัวคุณ

 


3.Stone Temple Pilots

วงดนตรีที่เป็นอยู่ในกระแสกรันจ์แต่จะมีความแตกต่างในแนวเพลงที่มากกว่า วง Stone Temple Pilots เป็นวงดนตรี กรันจ์ ที่มีความเป็นอันเทอร์เนทีฟบวกกับเมโลดี้แบบป็อป จากซานดิเอโก ก่อตั้งโดย สองพี่น้อง โรเบิร์ต เดอเลโอ (กีตาร์เบส, ร้องประสาน) และดีน เดอเลโอ (กีตาร์), อีริก เครตซ์ (กลอง, เพอร์คัชชัน) เติมเต็มด้วย สกอตต์ ไวแลนด์ นักร้องมากฝีมือ วงมีผลงานทั้งหมด 6 อัลบั้ม วงได้รับกระแสตอบรับที่ดีตั้งแต่อัลบั้มชุดแรกคือ Core ในปี 1992 มีเพลงดังอย่าง Wicked Garden , Crackerman , Plush , Creep และย้ำความสำเร็จอีกในชุดที่สองคือ Purple ในปี 1994 มีเพลงดังอย่าง Vasoline , Interstate Love Song , Big Empty ได้ทั้งคำวิจารณ์ รายได้และรางวัลมากมาย

นอกจากเสียงร้องและทางท่าที่เป็นเอกลักษณ์ของนักร้องนำอย่าง Scott Weiland หนึ่งเรื่องที่เป็นภาพจำของนักร้องคนนี้คือปัญหาการติดยาของเขาที่หนักขึ้นพร้อมๆกับชื่อเสียงที่มากขึ้น จนทำให้เขาเดินเข้าออกวงมาแล้วหลายต่อหลายรอบ หรือแม้แต่วงใหม่ที่เขาร่วมก่อตั้งกับสมาชิก GunN’Roses หลังจากที่เขาโดนไล่ออกจาก STP อย่าง Velvet Revolver ก็ประสบกับปัญหานี้เช่นกัน จนในทัวร์ของ STP ในปี 2013 เชิญให้ Chester Bennington มาร้องแทน Scott Weiland หลังจากที่วงไล่เขาออกไปในครั้งล่าสุด จนในปี 2015 Scott Weiland ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากเสพยาเกินขนาด ถือเป็นการสูญเสียวงที่ขับเคลื่อนและสร้างสีสันให้กับวัฒนธรรมกรันจ์ในยุค 90’s เป็นหนึ่งในวงที่คุณควรไปหาฟังและดูลีลาของนักร้องอย่าง scott weiland รับรองว่าโคตรเฟี้ยว!!


4.Pearl Jam

หนึ่งในวงที่จุดระเบิดกระแสกรันจ์ในแตกกระจายออกเป็นวงกว้างนั้นก็คือ Pearl Jam วงที่มาจากเมืองหลวงของกรันจ์อย่าง ซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ในปี ค.ศ. 1990 ก่อตั้งวงโดย เอดดี เวดเดอร์ (ร้องนำ กีตาร์), เจฟฟ์ อเมนต์ (กีตาร์เบส), สโตน กอสซาร์ด (กีตาร์ริทึม), และไมค์ แม็กครีดี (กีตาร์ลีด) เป็นวงแนวกรันจ์ ที่มีความดุดัน มีโชว์ที่ผาดโผนจากนักร้องนำที่เป็นเอกลักษณ์ของวงไม่แพ้เสียงร้องของเขาเอง แจ้งเกิดกับอัลบั้มแรกอย่าง Ten ที่เปิดตัวในปี 1991 มีเพลงสร้างชื่ออย่าง Even Flow , Alive , Jeremy , Black และอีกมากมาย รวมแล้วเพิร์ลแจมออกอัลบั้มมาจนปัจจุบันทั้งหมด 10 ชุด รวมถึงนักร้องอย่าง Eddie Vedder ก็ยังมีผลงานเดี่ยวของตัวเองอีกด้วย

เพิร์ลแจมเป็นวงที่มีส่วนสำคัญในการร่วมสร้างกระแสกร้นจ์ให้กระจายไปทั่วโลกในยุค 90’s ในปัจจุบันนักร้องนำอย่าง Eddie Vedder นับเป็น fontman เพียงไม่กี่คนที่ยังมีชีวิตอยู่เพื่อต้องย้ำความยิ่งใหญ่ของเขากับวงของเขาที่ยังมีการแสดงโชว์ให้เห็นกันอยู่ตลอดและยังคงรักษามาตรฐานได้ดี ถ้าคุณต้องการสัมผัสกับคำว่ากรันจ์อย่างแท้จริง Pearl Jam เป็นวงที่คุณต้องฟัง!!


