10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

สำหรับมือใหม่ที่พึ่งเล่นกีต้าร์หรือฟังเพลงได้ไม่นานมาก นั้นคงจะมีมือกีต้าร์ในดวงใจที่เรายึดเป็นไอดอลสำหรับการฝึกซ้อมกันบ้างแล้ว แต่วันนี้พี่เต่าจะมาแนะนำ 10 มือกีต้าร์ในตำนานที่พี่เต่าคิดว่ามือใหม่ควรจะรู้จัก และควรได้ศึกษางานของเขา เพื่อเป็นการเปิดโลกกระทัดและต่อยอดในฝึกซ้อมต่อไป จะมีใครบ้างไปดูเลย


มือใหม่หลายๆคนอาจจะรู้จักมือกีต้าร์ระดับโลกกันมากมายอยู่แล้ว โดยเฉพาะบุคคลดังๆอย่าง Slash , Steve Vai , Zakk Wylde หรือคนอื่นๆอีกมากมาย แต่วันนี้พี่เต่าอยากจะมาแนะนำมือกีต้าร์อื่นๆที่เป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ในวงการดนตรีให้มือใหม่ได้รู้จักบ้าง เพื่อเอาไว้ศึกษาตัวเพลงและสิ่งที่เขาเล่นผ่านกีต้าร์ของเขา ขอบอกตรงนี้ก็เลยว่า การจัดอันดับมือกีต้าร์ทั้ง 10 อันดับในที่นี้ อันดับแต่ละอันดับไม่ได้บอกว่าใครเก่งกว่าใคร และแน่นอนว่าบนโลกนี้มีมือกีต้าร์ที่โครตเก่งมากกว่า 10 อันดับอย่างแน่นอน ฉะนั้นถ้า 10 มือกีต้าร์ในที่นี้ไม่มีมือกีต้าร์ที่คุณชื่นชอบก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่เก่งนะครับ เพียงแต่มือกีต้าร์ทั้ง 10 คนนี้เป็นบุคคลที่เราอยากให้มือใหม่รวมถึงมือกีต้าร์อื่นๆได้รู้จัก รวมถึงเป็นความชอบส่วนตัวของพี่เต่านิดๆด้วย ฮ่าาาาาา!! ถ้าเข้าใจตรงกันแล้วก็ไปทำความรู้จักกับ 10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จักกันได้เลย

10. Tony Iommi

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

เริ่มกันที่ โทนี่ ไอออมมี่ (Tony Iommi) มือกีต้าร์ที่เป็นผู้ก่อตั้ง Black Sabbath วงดนตรีระดับตำนานที่มีโครตกระบอกเสียงอย่าง Ozzy Osbourne เขามีสมญาว่าบุรุษผู้เป็นบิดาแห่งดนตรีเมทัล การเล่นกีต้าร์ของโทนี่เปลี่ยนประวัติศาสตร์ดนตรีร็อกไปตลอดกาล เขาทำให้ให้โลกได้รู้จักความเกรี้ยวกราดและมืดม่นแบบที่ไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อนและเป็นอีกคนที่ทำให้กีต้าร์ทรง SG เป็นที่นิยมของชาวร็อคทั่วโลก โทนีี่เล่นกีต้าร์ด้วยมือซ้ายแต่ที่พิเศษคือปลายนิ้วกลางและนิ้วนางข้างขวาของเขา ขาด!! จากอุบัติเหตุในการทำงานเป็นช่างเหล็กของเขา แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับเขา โทนี่ออกแบบปลอกนิ้วจากเสื้อหนังเก่าและสวมติดตัวไว้ตลอดเวลา ด้วยสาเหตุนี้ทำให้เขาต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นกีต้าร์ โดยการดรอปสาย 6 จากโน้ต E ให้เป็น D  เพื่อเขาสามารถจับพาวเวอร์คอร์ดได้ด้วยนิ้วเพียงนิ้วเดียว จนทำให้ได้ซาวด์ที่ทุ้ม ต่ำ หนัก หน่วง ที่เข้ากับเอกลักษณ์ของวง Black Sabbath ที่เนื้อหาจะพูดถึงเรื่องซาตาน ความตาย เพลงที่เป็นเพลงสร้างชื่อให้กับวงนี้ก็มีมากมาย อย่างเพลงที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น Iron man , Paranoid รวมถึงเพลงอื่นๆที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น War pigs , N.I.B ด้วยความที่นิ้วของของโทนี่ไม่สมบูรณ์ทำให้สไตล์การเล่นของเขาจะมีรูปแบบที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่มีความดุดัน ติดหู เหมาะสำหรับมือใหม่หัดร็อคที่ต้องการเพลงร็อคหนักๆที่ไม่อยากมากในการฝึกซ้อม


