5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

ในปี 2560 ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ทางดนตรีเกิดขึ้นมากมายทั้งดีและร้านปะปนกันไป ในฐานะที่จะถึงวันสิ้นปีในไม่กี่วันนี้ พี่เต่าจึงจะมาสรุป 5 เหตุการณ์ทางดนตรีที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศในช่วงปีที่ผ่านมา จะมีอะไรบ้างเชิญติดตามครับผม


ในปีๆหนึ่งนั้นมีเหตุการณ์มากมายที่เราได้พบเจอ ทั้งมีความสุขและสูญเสียดีร้ายแตกต่างกันไปให้เราได้เรียนรู้ สำหรับวงการดนตรีนั้นก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีหรือเรื่องน่าเศร้า 5 เหตุการณ์ที่พี่เต่าจะมาสรุปในวันนี้เป็น 5 เหตุการณ์จากหลายๆเหตุการณ์ในวงการดนตรีที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อวงการดนตรีในบ้านเราไม่น้อยรวมถึงวงการดนตรีต่างประเทศด้วย เราไปไล่เรียงกันทีละเหตุการณ์พร้อมๆกัน

5.Gun N’ Roses Not in this Lifetime Tour. Live in Bangkok

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

เรียกว่าเป็นความฮือฮาในวงการดนตรีบ้านเราอย่างมาก เมื่อมีการคอนเฟิร์มว่าโครตวงร็อคในตำนานอย่าง Gun N’ Roses จะมาเปิดคอนเสิร์ตอย่างเป็นทางการครั้งแรกในดินแดนสยามประเทศของเรา หลังจากที่วงกลับมารียูเนียนกันในรอบหลายทศวรรษ ที่สำคัญทัวร์ครั้งนี้ยังได้สมาชิกรุ่นบุกเบิกถึง 3 คน ได้แก่ Axl Roses , Slash , Duff Mckagan ที่กลับมาคืนดีกันอีกครั้ง เรียกว่าเป็น gun n’ roses ที่สมบูรณ์ที่สุดแล้วแม้จะขาดมือกลองอย่าง Stven Alder และ มือกีต้าร์อีกคนอย่าง Izzy Stradlin ที่ยังตกลงกันไม่ได้ แต่เท่านี้ก็ถือว่าเป็นบุญหูของเราแล้ว โดยส่วนตัวพี่เต่าได้มีโอกาศไปดูด้วยตัวเอง ต้องบอกก่อนว่าก่อนจะไปดูนั้นก็คิดอยู่นานว่ามันจะยังไหวเหมือนกันอยู่มั้ย แต่เมื่อได้เข้าไปดูก็ร้องว่า โอ้ววว!! พวกลุงๆแกทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มากเลย ไม่ว่าจะเป็นนักร้องนำอย่าง Axl Roses ที่ฟิตหุ่นลงมาจนฟิตในระดับหนึ่งแม้จะไม่ผอมเพรียวแบบสมัยหนุ่มๆ แต่ก็คือว่าดีกว่าตอนเปิดตัวในช่วงแรกมาก ความฟิตของเสียงนั้นทำได้จนเราทึ่งทีเดียว เรื่องเสียงร้องนั้นเมื่อเทียบกับอายุแล้วถือว่ายังฟิตอยู่ทีเดียวเรียกว่าลุงแกเตรียมตัวมาดีเลย ส่วนยอดมือกีต้าร์ icon ของมือกีต้าร์ทั่วโลกอย่าง Slash ก็ยังโชว์ความสุดยอดได้เหมือนเดิม เอาจริงๆอาจจะดีกว่าสมัยหนุ่มๆด้วยซ้ำ เพราะลุงแกไม่ได้เมาหนักเหมือนสมัยก่อนแล้ว ด้านมือเบสสุดพังก์ร็อคอย่าง Duff Mckagan ก็ยังเท่ห์ไม่เปลี่ยน เป็นคนเดียวที่หุ่นยังคงเพรียวอยู่แม้จะแก่แล้วก็ตาม