5.Nirvana

และแล้วก็มาถึงวงสุดท้าย บอกเลยว่าบทความนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีชื่อของหัวแถวกระแสกรันจ์อย่าง Nirvana เราไม่รู้ว่าคุณได้ยินเรื่องราวของวง Nirvana และนักร้องนำ Kurt Cobain มาแล้วกี่ครั้ง ไม่ว่ามันจะน่าเบื่อหรือซ้ำซากแค่ไหนแต่มันจำเป็นต้องมีชื่ออย่าง Nirvana เพื่อต้องย้ำและบอกเล่าความยิ่งใหญ่ของพวกเขาในยุค 90’s ให้ได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด วง Nirvana ก่อตั้งขึ้นโดย Kurt Cobain รับหน้าที่กีต้าร์ ร้องนำ และเขียนเพลง ร่วมกับ Krist Novoselic มือเบส ในปี 1987 วง nirvana และ kurt cobain ได้ทำให้เพลงกรันจ์และแนวอันเทอร์เนทีฟโด่งดังในวงกว้าง และโค่นทุกความยิ่งให้ก่อนหน้านี้ล้มลงไปกองอย่างราบคาบ ไม่ว่าจะเป็นกระแส Hair Band ในยุค 80’s หรือแม้แต่ราชาเพลงป็อปอย่าง michael jackson ก็ยังโดนอัลบั้มที่ 2 ของวงอย่าง Nevermind สอยล่วงลงมาจากบัลลังค์ จุดเด่นของวงที่ทำให้โด่งดังกว่าแนวกรันจ์วงอื่นๆก็คือเมโลดี้แบบป็อปที่อยู่บนคอร์ดแบบพังค์ร็อคและฉาบด้วยซาวด์แบบกรันจ์ทำให้เพลงของวงมีทั้งความติดหู ดิบ และเกรี้ยวกราดในเวลาเดียวกัน อีกทั้งความง่ายของเพลงที่ทำให้วัยรุ่นสมัยนั้นหรือแม้แต่สมัยนี้เล่นตามได้ง่ายจนกลายเป็นไอดอลทางด้านกีต้าร์ของใครหลายๆคน

วงเนอร์วาน่ามีผลงานออกมาทั้ง 4 ชุด ก่อนจะต้องยุบวงไปจากการจบชีวิตด้วยการยิงตัวตายของ kurt cobain ทิ้งไว้เพียงผลงานและแรงบันดาลใจให้วงรุ่นหลังต่อไป สำหรับใครที่อยากฟังความกรันจ์ของวงนี้แบบเข้มข้นเราแนะนำให้ไปฟังอัลบั้มแรกของวงอย่าง Bleach แต่ถ้าคุณต้องการรู้จักเขาให้ง่ายขึ้นเราแนะนำให้ฟังอัลบั้มชุดที่ 2 ซึ่งเป็นอัลบั้มเปลี่ยนโลกอย่าง Nevermind รับรองว่าแค่ริฟฟ์อินโทรเพลงชาติของชาวกรันจ์อย่าง smells like teen spirit จะทำให้คุณหยุดโยกหัวไม่ได้!!

สรุป

ทั้งหมดเป็นเพียง 5 วงกรันจ์ที่เราอยากให้คุณฟังและถ้าใครยังไม่เคยฟังก็ลองเริ่มจาก 5 วงนี้ได้เลย แต่นอกจากนี้ยังมีวงกรันจ์อีกมากมายในยุค 90’s ที่คุณไม่ควรพลาด เช่น Melvins , Screaming Trees , Sonic Youth และอื่นๆอีกมากมาย ยังไงก็ลองหาฟังกันดูนะครับ ไม่แน่มันอาจจะเป็นแนวที่คุณตามหาอยู่ก็เป็นได้ อย่าลืมนะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]