9.Ritchie Blackmore

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

ถ้าจัดอันดับหนึ่งในมือกีต้าร์โครตเทพของโลกใบนี้ แน่นอนอย่างที่สุดว่าจะต้องมีชื่อของมือกีต้าร์สุดลึกลับจากวง ฮาร์ดร็อค ระดับตำนานอย่าง Deep Purple พี่เต่าเชื่อว่ามือกีต้าร์สายสปีดทั้งหลายจะต้องมีเพลงอย่าง Highway Star เป็นหนึ่งในแบบฝึกหัดอย่างแน่นอน เขาได้ทำให้กีตาร์ Fender Stratocaster กลายเป็นกีตาร์ที่ได้รับความนิยมสูงของวงแนว Hard Rock ต่อมาจาก Jimi Hendrix และเขามักจะปรากฏตัวบนเวทีคอนเสิร์ตในชุดดำพร้อมกับกีตาร์ Fender Strat สีขาวรุ่นปี 1974 สไตล์การเล่นของริชชี่นั้นนอกจากสปีดที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์แล้ว อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของเขาคือการเลือกใช้โน้ตสเกล เพนทาโทนิค ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการคิดริฟฟ์และท่อนโซโล่ต่างๆที่ค่อนข้างติดหู ถือเป็นหนึ่งในมือกีต้าร์ระดับโลกที่มือกีต้าร์หน้าใหม่ควรศึกษางานของเขาและวิธีการเล่นของเขา ไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิตอย่าง Highway Star , Smoke on the Water หรือเพลงที่อยากแนะนำให้ฟังอย่าง No No No , Strange kind of Woman รวมถึงตำแหน่งอื่นๆในวง Deep Purple ก็ล้วนแต่เป็นยอดฝีมือทั้งนั้น


8.George Harrison

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

มือกีต้าร์จากวงดนตรี The Beatles วงดนตรีอัฉริยะระดับโลกตลอดกาล ที่วางรากฐานในแนวเพลงต่างๆมากมาย จอร์จ แฮร์ริสันมีชื่ออยู่อันดับ 21 ของการจัดอันดับในนิตยสารโรลลิงสโตนในหัวข้อ “100 นักกีตาร์ที่เยี่ยมที่สุดตลอดกาล เขาเป็นนักมือกีต้าร์ นักร้อง นักแต่งเพลง แม้อาจจะไม่โดดเด่นเท่าสองสมาชิกอย่าง John Lennon กับ Paul McCartney แต่ในเรื่องฝีมือและการคิดงานของนั้นไม่ได้ด้อยไปกว่าเพื่อนทั้งสองเลย ในส่วนของการคิดงานนั้น เพลงของจอร์จ แฮร์ริสัน และ เดอะ บีทเทิล มีทางเดินคอร์ดที่ค่อนข้างโดดเด่น สวยงาม รวมถึงการแต่งเมโลดี้ที่มีความป๊อป ติดหู มือใหม่ที่ต้องการเขียนเพลงป๊อปให้ลองศึกษางานของ The Beatles เช่น Something ซึ่งเป็นเพลงที่จอร์จ แฮร์ริสัน แต่งหรือเพลงอื่นๆของวงเช่น And I Love Her , I will , Hey Jude , In My Life , Let it be หรืออย่างเพลง While My Guitar Gently Weeps ที่ จอร์จ แฮร์ริสัน โชว์ฝีมือการโซโล่อย่างบาดใจ สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มฟังเพลงสากลหรือลองเล่นเพลงสากลเพราะๆ The Beatles ถือเป็นการเริ่มที่ดี