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

ทางวงขนเพลงฮิตมาจัดเต็มเพียบ ไม่ว่าจะเป็น Welcome to the Jungle, Sweet Child O’ Mine, Rocket Queen, My Michelle, Nightrain, It’s So Easy และปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่กับเพลง Paradise City บรรยายการศคอนเสิร์ตเต็มไปด้วยความอลังการทั้งแสง สี เสียง และอัดแน่นไปด้วยนักดนตรีชั้นนำมากมายที่เป็นแฟนเพลงของยอดวงร็อควงนี้ เรียกว่าเป็นคอนเสิร์ตที่สร้างปรากฎการณ์ของบ้านเราเลยทีเดียว ซึ่งเอาจริงๆ หลังจบทัวร์นี้พวกเขาทั้งสาม Axl Rose, Slash และ Duff McKagan จะยังคงเป็นสมาชิกวงเดียวกันอยู่อีกหรือไม่ ก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ อย่างที่ชื่อทัวร์เขาบอกว่า Not in this Lifetime!! พลาดชาตินี้ก็รอชาติหน้า!!


4.Chris Cornell เสียชีวิต

เรียกว่าเป็นข่าวที่ช็อกวงการดนตรีทั่วโลกเมื่อมีการยืนยันว่า Chris Cornell (คริส คอร์เนล) สุดยอดนักร้อง อดีตนักร้องนำวง Soundgarden และ Audioslave เสียชีวิตในวัย 52 ปี โดยการผูกคอตายในห้องน้ำโรงแรม เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ระหว่างเดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตกับวง Soundgarden คริส คอร์เนล ถือเป็นนักร้องเพลงร็อคที่ได้รับการยอมรับจากแฟนเพลงทั่วโลก โดยเฉพาะน้ำเสียง แหบ สูง มีพลัง Chris Cornell เกิดที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เขาคือหนึ่งในคนสำคัญในการขับเคลื่อนกระแสดนตรีกรันจ์ในทศวรรษ 1990s ร่วมกับวงอย่าง Nirvana, Pearl Jam, Alice in Chains โดยก่อตั้งวง Soundgarden ขึ้นมาร่วมกับ Kim Thyail มือกีตาร์ และ Hiro Yamato มือเบสในปี 1984

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

เพลงที่ทำให้คริส คอร์เนล และวง Soundgarden โด่งดังไปทั่วโลกมีมากมายหนึ่งในนั้นคือเพลงอมตะอย่าง Black Hole Sun หรือจะเป็นวงที่ทำร่วมกับสมาชิกวง RATM อย่าง Audioslave ก็มีเพลงดังมากมาย เช่น Like a Stone , Cochise , Show me how to live

แรงจูงใจที่ทำให้คริส คอร์เนล ตัดสินใจผูกคอตัวเองหลายฝ่ายสันนิฐานว่าน่าจะเกิดจากโรคซึมเศร้าและส่งผลให้เขาหันกลับไปใช้ยาเสพติดหลังจากที่เลิกมาได้แล้ว แถลงการณ์จากตำรวจจากเมืองดีทรอยต์ (เมืองที่ Chris เสียชีวิต) บอกว่าผลการชันสูตรพบยาหลายประเภทในร่างของเขา ประกอบไปด้วย Naloxone (ยาต้านพิษสำหรับคนติดฝิ่น, กัญชา), Butalbital (ยาระงับประสาท), Lorazepam (ยานอนหลับ), Pseudoephedrine (สารอนุพันธ์ของยาบ้า), และ Barbiturate (ยาระงับประสาท) และก็ตรวจสอบพบว่าเขากินยา Lorazepam เข้าไปถึง 4 เม็ดด้วยกัน (ปกติแล้วคนทั่วไปจะกินแค่วันละ 1 เม็ดเพื่อให้นอนหลับได้) เรียกว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของวงการดนตรีโลก R.I.P Chris Cornell


