5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

เรื่องราวเกี่ยวกับดนตรีหรือวงดนตรีต่างๆมักจะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์อยู่บ่อยๆ หลายเรื่องอาจจะเคยผ่านตาคุณมาบ้างแล้ว แต่เรามี 5 เรื่องที่อยากจะแนะนำคุณได้ลองดูในวันหยุดอันน่าเบื่อของสัปดาห์นี้ มาลองดูกันว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

1.Inside Llewyn Davis คน กีต้าร์ แมว

หนังเรื่องนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่อง A Street Cat Named Bob หรือชื่อไทยคือ บ๊อบ แมว เพื่อน คน บอกไว้ก่อนว่ามันเป็นคนละเรื่องนะครับ เรื่อง Inside Llewyn Davis เป็นเรื่องของนักดนตรีโฟล์คที่ ที่ชีวิตดูจะไม่ค่อยดอนเน้นแต่ลุ่มอย่างเดียวเลย ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง กลับต้องเจอกับปัญหาน่าปวดหัวอีกเพราะดันไปทำผู้หญิงท้อง แต่ยังไง้ยังไง เขาก็ไม่เคยจะปรับเปลี่ยนตัวเอง ยังคงหยิ่งทะนงในการดำเนินชีวิตและมีความคิดในแบบของตนเองยังพยายามตามฝันในการเป็นนักดนตรีโดยมีเพื่อนเป็นแมวจรจัดหนึ่งตัว

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องได้เรียบเฉย สะท้อนภาพชีวิตจริงของนักดนตรีที่ตามฝันอย่างตรงไปตรงมา เพลงประกอบหนังเรื่องนี้เป็นเพลงโฟล์คที่ไพเราะมากๆ บอกไว้เลยว่าเมื่อคุณดูเรื่องนี้จบม้ันจะทำให้คุณมองความฝันที่เราต้องการจะเป็นเปลี่ยนไปและเข้าใจความฝันมากขึ้น

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

2.Almost Famous

ภาพยนตร์ดนตรีแห่งยุคสมัยที่สร้างขึ้นในปี 2000 เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลและคำวิจาร์มากมาย เนื้อเรื่องพูดถึงเด็กน้อยที่พี่สาวได้มีปากเสียงกับแม่แล้วออกจากบ้านไปทิ้งและสมบัติไว้ให้น้องชาย สิ่งนั้นคือแผ่นเสียงวง Rock’n Roll จำนวนมาก จนเด็กน้อยเริ่มเติบโตขึ้นมาภายใต้วัฒนธรรมฮิปปี้และ Rock n’ Roll จนได้กลายเป็นคอลัมส์นิสต์ของนิตยสารดนตรี Rolling Stone และในท้ายที่สุดได้ออกทัวร์กับวงดนตรีชื่อดังในยุคนั้นเพื่อที่จะได้เขียนเรื่องราวของวงนี้ให้แก่นิตยสาร Rolling Stone อันโด่งดัง และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล

หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนว Coming of Age ที่ดีมากเรื่องหนึ่ง มันบอกเหล่าและตีแผ่วัฒนธรรม Rock & Roll อย่างสมจริงและยังมีเพลงประกอบหนังดีๆมากมาย ฉะนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเพลง Rock & Roll และชอบหนังแนว Coming of Age คุณห้ามพลาดหนังเรื่องนี้เด่ดขาด

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

3.Whiplash

หนังเรื่องนี้จะทำให้ความคิดเกี่ยวกับดนตรีแจ๊ซของคุณเปลี่ยนไป เพราะหนังจะทำให้คุณได้รู้จักดนตรีแจ๊ซแบบโครตมันยิ่งกว่าหนังแอ็คชั่นซะอีก!! Whiplash เล่าเรื่องของนักเรียนกลองแจ๊ซผู้มีความใฝ่ฝันสูงสุดในการเป็นมือกลอง Jazz bandระดับประเทศ ที่ต้องฝึกฝนและกดดันอย่างหนักเมื่อมาเจอกับครูสอนดนตรีสุดโหด ตัวหนังค่อนข้างกดดันแต่ก็เข้มข้นมาก พร้อมกับเสียงดนตรีแจ๊สอันไพเราะที่เร้าอารมณ์กดดันมากขึ้นไปอีก ฉากตีกลองเรื่องนี้ต้องบอกว่าสุดยอดมาก แม้จะเป็นกลองสไตล์แจ๊สแต่ก็รู้สึกได้รุนแรงถึงพลังหนักแน่นไม่แพ้กลองร็อคแม้แต่น้อย

หนังเรื่องนี้แม้คุณจะไม่ได้เป็นหนังดนตรีแต่รับรองว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้คุณอินได้ไม่อยาก และถ้าคุณกำลังท้อแท้ ตัวละครหลักตัวนี้จึงน่าจะเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดีให้ใครหลายๆคนที่กำลังทำตามฝัน หรือกำลังท้อแท้อยู่ หรือเลิกฝันไปแล้วให้ลุกขึ้นมาสู้กันอีกสักตั้ง ห้ามพลาดเด็ดขาด!!