7.Stevie Ray Vaughan

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

สตีวี่ เรย์ วอห์น ยอดมือกีต้าร์บลูส์ที่ปลุกกระแสดนตรีบลูส์ให้กลับมาอีกครั้งในช่วงยุค 80’s มือกีต้าร์ที่มีเอกลักษณ์การเล่นที่ดุดัน ใช้สเกลบลูส์อย่างช่ำชอง กีต้าร์ที่เขาใช้จะเป็น Fender Stratocaster สภาพเก่า ยับเยิน ที่กลายเป็นต้นแบบให้กับกีต้าร์ relic ในปัจจุบัน ซาวด์กีต้าร์สแตรทของวอห์นมีความโดดเด่นและดุดันมากๆ ที่เกิดจากการใส่สายเบอร์ 13 และหย่องกลับหัว และใช้กับเอฟเฟคโอเวอร์ไดร์ฟในตำนานอย่าง Ibanez Tube Screamer Ts-808 ทำให้ได้ซาวด์ที่เป็นเอกลักษณ์จนเป็นต้นแบบของซาวด์กีต้าร์ สแตรท ในยุคต่อมา มือกีต้าร์ที่ชอบดนตรีบลูส์หรือใครที่ต้องการศึกษากีต้าร์โซโล่สไตล์บลูส์ผลงานของ SRV ถือเป็นเพลงครูของคุณได้เลย ไม่ว่าจะเป็น Texas Flood , Pride and Joy , Look at Little Sister , Mary Had A Little Lamb หรือจะเป็นการ Cover เพลงในตำนานอย่าง Little Wing ของ Jimi Hendrix การเล่นกีต้าร์ของ SRV ค่อนข้างมีความลื่นไหลต่อเนื่องอย่างมากหนึ่งในการแสดงสดที่ถูกพูดถึงอย่างมากคือเพลง Look at Little Sister ในปี 1989 ในคลิปจะเห็นได้ว่าเขาโซโล่จนสายขาด และก็สามารถเล่นได้ต่อและเปลี่ยนกีต้าร์ตัวใหม่โดยที่การเล่นยังคงดำเนินต่อไปแบบไม่สะดุด ถือว่าเป็นมือกีต้าร์ต้นแบบของมือกีต้าร์ระดับโลกในปัจจุบัน เช่น John Mayer , Gary Clark Jr


6.David Gilmour

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

มือกีต้าร์จากคณะ Pink Floyd โครตวงไซคีเดลิค โปรเกรสซีฟ ร็อค จากยุค 7o’s เป็นมือกีต้าร์ที่มีสำเนียงการเล่นมหัศจรรย์ มีทั้งความหวาน ความหม่น ความหลอน เมามาย และความสดใส รวมอยู่ในตัวผู้ชายคนนี้ เป็นมือกีต้าร์ที่ไม่ได้มีความเร็วหรือสปีดอะไรเลย แต่บอกเลยว่า แค่เขาผู้นี้ดันสายเพียงแค่โน้ตเดียวก็ทำให้ความเร็วหมดความสำคัญไปเลย เดวิส กิลมอร์และวงพิงค์ฟอยด์ของเขาสร้างรากฐานให้ดนตรีล่องลอยในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Post Rock , New Age , Psychidelics , Progressive Rock , Art Rock เทคนิคสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของ กิลมอร์ คือการดันสาย (bending) และการเขย่าสาย (vibrato) และการวางคอร์ดของเพลงที่มีความลึกล้ำ และอลังการมากๆ รวมถึงยังเป็นผู้บุกเบิคซาวด์เอฟเฟคแปลกๆอีกมากมาย ผลงานของวง Pink Floyd ที่ได้รับการยอมรับมีมากมายแต่อัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดคือ The Dark Side of the Moon ที่มีเพลงดังมากมายทั้ง Time , Us and Them , Money , Brain Damage หรือเพลง Comfortably Numb ที่หลายสำนักยกให้เป็น Top 10 Guitar Solo หรือแม้แต่งานเดี่ยวของเขาต้องไม่ธรรมดาอย่างเพลง The Blue , Smile ใครที่ชอบมือกีต้าร์ที่สำเนียงจัดๆ ไม่ต้องเล่นเร็วให้ยุ่งยาก มือกีต้าร์คนนี้คือคนที่คุณควรศึกษาอย่างยิ่ง