3.Foo Fighter Live in Bangkok 2017

นับว่าเป็นอีกคอนเสิร์ตที่แฟนเพลงชาวไทยตั้งตารอการกลับมาในรอบ 20 ปีของโครตวงร็อคแห่งยุคอย่าง Foo Fighter ที่กลับมาระเบิดความมันส์อย่างบ้าคลั่งนำทีมโดย Dave Grohl  อดีตมือกลองวง nirvana หลังการตายของ kurt cobain นั้น dave grohl ได้ก่อตั้งวง Foo Fighter และเปลี่ยนหน้าที่ของตัวเองจากมือกลองมาเป็นนักร้องนำและเล่นกีต้าร์ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นเขาได้พิสูจน์ตัวเองแล้วสิ่งที่เขาทำไม่ได้ยิ่งใหญ่น้อยไปกว่าสมัยที่เขาอยู่กับ nirvana เลยแม้แต่น้อย การันตีจากเพลงฮิตมากกว่าไม่ว่าจะเป็น Best of you , Everlong , Learn to fly , Te Pretender และอื่นๆอีกมากมาย

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ของพวกเขา Concrete and Gold จัดเต็มกว่า 3 ชั่วโมง ถือเป็นโชว์ที่ยาวนานที่สุดจากการทัวร์เอเชียครั้งนี้ เหมือนเป็นการชดเชยที่ต้องให้แฟนชาวไทยรอการกลับมากว่า 20 ปี ตลอดโชว์ dave grohl ใส่แบบไม่ยั้งทั้งว้ากทั้งวิ่งกันแบบลืมอายุ ตลอด 3 ชั่วโมงมีเพลงช้าไม่ถึง 5 เพลงที่เหลือจัดหนักกันล้วนๆ พร้อมทั้งยังมีวงเปิดที่ได้สุดยอดวงดนตรีของไทยอย่าง Silly Fools และ Ebola อีกด้วย เรียกว่าเป็นอีกคอนเสิร์ตที่น่าจดจำที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศไทย แม้บัตรจะแพงไปสักหน่อยแต่คนที่ได้ดูก็ถือว่าตายตาหลับแล้วครับ

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560


2. Chester Bennington เสียชีิวิต

อีกหนึ่งข่าวการสูญเสียที่สะเทือนวงการดนตรีไปทั่วโลกอย่างมากคือการจากไปของ Chester Benninton (เชสเตอร์ เบนนิงตัน) นักนำวงนูเมทัลแห่งยุคอย่าง Linkin Park ในวัย 42 ปี ที่บ้านพักส่วนตัว ในนครลอส แองเจลิส จากการฆ่าตัวตายโดยการผูกคอ สาเหตุการเสียชีวิตของ Chester ถูกเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของ Chris Cornell ผู้ก่อตั้งและนักร้องนำวง Soundgarden เพื่อนสนิทของเชสเตอร์ ที่เสียชีวิตด้วยการผูกคอตายเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เชสเตอร์ต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้าจากปมที่เจ้าตัวโดยล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็กรวมถึงปัญหาการใช้ยาเสพติดของเขาเอง เป็นไปได้ว่าการเสียชีวิตของเพื่อนรักและไอดอลคนสำคัญของเขาอย่างคริส คอร์เนล จะเป็นส่วนกระตุ้นให้โลกซึมเศร้าของเขากลับมากำเริบหนักอีกครั้ง

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

วัยรุ่นที่โตมาในยุค 2000 อย่างพี่เต่าและอีกหลายๆคน ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงดนตรีอย่าง Linkin Park มีผลต่อเราเป็นอย่างมากทั้งการเปิดโลกทัศน์ในการฟังเพลง การแต่งตัว และการเล่นดนตรี วงดนตรีหลายๆวงน่าจะต้องเคยแกะเพลงฮิตของวงอย่าง Somewhere I Belong หรือ Numb พร้อมกับตะโกนแหกปากในห้องซ้อมอย่างบ้าคลั่งแน่นอน ยอมรับเลยว่าพี่เต่าฟังเพลงต่างประเทศครั้งแรกก็วงนี้แหละครับ พี่เต่ายังจำความรู้สึกตอนได้ดูคอนเสิร์ต Linkin Park live in Texas จากแผ่นซีดีที่ไปขอไรท์มาจากเพื่อนได้เลยว่า มันเป็นความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นจากการฟังเพลงไหนมาก่อนเลย เพลงอะไรทั้งว้ากแหกปาก มีท่อนแร็ป เมโลดี้ติดหู ดนตรีพุ่งพล่าน ดิบเถื่อน แม้ว่าตอนมาเพลงของวงจะมีความป๊อปมากขึ้นแต่พี่เต่าก็ยังคิดว่ามันสวยงามอยู่ดี ถือเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของวงการดนตรีโลก ถ้า เคิร์ท โคเบน คือ icon ของยุค 90’s เชสเตอร์ เบนนิงตั้น ก็คือ icon ของยุค 2000 อย่างแท้จริง R.I.P Chester Bennington