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

4.Montage of Heck

หนังเรื่องนี้เป็นสารคดีที่รวบรวมวีดีโอฟุตเทจและ demo เพลงต่างๆของราชาเพลงกรันจ์อย่าง Kurt Cobain มาร้อยเรียงตัดสลับกับบทสัมภาษณ์ต่างๆของคนใกล้ชิดเคิร์ท ทั้งครอบครัว เพื่อนๆ และสมาชิก Nirvana หนังสารคดีเรื่องจะพาเราไปสำรวจ“ตัวตน”ของ Kurt Cobain ในฐานะมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวชีวิตและตีแผ่ความรู้สึกนึกคิดอันยุ่งเหยิงของอัจฉริยะทางดนตรีผู้เปราะบางผู้นี้ได้อย่างถึงเลือดถึงเนื้อจนน่าอึดอัด ตัวหนังมีการจำลองภาพเหตุการณ์ต่างๆของเคิร์ทผ่านภาพอนิเมชั่น และจุดเด่นคือเรายังได้ฟัง Demo ต่างๆที่เคิร์ทอัดเก็บไว้และยังไม่เคยเปิดเผยในหนังสารคดีเรื่องไหนมาก่อน

ถ้าคุณเป็นสาวกวง Nirvana หรือ Kurt Cobain คุณห้ามพลาดหนังสารคดีเรื่องนี้เลย หรือถ้าคุณต้องการศึกษาและรับรู้ความกดดันของร็อคสตาร์ที่ต้องอยู่ภายใต้ความกดดันต่างๆ เรื่องนี้ตีแผ่ได้อย่างชัดเจน

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

5.A Hard Day’s Night

หนังบันทึกเหตุการที่ออกจะเป็นสารคดีนิดๆของวง The Beatles หนังเล่าเรื่องการเดินทางไปเล่นคอนเสิร์ตออกอากาศทางโทรทัศน์ของวง The Beatles ซึ่งตอนนั้นเป็น วง rock & roll ที่โคตรของโคตรดังที่สุดในยุคนั้นและเป็นตำนานถึงทุกวันนี้ นักแสดงในหนังก็คือวง The Beatles ซึ่งแต่ละคนแสดงได้เป็นธรรมชาติสุด ตัวหนังตัดสลับระหว่างความทะลึ่งทะเล้นของวงสี่เต่าทองและการแสดงเพลงจากอัลบั้ม A Hard Day’s Night และหนังแสดงให้เห็นถึงความฟีเวอร์ของ The Beatles ในยุคนั้นที่บอกเลยว่าท่วมท้นยิ่งกว่านักร้องเกาหลีในปัจจุบัน

ถ้าคุณไม่ใช่แฟนเพลงของ The Beatles มุมมองต่อหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่เด็กหนุ่มรั่วๆ 4 คนที่มาสร้างความปั่นป่วนให้กับการเดินทางของเขา จนคุณต้องอมยิ้มกับความกวนตีนของพวกเขา แต่ถ้าคุณเป็นแฟนเพลงของ The Beatles คุณไม่มีเห็นผลที่จะไม่ดูหนังเรื่องนี้

5 ภาพยนตร์ดนตรีที่คุณต้องดู

สรุป

หนังทั้ง 5 เรื่องที่เราแนะนำนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำให้ได้ดู ยังมีอีกหลายเรื่องที่เราคิดว่าดีและคุณควรจะได้ดู เอาไว้คราวหน้าเราจะมาแนะนำกันใหม่อีกครั้ง ถ้าวันหยุดนี้คุณยังไม่รู้จะทำอะไรก็ลองเลือก 1 ใน 5 เรื่องนี้ไปลองดูนะครับ หวังว่ามันจะสร้างแรงบันดาลใจหรือความสนุกให้คุณได้ไม่มากก็น้อยครับ ฝากไว้นะครับ การซ้อมเป็นหน้าที่ของคุณ แต่ถ้าเครื่องดนตรีเป็นหน้าที่ของ เต่าแดง!!

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda


 

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]