5.Dimebag Darrell

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

ไดม์แบ็ก ดาร์เรลล์ มือกีต้าร์จากวง Pentera วงเมทัลระดับตำนานจากยุค 80’s ในแนวแกรมเมทัล ก่อนที่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็น กรูฟเมทัล ที่นับว่าเป็นวงแรกๆ ที่ได้นำแนวดนตรีใหม่นี้ขึ้นมาอย่างแท้จริง และเป็นวงที่ปูพื้นฐานให้เกิดกับแนว Metal ในปัจจุบัน แนวการเล่นของมือกีต้าร์ผู้นี้คือ ความเร็ว เร็วมาก และโครตเร็ว!! มีตำนานที่ร่ำลือถึงความเก่งระดับต่างดาวของเขาก็คือ ในสมัยที่เขาตระเวนแข่งขันกีต้าร์เขากวาดรางวัลทุกเวทีหลายปีติดต่อกันจนถึงขนาดที่คนจัดต้องขอร้องไม่ให้เขาเขาประกวด ท่อนริฟฟ์ที่รุนแรง ดุเดือด ซาวด์กีต้าร์ที่แห้งผาก ที่ช่วยให้เพลงของวงหนักขึ้นไปอีก อีกทั้งวงนี้ยังเป็นวงที่บุกเบิกการร้องเพลงแบบ สำรอก หรือ ว้าก อีกต่างหาก มือกีต้าร์ที่ชอบความเร็ว ท่อนริฟฟ์โหดๆ รุนแรง ดุดัน เพลงของวง Pentera ถือเป็นแบบฝึกหัดที่ดีของคุณ เพลงที่สร้างชื่อให้วงนี้มีมากมาย เช่น Cowboy from Hell , Walk , Cemetery Gates , 5 Minutes Alone อย่าไปบอกใครเขาว่าคุณเป็นชาวร็อค ถ้าคุณยังไม่เคยฟัง Pentera


4.Kurt Cobain

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักมือกีต้าร์ผู้เปลี่ยนโฉมวงการดนตรีในช่วงยุค 90’s กันมาบ้างแล้ว เคิร์ท โคเบน มือกีต้าร์นักร้อง นักแต่งเพลง จากคณะ Nirvana ผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดกระแส Alternative ในช่วงยุค 1990 จากที่ผู้คนเคยคลั่งไคล้กับวงดนตรีชุดหนัง ผมยาวสลวย ทำตัวร่ำรวย หรูหรา กีต้าร์สปีดกันรวดเร็ว แต่เมื่อการมาของ เคิร์ท โคเบน และวง เนอร์วาน่า ที่มากับดนตรี Grunge Rock คอร์ดแค่ 4 คอร์ด โซโล่ง่ายๆ แต่งตัวด้วยเสื้อยืดคลุมทับด้วยเชิ้ตลายสก็อต กางเกงยีนส์เก่าๆและรองเท้าคอนเวิร์ส ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ผู้คนหันมาสนใจกับดนตรีที่ดิบ ไม่ซับซ้อน ฟังง่าย แต่โครตมัน วัยรุ่นชายหญิงที่เคยคิดว่าการเล่นดนตรีเป็นเรื่องยากต่างหันมาจับเครื่องดนตรีและตั้งวงของตัวเอง นี้ถือเป็นจุดเด่นของดนตรีแบบวงเนอร์วาน่า เคิร์ท โคเบน ถือเป็นคนที่ไม่ได้เล่นกีต้าร์เก่งอะไรมากมายเลย แต่เขาใช้แค่คอร์ดง่ายๆเพื่อสร้างเพลงในแบบของเขาขึ้นมา ฉะนั้นเพลงของวงนี้จึงเป็นแบบฝึกหัดที่ดีของนักดนตรีมือใหม่ทั้งหลายที่จะเริ่มต้นฟังเพลงสากลหรือหาเพลงง่ายๆ แต่มันส์ไว้แกะเพื่อเล่นในวงกับเพื่อนๆ เช่น Smell Like Teen Spirit , Breed , Silver , In Bloom , About a Girl หรือใครที่คิดว่าอยากทำเพลงแต่ยังคิดว่าตัวเองไม่เก่งพอที่จะทำได้ให้ดูเคิร์ท โคเบน เป็นตัวอย่างครับ แค่ 4 คอร์ด ก็เปลี่ยนโลกได้…!!