1.ปรากฎการณ์ ก้าวคนละก้าว

นับเป็นปรากฎการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากของประเทศ ที่มีผู้ปลุกกระแสคือนักร้องผู้เป็นไอดอลของเราทุกคนอย่าง พี่ตูน Bodyslam กับโครงการก้าวคนละก้าว คือเป็นการวิ่งเพื่อระดมทุนเพือโรงพยาบาลศูนย์ทั้ง 11 แห่งของประเทศไทย โดยระยะทางการวิ่งคือจุดใต้สุดของประเทศจนถึงจุดเหนือสุดของประเทศ รวมระยะทางกว่า 2,198 กิโลเมตร คือเป็นโครงการที่พี่เต่าได้ยินครั้งก็ต้องอุทานออกมาว่า เอาจริงดิพี่!! แต่สุดท้ายเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พี่ตูนของเราก็ทำสำเร็จจนได้ พร้อมทั้งยอดเงินบริจาคที่สูงถึง 1,228,963,086.15 บาท ถือว่าทะลุเป้าเจ็ดร้อยล้านบาทที่พี่ตูนตั้งใจไว้ก่อนวิ่ง

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560

ระยะทางจากใต้ขึ้นเหนือ เบตงสู่แม่สาย เป็นระยะทางกว่า 2,191 กิโลเมตร ที่เป็นระยะทางที่มากกว่าคนบางคนวิ่งทั้งชีวิตด้วยซ้ำ แต่พี่ตูนก็ทำสำเร็จในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน มีบาดเจ็บจนต้องหยุดพักไปบ้าง แต่พี่ตูนก็ทำได้ตามระยะเวลาที่วางไว้อย่างไม่น่าเชื่อ และยังวิ่งเกินระยะที่กำหนดไว้ด้วย โดยพี่ตูนวิ่งไปทั้งหมด 2,215.4 กิโลเมตร ซึ่งถ้าเราลองมาคำนวณดู จะพบว่าถ้านับว่าพี่ตูนวิ่งเต็มๆ 55 วัน จะเท่ากับว่าพี่ตูนวิ่งวันละประมาณ 40 กิโลเมตร หรือเท่ากับระยะมาราธอนทุกวัน !!

ตลอดระยะทางเราจะเห็นได้จากภาพข่าวหรือผ่านการไลฟ์อยู่ตลอดว่าพี่ตูนอาจจะมีบาดเจ็บและเหนื่อยมากแน่ๆแต่ก็ยังทักทายผู้คนข้างทางอย่างเป็นกันเอง และที่เจ๋งมากๆคือพี่ตูนจะเข้าไปร่วมเล่นดนตรีกับน้องๆที่มาเล่นดนตรีให้กำลังพี่ตูนอยู่ข้างทางตลอด เรียกว่าเป็นสิ่งที่คนเล่นดนตรีอย่างเราประทับใจมากๆ เรียกว่าเป็นนักร้องที่เป็นมากกว่านักร้อง เป็นหนึ่งในบุคคลที่เราสามารถเรียกว่า Idol ได้อย่างเต็มปาก พี่เต่าขอยกให้พี่ตูนคือบุคคลแห่งปี 2560

5 เหตุการณ์ทางดนตรี ปี2560


สรุป

ทั้งหมดคือ 5 ในหลายๆเหตุการณ์ในปีนี้ อย่างที่บอกว่าหลายๆเหตุการณ์ทำให้เรามีความสุข ให้กำลังใจ เศร้าใจ และมีน้ำตาบ้าง ยังไงมันก็เป็นเรื่องของปีนี้ที่กำลังผ่านไป เราไปเริ่มใหม่กันในปีหน้าก็แล้วกันครับ ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ครับ จากใจทีมงานร้านเต่าแดงทุกคนครับผม

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]