3.Jimmy Page

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

มือกีต้าร์ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ โครตอัฉริยะ จากคณะ เลส เซพเพลิน (Led Zeppelin) วงดนตรีที่เป็นพื้นฐานของดนตรีแนว Hard Rock เขาเป็นหนึ่งในมือกีต้าร์แนวร็อกที่มีพรสวรรค์ที่แตกต่างจากมือกีต้าร์คนอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด สังเกตุได้จากการวางคอร์ดในเพลงต่างๆของวงนั้นมีความ ซับซ้อน สวยงาม รวมถึงการนำเครื่องดนตรีหรืออุปกรณ์อื่นๆมาใช้ทำเพลง เช่นกีต้าร์ทรง SG สองคอในตำนาน ที่เอามาใช้กับบทเพลงชั้นครูของโลกอย่าง Stairway to Heaven หรือจะเป็นเพลง Dazed and Confused ที่ใช้คันสีไวโอลินมาสีกีต้าร์แทน ทำให้ได้ซาวด์ที่โหนหวน ถือเป็นการทดลองที่แปลกใหม่มากในยุคนั้น หรือจะเป็นเพลงที่มีการวางคอร์ดที่สวยงามมากๆอย่าง The Rain Song นอกจากนี้วงนี้ยังเป็นจิมมี่ เพจ ยังได้คิดท่อนริฟฟ์ติดหูและโชนโยกหัว และโซโล่ที่ดุดันอีกมากมาย เช่น Immigrant Song , Whole Lotta Love , Rock ‘n Roll , Black dog และอื่นๆอีกมากมาย จิมมี่ เพจ ได้รับการยกย่องว่ามีความสามารถอย่างมาก เป็นหนึ่งในมือกีตาร์และนักแต่งเพลงที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ในปี 2003 นิตยสารโรลลิงสโตน ได้จัดอันดับให้ จิมมี่ เพจ อยู่ในอันดับที่ 9 ในรายการ 100 นักกีตาร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ใครที่ต้องการเปิดโลกทัศน์ในการฟังเพลงแนะนำ Led Zeppelin เลยครับ


2.Randy Rhoads

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

มือกีต้าร์เฮฟวี่ที่อยู่ทางขวามือปีศาจอย่าง Ozzy Osbourne ท่านนักดนตรี ท่านนักฟังเพลงรุ่นเก๋า ท่านมือกีต้าร์คงไม่มีใครไม่รู้จักเขาครับ เขาถือได้ว่าเป็นรากฐานของดนตรี Neo Classic Rock แรนดี้ โรด เป็นมือกีต้าร์จอมเทคนิคที่เล่นได้ชัดเจน ทั้งริฟฟ์ดุดันและโซโล่รวดเร็ว สวยงาม สะพายกีต้าร์ทรง Flying V ลาย Dot เป็นเอกลักษณ์ เขาฝากท่อนริฟฟ์ชั้นครูไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Crazy Train , Mr. Crowley และอื่นๆอีกมากมาย และเข้ายังเป็นนักกีต้าร์ที่เก่งกาจอีกด้วย นอกจากนี้เรื่องวินัยในการฝึกซ้อมก็เป็นอีกเรื่องที่หลายๆคนผู้ถึงเขา เขามีตารางซ้อมที่แน่นมากแม้ว่าเขาจะทัวร์คอนเสิร์ตอยู่ก็ตาม และแม้ว่าเขาจะอยู่กับปีศาจที่เล่นยาทุกประเภทอย่างบ้าระห่ำแต่แรนดี้ โรด ก็ไม่ได้ใช้ยาแถมยังช่วยดึง ออสซี่ ให้เลิกยาและกลับมาทำเพลงได้อีก ถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักดนตรีทุกคน ชาวร็อคที่ต้องการศึกษาท่อนริฟฟ์คลาสสิค ท่อนโซโล่ที่ดุดันและสวยงาม มือกีต้าร์คนนี้มีให้คุณมากมาย


1.Jimi Hendrix

10 มือกีต้าร์ในตำนานที่มือใหม่ควรรู้จัก

โครตมือกีต้าร์ระดับตำนานที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักกีต้าร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีร็อก และเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีบทบาทต่อดนตรีหลายๆ แนวในยุคของเขา จิมมี่ เฮนดริกซ์ คือสัญลักษณ์ของมือกีต้าร์อย่างแท้จริง บุรุษผิวสีที่มากับกีต้าร์สแตรทและร่ายมนต์ด้วยมือซ้าย เฮนดริกซ์ มีสไตล์การเล่นที่ต่อยอดมาจากดนตรีบลูส์ มีการเล่นวางคอร์ดที่ค่อนข้างแปลกในยุคนั้น รวมถึงยังเป็นคนบุคเบิกสไตล์การเล่นแบบใหม่ เฮนดริกซ์มักชอบที่จะใช้เสียงโอเวอร์ไดรว์ฟแบบดิบๆ จากตู้แอมป์ร่วมกับ Gain (ปริมาณเสียงที่ส่งมาจากกีต้าร์) จำนวนมาก รวมไปถึง Treble (เสียงย่านแหลม) ด้วย ซึ่งได้ช่วยพัฒนาเทคนิคในการทำให้เกิดเสียง Feedback (เสียงหอน) จากแอมป์กีต้าร์ และยังทำให้แป้นเหยียบวาห์-วาห์ ได้รับความนิยมในดนตรีร็อกกระแสหลัก ซึ่งเขามักจะใช้เพื่อขยายขอบเขตของระดับเสียงในโซโล่ของเขา ผลงานของเฮนดริกซ์ที่เป็นงานขึ้นหิ้งของโลกก็เช่น Little Wing หนึ่งในเพลงที่มือกีต้าร์มักจะนำมาแจมกับแบบเมามัน และเป็นหนึ่งในเพลงที่ถูกคัฟเวอร์มากที่สุด Voodoo Child เพลงที่มีซาวด์ล้ำมากๆในยุคนั้น Hey Joe ที่แสดงออกถึงการต่อยอดจากดนตรีบลูส์แบบเดิมๆได้อย่างน่าสนใจ Purple Haze ไซคีเดลิค ร็อค สุดหลอน จิมี่ เฮนดริกซ์ ถือเป็นคนที่ปูรากฐานให้กลับมือกีต้าร์หลายแนว และเป็นต้นแบบให้มือกีต้าร์ทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัย เฮนดริกซ์ ได้รับรางวัลที่มีเกียรติเกี่ยวกับวงการเพลงร็อกมากมายตลอดชีวิตเขา และยังได้รับเพิ่มมาหลังจากที่เขาเสียชีวิตไปแล้วอีกมาก นิตยสารโรลลิงสโตน ให้เฮนดริกซ์อยู่อันดับ 1 ในบรรดานักกีตาร์ ในหัวข้อ 100 อันดับ นักกีตาร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ไม่ว่าคุณจะเป็นมือกีต้าร์แนวไหน งานของ Jimi Hendrix เป็นงานที่คุณควรจะศึกษาอย่างที่สุด


สรุป

ทั้งหมดคือมือกีต้าร์ที่เราอยากจะแนะนำให้มือกีต้าร์โดยเฉพาะมือใหม่ได้รู้จักและศึกษางานของพวกเขาเหล่านี้ดู เพราะบุคคลเหล่านี้และมือกีต้าร์อีกหลายๆคนที่เราไม่ได้เอ่ยถึงได้สร้างประวัติศาสตร์และวางรากฐานต่างๆในวงการดนตรีและพัฒนามาจนทุกวันนี้ เอาเป็นว่าให้ 10 คนนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะให้คุณได้รู้จักมือกีต้าร์คนอื่นๆและแนวเพลงอื่นๆให้มากกว่าที่เป็นอยู่ก็แล้วกัน ในส่วนของความประพฤติหรือเรื่องไม่ดีของนักดนตรีเหล่านี้ก็รู้ไว้แค่สนุกๆก็แล้วกัน เลือกจดจำเฉพาะในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับเราเพื่อนำมาปรับใช้และต่อยอดให้เข้ากับเรามากที่สุดก็แล้วกันครับ

ติดต่อ สอบถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับดนตรี ได้ที่นี้

Facebook ► https://www.messenger.com/t/taodang/

Line Official ► @taodang อย่าลืมตัว @ นะครับ หรือ ที่ลิ้งนี้ http://line.me/ti/p/%40taodang

BLog สาระเกี่ยวกับดนตรี ความรู้ บทเรียน สอนดนตรี แบบฟรี ๆ ►https://blog.taodangmusic.com

คลิปรีวิว สาระเกี่ยวกับดนตรีีีีีีีีีีีีีีีีี รับชมได้ที่ Youtube ► https://www.youtube.com/user/AIBluesoda

Facebook Comments
[do_widget "WP Subscribe Widget"]